Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự (Coming soon)
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Quy trình bán hàng B2B trên phần mềm với phương pháp Trust không chỉ giúp doanh nghiệp tăng thu nhập mà còn xây dựng được niềm tin với khách hàng. Vậy nên thực hiện quy trình B2B như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng 1BOSS tìm hiểu bài viết sau đây nhé!
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Quy trình B2B là gì?
B2B là cụm từ viết tắt “Business to Business” được hiểu là hoạt động kinh doanh diễn ra giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Ở một góc độ khác hay còn được gọi là mô hình phân phối bỏ sỉ giữa doanh nghiệp và các đại lý. Điều này giúp cho quá trình hợp tác kinh doanh được bền bỉ và đem lại lợi cho đôi bên.
Hiểu được khái niệm về kinh doanh B2B là gì, ta có thể dễ dàng hình dung ra được quy trình bán hàng B2B là một chuỗi cung ứng; bao gồm những hoạt động cụ thể cần để thực hiện trên phần mềm quản lý bán hàng tăng tỉ lệ chuyển đổi đối tượng tiềm năng trở thành khách hàng (là những đối tác, doanh nghiệp khác).
TRUST nghĩa là gì
Trust có nghĩa là mọi sự dẫn đến thành công trong doanh nghiệp khi có “niềm tin” đặt đúng chỗ. Là tập hợp của những từ sau gộp lại Think, Relate, Uncover the need, Sell the solution và Take action. Một quy trình TRUST cơ bản sẽ được thực hiện qua những bước sau:
Đây là một bước rất quan trọng vì nó sẽ giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng/ đối tác của mình và nhu cầu chính dẫn đến mua hàng của họ. Và tạo cho doanh nghiệp sự tự tin khi gặp gỡ với khách hàng. Bên cạnh đó tìm ra thông tin với số lượng lớn liên quan đến khách hàng và phân tích nó để hiểu rõ hơn về họ.
Phần mềm CRM sẽ tận dụng các thông tin chuẩn bị trước để kết nối với khách hàng, đây là bước là cần thiết để khiến họ tin tưởng và chú ý đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Việc ứng dụng phương pháp TRUST sẽ gây ấn tượng với đối tác và khiến họ cảm thấy thân thiện bằng cách tập trung lắng nghe và quan tâm đến họ. Để làm được điều này, đại lý doanh nghiệp đã áp dụng quy trình bán hàng B2B theo phương pháp TRUST để hiểu khách hàng cá nhân và tổ chức của họ, mục tiêu và khó khăn mà họ gặp phải khi đạt được mục tiêu đó.
Đưa ra các câu hỏi phù hợp để khám phá những gì khách hàng thực sự cần trong quy trình bán hàng B2B. Điều này có thể sẽ mất rất nhiều thời gian vì phải đảm bảo rằng doanh nghiệp có cùng hướng suy nghĩ với khách hàng.
Sau khi thiết lập mối liên hệ và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, phần mềm quản lí bán hàng sẽ giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Bởi vì lúc này khách hàng đã sẵn sàng nhận giải pháp đáp ứng nhu cầu của họ.
Sau khi khách hàng đã hiểu lý do tại sao sản phẩm của bạn phù hợp với nhu cầu của họ, hãy sẵn sàng đối phó với sự phản đối và trì hoãn của khách hàng để kí kết hợp đồng thúc giao dịch.
Tìm kiếm và phân loại khách hàng
Do nguồn khách hàng tiềm năng khá đa dạng nên nhân viên bán hàng cần phân loại khách hàng để biết khách hàng thực sự muốn và có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của công ty để họ có thứ gì đó chào hàng khi thực hiện quy trinh bán hàng B2B.
Chuẩn bị tiếp cận khách hàng
Trong quy trình bán hàng B2B, để ứng dụng phương pháp TRUST trên phần mềm, nhân viên bán hàng cần chuẩn bị:
Ở bước này, mô hình bán hàng B2B tùy chỉnh cách trình bày sản phẩm theo nhu cầu cụ thể của khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, nó sẽ giúp việc nhân viên bán hàng hiểu rõ về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng hiệu quả hơn.
Trong bước này, nhân viên bán hàng sẽ tiếp xúc với khách hàng lần đầu tiên. Phần mềm quản lý bán hàng CRM tận dụng điều này như một cơ hội để xây dựng một mối quan hệ lâu dài với họ. Ở bước này, bạn cũng có thể theo dõi lịch sử thông qua các giao dịch như:
Demo sản phẩm
Khi khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến sản phẩm và muốn tìm hiểu thêm, quy trình bán hàng Trust sẽ thông báo đến nhân viên bán hàng để gặp khách hàng và giới thiệu sản phẩm.
Ở bước demo sản phẩm, nhân viên bán hàng sẽ chủ động thể hiện sự hiểu biết của mình về sản phẩm và nắm rõ sản phẩm/dịch vụ mình cung cấp sẽ mang lại lợi ích lớn cho khách hàng là gì? Lắng nghe nhu cầu của khách hàng và hành động phù hợp.
Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng cũng xác nhận lại mục tiêu của khách hàng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp về các ưu tiên hiện tại và dự báo doanh thu của họ dựa vào phương pháp TRUST.
Phần mềm CRM sẽ cá nhân hóa việc trình bày sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng nhận ra giá trị của sản phẩm trong việc giải quyết vấn đề của họ, trong các buổi giới thiệu sản phẩm với khách hàng một cách nhiều nhất có thể.
Xử lý từ chối
Đây là một bước quan trọng để có được lòng tin của khách hàng trong quy trình bán hàng B2B. Việc ứng dụng phương pháp TRUST vào phần mềm sẽ giúp lắng nghe cẩn thận các mối quan tâm lo ngại của khách hàng tiềm năng và giải quyết ngay lập tức như:
Việc ứng dụng phần mềm với mô hình B2B là bước lý tưởng của dùng thử sản phẩm, giúp khách hàng hiểu giải pháp/sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng vấn đề của khách hàng như thế nào. Phần mềm sẽ thống kê có bao nhiêu phản hồi nhận được và tư vấn cho khách hàng hiểu từng gói sản phẩm phù hợp nhu cầu của họ như thế nào.
Phần mềm sẽ sửa đổi đề xuất của doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu khách hàng tiềm năng và giải quyết tất cả vấn đề mà khách hàng đã yêu cầu. Mục tiêu của bước này là để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm và chính sách giá của doanh nghiệp với mô hình B2B để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình và khách hàng có thể đồng ý mua/triển khai sản phẩm.
Khi đàm phán và thương lượng, hãy đảm bảo rằng cả hai bên đều hiểu rõ ràng các điều khoản trong hợp đồng. Lý tưởng nhất là cả doanh nghiệp và khách hàng có thể đạt được thỏa thuận đôi bên cùng có lợi. Điều quan trọng là phải nhắc lại những điểm mạnh của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong việc giải quyết các nhu cầu và khó khăn mà khách hàng của bạn đang gặp phải.
Sau khi hai bên thống nhất được mức giá phù hợp, nhân viên bán hàng có thể tiến hành gửi ưu đãi cho khách hàng. Tuy nhiên, phần mềm quản lý bán hàng sẽ hỗ trợ báo giá cho khách hàng hoặc xuất hóa đơn, nhân viên bán hàng sẽ cập nhật thông tin và nhắc nhở.
Đây là bước cuối cùng trong quy trình bán hàng B2B với phương pháp Trustsalte, đó là chốt đơn, kí hợp đồng với khách hàng cũng như thanh toán và bàn giao sản phẩm, bill cho họ.
Tuy nhiên ở bước này phần mềm thường gặp một số vấn đề sau:
Tìm hiểu Insight khách hàng
Một sản phẩm tốt mà không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì chỉ là một sản phẩm thất bại. Bạn bỏ ra cả tháng, cả năm để phát triển một sản phẩm theo mô hình B2B và kết quả không như mong đợi chỉ vì không điều tra nhu cầu của khách hàng.
Khi ứng dụng phần mềm với mô hình B2B theo phương pháp TRUST sẽ giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm và dịch vụ khi đã lấy được lòng khách hàng, hiểu được Insight của họ. Từ đó, khách hàng sẽ quan tâm công ty, sản phẩm của doanh nghiệp hữu ích như thế nào. Qua đó phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp gắn kết mối liên hệ lâu dài với khách hàng/đối tác.
Phần mềm CRM luôn luôn cập nhật thị trường, tìm hiểu những vấn đề khách hàng gắp phải. Từ đó giúp doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, phần mầm hỗ trợ phân tích và đưa ra các chiến dịch phù hợp giúp doanh nghiệp chú trọng đến lợi ích của sản phẩm và lợi ích khi làm việc với khách hàng/đối tác. Đây được coi là mấu chốt của việc khách hàng có đồng hành với công ty hay không.
Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có thành công hay không là nhờ vào quy trình bán hàng B2B với phương pháp TRUST hiệu quả. Trong đó, doanh nghiệp phải làm sao để tạo cho khách hàng cảm giác họ có quyền lựa chọn sản phẩm chứ không phải bị thúc ép mua. Điều này sẽ làm cho họ cảm giác được tôn trọng và thoải mái.
Để có thể giữ chân họ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp, phần mềm CRM với kinh nghiệm bán hàng B2B sẽ thu hút khách hàng tiềm năng bằng những câu chuyện tạo nên thương hiệu doanh nghiệp, nắm bắt tâm lý và nhu cầu hiện tại của họ là gì. Đặc biệt luôn quan tâm tới họ bằng cách gợi ý vài câu hỏi thăm thân mật và hành động đơn giản, tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.
Như vậy, qua bài viết trên chúng ta đã tìm hiểu qua quy trình 7 bước bán hàng B2B trên phần mềm với phương pháp TRUST sao cho hiệu quả đối với mọi doanh nghiệp. Với các quy trình bán hàng B2B chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí, tiết kiệm thời gian, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Nếu doanh nghiệp muốn tối ưu hóa quy trình bán hàng tối ưu và vượt trội, có thể tham khảo phần mềm quản lý quan hệ khách hàng 1BOSS CRM+ để tối ưu hóa hiệu quả dịch vụ tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Để demo và tư vấn về phần mềm CRM của 1BOSS, bạn có thể liên hệ với chúng tôi bằng cách điền thông tin vào form đăng ký sau:
Ban biên tập 1BOSS
Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số và sự phát triển của doanh nghiệp chính là chiến lược giá, vậy thì chiến lược giá là gì và có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp và làm thế nào doanh nghiệp có thể xác định chiến lược giá phù hợp? Để giải đáp câu hỏi này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.
Lead form là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động kinh doanh? Hầu hết các doanh nghiệp và những người kinh doanh đều biết rằng việc áp dụng những chiến lược tạo khách hàng tiềm năng tốt, sẽ thu hút được những đối tượng khách hàng tiềm năng chất lượng.
Trong thời đại công nghệ số, rất khó để kết nối với khách hàng tiềm năng nếu không biết họ đã biết gì về sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, ngày nay với lượng thông tin khổng lồ trên internet và khách hàng rất dễ tìm kiếm các thông tin về sản phẩm mà họ đang có nhu cầu. Nhờ đó, khách hàng có thể tự tìm hiểu về sản phẩm mà không cần nhờ đến nhân viên bán hàng hay đến trực tiếp cửa hàng địa phương để mua. Với sự xuất hiện kịp thời của marketing automation (tự động hóa tiếp thị), có thể nói rằng việc tiếp cận khách hàng hiện nay đối với các công ty đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Hiện nay để quản lý thông tin khách hàng vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp sử dụng CRM Google Sheet. Vậy CRM Google Sheets có những ưu nhược điểm gì và cách sử dụng công cụ này như thế nào, hãy cùng 1BOSS tìm ra câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.
Song song với sự phát triển của công nghệ hiện đại trên internet chính là những ứng dụng của nó vào phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Tổng đài ảo tích hợp CRM là một trong những ứng dụng tiên tiến góp phần đẩy mạnh doanh thu của mỗi doanh nghiệp.
Phương pháp tổng đài ảo này không chỉ giúp doanh nghiệp có được một quy trình chăm sóc khách hàng bài bản nhất, mà còn tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí khổng lồ dành cho hình thức tổng đài truyền thống.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc