• 25/07/2023
  • Quản lý bán hàng
  • Việc quản lý kênh phân phối hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, khi hoạt động của doanh nghiệp phát triển và mở rộng, xung đột trong quản lý kênh phân phối là một rủi ro không thể tránh khỏi. Những xung đột này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sự uy tín của thương hiệu, giảm hiệu suất kinh doanh và làm mất lòng khách hàng. Trong bài viết này, hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về cách ngăn chặn xung đột kênh phân phối và giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện đặc thù ngành Thương mại - Phân phối để đạt được sự hiệu quả tối đa trong quản lý.

     

    Xem thêm một số bài viết liên quan:

     

    Xung đột kênh phân phối là gì ?

     
    Xung đột trong kênh phân phối có thể được giải thích là bất kì tranh chấp, bất hòa nào phát sinh giữa hai hoặc nhiều đối tác trong kênh, trong đó một bên đối tác có những hoạt động hoặc sự điều hành ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, bán hàng, lợi nhuận, thị phần hoặc việc hoàn thành mục tiêu tương tự của đối tác còn lại. (Theo Theinvestorsbook)
     
    Ngăn chặn xung đột với giải pháp đặc thù ngành Thương mại-Phân phối
    Xung đột trong kênh phân phối là bất kì tranh chấp giữa hai hoặc nhiều đối tác trong kênh
     
     

    Tại sao lại xảy ra xung đột kênh phân phối

     
    Ngăn chặn xung đột với giải pháp đặc thù ngành Thương mại-Phân phối
    Xung đột kênh phân phối ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính bền vững của hệ thống phân phối.
     
    Tại mỗi nhà phân phối, sự khác biệt về chỉ tiêu vùng doanh số, doanh số khu vực, công nghệ, và nhiều yếu tố khác đều là những yếu tố tiềm ẩn mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi xây dựng hệ thống phân phối. Nếu không được xử lý khéo léo, các khác biệt này có thể dẫn đến xung đột và mâu thuẫn giữa các đối tác.
     
    Các chỉ số này thể hiện vai trò quan trọng của từng đối tác trong quá trình hợp tác. Nếu sự khác biệt quá lớn, các đối tác có thể cảm thấy họ không được coi trọng và không được doanh nghiệp quan tâm đầu tư và phát triển. Điều này có thể gây ra sự bất đồng và khó khăn trong việc hợp tác giữa hai bên.
     
    Với xung đột kênh phân phối đa kênh, tình trạng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển và tính bền vững của toàn hệ thống phân phối. Khi có sự xung đột giữa các kênh, tạo ra sự mâu thuẫn và cạnh tranh không lành mạnh trong hệ thống. Có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của hệ thống phân phối, làm mất lòng tin và ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các đối tác kinh doanh.
     
    Mặc dù các xung đột kênh phân phối có thể không hẳn là tiêu cực, vẫn có những xung đột cần tồn tại để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống. Tuy nhiên, phần lớn các xung đột xảy ra báo hiệu rằng hệ thống đang gặp vấn đề. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải giải quyết xung đột một cách hiệu quả để đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của hệ thống phân phối.
     
     

    Các loại xung đột trong kênh phân phối

     

    Xung đột ngang hàng (Horizontal Conflict)

    Đây là loại xung đột xảy ra giữa các thành viên cùng cấp trong cùng một kênh phân phối. Thường xảy ra khi các đại lý hoặc nhà phân phối cạnh tranh trực tiếp với nhau để bán cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ từ cùng một nhà cung cấp.
     
    Có nhiều cấp độ các nhau khi nói về kênh phối và nó thường tách biệt như sau:
    Cấp độ 1: Nhà máy và nhà sản xuất
    Cấp độ 2: Nhà bán buôn và nhà phân phối
    Cấp độ 3: Các công ty bán lẻ
     
    Đây là một trong những loại xung đột phổ biến nhất và thường xảy ra khi các thành viên cùng cấp cạnh tranh với nhau để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
     

    Xung đột hướng dọc (Vertical Conflict)

    Loại xung đột này xảy ra giữa các thành viên khác cấp trong kênh phân phối, tức là giữa nhà sản xuất và đại lý, nhà phân phối hoặc bán lẻ. Xung đột hướng dọc thường xuất hiện khi các thành viên khác cấp có quan điểm, mục tiêu hoặc lợi ích khác nhau. Ví dụ, xung đột có thể xảy ra khi nhà sản xuất muốn giảm giá sản phẩm để khuyến khích đại lý mua nhiều hơn, trong khi đại lý muốn giữ giá cao để tăng lợi nhuận.
     

    Xung đột đa chiều (Multichannel Conflict)

    Đây là loại xung đột xảy ra khi một doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh phân phối khác nhau để bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và xảy ra xung đột giữa các kênh này. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp bán sản phẩm của mình qua cả kênh bán lẻ truyền thống và kênh trực tuyến, có thể xảy ra xung đột giữa cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến về giá cả, chương trình khuyến mãi hoặc quyền lợi khác.
     
     

    Các giải pháp khắc phục xung đột kênh phân phối

     
    Ngăn chặn xung đột với giải pháp đặc thù ngành Thương mại-Phân phối
    Áp dụng công nghệ vào quản lý giúp theo dõi mọi hoạt động phân phối thông minh và hiệu quả 
     

    Lên kế hoạch từ trước khi xung đột xảy ra 

    Thiết lập một quy trình quản lý rủi ro và lên kế hoạch từ trước sẽ giúp bạn ứng phó nhanh chóng khi xảy ra xung đột. Điều này bao gồm việc xác định các tình huống có thể gây ra xung đột, và lập kế hoạch ứng phó cụ thể cho từng trường hợp.
     

    Sử dụng giải pháp đặc thù ngành Thương mại - Phân phối

    Việc áp dụng công nghệ vào quản lý không còn là một điều quá xa lạ, áp dụng phần mềm quản lý kênh phân phối sẽ giúp bạn theo dõi mọi hoạt động liên quan đến kênh phân phối một cách thông minh và hiệu quả. Công cụ này cho phép bạn quản lý hàng tồn kho, đơn hàng, lịch trình vận chuyển và các thông tin quan trọng khác.Tự động hóa nhiều công việc, giảm thiểu sai sót khi quản lý nhiều kênh phân phối khác nhau.
     

    Phân chia vai trò rõ ràng

    Để kênh hoạt động tốt cần phân định rõ vai trò của từng thành viên và giải quyết xung đột. Muốn vậy cần có sự lãnh đạo điều hành tốt, nghĩa là có một thành viên hoặc bộ máy có quyền lực phân chia hợp lí nhiệm vụ phân phối kênh và giải quyết các xung đột. Bên cạnh đó cũng cần một số giải pháp để nâng cao hoạt động của các thành viên trong kênh phân phối
     
    Khuyến khích các thành viên của kênh: Nhà sản xuất và thành viên kênh có mối quan hệ hai chiều. Mối quan hệ đó càng mật thiết thì càng nhanh chóng đạt được mục tiêu chung của cả hệ thống. Muốn vậy, nhà sản xuất cần thường xuyên tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu của các trung gian để có hướng giải quyết phù hợp.
     
    Đánh giá hoạt động của thành viên kênh: Việc đánh giá hoạt động của các thành viên kênh là rất quan trọng, mang tính thời kỳ và là sự xem xét tổng hợp. Từ việc đánh giá, nhà quản lý sẽ biết được thành viên nào hoạt động có hiệu quả để có kế hoạch đầu tư; ngược lại, thành viên nào làm việc kém hiệu quả kịp thời loại bỏ. Qua đây, tạo nên cấu trúc kênh tốt nhất đáp ứng được với sự đòi hỏi của thị trường.
     

    Thiết lập cơ chế giải quyết xung đột 

    Trong trường hợp xung đột xảy ra, hãy thiết lập một quy trình cụ thể để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này bao gồm việc xác định nguyên nhân gốc rễ của xung đột, tìm kiếm giải pháp tốt nhất và áp dụng các biện pháp cần thiết để tránh tái diễn xung đột trong tương lai.
     

    Liên tục theo dõi và đánh giá 

    Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các giải pháp đã triển khai là bước quan trọng để cải thiện quá trình quản lý kênh phân phối. Sử dụng các chỉ số hiệu suất kinh doanh và thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng để điều chỉnh và tối ưu hóa các giải pháp hiện tại.
     
     

    Quản lý toàn diện kênh phân phối với nền tảng quản trị doanh nghiệp đặc thù ngành Thương mại - Phân phối

     
    Vấn đề xung đột kênh phân phối từ lâu đã là mối lo âu nan giải của các doanh nghiệp. Chính vì chủ quan không sát sao hoạt động của các đại lý mà nhiều doanh nghiệp đã phải trả giá rất đắt như: đại lý phá giá, bán hàng ra thị trường với giá thấp hơn giá niêm yết, các đại lý “móc nối ” với nhau không theo quy trình của doanh nghiệp,.. từ đó dẫn đến uy tín của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thất thoát doanh thu, những đại lý khác rơi vào tay đối thủ,…
     
    Ngăn chặn xung đột với giải pháp đặc thù ngành Thương mại-Phân phối
       Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện đặc thù ngành Thương mại - Phân phối 1BOSS 
     
    Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện đặc thù ngành Thương mại - Phân phối 1BOSS với nhiều tính năng chuyên sâu, bám sát nghiệp vụ phân phối, hạn chế tối đa rủi ro xung đột kênh phân phối:
     
    Quản lý minh bạch, chính xác toàn bộ dữ liệu ngay trên hệ thống
    Báo cáo thông tin về tồn kho, doanh thu và tổng chi phí, bảng xếp hạng doanh thu, doanh số theo từng đại lý.
    Quản lý chặt chẽ bảng giá bán, bảng giá sell out.
    Quản lý danh sách điểm bán (thông tin điểm bán, lịch sử bán hàng,...)
    Lưu lại nhật ký hoạt động (thời gian, địa điểm làm việc, hình ảnh điểm bán,...) của đại lý nhờ công nghệ GPS. Dễ dàng tra cứu, đối chiếu.
    Quản lý toàn bộ các bảng giá bán, bảng giá mua, bảng giá sell out, báo giá, chính sách chiết khấu, đơn hàng, đề nghị mua hàng,... trên duy nhất một hệ thống.
    Báo cáo tốc độ tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp trên thị trường dựa trên dữ liệu khách hàng cuối không cần thông qua đại lý.
    Trích xuất hàng loạt báo cáo về thị trường, đại lý, sell in / sell out chỉ với 1 cú click chuột
     

    Tạm kết

    Ứng dụng công nghệ vào kênh phân phối là phương pháp hữu hiệu để ngăn chặn những xung đột tiêu cực và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện đặc thù ngành Thương mại - Phân phối 1BOSS hứa hẹn sẽ là giải pháp quản trị đáng đầu tư cho doanh nghiệp. Để lại thông tin tại đây để được tư vấn và demo phần mềm MIỄN PHÍ.

    Ban biên tập 1BOSS

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại. 

    Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:  

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Tin hot nhất Tin mới nhất Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện Nền tảng quản trị doanh nghiệp Quản trị doanh nghiệp toàn diện Phần mềm nhân sự tiền lương Phần mềm quản lý công việc dự án Phần mềm quản lý dự án Phần mềm CRM Phần mềm kế toán Phần mềm bán hàng Phần mềm quản lý mua hàng Phần mềm quản lý kho Phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ Chuyển đổi số Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp Hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp Phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp Nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp Hệ điều hành doanh nghiệp 4.0 Phần mềm quản lý sản xuất Phần mềm ERP
    Bài viết khác
    Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
    Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
    • 10/08/2023

    Tăng trưởng doanh số bán hàng với phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay. Từ tích hợp đa kênh đến giao diện thân thiện, tính năng quản lý tồn kho chính xác, tùy chỉnh linh hoạt, và khả năng bảo mật dữ liệu, bài viết này sẽ đưa bạn vào thế giới của những ưu điểm mà phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu mang lại. Không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, mà còn thúc đẩy sự tương tác và tin cậy từ phía khách hàng.

    Tổ chức và quản lý phân phối hiệu quả với phần mềm quản lý kênh phân phối
    Tổ chức và quản lý phân phối hiệu quả với phần mềm quản lý kênh phân phối
    • 13/07/2023

    Với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối trở thành xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tối ưu hóa hoạt động phân phối. Theo thống kê của Forbes, hơn 60% doanh nghiệp đã áp dụng phần mềm quản lý kênh phân phối và đạt được nhiều thành công đáng kể.

     

    Thích ứng xu hướng tiêu dùng mới với phần mềm CRM
    Thích ứng xu hướng tiêu dùng mới với phần mềm CRM
    • 06/06/2023

    Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới là yếu tố vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp có thể giữ vững và phát triển thương hiệu của mình. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng thay đổi và cách mà các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi đó với phần mềm CRM.

     

    Vượt qua thách thức nhờ lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng
    Vượt qua thách thức nhờ lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng
    • 05/05/2023

    Kinh doanh cửa hàng đòi hỏi người quản lý phải luôn đối mặt với những thách thức khó khăn. Trong đó, việc quản lý và vận hành hệ thống cửa hàng một cách hiệu quả và hiệu suất cao là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có phần mềm này. Bài viết này sẽ trình bày về thách thức khi hoạt động kinh doanh không có phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng, lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và giải pháp cho doanh nghiệp.

     

    Dẫn đầu xu thế chuyển đổi số bằng phần mềm quản lý mua hàng
    Dẫn đầu xu thế chuyển đổi số bằng phần mềm quản lý mua hàng
    • 29/04/2023

    Trong thời đại 4.0 hiện nay, chuyển đổi số là một xu hướng không thể tránh khỏi đối với các doanh nghiệp muốn cạnh tranh trên thị trường. Trong đó, việc áp dụng phần mềm quản lý mua hàng là một phương tiện hiệu quả giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình mua hàng, nâng cao tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Bài viết này sẽ trình bày về tầm quan trọng của phần mềm quản lý mua hàng trong chuyển đổi số và những lợi ích mà nó đem lại cho các doanh nghiệp.

     

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    Để lại email của bạn chúng tôi sẽ gửi đến cho bạn các thông tin chuyên mục hấp dẫn

    Chọn chuyên mục
    Tăng trưởng vượt bậc - Xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng cùng 1BOSS
    Đăng ký Trải nghiệm ngay

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    Đăng ký trải nghiệm 1boss

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Thiết lập thông tin trải nghiệm
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    .1boss.vn