• 03/07/2022
  • Quản lý bán hàng
  • ASM là gì? Đây là vị trí cấp cao mà hầu hết các nhân viên bán hàng tại doanh nghiệp đều luôn cố gắng để đạt được. Vị trí này có nhiệm vụ và vai trò quan trọng trong hoạt động bán hàng, kinh doanh. Vì vậy, để có thể được làm việc ở vị trí ASM, các nhân viên, chuyên viên kinh doanh cần nên tự trau dồi 7 kỹ năng cần thiết sau đây.


    Xem thêm một số bài viết liên quan:


     

    Vị trí ASM là gì?

     

    ASM là viết tắt của cụm từ Area Sales Manager – giám đốc bán hàng khu vực. Vai trò của người quản lý bán hàng khu vực có liên quan trực tiếp tới các đối tác truyền thống của doanh nghiệp. Họ thường là người có sức ảnh hưởng lớn nhất đến năng suất bán hàng và doanh thu tại khu vực. ASM là người giám sát chính kế hoạch thực thi của doanh nghiệp để mang tới lợi nhuận cao hơn.

     

    ASM là gì Điểm danh 7 kỹ năng mà các ASM cần có

     

    Trách nhiệm của Giám đốc bán hàng khu vực

     

    Giám đốc bán hàng khu vực chịu trách nhiệm đảm bảo các mục tiêu bán hàng được đáp ứng trong khu vực hoặc lãnh thổ bán hàng được chỉ định. ASM phát triển mối quan hệ chặt chẽ với tất cả các phòng ban để phát triển kinh doanh và tìm kiếm doanh nghiệp mới. Quản lý bán hàng khu vực là các chuyên gia hiểu biết về sản phẩm, khu vực thị trường, xu hướng, cơ hội và hoạt động cạnh tranh của doanh nghiệp trong khu vực.

     

    Sự khác biệt giữa ASM và Sale Manager

     

    Sự khác biệt lớn nhất giữa ASM (Giám đốc bán hàng khu vực) và Sales Manager (Giám đốc bán hàng) chính là trách nhiệm đối với một lãnh thổ bán hàng cụ thể như miền hay khu vực. Nhưng bất chấp sự khác biệt này, vai trò của các nhà quản lý bán hàng khu vực có thể được xây dựng xung quanh những tiêu chí sau:

     

    7 kỹ năng quan trọng của các ASM là gì?

     

    ASM là gì Điểm danh 7 kỹ năng mà các ASM cần có

     

    #1 Khả năng lãnh đạo

     

    ASM cần phải là người lãnh đạo mạnh mẽ. Chìa khóa để trở thành một nhà lãnh đạo bán hàng mạnh mẽ chính là có thể chia sẻ tầm nhìn với đội ngũ bán hàng Các nhà lãnh đạo bán hàng mạnh mẽ, có kỹ năng và ý chí sẽ giúp giữ cho đội ngụ bán hàng có tầm nhìn, tập trung đạt mục tiêu. ASM đòi hỏi khả năng giao tiếp, đổi mới, truyền cảm hứng và thiết lập phong cách cho đội ngũ bán hàng.

     

    #2 Khả năng phân tích

     

    Người quản lý bán hàng nhận được tất cả các loại thông tin, từ những tin đồn đến sự thật có thể kiểm chứng. Điều quan trọng là các ASM có thể nhận thấy sự liên quan của tất cả các thông tin này để đưa ra kết luận phù hợp với thực tế và phân tích vấn đề để hiểu nguyên nhân gốc rễ.

    Sau khi phân tích thông tin có sẵn trong một tình huống nhất định, họ phải cân nhắc một cách hợp lý các bằng chứng để quyết định hướng hành động tốt nhất. Hầu hết các quyết định đều liên quan đến sự cân bằng giữa lợi thế và bất lợi, yêu cầu so sánh nên ASM cần phân tích những hậu quả sau mỗi quyết định.

     

    ASM là gì Điểm danh 7 kỹ năng mà các ASM cần có

     

    #3 Kỹ năng thấu hiểu người mua

     

    Giám đốc bán hàng cần phải có nhận thức xã hội trên mạng xã hội, nhận thức được phản ứng của người tiêu dùng và hiểu được lý do tại sao họ phản ứng như vậy. Điều quan trọng nhất của kỹ năng bán hàng chỉ đơn giản là hiểu được người mua, nó là nền tảng của bán hàng hiệu quả. Nhưng nó liên quan đến nhiều hơn là chỉ hiểu người mua là ai. Người mua có hàng loạt kỳ vọng về trải nghiệm mua hàng và công việc của ASM là vượt qua những mong đợi đó.

     

    #4 Khả năng xác định, tuyển dụng đại diện bán hàng tài năng

     

    Mặc dù phần lớn công việc của ASM là quản lý bán hàng, việc tăng thêm sức mạnh cho đội ngũ bán hàng cũng quan trọng không kém. Do đó, một giám đốc bán hàng khu vực cần xác định và tuyển dụng những đại diện bán hàng tiềm năng.

    Khi tìm nguồn cung ứng cho các công việc bán hàng nội bộ, hãy ghi nhớ những điều sau:

     

    ASM càng làm việc sâu hơn với các nhà quản lý tuyển dụng nội bộ trong quá trình tuyển dụng đại diện bán hàng, bạn càng có thể tạo nên một đội ngũ mạnh mẽ.

     

    #5 Khả năng lập kế hoạch và tổ chức

     

    Với lượng dữ liệu khổng lồ mỗi ngày từ báo cáo nhóm hoặc những thông báo mới nhất từ ban quản lý, ASM cần có khả năng lên kế hoạch và tính tổ chức cao để sắp xếp dữ liệu thông tin. Điều này giúp giám đốc bán hàng khu vực phân tích dữ liệu đúng cách, tiến hành thực hiện đúng cách và chuẩn bị các mục tiêu và kế hoạch chi tiết. Sau đó họ cũng có thể dự đoán các vấn đề và phác thảo cách khắc phục chúng.

     

    ASM là gì Điểm danh 7 kỹ năng mà các ASM cần có

     

    #6 Sự nhạy bén trong kinh doanh

     

    Sự nhạy bén trong kinh doanh được định nghĩa là tư duy kinh doanh quan trọng cần có để đạt được các mục tiêu bán hàng. Môi trường kinh doanh đòi hỏi cả đại diện bán hàng và giám đốc bán hàng khu vực phải có kỹ năng kinh doanh mạnh mẽ.

    Giám đốc bán hàng khu vực cần có khả năng hiểu được các vấn đề kinh doanh phức tạp và giúp đại diện bán hàng của họ xem xét chiến lược kinh doanh có hợp lý không. ASM cần hướng dẫn cho nhân viên bán hàng các đưa ra quyết định khôn ngoan hơn, lên kế hoạch tốt hơn và phân bổ hiệu quả nguồn lực của họ dựa trên nhu cầu của khách hàng và tiềm năng phát triển.

     

    #7 Khả năng áp dụng công nghệ để tăng năng suất

     

    Nhiều tổ chức bán hàng đang sử dụng công nghệ để trở nên hiệu quả hơn và rút ngắn thời gian của chu kỳ bán hàng trung bình. Nhân viên bán hàng đang bận rộn hơn bao giờ hết. Một báo cáo từ CSO Insight cho thấy “nhân viên bán hàng chỉ dành 37% thời gian để bán hàng thực sự”. Phần còn lại của thời gian, họ sẽ tạo báo cáo, gửi email, đưa ra đề xuất, tham dự các cuộc họp nội bộ… Do đó, công nghệ sẽ giúp giám đốc bán hàng khu vực xử lý phần việc khó khăn.

     

    Lộ trình thăng tiến cho vị trí ASM

     

    Quá trình để đạt được vị trí ASM là gì? Lộ trình thăng tiến của một nhân viên Sale có thể được biết như sau: Salesman (Nhân viên bán hàng) > Sales Supervisor (Giám sát bán hàng) > Area Sales Manager (ASM – Giám đốc kinh doanh khu vực) > Regional Sales Manager (Giám đốc kinh doanh vùng – RSM) > National Sales Manager (Giám đốc kinh doanh toàn quốc – NSM).

    Để thăng tiến mỗi bậc bạn cần ít nhất hai năm làm việc thật sự nghiêm túc và hiệu quả, đem lại những lợi ích cho công ty. Một số người chỉ mất 3 – 4 năm để trở thành ASM nhưng cũng có một số người phải mất 5 – 10 năm để đạt được mục đích. Sự khác biệt này là do trình độ và cả kỹ năng của mỗi người.

     

    Lời kết

     

    Quản lý bán hàng khu vực cần phải là người lãnh đạo mạnh mẽ và thấu hiểu nhân viên. Hiểu được bản chất ASM là gì hay Area Sales Manager là gì, các bạn sẽ thấy đây là nghề nghiệp đáng mơ ước nhất của bất kỳ nhân viên nào. Chúc các bạn thành công với tham vọng trở thành ASM trong tương lai.

     

    Ban biên tập 1BOSS

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại. 

    Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:  

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    Bài viết khác
    Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
    Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
    • 10/08/2023

    Tăng trưởng doanh số bán hàng với phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay. Từ tích hợp đa kênh đến giao diện thân thiện, tính năng quản lý tồn kho chính xác, tùy chỉnh linh hoạt, và khả năng bảo mật dữ liệu, bài viết này sẽ đưa bạn vào thế giới của những ưu điểm mà phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu mang lại. Không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, mà còn thúc đẩy sự tương tác và tin cậy từ phía khách hàng.

    Ngăn chặn xung đột với giải pháp đặc thù ngành Thương mại-Phân phối
    Ngăn chặn xung đột với giải pháp đặc thù ngành Thương mại-Phân phối
    • 25/07/2023

    Việc quản lý kênh phân phối hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, khi hoạt động của doanh nghiệp phát triển và mở rộng, xung đột trong quản lý kênh phân phối là một rủi ro không thể tránh khỏi. Những xung đột này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sự uy tín của thương hiệu, giảm hiệu suất kinh doanh và làm mất lòng khách hàng. Trong bài viết này, hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về cách ngăn chặn xung đột kênh phân phối và giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện đặc thù ngành Thương mại - Phân phối để đạt được sự hiệu quả tối đa trong quản lý.

     

    Tổ chức và quản lý phân phối hiệu quả với phần mềm quản lý kênh phân phối
    Tổ chức và quản lý phân phối hiệu quả với phần mềm quản lý kênh phân phối
    • 13/07/2023

    Với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối trở thành xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tối ưu hóa hoạt động phân phối. Theo thống kê của Forbes, hơn 60% doanh nghiệp đã áp dụng phần mềm quản lý kênh phân phối và đạt được nhiều thành công đáng kể.

     

    Thích ứng xu hướng tiêu dùng mới với phần mềm CRM
    Thích ứng xu hướng tiêu dùng mới với phần mềm CRM
    • 06/06/2023

    Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới là yếu tố vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp có thể giữ vững và phát triển thương hiệu của mình. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng thay đổi và cách mà các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi đó với phần mềm CRM.

     

    Vượt qua thách thức nhờ lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng
    Vượt qua thách thức nhờ lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng
    • 05/05/2023

    Kinh doanh cửa hàng đòi hỏi người quản lý phải luôn đối mặt với những thách thức khó khăn. Trong đó, việc quản lý và vận hành hệ thống cửa hàng một cách hiệu quả và hiệu suất cao là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có phần mềm này. Bài viết này sẽ trình bày về thách thức khi hoạt động kinh doanh không có phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng, lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và giải pháp cho doanh nghiệp.

     

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    Để lại email của bạn chúng tôi sẽ gửi đến cho bạn các thông tin chuyên mục hấp dẫn

    Chọn chuyên mục
    Tăng trưởng vượt bậc - Xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng cùng 1BOSS
    Đăng ký Trải nghiệm ngay

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    Đăng ký trải nghiệm 1boss

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Thiết lập thông tin trải nghiệm
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    .1boss.vn