Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng phát triển nhân sự
Quản trị tuyển dụng
Quản trị đào tạo
Đánh giá nhân sự
Hồ sơ nhân sự
Quản lý chấm công
Hồ sơ lương
Hồ sơ bảo hiểm và thuế
Quản trị nhân sự
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Nền tảng thiết lập và hỗ trợ điều hành đắc lực dành cho nhà quản trị
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
OKR và KPI Được xem là những chỉ số vô cùng quan trọng để đánh giá hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp. Đây là chỉ số dùng để đánh giá hiệu quả từ các công việc hằng ngày của từng bộ phận đến chiến lược phát triển chung của toàn doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng các quy trình này cho doanh nghiệp? Cùng 1BOSS tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Tầm quan trọng của OKR và KPI trong hoạt động quản lý
OKR và KPI được xem là hai công cụ quản lý hiệu suất nổi bật nhất, hoạt động cùng nhau và đóng góp vào sự thành công trong các mục tiêu của doanh nghiệp.
Trong giai đoạn hiện nay các tổ chức và cá nhân phải đối mặt với những thách thức rất khác so với trước đây. Trước đây, khi các tổ chức và cá nhân chỉ tập trung vào việc tìm kiếm những cách thức làm việc hiệu quả hơn, thì nay họ muốn tập trung vào các mục tiêu cá nhân hóa có liên quan mật thiết đến mục tiêu kinh doanh. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp bây giờ cần phải lựa chọn cách mỗi nhân viên thực hiện để đạt được mục tiêu của họ, thì OKR và KPI đã thực hiện được mong muốn trên. Đây còn là hệ thống quản lý hiệu suất tốt sẽ giúp cải thiện hiệu suất chung của doanh nghiệp trong khi vẫn có thể hỗ trợ năng suất, hiệu suất của nhân viên.
Để nâng cao khả năng quả trị năng suất hoạt động cho doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo thêm một số phương pháp sau:
KPI là gì?
KPI là gì? KPI – Key Performance Indicator, một giá trị có thể đo lường được để chứng minh một công ty hoặc một cá nhân đang đạt được các mục tiêu kinh doanh chính một cách hiệu quả như thế nào. Xây dựng KPI sẽ giúp bạn xác định và đo lường hiệu suất để đạt được mục tiêu của mình. Các tổ chức và cá nhân sử dụng KPI ở nhiều cấp độ để đánh giá mức độ thành công của họ trong việc đạt được mục tiêu. KPI cấp cao có thể tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp, trong khi KPI cấp thấp có thể tập trung vào các mục tiêu hoặc quy trình riêng lẻ trong các bộ phận như bán hàng, tiếp thị hoặc trung tâm cuộc gọi.
Vai trò của KPI trong các hoạt động kết nối của doanh nghiệp
Khung quy chuẩn các bước xây dựng KPI cho doanh nghiệp gồm:
Xác định chủ thể thiết lập KPI
Chủ thể xây dựng KPI có thể là trưởng bộ phận, trưởng phòng, bộ phận,… Tuy nhiên đòi hỏi phải là người có chuyên môn cao, hiểu rõ mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức, dự án. Đồng thời, cũng phải hiểu rõ về đánh giá KPI trong doanh nghiệp của mình
Mỗi chỉ số sẽ có các mức cho điểm khác nhau, tùy thuộc vào mức độ hoàn thành công việc được đề xuất.
Căn cứ vào khung điểm trên, các trưởng phòng, trưởng bộ phận,… sẽ tổng hợp lại tổng điểm và đưa ra kết luận, điều chỉnh cách thức cho phù hợp.
Xây dựng mẫu KPI cho nhân viên hành chính - nhân sự
Các yếu tố cơ cần được đề cập trong bảng KPI HR:
→ Download mẫu xây dựng KPI cho nhân viên Hành chính nhân sự: TẠI ĐÂY
Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh
Phòng kinh doanh là người cung cấp hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp cho người tiêu dùng và mang lại đơn đặt hàng và doanh số cho doanh nghiệp. Trước khi bắt đầu lập chiến lược sản phẩm, chiến lược mở rộng thị trường, dịch vụ khách hàng…, trước tiên cần xác định KPI của bộ phận bán hàng trên tất cả các chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động trên tất cả các bộ phận của doanh nghiệp.
→ Download xây dựng KPI cho nhân viên Kinh doanh: TẠI ĐÂY
Mẫu KPI cho nhân viên kế toán tài chính
Quy trình xây dựng KPI cho bộ phận kế toán thông qua các bước và tiêu chí như sau:
Bước 1: Xác định người / bộ phận sẽ tạo KPI kế toán
Bước 2: Xác định các tiêu chí bắt buộc cho mẫu KPI
► Đánh giá nhân viên kế toán dựa trên thái độ
► Xây dựng KPI kế toán dựa trên năng lực
Bước 3: Xác định KPI hoàn thành của nhân viên kế toán dựa trên kết quả thu được
Thông thường, hiệu suất của một kế toán sẽ phụ thuộc vào mức độ hoàn thành công việc và kết quả. Điểm số càng được chia thành nhiều cấp độ khác nhau thì việc đánh giá sẽ càng khách quan hơn.
→ Download mẫu xây dựng KPI cho bộ phận Kế toán: TẠI ĐÂY
Mẫu KPI dành cho phòng đầu tư
Với bộ phận này việc xây dựng KPI sẽ đánh giá dựa vào nhiệm vụ của họ, tư vấn trong các việc bao gồm: nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược phát triển của công ty, lập dự án đầu tư, quán lý và phát triển CNTT của công ty,…
→ Download mẫu xây dựng KPI cho bộ phận Đầu tư: TẠI ĐÂY
Mẫu KPI quản lý dự án
Quản lý dự án là một công việc quan trọng đối với cấp quản lý. Để đảm bảo các dự án đúng tiến độ và nằm trong dự toán ngân sách, các nhà quản lý cần lập kế hoạch KPI khoa học để nâng cao năng suất của nhân viên và chất lượng của các sản phẩm dự án.
→ Download mẫu xây dựng KPI cho nhân viên quản lý dự án: TẠI ĐÂY
OKR là gì?
OKR là cụm từ viết tắt của Objectives and Key Results – Mục tiêu và Kết quả chính. Đây là một cách tiếp cận để quản trị công ty, như tên cho thấy. Đối với OKR và KPI trong doanh nghiệp thì khi áp dụng OKR, doanh nghiệp thực hiện tính toán để tạo ra các kết quả chính nhằm đạt được mục tiêu trong một khung thời gian cụ thể, thường là quý. Ngoài ra, doanh nghiệp phải công bố minh bạch tất cả các mục tiêu và kết quả chính trong toàn công ty.
Tìm hiểu quản lý mục tiêu OKR là gì và OKR hoạt động như thế nào? OKR và KPI đều là mô hình để quản lý các mục tiêu kinh doanh, nhưng OKR hoạt động hơi khác một chút vì nó dựa trên một hệ thống cao hơn so với thực tế, cụ thể:
Tạo sự liên kết trong nội bộ doanh nghiệp chặt chẽ
Việc quản lý và xây dựng OKR áp dụng cho toàn bộ tổ chức của doanh nghiệp, từ cấp cá nhân đến cấp phòng ban sẽ có OKR. Từ đó, nó giúp gắn kết hiệu suất công việc của mọi người với mục tiêu chung của công ty. Bằng cách này, ban quản lý có thể đảm bảo rằng mọi người đều ở trên cùng một định hướng.
Đối với mỗi cấp độ của doanh nghiệp, OKR đưa ra 3-5 mục tiêu chính để giúp tất cả nhân viên hiểu rõ nhiệm vụ và kế hoạch của từng cá nhân và cả bộ phận.
Khi xây dựng OKR đảm bảo rằng tất cả nhân viên, bất kể vị trí và cấp độ, đều hiểu và theo dõi OKR trong toàn doanh nghiệp.
Khi tất cả các mục tiêu và kế hoạch trở nên minh bạch sẽ giúp ban lãnh đạo hiểu rõ các hoạt động của công ty và đưa ra các quyết định chính xác. Về phía nhân viên, họ có cơ hội theo dõi kết quả công việc của cá nhân, bộ phận và tổ chức.
Tiêu chí đầu tiên cho kết quả chính là khả năng đo lường. Vì vậy, với công cụ OKR, tiến trình của một cá nhân, một bộ phận hoặc toàn bộ công ty trong việc đạt được mục tiêu sẽ được phản ánh chính xác và đầy đủ thông qua các chỉ số.
Khi xây dựng OKR, bộ mục tiêu sẽ nằm trên ngưỡng năng lực. Có như vậy thì mỗi cá nhân, bộ phận mới có thể phát huy hết khả năng của mình để làm việc, đóng góp cho công ty chung và đạt được những kết quả xuất sắc.
Quy trình xây dựng OKR
Quy trình xây dựng OKR thông qua các bước sau:
Cần hình thành 3-5 mục tiêu nhưng phải rõ ràng, cụ thể, tránh tình trạng mục tiêu lớn dẫn đến không xây dựng được chiến lược. Ngoài ra, doanh nghiệp phải tạo áp lực đối với các mục tiêu đã thiết lập để phát huy hết khả năng của nhân viên. Với Key Result cần đo lường và phản ánh tình hình thực tế, sau đó nhận về giá trị cốt lõi.
Dễ dàng quản lý, giám sát và điều chỉnh quy trình làm việc bằng phần mềm hiện có. Tuy nhiên, doanh nghiệp không nên quá phụ thuộc vào phần mềm. Thay vào đó, hãy nắm vững quy trình làm việc và mục tiêu, tránh lan man, mất tập trung và đi chệch hướng ban đầu.
Việc xây dựng OKR trong toàn bộ công ty và bộ phận đòi hỏi phải có các cuộc họp với các nhà lãnh đạo ở tất cả các cấp để thu thập các ý tưởng và tinh chỉnh chiến lược. Đồng thời, phổ biến cách sử dụng phương pháp OKR để làm việc hiệu quả, đồng thời chỉ ra những hạn chế và cơ hội mà OKR mang lại.
Sau khi kế hoạch cuối cùng được xây dựng, các OKR được tuyên truyền trong toàn công ty, đồng thời phải có sự phân tích rõ ràng và chi tiết về mục đích và kết quả đạt được sau khi thực hiện. Từ đó, nhân viên công ty thấy và nắm rõ được những gì mình sẽ làm.
Các trưởng bộ phận sẽ triển khai công việc cho nhân viên và cùng nhau phân tích công việc, chia sẻ những mong muốn của mọi người và thống nhất những nhiệm vụ phù hợp cho mọi người để dễ dàng đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên . Các cuộc họp này thể hiện tính dân chủ và tôn trọng ý kiến của nhân viên. Điều này sẽ giúp hai bên hiểu nhau hơn và đạt được kết quả như mong muốn.
Sau khi triển khai đến nhân viên, trưởng các bộ phận khác nhau sẽ tổng hợp ý kiến của các OKR và gửi lại cho lãnh đạo. Sau khi ban lãnh đạo đồng ý về thời gian thực hiện, OKR sẽ được trình bày tại các cuộc họp toàn công ty với các phương hướng cụ thể để giúp đạt được kết quả mong muốn.
Thường xuyên theo dõi và đánh giá OKR của mọi người với sự hỗ trợ của phần mềm có sẵn. Thời gian đầu mọi thứ sẽ rất mới mẻ và ban lãnh đạo sẽ cần theo dõi và điều chỉnh thường xuyên trong quá trình thực hiện. Điều này giúp mọi người làm việc hiệu quả, chủ động và có ý thức trong công việc. Khi nhân viên thực sự hiểu quy trình và thành thạo sẽ giúp tăng năng suất.
Kết quả sẽ được tính theo Key Result và điểm trung bình sẽ được dùng làm thang điểm (0-100). Tuy nhiên, hệ thống cho điểm OKR không được sử dụng để đánh giá hiệu suất vì nó không phải là công cụ tốt nhất để phân tích công việc.
Mẫu OKR cơ bản
Mẫu OKR đơn giản này dễ sử dụng và chia sẻ với nhóm. Nó bao gồm các thông tin cơ bản như: khung thời gian, mục tiêu, kết quả chính và điểm số. Sử dụng mẫu này khi lập kế hoạch hoặc xem xét các OKR cụ thể là gì, để có cái nhìn cơ bản về các mục tiêu và ưu tiên.
→ Download mẫu xây dựng OKR cơ bản: TẠI ĐÂY
Với mẫu này các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xác định các mục tiêu và kết quả chính, đồng thời xem xét những yếu tố nào có thể đóng góp hoặc cản trở nỗ lực đạt được OKR.
Mẫu OKR ưu tiên các nghiệp vụ quan trọng
Quá trình thiết lập mục tiêu này có thể giúp đảm bảo rằng bạn ưu tiên đúng mức các OKR của mình và điều chỉnh chúng phù hợp với tầm nhìn của công ty bạn. Nó cũng có thể giúp các chủ doanh nghiệp phát hiện trước các rào cản tiềm năng và tạo ra các chương trình hiệu quả hơn để phục vụ các mục tiêu lớn hơn của họ. Đây là mẫu xây dựng OKR dễ nhất và phổ biến nhất dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Vạch ra kế hoạch thực hiện OKR của doanh nghiệp cho giai đoạn sắp tới.
→ Download mẫu ưu tiên OKR quan trọng: TẠI ĐÂY
Mẫu OKR để báo cáo tiến độ công việc cho doanh nghiệp
Trong cách xây dựng OKR thì bảng này chỉ cung cấp tiến trình hướng tới các mục tiêu, bao gồm ở cấp công ty, cá nhân và bộ phận. Đối với các khía cạnh quan tâm khác, nên kết hợp các chế độ trên.
→ Download mẫu báo cáo tiến độ OKR: TẠI ĐÂY
Có nên sử dụng phần mềm quản lý KPI và OKR không? Cần lưu ý gì khi sử dụng phần mềm này?
Doanh nghiệp khi xây dựng OKR cần thiết lập riêng từng yếu tố để đạt hiệu quả tốt hơn.
Tùy thuộc vào cấu trúc của tổ chức kinh doanh, cần có từ 2-7 mục tiêu
Khi đặt mục tiêu, bạn cần có mục tiêu rõ ràng và hoàn toàn có thể kiểm soát được. Các mục tiêu đặt ra cần vượt qua ngưỡng năng lực của người lao động và doanh nghiệp khi xây dựng OKR. Điều này sẽ mang đến những thách thức mới để chúng tôi có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Đúng như tên gọi, KPI phải là những chỉ số rất quan trọng. Trong quy trình xây dựng KPI, chúng phải được cấu trúc và theo dõi theo mục tiêu chiến lược của từng bộ phận và doanh nghiệp. Việc phát triển và đánh giá KPI không đáp ứng các mục tiêu cụ thể có thể dẫn đến việc lãng phí nguồn lực và nguồn lực cho doanh nghiệp và không mang lại kết quả như mong muốn.
Nhìn chung, cần có mối quan hệ nhân quả chặt chẽ giữa các KPI. Do đó, các công ty cũng nên cân bằng giữa hai loại KPI là kết quả và nguyên nhân để đảm bảo chất lượng như mong đợi.
Mặc dù cả OKR và KPI đều đo lường hiệu quả kinh doanh, nhưng chúng thực sự phục vụ các mục đích khác nhau. KPI đo lường hiệu quả kinh doanh bằng thời gian, trong khi OKR sắp xếp các ưu tiên của công ty và đo lường tiến độ hướng tới các mục tiêu trong tương lai.
Triển khai kết hợp OKR và KPI
Thay vì chỉ dựa vào chỉ số KPI thì có thể xem lại các OKR và thảo luận nhóm có đang đi đúng hướng hay không? Điều này có thể giúp doanh nghiệp thiết lập lại quy trình và thúc đẩy mọi người trong công ty của bạn phát triển và thực hiện theo chỉ đạo nhất quán trong suốt quý và năm.
Trong hoạt động kinh doanh, KPI tạo ra các OKR khi chúng cần được thay đổi để phù hợp với mục đích phát triển của doanh nghiệp. Các yêu cầu và kỳ vọng cụ thể sẽ được đặt ra trong điều kiện thay đổi KPI, tạo mốc thời gian và mức độ hoàn thành công việc trong quá trình trang bị thêm.
Nói cách khác, OKR và KPI có thể xuất hiện cùng lúc và hoạt động hiệu quả cùng nhau. Đặc biệt khi kết hợp sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu suất của và giải quyết các vấn đề, cải thiện quy trình làm việc. Việc kết hợp OKR và KPI giúp bạn khi bị tụt lại so với một số KPI khác, bạn có thể áp dụng OKR để trở lại đúng hướng. Tại thời điểm này, mục tiêu của OKR giúp cải thiện KPI.
Nhấn vào ảnh để đăng ký Demo trải nghiệm phần mềm 1BOSS Review
Để xây dưng và quản lý các bảng đánh giá OKR và KPI chuẩn xác, minh bạch nhất. Đồng thời kiểm soát và tối ưu hóa năng suất làm việc của nhân viên. Quý doanh nghiệp có thể tham khảo Phần mềm theo dõi OKR và KPI của 1BOSS với các công nghệ 4.0 hiện đại; cùng các tính năng chuyên nghiệp như:
Nhìn chOKR và KPI có phương pháp, mục đích và ý nghĩa làm việc khác nhau, phù hợp với sự phát triển chung của toàn tổ chức. Dựa trên yêu cầu của từng doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo sẽ tìm ra cách lựa chọn các phương pháp phù hợp và kết hợp hài hòa chúng với các giai đoạn phát triển khác nhau của doanh nghiệp để giữ cho tổ chức doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Tham khảo thêm một số file/mẫu giúp tối ưu khả năng quản lý hệ thống nhân sự cho doanh nghiệp:
Ban Biên Tập 1BOSS.
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Hiện nay Coaching trong doanh nghiệp đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhân viên, cải thiện hiệu suất làm việc, và xây dựng môi trường làm việc tích cực. Bằng cách tạo cơ hội cho sự học hỏi và phát triển cá nhân, Coaching giúp tăng cường sự tự chủ và đóng góp vào sự thành công và bền vững của tổ chức.
Quy trình quản lý nhân sự là tập hợp các bước cơ bản và hoạt động mà mọi tổ chức cần thực hiện để tối ưu hóa sự quản lý và sử dụng nguồn nhân lực của họ. Điều này bao gồm việc xác định nhu cầu nhân lực, tuyển dụng, đào tạo, quản lý hiệu suất, và nhiều hoạt động khác để tạo một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.
Trong tình cảnh kinh tế ngày càng không mấy khởi sắc như hiện tại. Các doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu tối ưu chi phí nhân sự để gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tình hình càng trở nên tệ hơn khi những doanh nghiệp từng được ca tụng là có chế độ đãi ngộ trong mơ nhưng Google, Amazon, Facebook…cũng phải cắt giảm từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn nhân sự.
Khi thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp không chỉ cần có sản phẩm chất lượng, mà còn phải tìm cách quản lý và tối ưu hóa quá trình kinh doanh của mình. Trong đó, sử dụng phần mềm quản lý nhân viên thị trường kinh doanh là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng cường quản lý và theo dõi hoạt động của đội ngũ nhân viên kinh doanh.
Trong kinh doanh, quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là một phần quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng và tạo ra sự tương tác tích cực giữa các bên. Trong bài viết này, 1BOSS sẽ tìm hiểu về CRM là gì, hướng dẫn cho người mới bắt đầu quản lý quan hệ khách hàng và các ví dụ về cách hoạt động của nền tảng CRM.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc