Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự (Coming soon)
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Nghệ thuật bán hàng luôn là chủ đề bàn luận của hầu hết dân kinh doanh. Muốn làm kinh doanh giỏi, khả năng nghiên cứu sản phẩm, phân tích khách hàng là điều hiển nhiên phải có. Nhưng dù đã sở hữu được những kỹ năng đó, người kinh doanh cũng cần biết vận dụng chúng vào trong việc thuyết phục khách hàng. Cách sale hiệu quả là như thế nào? 12 cách chốt sale trong bài viết này có thể giúp cho những ai làm kinh doanh, cho các nhân viên bán hàng, hãy cùng đọc tiếp nhé!
Xem thêm bài viết liên quan:
Thái độ tích cực và sự tự tin là tố chất của một nhân viên bán hàng thành công và cũng là cách chốt sales hiệu quả. Cách tiếp cận khách hàng với tinh thần lạc quan sẽ giúp giao dịch mua bán giữa hai bên trở nên suôn sẻ và thuận lợi hơn.
Thái độ tích cực từ nhân viên bán hàng sẽ tạo thêm động lực cũng như tăng sự tin tưởng của khách hàng dành cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang giới thiệu đến khách hàng. Hãy thực hiện cuộc giao dịch bán hàng với tinh thần giả định rằng khách hàng sẽ chốt đơn hàng.
Thái độ tích cực và sự tự tin
Một trong những cách chốt sales hiệu quả mà các doanh nghiệp B2B thường hay áp dụng chính là cung cấp các lợi ích mua hàng thông qua bản tóm tắt đến đối tác.
Với phương pháp này nhân viên bán hàng sẽ tóm tắt các lợi ích và giá trị chính của sản phẩm, dịch vụ thông qua một lời kêu gọi hành động mua hàng. Việc chốt đơn hàng thông qua chiến lược giả định tóm tắt này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và mang đến hiệu quả khá tốt.
Thay vì hỏi xem khách hàng còn câu hỏi nào khác hay không, cách chốt sales hiệu quả là nhân viên bán hàng hãy hỏi thẳng thắn xem khách hàng muốn gì và cần gì. Từ câu trả lời của khách hàng, nhân viên có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ theo yêu cầu. Hoặc tìm ra lý do khiến khách hàng lưỡng lự không muốn mua hàng của doanh nghiệp.
Các câu hỏi thẳng thắn sẽ giúp nhân viên bán hàng có được các thông tin hữu ích về khách hàng tiềm năng của mình.
Ví dụ: Tôi nghĩ rằng sau khi thảo luận, chúng ta đã thống nhất được giải pháp tốt nhất cho vấn đề. Anh/ chị có muốn trao đổi gì thêm không?
Đặt mức thời gian bán hàng cho khách hàng tiềm năng là mối rủi ro lớn đối với đơn hàng của bạn. Trong trường hợp nhân viên bán hàng bị áp thời gian giải quyết đơn hàng từ cấp trên, bạn cần đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng chốt đơn.
Việc ép buộc khách hàng mua sản phẩm trong thời gian nhất định thường khiến họ cảm thấy bực bội và từ chối mua hàng. Tuy nhiên nếu bạn bị giới hạn thời gian có thể sử dụng các chiến lược chốt sales thông minh. Cụ thể có thể thông báo với khách hàng rằng nhà sản xuất sẽ tăng giá hoặc ngừng cung cấp sản phẩm vào khoảng thời gian trước hạn deadline. Đây là một trong những việc rất quan trọng khi thực hiện cách chốt sales hiệu quả.
Ví dụ: Nhà sản xuất sẽ tăng giá sản phẩm này vào thứ Sáu tuần này Anh/ chị nhé.
Nhân viên bán hàng cần tạo cho khách hàng cảm giác được thỏai mái khi mua hàng
Quy trình bán hàng trên thực tế dựa trên rất nhiều giai đoạn, trong đó nhân viên bán hàng luôn phải kiểm soát hành vi mua hàng của khách hàng tiềm năng. Bạn không thể bán được hàng nếu họ chưa đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.
Vào lúc này nhân viên bán hàng cần khôn khéo ứng dụng chiến lược tôn trọng ý kiến và lựa chọn của khách hàng. Thay vì cố thuyết phục khách mua hàng, nhân viên bán hàng hãy cho thấy sản phẩm và dịch vụ mà họ đang cung cấp là lựa chọn tốt nhất, tuy nhiên mọi quyết định đều ở khách hàng.
Ví dụ: Có vẻ như sản phẩm này rất phù hợp với nhu cầu và ngân sách của Anh/ chị. Tuy nhiên Anh/ chị có thể suy nghĩ thêm để lựa chọn. Anh chị có muốn thử sản phẩm này luôn không?
Có rất nhiều khách hàng mong muốn được dùng thử sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Nhân viên bán hàng nên tạo ra cơ hội để khách hàng tiềm năng của họ được sử dụng thử sản phẩm trong thời gian nhất định.
Ví dụ bạn cần bán một chiếc máy photo màu thay cho dòng máy photo đen trắng. Hãy để nhân viên của doanh nghiệp khách hàng dùng thử máy in mới trong vòng 1 tuần. Sau 1 tuần chính nhân viên dùng thử sẽ thuyết phục cấp trên của họ mua sản phẩm cho bạn.
Ví dụ: Anh/ Chị có thể dùng thử dịch vụ dọn nhà trong vòng 1 tuần. Tôi sẽ để lại hợp đồng, nếu Anh/ Chị ưng ý, có thể ký và gửi lại cho chúng tôi. Nếu Anh/ Chị không hài lòng, hãy gọi và chúng tôi sẽ tới lấy.
Cách chốt sale hiệu quả là chốt đơn trực tiếp với khách hàng
Nhân viên bán hàng cần xử lý tất cả các yêu cầu và phản hồi từ khách hàng tiềm năng. Sau đó cung cấp sản phẩm, dịch vụ, giải pháp phù hợp nhất và mong muốn cung cấp đến khách hàng. Nếu câu trả lời của khách hàng là không bạn cần giải quyết bằng cách thăm dò lý do khiến khách hàng từ chối mua hàng như giá cao, chất lượng chưa tốt,… Sau đó bạn cần chiều lòng khách bằng cách giảm giá, nâng cao chất lượng,… sao cho đáp ứng điều kiện mà khách mong muốn.
Nếu như khách hàng tiềm năng của bạn tỏ ra phân vân, do dự cách chốt sales hiệu quả lúc này chính là lập một danh sách. Nhân viên bán hàng cần lập ra danh sách Ưu – Nhược điểm khi khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cung cấp.
Nhân viên bán hàng hãy bắt đầu nêu lên các ưu điểm như một chuyên gia, sao cho khách hàng cảm thấy sản phẩm mà bạn cung cấp là tốt nhất dành cho họ. Hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp các khó khăn mà họ đang trải qua và giới thiệu giải pháp qua sản phẩm muốn bán.
Sau khi khách hàng lên danh sách các yêu cầu và mong muốn của mình, nhân viên bán hàng cần thu hẹp đến mức tối đa nhất các yêu cầu trên sao cho mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp mình. Sau đó có thể đưa ra gợi ý gặp gỡ giao dịch chốt đơn hàng và giải quyết nốt những vấn đề quyền lợi cuối cùng với khách hàng.
Ví dụ: Vậy chúng ta thống nhất quyết định như trên nhé. Anh/ Chị có thể suy nghĩ thêm. Chúng ta sẽ hẹn gặp vào thứ 2 tuần tới để đưa ra chính sách cuối cùng.
Một bước quan trọng trong cách chốt sales hiệu quả là hoàn thành giao dịch. Sau khi nhân viên sales giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và giải pháp đến khách hàng, khách hàng sẽ đưa ra các yêu cầu và mong muốn quyền lợi.
Tại đây bạn cần phản bác lại những yêu cầu đó thông qua việc cho khách hàng biết được rằng sản phẩm mà bạn cung cấp là lựa chọn tốt nhất. Cuối cùng nhân viên bán hàng cần kết thúc giao dịch một cách nhanh chóng bằng việc đưa ra yêu cầu ký kết hợp đồng với doanh nghiệp đối tác.
Cung cấp giải pháp thay thế
Các khách hàng tiềm năng thường do dự rất lâu trước khi đưa ra các quyết định mua hàng. Để đẩy nhanh quá trình giao dịch chốt đơn hàng, nhân viên bán hàng cần đưa ra các giải pháp mà khách hàng đang tìm kiếm.
Bạn nên đặt ra các câu hỏi như khách hàng cần sản phẩm số lượng nhiều hay ít, thời gian cần cung cấp dịch vụ hay chất lượng dịch vụ ra sao. Điều này sẽ khiến khách hàng tiềm năng tăng độ tin tưởng và đánh giá cao hơn chất lượng sản phẩm mà bạn đang muốn cung cấp.
Để thu hút khách hàng tiềm năng nhân viên bán hàng có thể lấy các ví dụ về khách hàng thành công nhờ lựa chọn dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Những con số về gia tăng lợi nhuận hoặc phát triển, lợi ích mang lại sẽ giúp khách hàng tiềm năng thêm tin tưởng và quyết định lựa chọn sản phẩm mà bạn cung cấp.
Ví dụ: Doanh nghiệp A cũng gặp phải những khó khăn tương tự như bạn. Sau khi sử dụng giải pháp của chúng tôi vào 3 tháng trước, doanh số của A đã tăng đáng kể. Đối với nhân viên bán hàng các kỹ thuật chốt sales đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp tăng hiệu quả doanh thu cũng như thu hút khách hàng tiềm năng. Hy vọng các cách chốt sales hiệu quả trên đây sẽ mang đến kinh nghiệm bán hàng và thu hút khách hàng tối ưu dành cho các đơn vị.
Ban biên tập 1BOSS
Nguồn tài liệu tham khảo:
Mô hình kinh doanh chuỗi bán lẻ có nhiều ưu điểm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của đại đa số người dân Việt Nam hiện nay. Do đó, thị trường bán lẻ đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, đòi hỏi các công ty bán lẻ phải suy nghĩ lại để duy trì tính cạnh tranh và nổi bật trên thị trường. Vì thế những vấn đề xung quanh phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ đang nhận được sự quan tâm rất lớn.
Vì có nhiều giai đoạn khác nhau trong quản lý đơn hàng nên phần mềm quản lý đơn hàng OMS là sự lựa chọn để hoạt động hiệu quả khi có thể dễ dàng theo dõi, xác minh và quản lý chính xác. Hệ thống này không chỉ giúp bạn điều hành doanh nghiệp hiệu quả hơn mà còn tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng và giúp họ quyết định quay lại lần sau
Cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tốt nhất là khát vọng của mọi thương hiệu và họ đã nỗ lực rất nhiều theo hướng đó. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi doanh nghiệp quan tâm đến lợi ích tốt nhất của khách hàng tại mỗi điểm tiếp xúc. Cùng 1BOSS tìm hiểu về Customer Touch Points trong bài viết dưới đây
Một phần mềm CRM nằm trong top đầu những hệ thống công nghệ giá trị nhất mà một doanh nghiệp SMEs có thể vận hành. Phần mềm CRM là công cụ thần thánh giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng, tối ưu hóa việc xây dựng sợi dây liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Top 5 ví dụ kinh điển về việc sử dụng thành công CRM sau đây sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định nhanh chóng hơn nếu còn đang phân vân về việc có nên sử dụng CRM hay không?
Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM đã trở nên quá quen thuộc với các doanh nghiệp. CRM hỗ trợ doanh nghiệp cực mạnh mẽ trong việc tiếp thị – quảng cáo – bán hàng – CSKC. Tuy nhiên trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng khai thác hết được các lợi ích khổng lồ của một phần mềm CRM thật sự. Lý do là vì có thể trong quá trình sử dụng, doanh nghiệp chưa biết cách tích hợp CRM với các ứng dụng chuyên dụng khác; dẫn tới chưa khai thác được hết lợi ích của phần mềm. Vậy CRM có thể tích hợp các ứng dụng nào khác để mang đến trải nghiệm hoàn hảo, tối đa hóa khả năng quản trị và tính tiện dụng cho doanh nghiệp? Bài viết sau đây sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn đầy đủ nhất.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc