Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng phát triển nhân sự
Quản trị tuyển dụng
Quản trị đào tạo
Đánh giá nhân sự
Hồ sơ nhân sự
Quản lý chấm công
Hồ sơ lương
Hồ sơ bảo hiểm và thuế
Quản trị nhân sự
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Nền tảng thiết lập và hỗ trợ điều hành đắc lực dành cho nhà quản trị
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Cách quản lý nhân sự là một trong những yếu tố thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nó không trực tiếp tạo ra sản phẩm, dịch vụ nhưng lại có vai trò rất lớn trong việc nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Các công ty Nhật Bản đã trải qua nhiều thay đổi trong phương pháp quản lý nhân sự của mình để tìm ra cách tối ưu nhất, điều này đã giúp nâng cao vị thế của họ trên thị trường quốc tế ngày nay.
Liên tục đổi mới và cải tiến trong cách quản lý nhân sự
Đây là nguyên tắc nổi tiếng trong cách quản lý nhân sự của người Nhật được gọi là KAIZEN. Với mô hình KAIZEN này mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể:
Mục đích của việc liên tục cải tiến là giúp nhân viên tiến bộ hơn; và tạo điều kiện cũng như đáp ứng các yêu cầu của công việc. Nguyên tắc này đòi hỏi các nhà quản lý phải liên tục cải tiến phong cách làm việc của nhân viên trong công ty. Mặt khác, đảm bảo quá trình tiến bộ dần dần từ thấp đến cao. Đây được xem là cách quản lý nhân sự tối ưu giúp người quản lý tạo dựng môi trường làm việc tốt để nhân viên hoàn thiện công việc.
Nâng cao tinh thần làm việc nhóm và phối hợp giữa các bộ phận
Các nhà quản lý nhân sự ở Nhật Bản chủ trương sử dụng phương pháp làm việc nhóm để thúc đẩy tinh thần đồng đội. Nhân viên sẽ quan tâm đến công việc hơn là chỉ tự hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đây là điều thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên và hỗ trợ nhân viên làm việc hiệu quả.
Trong nghệ thuật quản trị của mình, Nhật Bản là quốc gia thành công nhất trong việc áp dụng yếu tố Teamwok (làm việc nhóm) trong kinh doanh. Họ thúc đẩy liên hệ chặt chẽ giữa các thành viên trong nhóm; để họ hiểu nhau và giúp cho công việc chung đạt hiệu quả tốt nhất. Năng suất của một nhóm thường cao hơn năng suất của một cá nhân. Do đó, với cách quản lý nhân sự này sẽ nâng cao tinh thần của người lao động; và phục vụ lợi ích của bản thân và doanh nghiệp bằng cách phân công lao động, làm việc theo nhóm.
Bên cạnh đó, với tinh thần làm việc nhóm, các nhân viên có thể luân phiên thực hiện nhiệm vụ theo nhóm để sự linh hoạt trong công việc. Đồng thời, kích thích phát triển tư duy, khả năng thay thế nhân sự trong trường hợp không có thành viên nào. Một hệ quả tất yếu là ban lãnh đạo không nên giao các nhiệm vụ quan trọng cho một bộ phận.
Đảm bảo tính dân chủ – yếu tố quan trọng trong nghệ thuật quản trị nhân sự
Trong cách quản lý nhân sự của người Nhật, người quản lý cần đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong công ty đều tham gia đưa ra ý kiến về các vấn đề và học hỏi từ các thành viên khác. Với ý kiến đóng góp của mọi người; quản lý cấp cao có thể phát triển một kế hoạch để có được sự hỗ trợ từ những người thực hiện. Đây là một yếu tố quan trọng trong sự thành công của một chương trình cải tiến chất lượng.
Các chính sách khuyến khích nhân viên hợp tác với lãnh đạo thông qua việc phân chia quyền lãnh đạo. Nhân viên sẽ tham gia vào quá trình quản lý nguồn nhân lực được thể hiện và nói lên ý kiến của mình. Đây được xem là cách quản lý nhân sự hiệu quả; đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều tham gia, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp. Việc lắng nghe các quan điểm từ nhân viên giúp lãnh đạo nhận được những góp ý của nhân viên. Từ đó có góc nhìn đa dạng; và tiến hành thực hiện các cải tiến sao cho phù hợp nhất.
Hạn chế việc la mắng
Điều thứ tư trong quản lý nguồn nhân lực tiên tiến của Nhật Bản là người quản lý không bao giờ la mắng hoặc đe dọa trừng phạt nhân viên của mình. Chỉ khi thực hiện xong việc này thì báo cáo của nhân viên với người quản lý mới đầy đủ, không sai sót. Các nhà quản lý nhân sự cấp cao cũng dễ dàng đưa ra những thay đổi chính sách phù hợp.
Nếu tình trạng la mắng liên tục kéo dài sẽ kéo theo nhiều hệ lụy xấu cho doanh nghiệp. Vì vậy, những nhà lãnh đạo giỏi cần hết sức tinh tế trong việc nhắc nhở nhân viên mắc lỗi; và tạo điều kiện để họ không lặp lại. Hơn hết, đây còn là kinh nghiệm quản lý nhân sự mà các doanh nghiệp cần học hỏi; để đảm bảo các sai phạm được báo cáo ngay lập tức và đầy đủ. Dựa vào đó để tìm ra nguồn gốc và xử lý những sai sót kịp thời.
Một số kiến thức quản lý nhân sự nổi bật mà bạn có thể quan tâm:
Thông thường, các nhà quản lý có xu hướng không cho phép chuyển những nhân viên giỏi nhất của mình sang bộ phận khác; nhưng nếu thiết lập chính sách luân chuyển nhân viên tốt về lâu dài sẽ tạo ra những lợi ích cho doanh nghiệp mình.
Nhưng việc luân chuyển nhân viên trong cách quản lý nhân sự của người Nhật Bản hướng đến việc sắp xếp từng vị trí; dựa trên năng lực của họ và đây là một cách để giữ chân nhân viên. Một khi nhân viên đã thành thạo các công việc cần thiết; họ có thể phát triển và nâng cao trình độ quản lý của mình ở các vị trí cao hơn trong tương lai.
Luôn đặt thời hạn cho công việc
Nguyên tắc này được thiết kế để các nhà quản lý luôn phải đặt ra thời hạn hoặc lịch trình làm việc; tập trung vào việc thiết lập mục tiêu. Nhà quản lý nên hiểu khả năng; kỹ năng và mong muốn của nhân viên để thiết lập mục tiêu. Nếu không biết khi nào kết thúc công việc có thể dẫn đến tình trạng trì trệ thiết bị trong công ty và dễ dàng gây ra năng suất thấp. Vậy nên trong cách quản lý nhân sự của người Nhật Bản; họ ưu tiên cùng nhân viên lập ra lộ trình làm việc để định hình hướng, tránh sai lệch mục tiêu đề ra.
Cách quản lý nhân sự hiệu quả bằng huấn luyện kỹ năng diễn giải
Để nhân sự có thể đạt hiệu quả tối ưu trong việc diễn giải các công việc mình làm cho người khác hiểu; các quản lý đã chú trọng đến kỹ năng thuyết trình của họ. Nếu phát triển kỹ năng này khi giải thích và trình bày công việc trước tập thể nhân viên. Họ cho rằng việc cộng tác trọn vẹn và hiệu quả hơn.
Các buổi diễn tập rèn luyện kỹ năng
Thông thường khi làm việc, các nhân sự sẽ được yêu cầu báo cáo về tiến độ công việc trong các thủ tục kiểm soát chất lượng. Vì vậy, họ thường xuyên tổ chức các buổi diễn tập; huấn luyện các kỹ năng cần thiết. Đây được xem là những cơ hội để rèn luyện kỹ năng diễn giải, thuyết phục; và khám phá những vấn đề mới hoặc những thiếu sót.
Nghệ thuật quản trị – hành động thay vì kiểm tra
Trong cách quản lý nhân sự của người Nhật, theo nguyên tắc này, nhà quản trị phải xây dựng các giải pháp cụ thể khi phát sinh các vấn đề cần theo dõi hoặc báo cáo. Kiểm tra là vô nghĩa một khi vấn đề được xác định; và không có hành động nào được thực hiện.
Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp khi luôn hỗ trợ thuộc cấp
Nếu giữ khoảng cách lớn giữa nhân viên và sếp khiến không khí trở nên căng thẳng. Thì các nhà quản lý nhân sự ở Nhật luôn xem nhân viên là người bạn đồng hành; và luôn ở bên hỗ trợ khi cần thiết. Điều này hướng tới việc tạo lập sự lắng nghe các cấp. Nếu cấp dưới có yêu cầu giúp đỡ; người quản lý nên cố gắng thực hiện yêu cầu đó càng sớm càng tốt. Nói cách khác, nếu nhân viên cảm thấy cấp trên quan tâm và sẵn sàng giải quyết vấn đề của họ; họ sẽ có động lực và lạc quan hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao và nghiêm túc hơn với các mục tiêu chung mà người quản lý đặt ra.
Bộ công cụ 1BOSS HRM+ được xây dựng trên những nền tảng công nghệ 4.0 hiện đại. Đây là bộ công cụ tích hợp các module tối ưu hóa; giúp người quản lý tự động hóa đơn giản hóa các quy trình quản lý nhân sự. Với các tính năng ưu việt:
Tạm kết
Tăng cường đầu tư cho sáng tạo và đổi mới quy trình trong cách quản lý nhân sự của người Nhật theo yêu cầu của tình hình mới. Có thể nói, sự sáng tạo này có ảnh hưởng ngày càng lớn trong cuộc cách mạng công nghệ; và đóng vai trò tiên phong. Vì vậy, hiện nay phương thức quản lý nguồn nhân lực của người Nhật đã và đang trở thành những lựa chọn; được áp dụng cho nhiều doanh nghiệp trên thế giới.
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Hiện nay Coaching trong doanh nghiệp đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhân viên, cải thiện hiệu suất làm việc, và xây dựng môi trường làm việc tích cực. Bằng cách tạo cơ hội cho sự học hỏi và phát triển cá nhân, Coaching giúp tăng cường sự tự chủ và đóng góp vào sự thành công và bền vững của tổ chức.
Quy trình quản lý nhân sự là tập hợp các bước cơ bản và hoạt động mà mọi tổ chức cần thực hiện để tối ưu hóa sự quản lý và sử dụng nguồn nhân lực của họ. Điều này bao gồm việc xác định nhu cầu nhân lực, tuyển dụng, đào tạo, quản lý hiệu suất, và nhiều hoạt động khác để tạo một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.
Trong tình cảnh kinh tế ngày càng không mấy khởi sắc như hiện tại. Các doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu tối ưu chi phí nhân sự để gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tình hình càng trở nên tệ hơn khi những doanh nghiệp từng được ca tụng là có chế độ đãi ngộ trong mơ nhưng Google, Amazon, Facebook…cũng phải cắt giảm từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn nhân sự.
Khi thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp không chỉ cần có sản phẩm chất lượng, mà còn phải tìm cách quản lý và tối ưu hóa quá trình kinh doanh của mình. Trong đó, sử dụng phần mềm quản lý nhân viên thị trường kinh doanh là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng cường quản lý và theo dõi hoạt động của đội ngũ nhân viên kinh doanh.
Trong kinh doanh, quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là một phần quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng và tạo ra sự tương tác tích cực giữa các bên. Trong bài viết này, 1BOSS sẽ tìm hiểu về CRM là gì, hướng dẫn cho người mới bắt đầu quản lý quan hệ khách hàng và các ví dụ về cách hoạt động của nền tảng CRM.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc