• 22/04/2022
  • Quản lý bán hàng
  • Kỹ năng chốt sale trong kinh doanh chính là kỹ năng cơ bản mà bất cứ nhân viên kinh doanh nào cũng cần nắm rõ để tạo ra doanh số cho doanh nghiệp. Để bán được hàng, các sales cần áp dụng các kỹ năng và kịch bản hấp dẫn. Các kỹ năng chốt đơn hàng được tổng hợp từ các chuyên gia bán hàng sau đây.


    Xem thêm bài viết liên quan:


     

    1. Chốt sale giả định - Kỹ năng chốt sale đỉnh cao

     

    Một trong những kỹ năng chốt sale đỉnh cao được nhiều chuyên gia bán hàng sử dụng chính là chốt giả định. Với nghệ thuật chốt sale này nhân viên bán hàng sẽ đưa ra tình huống giả định rằng giao dịch đã được thực hiện.

    Nhân viên bán hàng có thể sử dụng kỹ thuật này khi khách hàng tiềm năng đã tham gia hầu hết các bước trong quy trình bán hàng nhưng vẫn chưa quyết định sẽ chốt đơn. Chốt giả định giúp thúc đẩy khách hàng tiềm năng tiến hành giao dịch, tránh có thời gian để họ đưa ra các đề xuất, phản đối hay từ chối khỏi thỏa thuận với bạn. 

     

    Bí quyết kỹ năng chốt sale nắm thóp nền kinh tế

    Kỹ năng chốt sale đỉnh cao

     

    2. The Take Away Close

     

    Giao dịch bán hàng đang đi đến những bước cuối cùng, tuy nhiên khách hàng của bạn lại không muốn tiếp tục nữa. Họ đột nhiên phàn nàn về chất lượng, tính năng hay mức giá thành của sản phẩm/dịch vụ và muốn bạn giảm giá. Thông thường vào lúc này nhân viên sales mới vào nghề thường nhượng bộ, thực hiện theo các khiếu nại của khách nhằm chốt được đơn hàng. 

    Ngược lại các chuyên gia sale đã có nhiều năm kinh nghiệm thường không làm gì. Họ thường đề nghị dừng giao dịch nếu khách hàng đưa ra quá nhiều khiếu nại. Lúc này khách hàng sẽ hiểu ra rằng bạn không nhượng bộ, sản phẩm của bạn xứng đáng với mức giá ấy.

    Điều này cũng khiến khách hàng suy xét lại về sản phẩm tốt mà họ có thể đang bỏ lỡ, từ đó tăng cơ hội chốt đơn với mức giá và các thỏa thuận như bạn mong muốn. Dường như những nhân viên bán hàng lâu năm mới có được kỹ năng chốt sale này.

     

    3. Chốt đơn ngay hoặc bỏ lỡ

     

    Một trong những kỹ năng chốt sale được nhiều chuyên gia bán hàng sử dụng chính là chốt đơn khẩn cấp. Đối với kịch bản chốt sales này nhân viên bán hàng sẽ gây áp lực lên khách hàng tiềm năng của mình nhằm thôi thúc họ đưa ra quyết định mua hàng. Có nghĩa khách hàng phải mua hàng ngay bây giờ mới được hưởng các ưu đãi và khuyến mãi.

    Kỹ thuật này chỉ mang đến hiệu quả khi được kết hợp với các chiến lược và chương trình giảm giá trong khoảng thời gian được giới hạn. Phương pháp này tạo ra cảm giác cấp bách, khiến khách hàng xuất hiện cảm giác lo sợ vì sắp bỏ lỡ một khoản hời, từ đó khiến họ muốn mua sản phẩm. 

     

    Bí quyết kỹ năng chốt sale nắm thóp nền kinh tế

    Chốt đơn ngay hay bỏ lỡ

     

    4. Tóm tắt kết thúc

     

    Kỹ năng chốt sale này phù hợp với các trường hợp nhân viên bán hàng đã trải qua quy trình giới thiệu và thảo luận chuyên sâu về sản phẩm. Khách hàng tiềm năng đã có thông tin sơ bộ về tính năng, ưu điểm và lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp mang lại. Vào lúc này nhân viên bán hàng cần kết thúc giao dịch bằng cách tóm tắt lại vấn đề, liệt kê tất cả các lợi ích mà sản phẩm mang đến cho khách hàng trong một câu ngắn gọn. 

     

    5. Thăm dò phản hồi từ khách hàng

     

    Khi bạn đã chắc chắn rằng khách hàng tiềm năng của mình đã hiểu mọi thứ về sản phẩm mà bạn đang cung cấp, hãy thử kết thúc giao dịch bằng cách hỏi họ về bất cứ phản hồi nào mà họ thắc mắc về sản phẩm.

    Kỹ năng chốt sale này cho phép khách hàng tiềm năng đưa ra ý kiến cũng như thắc mắc mà họ cần được giải đáp trước khi tiến hành thỏa thuận mua bán. Thông qua kịch bản bán hàng này khách hàng sẽ không cảm thấy mình bị lừa gạt hay bạn đang cố gắng bán thứ gì đó cho họ. Họ sẽ cảm thấy sản phẩm này thực sự mang lại lợi ích và có thể giải quyết vấn đề của mình từ đó quyết định chốt đơn. 

     

    6. Chốt đơn theo chiến thuật Ben Franklin

     

    Benjamin Franklin không chỉ là một nhà phát minh và chính trị gia vĩ đại, ông còn là một nhà kinh doanh lỗi lạc. Bất cứ khi nào Franklin do dự về điều gì đó, ông sẽ liệt kê những ưu và nhược điểm của quyết định đó.

    Chiến thuật đơn giản này có mối quan hệ to lớn trong quá trình bán hàng. Các nhân viên bán hàng nên liệt kê ưu và nhược điểm của sản phẩm để khách hàng tiềm năng hình dung được giá trị mà chúng mang đến. Kỹ năng chốt sale này phù hợp với trường hợp khách hàng tiềm năng đang do dự có mua sản phẩm của bạn hay không. Khi họ nhận ra ưu điểm của sản phẩm nhiều hơn nhược điểm họ sẽ quyết định mua sản phẩm đó. 

     

    7. Đáp ứng nhu cầu cấp thiết của khách hàng

     

    Một trong những cách chốt sales hiệu quả chính là đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Thông qua việc lên danh sách các nhu cầu của khách hàng, nhân viên sale cần so sánh xem sản phẩm mà mình đang cung cấp có đáp ứng được mong muốn của khách hàng hay không.

    Kỹ năng chốt sale theo nhu cầu của khách hàng phù hợp với trường khách hàng tiềm năng không chắc chắn về lợi ích mà sản phẩm mang đến cho họ. Bằng cách liệt kê theo nhu cầu, nhân viên bán hàng đang cho khách hàng tiềm năng thấy sản phẩm sẽ mang đến những lợi ích và ưu điểm nào. 

     

    Bí quyết kỹ năng chốt sale nắm thóp nền kinh tế

    Đáp ứng các nhu cầu của khách hàng

     

    8. Đồng cảm với khách hàng

     

    Không phải mọi giao dịch đều phải kết thúc bằng kịch bản bán hàng áp lực. Đôi khi kỹ năng chốt sale tốt nhất lại là đồng cảm với khách hàng. Chiến thuật này cho phép bạn sử dụng cảm xúc của mình nhằm đồng cảm với tình huống và vấn đề mà khách hàng tiềm năng đang gập phải.

    Kỹ thuật này phù hợp với trường hợp khách hàng tiềm năng chưa sẵn sàng đưa ra quyết định. Vào lúc này bạn nên để họ có thời gian suy nghĩ thay vì tìm kiếm các cách chốt giao dịch. Đồng cảm với khách hàng tiềm năng giúp xây dựng mối quan hệ đặc biệt giữa hai bên cũng như tăng hiệu quả về lâu dài.

     

    9. Kỹ năng chốt sale thay thế

     

    Chốt sale thay thế là một biến thể kỹ năng chốt sale giả định, trong đó bạn giả định rằng khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm và bạn cung cấp cho họ 2 lựa chọn thay thế  giúp giao dịch tiếp tục diễn ra.

    Lợi ích của chiến thuật này là bất kể khách hàng lựa chọn giả định nào cũng giúp bạn tiến một bước về phía kết thúc giao dịch. Chiến thuật này mang đến hiệu quả tốt với các khách hàng không có thắc mắc hay phản đối về sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Bằng cách cho khách hàng có quyền lựa chọn, quá trình đưa ra quyết định sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

     

    10. Đưa ra quyền lợi khách hàng được hưởng để chốt sale

     

    Bí quyết kỹ năng chốt sale nắm thóp nền kinh tế

    Quyền lợi khách hàng

     

    Kỹ năng chốt sale này được xem là chiến thuật bán hàng cổ điển được rất nhiều nhân viên bán hàng áp dụng. Khi áp dụng kịch bản chốt sale này, nhân viên bán hàng sẽ vẽ một bức tranh theo xu hướng tích cực nếu khách hàng sở hữu sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

    Giả thuyết này khái quát các thay đổi theo chiều hướng tốt khi khách hàng sử dụng sản phẩm. Có thể là tăng tính tiện nghi, rút ngắn thời gian làm việc, tăng hiệu suất, tăng lợi nhuận, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh,… Thông qua viễn cảnh tươi đẹp đó khách hàng sẽ tăng hứng thú và muốn mua sản phẩm của bạn. 

    Trên đây là các chiến thuật, kỹ năng chốt sale mà mọi nhân viên bán hàng đều phải biết trong môi trường bán hàng hiện đại. Bán hàng là một nghệ thuật, muốn đạt được hiệu suất tốt, người bán phải bỏ chất xám, tâm huyết của mình nhằm làm hài lòng khách hàng.

     

    Ban biên tập 1BOSS

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại. 

    Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:  

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    Bài viết khác
    Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
    Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
    • 10/08/2023

    Tăng trưởng doanh số bán hàng với phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay. Từ tích hợp đa kênh đến giao diện thân thiện, tính năng quản lý tồn kho chính xác, tùy chỉnh linh hoạt, và khả năng bảo mật dữ liệu, bài viết này sẽ đưa bạn vào thế giới của những ưu điểm mà phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu mang lại. Không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, mà còn thúc đẩy sự tương tác và tin cậy từ phía khách hàng.

    Ngăn chặn xung đột với giải pháp đặc thù ngành Thương mại-Phân phối
    Ngăn chặn xung đột với giải pháp đặc thù ngành Thương mại-Phân phối
    • 25/07/2023

    Việc quản lý kênh phân phối hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, khi hoạt động của doanh nghiệp phát triển và mở rộng, xung đột trong quản lý kênh phân phối là một rủi ro không thể tránh khỏi. Những xung đột này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sự uy tín của thương hiệu, giảm hiệu suất kinh doanh và làm mất lòng khách hàng. Trong bài viết này, hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về cách ngăn chặn xung đột kênh phân phối và giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện đặc thù ngành Thương mại - Phân phối để đạt được sự hiệu quả tối đa trong quản lý.

     

    Tổ chức và quản lý phân phối hiệu quả với phần mềm quản lý kênh phân phối
    Tổ chức và quản lý phân phối hiệu quả với phần mềm quản lý kênh phân phối
    • 13/07/2023

    Với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối trở thành xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tối ưu hóa hoạt động phân phối. Theo thống kê của Forbes, hơn 60% doanh nghiệp đã áp dụng phần mềm quản lý kênh phân phối và đạt được nhiều thành công đáng kể.

     

    Thích ứng xu hướng tiêu dùng mới với phần mềm CRM
    Thích ứng xu hướng tiêu dùng mới với phần mềm CRM
    • 06/06/2023

    Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới là yếu tố vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp có thể giữ vững và phát triển thương hiệu của mình. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng thay đổi và cách mà các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi đó với phần mềm CRM.

     

    Vượt qua thách thức nhờ lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng
    Vượt qua thách thức nhờ lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng
    • 05/05/2023

    Kinh doanh cửa hàng đòi hỏi người quản lý phải luôn đối mặt với những thách thức khó khăn. Trong đó, việc quản lý và vận hành hệ thống cửa hàng một cách hiệu quả và hiệu suất cao là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có phần mềm này. Bài viết này sẽ trình bày về thách thức khi hoạt động kinh doanh không có phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng, lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và giải pháp cho doanh nghiệp.

     

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    Để lại email của bạn chúng tôi sẽ gửi đến cho bạn các thông tin chuyên mục hấp dẫn

    Chọn chuyên mục
    Tăng trưởng vượt bậc - Xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng cùng 1BOSS
    Đăng ký Trải nghiệm ngay

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    Đăng ký trải nghiệm 1boss

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Thiết lập thông tin trải nghiệm
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    .1boss.vn