Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng phát triển nhân sự
Quản trị tuyển dụng
Quản trị đào tạo
Đánh giá nhân sự
Hồ sơ nhân sự
Quản lý chấm công
Hồ sơ lương
Hồ sơ bảo hiểm và thuế
Quản trị nhân sự
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Nền tảng thiết lập và hỗ trợ điều hành đắc lực dành cho nhà quản trị
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
4 Chức năng của quản trị sẽ giúp điều hành doanh nghiệp dễ dàng, thuận lợi. Các chức năng đó là gì hãy cùng tìm hiểu trong bài viết cùng 1BOSS?
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Chức năng hoạch định là chức năng đầu tiên trong quá trình quản trị doanh nghiệp. Chức năng này nhằm giúp các nhà lãnh đạo xác định mục tiêu tổ chức, xây dựng chiến lược hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó, nhà quản trị sẽ lên các dự án bổ sung, kế hoạch phục vụ cho mục tiêu chung của tổ chức.
Chức năng hoạch định là việc đề xuất, xây dựng các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn cho doanh nghiệp.
Chức năng hoạch định có vai trò chính:
Chính vì thế, chức năng hoạch định có vai trò quyết định tới định hướng phát triển, mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Ở bất kỳ bộ máy doanh nghiệp nào từ sản xuất đến dịch vụ, nhà nước hay tư nhân, các phòng ban đều cần những người có năng lực hoạch định kế hoạch để dẫn dắt tổ chức. Chức năng hoạch định cho phép mỗi người trong tổ chức biết rõ đích đến, cái mình hướng tới, thêm vào đó là phân bổ nhân lực và vật lực một cách hiệu quả.
Ví dụ với các doanh nghiệp mới tiến vào thị trường, họ sẽ hoạch định các kế hoạch liên quan tới việc phủ sóng thị trường, tiếp cận khách hàng thay vì các doanh nghiệp đã có tên tuổi cần các kế hoạch gia tăng lợi nhuận. Với 2 định hướng khác nhau này dẫn đến các kế hoạch bổ sung cũng khác nhau. Một bên có thể là đưa các sản phẩm mới ra thị trường thay vì một bên đưa nhiều mức giá ưu đãi, combo sử dụng tặng kèm miễn phí.
Chức năng tổ chức phần lớn dành cho những người thuộc cấp quản lý. Chức năng này yêu cầu xác định những việc phải, những ai phụ trách, trách nhiệm của những bộ phận như thế nào và ai sẽ là người trách nhiệm cho công việc.
Chức năng tổ chức cho phép nhà quản trị sắp xếp, phân bổ nhân tương ứng với các đầu công việc khác nhau.
Nếu chức năng hoạch định liên quan trực tiếp đến mục tiêu hoạt động thì chức năng tổ chức liên quan trực tiếp đến yếu tố con người. Chính vì thế trong 4 chức năng quản trị thì chức năng tổ chức là chức năng quan trọng đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Theo như quy luật Pareto, chỉ 20% nhân sự trong công việc có thể tạo ra 80% kết quả và 20% sự cố dẫn đến 80% sai sót, chính vì thế trong quá trình tổ tổ chức, phân chia các đầu việc, trao thẩm quyền có vấn đề, tất yếu sẽ dẫn đến các công việc không được tối ưu một cách hiệu quả, dễ sai sót.
Đúng như tên gọi của mình, sau khi hoạch định và tổ chức các đầu công việc thì chức năng điều khiển có vai trò kích thích, động viên, chỉ huy, phối hợp nhân sự thực hiện các mục tiêu kế hoạch đã định và giải quyết các mâu thuẫn khi phát sinh.
Chức năng điều khiển bao gồm các công việc như: Hướng dẫn, lãnh đạo mọi người tiến hành hoạt động như thế nào. Chức năng điều khiển nhằm giúp những người dưới quyền thực hiện công việc một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất, tránh tình trạng chậm trễ công việc, tồn đọng ngoài ý muốn. Ngoài ra điều khiển giúp các công việc được phối hợp trơn tru giữa các bộ phận với nhau để cùng hướng đến mục tiêu chung. Trong 4 chức năng quản trị, khi chức năng điều khiển được thực hiện hiệu quả thì các chức năng hoạch định, tổ chức mới có ý nghĩa.
Ví dụ, một doanh nghiệp đặt ra mục tiêu đưa ra sản phẩm mới ra thị trường (hoạch định), chức năng tổ chức sẽ sắp xếp các công việc đầu việc với những cá nhân có năng lực phù hợp (bao gồm marketing, CSKH, Sale,…). Mục điều khiển là phần đôn đốc, phối hợp các nhân sự làm việc trơn tru, hiệu quả, làm sao đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khách hàng đạt doanh số tốt.
Trong quá trình làm việc, kiểm soát nhằm đảm bảo công việc thực hiện như kế hoạch dự kiến, nhà quản trị cần theo dõi xem doanh nghiệp của mình hoạt động như thế nào, thu thập kết quả thực hiện thực tế để so sánh với các mục tiêu đã đặt ra và tiến hành các điều chỉnh nếu có sai lệch. Thêm vào đó, kiểm soát giúp các hoạt động được thực hiện trơn tru và ít xảy ra sai sót hơn. Tổng kết lại, kiểm soát là quá trình giám sát, đo lường, đánh giá và điều chỉnh hoạt động công việc. Chức năng kiểm soát không chỉ ở các quản lý cấp cao, mà đôi khi các nhân viên cấp dưới cũng cần tự bản thân kiểm tra, đánh giá lại công việc của mình để phòng trừ sai sót.
Chức năng kiểm soát trong quản trị doanh nghiệp
Với chức năng kiểm soát, tùy vào mục đích yêu cầu của công việc sẽ có các hình thức khác nhau:
Ngày nay, với chuyển đổi số, việc quản trị doanh nghiệp trở lên dễ dàng hơn với các phần mềm quản trị doanh nghiệp. Các chức năng tổ chức và điều khiển đều được mô hình hóa trên phần mềm giúp nhà quản trị có thể gắn tên luôn nhân viên thực hiện, thời hạn công việc. Thêm vào đó nhân viên cũng chủ động cập nhật tiến trình công việc để chủ động sắp xếp thời gian. Điều này làm hạn chế việc chậm trễ công việc hay tốn thời gian cho việc trao đổi trực tiếp. Chức năng kiểm soát được hoàn thiện với phần báo cáo quản trị cho doanh nghiệp. Dashboard trực quan với nhiều sơ đồ, thông số được mô hình hóa giúp nhà quản trị dễ dàng đối chiếu, so sánh với mục tiêu ban đầu đã đề ra. Để tìm hiểu nhiều hơn về phần mềm quản trị doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo bài viết ở đây.
Qua bài viết trên, 1BOSS hy vọng đã cung cấp những thông tin bổ ích cho những ai đang quan tâm về quản trị doanh nghiệp. 4 chức năng quản trị này xuyên suốt toàn bộ quá trình hoạt động của doanh nghiệp, tác động ở từng đầu việc khác nhau từ nhỏ đến lớn và ở các bộ phận khác nhau. Tổng kết lại, 4 chức năng quản trị được coi như những “kim chỉ nam” cho công tác quản trị trong doanh nghiệp ngày nay.
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Trong bối cảnh kinh tế số hóa ngày càng phát triển, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình vận hành mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Hãy cùng 1BOSS khám phá làn sóng chuyển đổi số và những lợi ích mà nó mang lại cho các SMEs là gì?
Trước sự không ngừng thay đổi của thị trường, việc quản trị doanh nghiệp hiệu quả ngày càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. 1BOSS.VN - Nền tảng quản trị toàn diện không chỉ tích hợp đa ứng dụng một cách thông minh mà còn tùy chỉnh linh hoạt theo từng đặc thù ngành nghề, hứa hẹn mang đến sự tiện lợi và hiệu quả cho mọi doanh nghiệp. Cùng 1BOSS điểm danh những điểm nổi bật mà nền tảng này mang lại là gì?
Trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay, việc quản lý doanh nghiệp trở nên ngày càng phức tạp hơn. Các doanh nghiệp SMEs và Startup, với nguồn lực hạn chế, thường gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý và vận hành hiệu quả.
Sự bùng nổ của công nghệ số đã mở ra cánh cửa cho một kỷ nguyên mới, nơi mọi thứ vận hành với tốc độ ánh sáng. Những văn phòng truyền thống, thủ công đang dần mất đi sự ưu ái, đang dần trở nên lạc hậu và kém hiệu quả. Lý do là gì?
Trong một doanh nghiệp, câu chuyện “nhức nhối” về mâu thuẫn giữa sếp và nhân viên về chỉ tiêu KPI (Key Performance Indicators) và OKR (Objectives and Key Results) không phải là hiếm. Lý do nào làm những mâu thuẫn này tồn tại? Hãy khám phá cùng 1BOSS
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc