Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự (Coming soon)
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
ASM là gì? Đây là vị trí cấp cao mà hầu hết các nhân viên bán hàng tại doanh nghiệp đều luôn cố gắng để đạt được. Vị trí này có nhiệm vụ và vai trò quan trọng trong hoạt động bán hàng, kinh doanh. Vì vậy, để có thể được làm việc ở vị trí ASM, các nhân viên, chuyên viên kinh doanh cần nên tự trau dồi 7 kỹ năng cần thiết sau đây.
Xem thêm một số bài viết liên quan:
ASM là viết tắt của cụm từ Area Sales Manager – giám đốc bán hàng khu vực. Vai trò của người quản lý bán hàng khu vực có liên quan trực tiếp tới các đối tác truyền thống của doanh nghiệp. Họ thường là người có sức ảnh hưởng lớn nhất đến năng suất bán hàng và doanh thu tại khu vực. ASM là người giám sát chính kế hoạch thực thi của doanh nghiệp để mang tới lợi nhuận cao hơn.
Giám đốc bán hàng khu vực chịu trách nhiệm đảm bảo các mục tiêu bán hàng được đáp ứng trong khu vực hoặc lãnh thổ bán hàng được chỉ định. ASM phát triển mối quan hệ chặt chẽ với tất cả các phòng ban để phát triển kinh doanh và tìm kiếm doanh nghiệp mới. Quản lý bán hàng khu vực là các chuyên gia hiểu biết về sản phẩm, khu vực thị trường, xu hướng, cơ hội và hoạt động cạnh tranh của doanh nghiệp trong khu vực.
Sự khác biệt lớn nhất giữa ASM (Giám đốc bán hàng khu vực) và Sales Manager (Giám đốc bán hàng) chính là trách nhiệm đối với một lãnh thổ bán hàng cụ thể như miền hay khu vực. Nhưng bất chấp sự khác biệt này, vai trò của các nhà quản lý bán hàng khu vực có thể được xây dựng xung quanh những tiêu chí sau:
ASM cần phải là người lãnh đạo mạnh mẽ. Chìa khóa để trở thành một nhà lãnh đạo bán hàng mạnh mẽ chính là có thể chia sẻ tầm nhìn với đội ngũ bán hàng Các nhà lãnh đạo bán hàng mạnh mẽ, có kỹ năng và ý chí sẽ giúp giữ cho đội ngụ bán hàng có tầm nhìn, tập trung đạt mục tiêu. ASM đòi hỏi khả năng giao tiếp, đổi mới, truyền cảm hứng và thiết lập phong cách cho đội ngũ bán hàng.
Người quản lý bán hàng nhận được tất cả các loại thông tin, từ những tin đồn đến sự thật có thể kiểm chứng. Điều quan trọng là các ASM có thể nhận thấy sự liên quan của tất cả các thông tin này để đưa ra kết luận phù hợp với thực tế và phân tích vấn đề để hiểu nguyên nhân gốc rễ.
Sau khi phân tích thông tin có sẵn trong một tình huống nhất định, họ phải cân nhắc một cách hợp lý các bằng chứng để quyết định hướng hành động tốt nhất. Hầu hết các quyết định đều liên quan đến sự cân bằng giữa lợi thế và bất lợi, yêu cầu so sánh nên ASM cần phân tích những hậu quả sau mỗi quyết định.
Giám đốc bán hàng cần phải có nhận thức xã hội trên mạng xã hội, nhận thức được phản ứng của người tiêu dùng và hiểu được lý do tại sao họ phản ứng như vậy. Điều quan trọng nhất của kỹ năng bán hàng chỉ đơn giản là hiểu được người mua, nó là nền tảng của bán hàng hiệu quả. Nhưng nó liên quan đến nhiều hơn là chỉ hiểu người mua là ai. Người mua có hàng loạt kỳ vọng về trải nghiệm mua hàng và công việc của ASM là vượt qua những mong đợi đó.
Mặc dù phần lớn công việc của ASM là quản lý bán hàng, việc tăng thêm sức mạnh cho đội ngũ bán hàng cũng quan trọng không kém. Do đó, một giám đốc bán hàng khu vực cần xác định và tuyển dụng những đại diện bán hàng tiềm năng.
Khi tìm nguồn cung ứng cho các công việc bán hàng nội bộ, hãy ghi nhớ những điều sau:
ASM càng làm việc sâu hơn với các nhà quản lý tuyển dụng nội bộ trong quá trình tuyển dụng đại diện bán hàng, bạn càng có thể tạo nên một đội ngũ mạnh mẽ.
Với lượng dữ liệu khổng lồ mỗi ngày từ báo cáo nhóm hoặc những thông báo mới nhất từ ban quản lý, ASM cần có khả năng lên kế hoạch và tính tổ chức cao để sắp xếp dữ liệu thông tin. Điều này giúp giám đốc bán hàng khu vực phân tích dữ liệu đúng cách, tiến hành thực hiện đúng cách và chuẩn bị các mục tiêu và kế hoạch chi tiết. Sau đó họ cũng có thể dự đoán các vấn đề và phác thảo cách khắc phục chúng.
Sự nhạy bén trong kinh doanh được định nghĩa là tư duy kinh doanh quan trọng cần có để đạt được các mục tiêu bán hàng. Môi trường kinh doanh đòi hỏi cả đại diện bán hàng và giám đốc bán hàng khu vực phải có kỹ năng kinh doanh mạnh mẽ.
Giám đốc bán hàng khu vực cần có khả năng hiểu được các vấn đề kinh doanh phức tạp và giúp đại diện bán hàng của họ xem xét chiến lược kinh doanh có hợp lý không. ASM cần hướng dẫn cho nhân viên bán hàng các đưa ra quyết định khôn ngoan hơn, lên kế hoạch tốt hơn và phân bổ hiệu quả nguồn lực của họ dựa trên nhu cầu của khách hàng và tiềm năng phát triển.
Nhiều tổ chức bán hàng đang sử dụng công nghệ để trở nên hiệu quả hơn và rút ngắn thời gian của chu kỳ bán hàng trung bình. Nhân viên bán hàng đang bận rộn hơn bao giờ hết. Một báo cáo từ CSO Insight cho thấy “nhân viên bán hàng chỉ dành 37% thời gian để bán hàng thực sự”. Phần còn lại của thời gian, họ sẽ tạo báo cáo, gửi email, đưa ra đề xuất, tham dự các cuộc họp nội bộ… Do đó, công nghệ sẽ giúp giám đốc bán hàng khu vực xử lý phần việc khó khăn.
Quá trình để đạt được vị trí ASM là gì? Lộ trình thăng tiến của một nhân viên Sale có thể được biết như sau: Salesman (Nhân viên bán hàng) > Sales Supervisor (Giám sát bán hàng) > Area Sales Manager (ASM – Giám đốc kinh doanh khu vực) > Regional Sales Manager (Giám đốc kinh doanh vùng – RSM) > National Sales Manager (Giám đốc kinh doanh toàn quốc – NSM).
Để thăng tiến mỗi bậc bạn cần ít nhất hai năm làm việc thật sự nghiêm túc và hiệu quả, đem lại những lợi ích cho công ty. Một số người chỉ mất 3 – 4 năm để trở thành ASM nhưng cũng có một số người phải mất 5 – 10 năm để đạt được mục đích. Sự khác biệt này là do trình độ và cả kỹ năng của mỗi người.
Quản lý bán hàng khu vực cần phải là người lãnh đạo mạnh mẽ và thấu hiểu nhân viên. Hiểu được bản chất ASM là gì hay Area Sales Manager là gì, các bạn sẽ thấy đây là nghề nghiệp đáng mơ ước nhất của bất kỳ nhân viên nào. Chúc các bạn thành công với tham vọng trở thành ASM trong tương lai.
Ban biên tập 1BOSS
Nguồn tài liệu tham khảo:
Mô hình kinh doanh chuỗi bán lẻ có nhiều ưu điểm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của đại đa số người dân Việt Nam hiện nay. Do đó, thị trường bán lẻ đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, đòi hỏi các công ty bán lẻ phải suy nghĩ lại để duy trì tính cạnh tranh và nổi bật trên thị trường. Vì thế những vấn đề xung quanh phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ đang nhận được sự quan tâm rất lớn.
Vì có nhiều giai đoạn khác nhau trong quản lý đơn hàng nên phần mềm quản lý đơn hàng OMS là sự lựa chọn để hoạt động hiệu quả khi có thể dễ dàng theo dõi, xác minh và quản lý chính xác. Hệ thống này không chỉ giúp bạn điều hành doanh nghiệp hiệu quả hơn mà còn tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng và giúp họ quyết định quay lại lần sau
Cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tốt nhất là khát vọng của mọi thương hiệu và họ đã nỗ lực rất nhiều theo hướng đó. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi doanh nghiệp quan tâm đến lợi ích tốt nhất của khách hàng tại mỗi điểm tiếp xúc. Cùng 1BOSS tìm hiểu về Customer Touch Points trong bài viết dưới đây
Một phần mềm CRM nằm trong top đầu những hệ thống công nghệ giá trị nhất mà một doanh nghiệp SMEs có thể vận hành. Phần mềm CRM là công cụ thần thánh giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng, tối ưu hóa việc xây dựng sợi dây liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Top 5 ví dụ kinh điển về việc sử dụng thành công CRM sau đây sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định nhanh chóng hơn nếu còn đang phân vân về việc có nên sử dụng CRM hay không?
Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM đã trở nên quá quen thuộc với các doanh nghiệp. CRM hỗ trợ doanh nghiệp cực mạnh mẽ trong việc tiếp thị – quảng cáo – bán hàng – CSKC. Tuy nhiên trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng khai thác hết được các lợi ích khổng lồ của một phần mềm CRM thật sự. Lý do là vì có thể trong quá trình sử dụng, doanh nghiệp chưa biết cách tích hợp CRM với các ứng dụng chuyên dụng khác; dẫn tới chưa khai thác được hết lợi ích của phần mềm. Vậy CRM có thể tích hợp các ứng dụng nào khác để mang đến trải nghiệm hoàn hảo, tối đa hóa khả năng quản trị và tính tiện dụng cho doanh nghiệp? Bài viết sau đây sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn đầy đủ nhất.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc