Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng phát triển nhân sự
Quản trị tuyển dụng
Quản trị đào tạo
Đánh giá nhân sự
Hồ sơ nhân sự
Quản lý chấm công
Hồ sơ lương
Hồ sơ bảo hiểm và thuế
Quản trị nhân sự
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Nền tảng thiết lập và hỗ trợ điều hành đắc lực dành cho nhà quản trị
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Ma trận Boston là một mô hình giúp doanh nghiệp phân tích danh mục các doanh nghiệp và thương hiệu của mình . Ma trận Boston là một công cụ phổ biến được sử dụng trong chiến lược tiếp thị và kinh doanh.
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Ma trận Boston là gì
Ma trận Boston (thường được gọi là ma trận BCG hoặc Tăng trưởng/Chia sẻ ) do Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) tạo ra . Một công cụ giúp các doanh nghiệp phân tích danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của họ để quyết định nên đầu tư vào cái gì, tiếp tục hay ngừng.
Trục hoành của Ma trận Boston biểu thị số lượng thị phần của một sản phẩm và sức mạnh của nó trên thị trường cụ thể. Bằng cách sử dụng thị phần tương đối, nó giúp đo lường khả năng cạnh tranh của công ty. Trục tung của Ma trận Boston thể hiện tốc độ tăng trưởng của một sản phẩm và tiềm năng phát triển của nó trong một thị trường cụ thể.
Ma trận Boston đưa ra một loạt các giả định chính:
Thành phần của ma trận Boston
Lý tưởng nhất là một doanh nghiệp sẽ ưu tiên các sản phẩm trong tất cả các danh mục (ngoại trừ Chó!) để tạo cho doanh nghiệp một danh mục sản phẩm cân bằng.
Ma trận Boston là một khuôn khổ đơn giản mà tất cả các công ty có thể sử dụng để đánh giá sản phẩm của họ. Bất kỳ ai cũng có thể nhìn vào ma trận và nắm bắt được sản phẩm nào của doanh nghiệp đang hoạt động tốt nhất. Ngoài việc cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về cách các sản phẩm đang hoạt động, ma trận giúp xác định những yếu tố khiến mỗi sản phẩm thành công hoặc không thành công. Nó cũng cho phép bạn xem cách các sản phẩm của bạn xếp chồng lên nhau.
Ma trận Boston cũng là một công cụ hữu ích để khám phá các cơ hội mới trong thị trường của bạn và loại bỏ các sản phẩm hoạt động kém, điều này có thể giúp công ty của bạn tiết kiệm rất nhiều tiền trong thời gian dài.
Một hạn chế của việc sử dụng ma trận Boston là nó không tính đến bất kỳ yếu tố nào ngoài thị phần và tốc độ tăng trưởng. Điều này có nghĩa là nó sẽ không cung cấp cho bạn bức tranh toàn cảnh về lý do sản phẩm của bạn thành công hay thất bại. Mặc dù ma trận Boston là một điểm khởi đầu tuyệt vời, nhưng nó không đủ để định hướng cho tương lai của một công ty. Trong nhiều trường hợp, nó sẽ không cung cấp đủ thông tin để xử lý các vấn đề kinh doanh phức tạp.
Khi bạn biết vị trí của từng sản phẩm, bạn có thể đánh giá chúng một cách khách quan và lập chiến lược cho tương lai của doanh nghiệp mình. Ma trận Boston giúp bạn xác định sản phẩm nào bạn nên ưu tiên và sản phẩm nào cần cắt giảm hoàn toàn.
Dưới đây là bốn cách sử dụng ma trận Boston để lập chiến lược cho doanh nghiệp:
Vì sở thích của người tiêu dùng luôn thay đổi nên không thể dự đoán tốc độ tăng trưởng dài hạn của bất kỳ sản phẩm nào. Đó là lý do tại sao bạn nên thường xuyên sửa đổi và cập nhật ma trận Boston của mình khi điều kiện thị trường thay đổi. Ví dụ: một sản phẩm là Dấu chấm hỏi có thể nhanh chóng biến thành Con chó, vì vậy bạn nên sẵn sàng bỏ đi nếu số tiền đặt cược quá cao.
Hãy nhớ rằng kết quả phân tích ma trận của Tập đoàn Boston chỉ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng thể về tình hình thị trường hiện tại. Điều gì sẽ xảy ra trong tương lai đối với thị trường đang thay đổi ngày nay hoàn toàn không được biết trước. Nhưng trong mọi trường hợp, bạn sẽ có thể dẫn dắt doanh nghiệp của mình đi theo hướng tốt nhất trong mọi tình huống. Bằng cách này, hãy chú ý đến các ngôi sao, con bò sữa, con chó và dấu chấm hỏi trong doanh nghiệp của bạn.
Ban biên tập 1BOSS
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Mô hình Canvas luôn là lựa chọn ưu tiên của các nhà quản trị chiến lược, điển hình là các nhà khởi nghiệp trẻ và các doanh nghiệp lớn.
Trên con đường tiến vào thời đại Cách mạng 4.0, dữ liệu không chỉ là một phần mềm của doanh nghiệp mà còn là tài sản vô cùng quan trọng, là nguồn lực dẫn dắt sự thành công và phát triển bền vững. Trong bối cảnh này, quản trị dữ liệu doanh nghiệp trở thành một yếu tố không thể phủ nhận, với vai trò quyết định trong việc đo lường hoạt động, hỗ trợ ra quyết định, tối ưu hóa nguồn lực và đảm bảo tuân thủ pháp lý. Hãy cùng khám phá sâu hơn về vai trò của quản trị dữ liệu doanh nghiệp trong từng lĩnh vực cụ thể.
Nhân sự là tài sản quý giá nhất của một tổ chức, và để phát triển và duy trì sức mạnh cạnh tranh, việc quản lý nhân sự hiệu quả là không thể thiếu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đào sâu vào các cấu phần trong khung quản trị nguồn lực tại doanh nghiệp. Từ việc đặt ra mục tiêu rõ ràng đến việc quản lý năng lực và đào tạo, mỗi khía cạnh đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tổ chức với văn hóa mạnh mẽ và nhân sự đầy tiềm năng.
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, quản lý vốn lưu động của doanh nghiệp trở thành một yếu tố quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển. Vốn lưu động đại diện cho khả năng thanh khoản của doanh nghiệp, tức là khả năng chuyển đổi tài sản thành tiền mặt một cách nhanh chóng và hiệu quả. Việc quản lý vốn lưu động đòi hỏi sự cân nhắc và điều tiết khéo léo giữa tiền, chi phí và hoạt động kinh doanh.
Trong quá trình phát triển và vận hành, việc huy động vốn là một phần quan trọng của chiến lược tài chính của một doanh nghiệp. Sự lựa chọn đúng phương án huy động vốn có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển và bền vững của doanh nghiệp. Dưới đây là khung các yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quá trình lựa chọn phương án huy động vốn
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc