Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng phát triển nhân sự
Quản trị tuyển dụng
Quản trị đào tạo
Đánh giá nhân sự
Hồ sơ nhân sự
Quản lý chấm công
Hồ sơ lương
Hồ sơ bảo hiểm và thuế
Quản trị nhân sự
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Nền tảng thiết lập và hỗ trợ điều hành đắc lực dành cho nhà quản trị
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Chiến lược nhân sự là kế hoạch được thiết kế nhằm mục đích sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực. Trong quá trình quản trị nhân lực để đạt hiệu quả thì nhân sự đóng vai trò quan trọng như một đối tác chiến lược, đáp ứng nhu cầu của từng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Mục đích chính của chiến lược là góp phần cải thiện quy trình kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp để tạo ra sự đổi mới và phù hợp với xu hướng xã hội.
Phong cách quản lý nhân sự của Google mục tiêu là những giá trị tinh thần
Các chiến lược nhân sự của các doanh nghiệp lớn trên thế giới là tập trung vào lợi ích và lợi nhuận của công ty, nhưng với phong cách quản lý nhân sự của Google thì khác. Họ hướng tới việc đặt giá trị tinh thần làm mục tiêu của công ty. Google không đề cập đến lợi nhuận mà nhiệm vụ chính là tổ chức thông tin hữu ích trên phạm vi toàn cầu.
Chính vì chiến lược quản lý nhân sự độc đáo này mà Google thu hút và giữ chân được nhân tài. Google đang cho nhân viên thấy rằng họ đang mang đến cho nhân viên một sự nghiệp chứ không chỉ là một công việc.
Luôn cho phép nhân viên được tự do trong khuôn khổ
Tại Google, tiếng nói của nhân viên đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công và đổi mới. Nhân viên được tự do bày tỏ mong muốn và ý tưởng của họ. Vào năm 2009, khởi động một dự án có tên “Bureau Busters” dành riêng cho nhân viên Google. Ý tưởng là cho phép chính nhân viên Google bày tỏ sự thất vọng của họ và giúp công ty giải quyết chúng.
Nhân viên của Google được tự do trong khuôn khổ, họ có quyền truy cập vào lộ trình sản phẩm, kế hoạch phát hành, báo cáo trạng thái nhân viên hàng tuần và hàng quý và thậm chí cả những gì các nhân viên khác đang làm. Tập đoàn vẫn tin tưởng vào nhân viên của mình. Sẵn sàng chia sẻ là một chiến lược nhân sự của Google giúp thúc đẩy tinh thần cộng tác giữa các phòng ban.
Quản trị nguồn nhân lực của Google tập trung chủ yếu vào nhân viên
Cách thức quản trị nguồn nhân lực của Google rất chú trọng phát triển các công cụ như “host” để quản lý các cuộc họp hay công nghệ truyền thông. Thông qua host, nhân viên có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào trong khi các cuộc họp cho một sự kiện sắp diễn ra.
Ở các cấp cao hơn, Google cũng thường xuyên phỏng vấn các nhà quản lý và sử dụng thông tin này để đánh giá khả năng của họ. Không giống như lối quản lý nhân sự truyền thống, tập trung vào lãnh đạo, Google tập trung vào nhân viên của mình và tiến hành những khóa huấn luyện giúp nhân viên tự tin hơn vào khả năng của mình.
Những người làm việc tại Google luôn được tự do đưa ra ý tưởng. Google Café là nơi khuyến khích các nhân viên gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện và chia sẻ quan điểm về công việc cũng như cuộc sống. Không giống như các doanh nghiệp khác, Google không coi nhân viên uống cà phê là cách trò chuyện và kém hiệu quả, mà thay vào đó Google coi việc chia sẻ với nhau của nhân viên là một kế hoạch quan trọng.
Tại Google, tất cả nhân viên đều có thể gửi email cho ban lãnh đạo. Buổi gặp mặt mang tên “Thank God it Friday” được tổ chức vào thứ Sáu hàng tuần là một trong những sự kiện quan trọng nhất. Trong cuộc họp này, người đứng đầu hệ thống sẽ trao đổi với toàn thể nhân viên về những vấn đề phát sinh trong công ty trong tuần. Đặc biệt, nhân viên được khuyến khích thảo luận về bất kỳ vấn đề nào mà họ quan tâm.
Sử dụng chiến lược khác biệt này, khoảng 14% nhân viên của Google ở các phòng ban chưa bao giờ đặt chân đến giảng đường đại học.
Xây dựng hệ thống chiến lược nhân sự của riêng mình
LG Electronics đã hiểu rõ hơn về lực lượng lao động của mình và tạo điều kiện thuận lợi cho các quyết định sáng suốt trong việc tuyển dụng và quản lý hiệu suất trên toàn thế giới. Chiến lược nhân sự của LG cũng đã giúp tăng cường hiệu quả bằng cách tiêu chuẩn hóa các quy trình và giảm chi phí với các chức năng học tập trực tuyến và nhân sự tự phục vụ. Năm 2002, LG bắt đầu phát triển hệ thống quản lý nhân sự, sử dụng một loạt các module nhân sự của hệ thống ERP để thay thế các ứng dụng nhân sự khác nhau ở các công ty con.
Hệ thống cũng cho phép các danh mục khác được thiết lập để đáp ứng các yêu cầu cụ thể. Ngoài việc thiết lập một kho thông tin duy nhất, các hệ thống dựa trên ERP được sử dụng để phân phối và thực thi các chính sách nhân sự trên toàn cầu.
Năm 2006, LG Electronics đã hoàn thành hệ thống quản lý nguồn nhân lực ERP toàn cầu mới. Một trong những tính năng chính của hệ thống là nó được thiết kế để gắn các chiến lược nhân sự với các mục tiêu kinh doanh để các công ty có thể theo dõi hiệu suất của nhân viên so với các mục tiêu hoặc hoạt động.
Là một phần của quá trình nâng cấp, LG Electronics cũng đã tiêu chuẩn hóa và đơn giản hóa các quy trình quản lý nguồn nhân lực tại các công ty con của mình. Mọi văn phòng đều có thể chia sẻ các đề xuất phương pháp hay nhất giúp tăng đáng kể năng suất và hiệu quả. Công ty cũng đã giảm chi phí nhân viên trên toàn cầu. Thông qua hệ thống ERP, chiến lược nhân sự của LG Electronics đã đạt được những thành tựu nổi bật:
Hệ thống HRM đã bao gồm các tùy chọn tự phục vụ để nhân viên cập nhật thông tin chi tiết, xem bảng lương và nộp đơn xin nghỉ việc. Nó cũng cho phép họ theo dõi hiệu suất của mình so với các mục tiêu đã đặt ra và yêu cầu phản hồi và hỗ trợ nếu họ khi không đáp ứng các yêu cầu đã được nêu rõ.
Nhân viên có thể nâng cao kiến thức của họ bằng cách tham gia khóa đào tạo trực tuyến, đảm bảo họ có thể học theo tốc độ của riêng mình và vào thời điểm phù hợp với họ. Theo cách này, tập trung vào nhu cầu của nhân viên cho phép LG Electronics giữ chân những nhân viên chất lượng cao và nâng cao danh tiếng của mình.
Một số kiến thức quản trị nhân sự khác mà bạn sẽ quan tâm:
Hoạt động này gắn liền với thời gian từ khi bắt đầu làm việc cho đến khi kết thúc hợp đồng lao động của nhân viên. Đây được coi là bước định hình nhân sự theo yêu cầu và tình hình của công ty. Để đạt được hoạch định nguồn nhân lực chính xác, doanh nghiệp cần phân tích mục tiêu nguồn nhân lực của mình, nắm bắt nguồn nhân lực hiện tại, dự báo nhu cầu dựa trên ma trận SWOT, ước tính chênh lệch giữa nhu cầu và thực tế, từ đó lập kế hoạch giám sát và đánh giá thực hiện.
Thu hút các ứng viên tiềm năng
Hình ảnh công ty có thể được hiểu bằng các chỉ tiêu sau: doanh thu hàng năm, số lợi nhuận và số năm trung bình nhân viên đã làm việc cho tổ chức. Với chiến lược nhân sự, việc thực hiện một chương trình giữ chân nhân tài bắt đầu từ chính quá trình tuyển dụng, xem nhân viên có phù hợp với văn hóa hay không, nhân viên có hiểu trách nhiệm công việc của họ hay không. Quan trọng hơn hết là làm thế nào hướng tới sự phát triển của nhân viên và doanh nghiệp.
Đào tạo nguồn nhân lực
Hoạt động này giúp người lao động có thêm kiến thức và kỹ năng để làm tốt hơn công việc của mình và tăng năng suất, hiệu quả của doanh nghiệp. Đào tạo nguồn nhân lực là điều cốt lõi và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược nhân sự trong những năm tới. Vì vậy, nó là một hoạt động cần được thực hiện thường xuyên và liên tục. Quy trình đào tạo nhân sự doanh nghiệp bao gồm các bước sau: điều tra nhu cầu đào tạo, kế hoạch đào tạo và phê duyệt, truyền thông đào tạo, tổ chức lớp học và đánh giá sau khóa học.
Sử dụng và phân bổ nguồn nhân lực hiệu quả
Quá trình phân công, bố trí người đúng việc sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ và chất lượng công việc. Sử dụng đúng người – đúng vai trò để giúp họ phát huy thế mạnh và cải thiện hiệu suất công việc.
Việc duy trì và đảm bảo sự ổn định của nguồn nhân lực là cần thiết để giữ chân nhân tài và khơi dậy sự cống hiến của họ cho doanh nghiệp.
Hiện nay, để xây dựng chiến lược nhân sự bền vững và hiệu quả, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn phần mềm 1BOSS HRM+. Là nền tảng công nghệ tất cả trong một, giúp doanh nghiệp tự động hóa được mọi hoạt động trong bộ phận nhân sự: tuyển dụng, chấm công, tính lương, quản lý năng suất (KPI và OKR), đào tạo và đánh giá nhân sự.
Có thể thấy để xây dựng chiến lược nhân sự của công ty, mỗi doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn các tiêu chuẩn xây dựng phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế. Bài viết trên đây 1BOSS đã nêu ra một số bài học từ hai doanh nghiệp Google và LG Electronics, từ đó có một số lưu ý cơ bản mà doanh nghiệp có thể vận dụng để quản trị nguồn nhân lực của mình.
Một số bài viết liên quan:
Ban Biên Tập 1BOSS.
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Hiện nay Coaching trong doanh nghiệp đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhân viên, cải thiện hiệu suất làm việc, và xây dựng môi trường làm việc tích cực. Bằng cách tạo cơ hội cho sự học hỏi và phát triển cá nhân, Coaching giúp tăng cường sự tự chủ và đóng góp vào sự thành công và bền vững của tổ chức.
Quy trình quản lý nhân sự là tập hợp các bước cơ bản và hoạt động mà mọi tổ chức cần thực hiện để tối ưu hóa sự quản lý và sử dụng nguồn nhân lực của họ. Điều này bao gồm việc xác định nhu cầu nhân lực, tuyển dụng, đào tạo, quản lý hiệu suất, và nhiều hoạt động khác để tạo một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.
Trong tình cảnh kinh tế ngày càng không mấy khởi sắc như hiện tại. Các doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu tối ưu chi phí nhân sự để gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tình hình càng trở nên tệ hơn khi những doanh nghiệp từng được ca tụng là có chế độ đãi ngộ trong mơ nhưng Google, Amazon, Facebook…cũng phải cắt giảm từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn nhân sự.
Khi thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp không chỉ cần có sản phẩm chất lượng, mà còn phải tìm cách quản lý và tối ưu hóa quá trình kinh doanh của mình. Trong đó, sử dụng phần mềm quản lý nhân viên thị trường kinh doanh là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng cường quản lý và theo dõi hoạt động của đội ngũ nhân viên kinh doanh.
Trong kinh doanh, quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là một phần quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng và tạo ra sự tương tác tích cực giữa các bên. Trong bài viết này, 1BOSS sẽ tìm hiểu về CRM là gì, hướng dẫn cho người mới bắt đầu quản lý quan hệ khách hàng và các ví dụ về cách hoạt động của nền tảng CRM.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc