Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng phát triển nhân sự
Quản trị tuyển dụng
Quản trị đào tạo
Đánh giá nhân sự
Hồ sơ nhân sự
Quản lý chấm công
Hồ sơ lương
Hồ sơ bảo hiểm và thuế
Quản trị nhân sự
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Nền tảng thiết lập và hỗ trợ điều hành đắc lực dành cho nhà quản trị
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, các nhà lãnh đạo phải có kỹ năng phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu. Bởi vì, dữ liệu giúp lãnh đạo biết được sự thật - để dẫn dắt tổ chức đi đúng hướng và đạt mức hiệu suất cao. Tuy nhiên việc ra quyết định dựa trên cơ sở dữ liệu ngày nay có thật sự giúp tránh hoàn toàn các sai sót.
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Việc ra quyết định dựa trên dữ liệu đã trở thành một chủ đề nóng khi chúng ta bước vào kỷ nguyên của chuyển đổi số. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay được kỳ vọng sẽ hướng tới dữ liệu và sử dụng dữ liệu như một nguồn đầu vào quan trọng khi đưa ra quyết định, bất kể là quy mô nhỏ hay lớn và mang tính chiến lược cao. Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng cách tiếp cận này để thúc đẩy các quyết định tăng trưởng.
Dữ liệu là thông tin khách quan, không thiên vị. Ra quyết định theo hướng dữ liệu là quá trình nghiên cứu lượng lớn dữ liệu, phân tích dữ liệu. Từ đó để xác định các mẫu, thu thập thông tin chi tiết có thể dùng và sử dụng thông tin chi tiết đó để đưa ra quyết định kinh doanh.
Trực giác là chủ quan và các quyết định kinh doanh nên được đưa ra dựa trên thông tin khách quan. Ở vị trí lãnh đạo, đưa ra quyết định khách quan là cách tốt nhất để duy trì sự công bằng và cân bằng trong môi trường làm việc. Các quyết định sáng suốt nhất thường bắt nguồn từ dữ liệu đo lường từ các mục tiêu kinh doanh và phải được thống kê theo thời gian thực. Bằng cách tổng hợp các số liệu cần thiết để phân tích sau đó đưa vào phần mềm báo cáo, sẽ dễ dàng tìm ra lời giải cho việc tối ưu hóa tình hình kinh doanh của công ty.
Ra quyết định dựa trên trực giác có thể dẫn đến thành kiến hoặc sai sót
Với sự ra đời của công nghệ, dữ liệu lớn ngày càng trở nên quan trọng. Vì vậy, việc đưa ra quyết định dựa trên trực giác có thể dẫn đến thành kiến hoặc sai sót. Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc ra quyết định dựa trên dữ liệu là nó làm cho các công ty hoạt động hiệu quả hơn. Bằng cách tập trung vào những thông tin chi tiết hữu ích thu thập được từ phân tích dữ liệu, nhân viên có thể tiết kiệm thời gian, tài nguyên và giảm thiểu các rủi ro.
Netflix sử dụng dữ liệu để chạy phân tích dự đoán nhằm tìm hiểu người xem thích xem gì nhất, mức độ tiếp thu nội dung của họ và sở thích của họ nằm ở đâu. Bằng cách phân tích hàng triệu xếp hạng và tìm kiếm của người đăng ký, họ đã đưa ra kết luận được nghiên cứu kỹ lưỡng về loại nội dung mà họ cần sản xuất.
Ra quyết định theo hướng dữ liệu giúp doanh nghiệp cải thiện hệ thống quản lý rủi ro
Ra quyết định theo hướng dữ liệu giúp doanh nghiệp cải thiện hệ thống quản lý rủi ro. Bằng cách phân tích thông tin thu thập được từ phân tích dữ liệu, các công ty có thể hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh và phát hiện ra những lĩnh vực nào có thể khiến họ gặp rủi ro về các vấn đề sau này.
Vào năm 2008 hàng trăm cửa hàng Starbucks bị đóng cửa. CEO Howard Schultz khi đó đã hứa rằng công ty sẽ thực hiện một cách tiếp cận phân tích hơn để xác định các vị trí cửa hàng trong tương lai. Starbucks hiện hợp tác với công ty phân tích vị trí. Từ đó xác định các vị trí cửa hàng lý tưởng bằng cách sử dụng dữ liệu như nhân khẩu học và mô hình lưu lượng truy cập. Tổ chức cũng xem xét đầu vào từ các nhóm khu vực của mình trước khi đưa ra quyết định. Starbucks sử dụng dữ liệu này để xác định khả năng thành công cho một địa điểm cụ thể trước khi thực hiện một khoản đầu tư mới.
Phân tích dữ liệu có thể cho phép các doanh nghiệp tăng doanh thu và mở rộng cơ sở khách hàng
Khi được tận dụng đúng cách, phân tích dữ liệu có thể cho phép các doanh nghiệp tăng doanh thu và mở rộng cơ sở khách hàng. Khi các công ty có thể sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để xác định các lĩnh vực mà họ có thể phát triển kinh doanh, họ có thể tạo ra các chiến lược tốt nhất để thực hiện những thay đổi đó. Bằng cách cải thiện sự tập trung của công ty vào các xu hướng thị trường và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng liên quan đến các xu hướng này, doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh đồng thời tăng cơ hội doanh thu.
Amazon sử dụng dữ liệu để quyết định sản phẩm nào họ nên giới thiệu cho khách hàng dựa trên các giao dịch mua trước đó của họ và các mẫu trong hành vi tìm kiếm. Thay vì đề xuất sản phẩm một cách mù quáng, Amazon sử dụng phân tích dữ liệu để thúc đẩy công cụ đề xuất của mình. McKinsey ước tính rằng, trong năm 2017, 35% giao dịch mua hàng của người tiêu dùng trên Amazon có thể bị ràng buộc bởi hệ thống khuyến nghị của công ty.
Quyết định dựa trên dữ liệu giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt hơn về tương lai
Quyết định dựa trên dữ liệu giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt hơn về tương lai. Từ đó cho phép họ chuẩn bị tốt hơn cho bất cứ điều gì có thể xảy ra. Với quyền truy cập vào dữ liệu được cải thiện về thị trường và cơ sở khách hàng. Các công ty có thể sử dụng thông tin này để hiểu rõ hơn về cách những thay đổi sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh.
Bằng cách nhìn thấy nơi nào có thể có khả năng cải thiện hoặc tăng trưởng trong tương lai, các nhà quản lý có thể điều chỉnh các chiến lược dài hạn của mình để chuẩn bị cho bất cứ điều gì có thể xảy ra. Ví dụ: xu hướng bán hàng và nhu cầu thay đổi của khách hàng đều có thể ảnh hưởng đến các ước tính dài hạn về tăng trưởng, làm cho các công cụ quyết định dựa trên dữ liệu trở thành một phần thiết yếu trong lập kế hoạch kinh doanh.
Bằng cách sử dụng dữ liệu trước đó, các doanh nghiệp có thể cải thiện sự hài lòng của khách hàng
Bằng cách sử dụng dữ liệu trước đó, các doanh nghiệp có thể cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Xác định các lĩnh vực cần cải tiến và thực hiện các quy trình có thể giải quyết các khiếu nại phổ biến. Ngoài ra, cho phép các công ty có được bức tranh chi tiết hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Cho phép nhân viên hiểu rõ hơn về cách họ có thể giúp đỡ khách hàng.
Mọi người trên thế giới đều biết Uber. Tuy nhiên, con đường đến với thành công không hề dễ dàng như chúng ta tưởng. Lãnh đạo dựa trên dữ liệu đã giúp họ có được như ngày hôm nay. Uber đã triển khai các công cụ phân tích dự đoán và ra quyết định dựa trên dữ liệu. Uber có thể phân tích dữ liệu lịch sử và các số liệu khác nhau xung quanh yêu cầu của khách hàng. Điều đó giúp Uber hiểu khu vực nào có vấn đề về nguồn cung và vào thời điểm nào trong ngày. Họ sử dụng thông tin này trước để thông báo cho người lái xe đi đến một số khu vực nhất định của thành phố. Và công ty có thể đáp ứng bất kỳ sự gia tăng đột ngột nào về nhu cầu.
Dữ liệu không phải lúc nào cũng chính xác. Nó cần được điều tra thêm về nguồn và kiểm tra cẩn thận. Nếu không nhà lãnh đạo có thể đưa ra quyết định sai lầm dựa trên dữ liệu không chính xác hoặc giả định cá nhân. Tin tưởng một cách mù quáng vào những con số có thể dẫn đến con đường sai lầm và rơi vào bẫy ảnh hưởng không nhỏ đến sản phẩm và cả công ty. Vì vậy, điều quan trọng là phải luôn phân tích dữ liệu này bằng những hiểu biết sâu sắc hơn và sự nhạy bén trong nghề nghiệp.
Thành kiến xác nhận là thành kiến nhận thức đề cập đến xu hướng tìm kiếm, diễn giải hoặc ghi nhớ thông tin theo cách xác nhận niềm tin đã có từ trước họ. Sự thiên lệch này có thể khiến họ bỏ qua những dữ liệu có liên quan khác. Hoặc giải thích nó theo cách củng cố quan điểm hiện có của họ. Bẫy xác nhận có thể có tác động đáng kể đến kết quả của việc phân tích dữ liệu.
Ví dụ: nếu một nhà lãnh đạo có niềm tin mạnh mẽ trước đó về yếu tố nào là quan trọng nhất trong việc dự đoán hành vi của khách hàng, thì họ có thể sẽ chú ý đến dữ liệu hỗ trợ quan điểm này hơn và không chú ý đến các dữ liệu khác. Kết quả là, sai lệch xác nhận có thể dẫn đến kết luận không chính xác và ra quyết định không tối ưu. Để tránh những cạm bẫy này, các nhà lãnh đạo nên xem những dữ liệu là dự đoán cho tương lai và phân tích những dữ liệu khác để đưa ra phương án tối ưu.
Dữ liệu được chọn một cách chủ quan thay vì khách quan làm cho mẫu không ngẫu nhiên. Điều này dẫn đến việc số liệu không đại diện cho số đông và dẫn đến hiểu biết sai lệch.Sử dụng ngẫu nhiên để đảm bảo dữ liệu đại diện cho số đông hơn là một mẫu thuận tiện.
Ngày nay, thật khó để không nghe về dữ liệu lớn và việc ra quyết định dựa trên dữ liệu. Chỉ riêng thuật ngữ này đã trở thành một từ thông dụng trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Việc sử dụng dữ liệu để thúc đẩy các quyết định kinh doanh khiến chúng trở nên chính xác và thành công hơn. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo nên tránh những bẫy nhận thức để tối ưu hóa các quyết định của mình.
1BOSS-Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số với nền tảng được kết tinh từ 19+ năm tư vấn và triển khai cùng 3,200+ doanh nghiệp. Hơn cả sản phẩm, chúng tôi có các giải pháp đặc thù các ngành và các khối, phòng ban. Chúng tôi cung cấp thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu cần thiết để đưa ra các quyết định chiến lược tốt hơn. Nền tảng trung lập và độc lập của chúng tôi phân tích và đánh giá mọi khía cạnh của một công ty. Thông tin này rất cần thiết cho một chiến lược theo hướng dữ liệu. Nó cho phép các công ty đầu tư vào các dự án sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của họ. Với 1BOSS, bạn có thể tự tin rằng mình đang đưa ra quyết định dựa trên sự kiện và dữ liệu chứ không phải phỏng đoán. Nền tảng của chúng tôi được cập nhật liên tục với dữ liệu và thông tin chi tiết mới nhất.Để biết thêm thông tin chi tiết https://1boss.vn/ hoặc hotline: 0345 913 913
Ban biên tập 1BOSS
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Mô hình Canvas luôn là lựa chọn ưu tiên của các nhà quản trị chiến lược, điển hình là các nhà khởi nghiệp trẻ và các doanh nghiệp lớn.
Trên con đường tiến vào thời đại Cách mạng 4.0, dữ liệu không chỉ là một phần mềm của doanh nghiệp mà còn là tài sản vô cùng quan trọng, là nguồn lực dẫn dắt sự thành công và phát triển bền vững. Trong bối cảnh này, quản trị dữ liệu doanh nghiệp trở thành một yếu tố không thể phủ nhận, với vai trò quyết định trong việc đo lường hoạt động, hỗ trợ ra quyết định, tối ưu hóa nguồn lực và đảm bảo tuân thủ pháp lý. Hãy cùng khám phá sâu hơn về vai trò của quản trị dữ liệu doanh nghiệp trong từng lĩnh vực cụ thể.
Nhân sự là tài sản quý giá nhất của một tổ chức, và để phát triển và duy trì sức mạnh cạnh tranh, việc quản lý nhân sự hiệu quả là không thể thiếu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đào sâu vào các cấu phần trong khung quản trị nguồn lực tại doanh nghiệp. Từ việc đặt ra mục tiêu rõ ràng đến việc quản lý năng lực và đào tạo, mỗi khía cạnh đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tổ chức với văn hóa mạnh mẽ và nhân sự đầy tiềm năng.
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, quản lý vốn lưu động của doanh nghiệp trở thành một yếu tố quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển. Vốn lưu động đại diện cho khả năng thanh khoản của doanh nghiệp, tức là khả năng chuyển đổi tài sản thành tiền mặt một cách nhanh chóng và hiệu quả. Việc quản lý vốn lưu động đòi hỏi sự cân nhắc và điều tiết khéo léo giữa tiền, chi phí và hoạt động kinh doanh.
Trong quá trình phát triển và vận hành, việc huy động vốn là một phần quan trọng của chiến lược tài chính của một doanh nghiệp. Sự lựa chọn đúng phương án huy động vốn có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển và bền vững của doanh nghiệp. Dưới đây là khung các yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quá trình lựa chọn phương án huy động vốn
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc