Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Ma trận Boston là một mô hình giúp doanh nghiệp phân tích danh mục các doanh nghiệp và thương hiệu của mình . Ma trận Boston là một công cụ phổ biến được sử dụng trong chiến lược tiếp thị và kinh doanh.
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Ma trận Boston là gì
Ma trận Boston (thường được gọi là ma trận BCG hoặc Tăng trưởng/Chia sẻ ) do Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) tạo ra . Một công cụ giúp các doanh nghiệp phân tích danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của họ để quyết định nên đầu tư vào cái gì, tiếp tục hay ngừng.
Trục hoành của Ma trận Boston biểu thị số lượng thị phần của một sản phẩm và sức mạnh của nó trên thị trường cụ thể. Bằng cách sử dụng thị phần tương đối, nó giúp đo lường khả năng cạnh tranh của công ty. Trục tung của Ma trận Boston thể hiện tốc độ tăng trưởng của một sản phẩm và tiềm năng phát triển của nó trong một thị trường cụ thể.
Ma trận Boston đưa ra một loạt các giả định chính:
Thành phần của ma trận Boston
Lý tưởng nhất là một doanh nghiệp sẽ ưu tiên các sản phẩm trong tất cả các danh mục (ngoại trừ Chó!) để tạo cho doanh nghiệp một danh mục sản phẩm cân bằng.
Ma trận Boston là một khuôn khổ đơn giản mà tất cả các công ty có thể sử dụng để đánh giá sản phẩm của họ. Bất kỳ ai cũng có thể nhìn vào ma trận và nắm bắt được sản phẩm nào của doanh nghiệp đang hoạt động tốt nhất. Ngoài việc cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về cách các sản phẩm đang hoạt động, ma trận giúp xác định những yếu tố khiến mỗi sản phẩm thành công hoặc không thành công. Nó cũng cho phép bạn xem cách các sản phẩm của bạn xếp chồng lên nhau.
Ma trận Boston cũng là một công cụ hữu ích để khám phá các cơ hội mới trong thị trường của bạn và loại bỏ các sản phẩm hoạt động kém, điều này có thể giúp công ty của bạn tiết kiệm rất nhiều tiền trong thời gian dài.
Một hạn chế của việc sử dụng ma trận Boston là nó không tính đến bất kỳ yếu tố nào ngoài thị phần và tốc độ tăng trưởng. Điều này có nghĩa là nó sẽ không cung cấp cho bạn bức tranh toàn cảnh về lý do sản phẩm của bạn thành công hay thất bại. Mặc dù ma trận Boston là một điểm khởi đầu tuyệt vời, nhưng nó không đủ để định hướng cho tương lai của một công ty. Trong nhiều trường hợp, nó sẽ không cung cấp đủ thông tin để xử lý các vấn đề kinh doanh phức tạp.
Khi bạn biết vị trí của từng sản phẩm, bạn có thể đánh giá chúng một cách khách quan và lập chiến lược cho tương lai của doanh nghiệp mình. Ma trận Boston giúp bạn xác định sản phẩm nào bạn nên ưu tiên và sản phẩm nào cần cắt giảm hoàn toàn.
Dưới đây là bốn cách sử dụng ma trận Boston để lập chiến lược cho doanh nghiệp:
Vì sở thích của người tiêu dùng luôn thay đổi nên không thể dự đoán tốc độ tăng trưởng dài hạn của bất kỳ sản phẩm nào. Đó là lý do tại sao bạn nên thường xuyên sửa đổi và cập nhật ma trận Boston của mình khi điều kiện thị trường thay đổi. Ví dụ: một sản phẩm là Dấu chấm hỏi có thể nhanh chóng biến thành Con chó, vì vậy bạn nên sẵn sàng bỏ đi nếu số tiền đặt cược quá cao.
Hãy nhớ rằng kết quả phân tích ma trận của Tập đoàn Boston chỉ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng thể về tình hình thị trường hiện tại. Điều gì sẽ xảy ra trong tương lai đối với thị trường đang thay đổi ngày nay hoàn toàn không được biết trước. Nhưng trong mọi trường hợp, bạn sẽ có thể dẫn dắt doanh nghiệp của mình đi theo hướng tốt nhất trong mọi tình huống. Bằng cách này, hãy chú ý đến các ngôi sao, con bò sữa, con chó và dấu chấm hỏi trong doanh nghiệp của bạn.
Ban biên tập 1BOSS
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Lập kế hoạch kinh doanh là điều tất yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp có thể định hướng và hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu của mình. Và OGSM là mô hình đã được nhiều doanh nghiệp ứng dụng thành công. Vậy OGSM là gì? Làm thế nào để ứng dụng mô hình OGSM? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.
Trong bất kỳ tổ chức nào, quản lý là hành động điều phối các nguồn lực và nhân sự để đạt được các mục tiêu của tổ chức . Khung POLC là một khung phổ biến được sử dụng để giúp các nhà quản lý phối hợp các chức năng quản lý khác nhau.
Lãng phí, kém hiệu quả và không nhất quán là một số trong nhiều yếu tố giết chết năng suất làm gián đoạn hoạt động kinh doanh ngày nay. May mắn thay, đây cũng là những điều mà 5S muốn loại bỏ. 5S là một hệ thống toàn diện để giảm lãng phí và tối ưu hóa năng suất.
Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn cải thiện để đạt hiệu suất cao nhất. Nhưng khi nói đến việc thực sự thực hiện những thay đổi cần thiết, nhiều người lại thất bại. Chu trình PDCA (Lập kế hoạch-Thực hiện-Kiểm tra-Hành động) giúp các công ty thoát khỏi tình trạng trì trệ và chuyển sang một hệ thống cải tiến liên tục.
Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, các nhà lãnh đạo phải có kỹ năng phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu. Bởi vì, dữ liệu giúp lãnh đạo biết được sự thật - để dẫn dắt tổ chức đi đúng hướng và đạt mức hiệu suất cao. Tuy nhiên việc ra quyết định dựa trên cơ sở dữ liệu ngày nay có thật sự giúp tránh hoàn toàn các sai sót.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc