Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng phát triển nhân sự
Quản trị tuyển dụng
Quản trị đào tạo
Đánh giá nhân sự
Hồ sơ nhân sự
Quản lý chấm công
Hồ sơ lương
Hồ sơ bảo hiểm và thuế
Quản trị nhân sự
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Nền tảng thiết lập và hỗ trợ điều hành đắc lực dành cho nhà quản trị
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Cách thuyết phục khách hàng trong công việc kinh doanh chính là họ không mua thứ tốt nhất mà sẽ mua thứ họ cảm thấy tốt nhất. Học hỏi và áp dụng cách thuyết phục khách hàng các "thủ thuật tâm lý" để hấp dẫn khách hàng. Dưới đây là những chiến thuật cách thuyết phục khách hàng bạn cần biết.
Xem thêm bài viết liên quan:
Phương pháp đầu tiên trong nghệ thuật thuyết phục khách hàng là hãy trò chuyện một cách tự nhiên.
Khách hàng chọn gọi điện đến cho bạn vì họ muốn được trò chuyện với người thực, người sẽ phản hồi những thắc mắc của họ và trả lời cả với những câu hỏi bất thường. Cách thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất chính là “nói không” với các kịch bản bán hàng có sẵn. Những câu hỏi chuẩn bị trước khiến khách hàng cảm thấy bị dẫn dắt và không gần gũi.
Cách thuyết phục trò chuyện gần gũi với khách hàng
Nhiều khách hàng cho biết họ có thiện cảm và xu hướng mua hàng nhiều hơn thông qua hình thức tư vấn trực tiếp với nhân viên. Trong nhiều nghiên cứu về quản lý quan hệ khách hàng, mối liên kết giữa khách hàng và nhân viên sẽ không bền chặt nếu nhà tư vấn “đọc” to kịch bản hội thoại đã chuẩn bị trước đó.
Theo Bright Local, có tới 60% khách hàng thích gọi điện trực tiếp cho các doanh nghiệp SMEs nếu họ có câu hỏi hoặc thắc mắc liên quan đến sản phẩm và ưu đãi.
Một cách thuyết phục khách hàng bằng thủ thuật tâm lý nữa chính là cho họ thấy bạn thực sự quan tâm đến sức khỏe của họ và người thân. Khi bắt đầu cuộc trò chuyện, sau khi giới thiệu bản thân, bạn hãy đưa ra lời hỏi khách hàng về tình trạng sức khỏe của họ.
Nghiên cứu cho thấy, doanh số tăng đáng kể nếu nhóm bán hàng quan tâm đến tình trạng sức khỏe của khách hàng. Bạn cũng có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện bằng lời chúc tích cực như: Chúc buổi sáng tốt lành; Chúc tháng mới nhiều may mắn.
Một thử nghiệm được thực hiện giữa những người phục vụ cho thấy, lời chúc tích cực đến khách hàng làm tăng 27% tiền boa. Trong quản lý chăm sóc khách hàng ví dụ này cũng mang đến hiệu quả khả quan tương tự.
Cách thuyết phục khách hàng tiếp theo chính là ghi nhớ tên của họ và gọi tên trong suốt cuộc trò chuyện. Nghiên cứu tâm lý cho thấy, mọi người thích nghe tên của mình khi trò chuyện. Điều này gia tăng thiện cảm và khả năng xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn.
Đối với tiếng Anh, bạn có thể xưng hô với khách hàng bằng tên mà không sợ mắc lỗi. Tuy nhiên với tiếng Việt bạn nên chú ý đến độ tuổi và giới tính của khách hàng để đưa ra các danh xưng kèm theo tên. Tốt nhất bạn nên gọi khách hàng kèm theo cụm từ Anh/Chị trước tên riêng nhằm thể hiện sự lịch sự, tôn trọng và chuyên nghiệp.
Cách thuyết phục khách hàng bằng điểm khác biệt của sản phẩm
Làm nổi bật những ưu điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ do công ty bạn cung cấp là rất quan trọng. Thông thường, trước khi ra quyết định, khách hàng gọi điện đến các công ty để khảo sát.
Do đó, nếu bạn có cơ hội, hãy nhấn mạnh rằng ưu đãi của bạn tốt hơn hoặc rẻ hơn đối thủ cạnh tranh. Nhân viên tư vấn cần nên bật được những ưu điểm của sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành trên thị trường như: Công nghệ tiên tiến; Kỹ thuật hiện đại; Tiết kiệm nhiên liệu; Giao diện thân thiện; Chế độ bảo hành dài hạn; Chính sách bán hàng chuyên nghiệp; Cách sử dụng đơn giản; Hàm lượng dinh dưỡng cao hơn;… Hay các ưu đãi về giá như: Rẻ hơn từ 5-20% so với các sản phẩm trên thị trường; Cung cấp sản phẩm với giá niêm yết không qua trung gian,…
Bắt đầu và dẫn dắt cuộc trò chuyện với những câu hỏi mở nhằm phát triển chủ đề là cách thuyết phục khách hàng bằng thủ thuật tâm lý được dân sales thường xuyên áp dụng.
Thay vì đi trực tiếp vào việc bán hàng, bạn cần mở đầu cuộc hội thoại bằng những câu hỏi mang tính xã giao như: Ngày hôm nay của bạn thế nào; Thời tiết hôm nay thật lạnh,… Sau khi khách hàng đã cởi mở hơn, có thiện cảm với bạn hơn, bạn có thể đưa ra đề nghị cung cấp sản phẩm/dịch vụ phù hợp với họ.
Theo các nhà tâm lý học, một trong những cách thuyết phục khách hàng hiệu quả là đề cập đến các khía cạnh tích cực của đối tác trong cuộc trò chuyện. Cách này khiến khách hàng thích thú hơn, từ đó có xu hướng muốn lắng nghe.
Khi bạn nói chuyện với khách hàng, hãy cố gắng làm nổi bật tầm quan trọng hay mặt tích cực của họ, bằng cách nói: “Bạn là một trong những khách hàng tốt nhất của chúng tôi” hoặc “Công ty chúng tôi rất vui khi được làm việc với bạn”. Điều này làm cho khách hàng thấy được sự trân trọng mà bạn dành cho họ.
Tất cả chúng ta đều thích nghĩ rằng quyết định của mình là lý trí, tuy nhiên trên thực tế cảm xúc của chúng ta ảnh hưởng phần lớn đến hầu hết các quyết định.
Khi nói chuyện với khách hàng, bạn hãy nhấn mạnh những cảm xúc tích cực mà sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp hoặc việc mua hàng sẽ tạo ra. Cách thuyết phục khách hàng bằng thủ thuật tâm lý này hoạt động hiệu quả hơn bất kỳ suy luận, tính toán nào.
Cách thuyết phục khách hàng bằng cách coi mình là một chuyên gia với nhiều kiến thức
Đừng cố gắng trở thành một người bán hàng nhớ danh mục sản phẩm/ dịch vụ như một cái máy. Đừng là nhân viên bán hàng đọc lại danh sách các mặt hàng công ty đang cung cấp mà không quan tâm đến nhu cầu của khách hàng.
Thay vào đó, hãy coi mình là một chuyên gia với nhiều kiến thức. Bạn cần cung cấp đến khách hàng của mình cái nhìn cụ thể và khách quan hơn về lĩnh vực. Cung cấp đến khách hàng các đề xuất cũng như giải pháp giải quyết vấn đề tối ưu nhất.
Ngay cả khách hàng khó tính nhất cũng khó từ chối khi họ nhận thức được những gì họ sẽ mất nếu không mua hàng của bạn. Trong marketing, hiện tượng này được gọi là FOMO (Fear of Missing Out Fear) hay sợ mất cơ hội mua.
Bạn có thể sử dụng thủ thuật tâm lý này trong các tình huống cụ thể nếu bạn thực sự hiểu được mong muốn sâu bên trong khách hàng. Thay vì chỉ trình bày về ưu điểm của sản phẩm, bạn cần cho khách hàng thấy nếu không mua, sản phẩm sẽ hết hàng hoặc không còn được giảm giá hoặc thuộc về người khác.
Cách thuyết phục khách hàng bằng thủ thuật tâm lý cuối cùng là để họ tự quyết định các bước tiếp theo.
Đối với phương pháp này bạn cần nhường quyền tự chủ cho khách hàng của mình bằng cách đưa ra các câu hỏi như: “Bạn muốn làm gì tiếp theo?” hoặc “Bạn muốn triển khai dự án vào lúc nào?”. Những câu hỏi này thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn, cho khách hàng thấy được ý kiến của họ có tầm quan trọng như thế nào, cũng như để khách hàng tự quyết định mà không bị thúc ép.
Trên đây là 10 cách thuyết phục khách hàng bằng thủ thuật tâm lý được đúc kết từ các chuyên gia bán hàng. Mong rằng với các kỹ năng thiết yếu trên bạn có thể tạo ra và quản lý cơ hội bán hàng của mình một cách thông minh.
Ban Biên Tập 1BOSS
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Tăng trưởng doanh số bán hàng với phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay. Từ tích hợp đa kênh đến giao diện thân thiện, tính năng quản lý tồn kho chính xác, tùy chỉnh linh hoạt, và khả năng bảo mật dữ liệu, bài viết này sẽ đưa bạn vào thế giới của những ưu điểm mà phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu mang lại. Không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, mà còn thúc đẩy sự tương tác và tin cậy từ phía khách hàng.
Việc quản lý kênh phân phối hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, khi hoạt động của doanh nghiệp phát triển và mở rộng, xung đột trong quản lý kênh phân phối là một rủi ro không thể tránh khỏi. Những xung đột này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sự uy tín của thương hiệu, giảm hiệu suất kinh doanh và làm mất lòng khách hàng. Trong bài viết này, hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về cách ngăn chặn xung đột kênh phân phối và giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện đặc thù ngành Thương mại - Phân phối để đạt được sự hiệu quả tối đa trong quản lý.
Với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối trở thành xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tối ưu hóa hoạt động phân phối. Theo thống kê của Forbes, hơn 60% doanh nghiệp đã áp dụng phần mềm quản lý kênh phân phối và đạt được nhiều thành công đáng kể.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới là yếu tố vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp có thể giữ vững và phát triển thương hiệu của mình. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng thay đổi và cách mà các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi đó với phần mềm CRM.
Kinh doanh cửa hàng đòi hỏi người quản lý phải luôn đối mặt với những thách thức khó khăn. Trong đó, việc quản lý và vận hành hệ thống cửa hàng một cách hiệu quả và hiệu suất cao là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có phần mềm này. Bài viết này sẽ trình bày về thách thức khi hoạt động kinh doanh không có phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng, lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và giải pháp cho doanh nghiệp.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc