Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay ngày càng trở nên cạnh tranh. Chuyển đổi số tác động đến văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc; trở thành xu hướng của các công ty tại Việt Nam và trên thế giới. Vậy điều này đã làm thay đổi thế nào đến thị trường chung?
Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam
Trong những năm gần đây, chuyển đổi số đã trở thành nhiệm vụ tất yếu và có ý nghĩa quyết định đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ – loại hình chiếm tỷ trọng lớn của nền kinh tế nước ta.
Việt Nam đã phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Điều này đã tạo nền tảng vững chắc, nâng cao khả năng nhận thức tầm quan trọng của xu hướng chuyển đổi số. Mặt khác, đối với thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam còn khuyến khích các công ty hướng tới số hóa trong mọi hoạt động từ kinh doanh đến sản xuất.
Để hiểu sâu hơn các kiến thức về chuyển đổi số và số hóa, bạn có thể tham khảo bài viết sau:
- 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 hoàn thành trên thiết bị di động
- Hồ sơ công việc sẽ được xử lý trực tuyến ở các cấp: Bộ, tỉnh: 90%; huyện: 80%; cấp xã: 60%.
- Dữ liệu quốc gia như dân số, đất đai, tài chính, bảo hiểm, đăng ký công nghiệp và thương mại sẽ được chia sẻ với hệ thống thông tin của chính phủ để cập nhật trực tuyến
- Khách hàng sử dụng ngân hàng số khoảng 50%
- Dân số sử dụng ví điện tử, các loại hình thanh toán điện tử 50%
- Các giao dịch được thực hiện thông qua hệ thống kỹ thuật số khoảng 70%
- Mạng lưới Internet và cáp quang phủ sóng rộng đến 80% hộ gia đình và 100% xã
- Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của nền kinh tế số vào nền kinh tế quốc dân là 20%. Đồng thời, dự kiến tăng lên 30% vào năm 2030
Trong vài năm trở lại đây, thực trạng chuyển đổi số tại Việt Nam diễn ra vô cùng sôi nổi. Các công ty sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số, chẳng hạn như: ứng dụng phần mềm, giải pháp kỹ thuật số cho hoạt động kinh doanh, tiếp thị, bán hàng, quản lý bán hàng, quản lý quan hệ khách hàng, v.v.
Ngoài ra, thực trạng chuyển đổi số tại Việt Nam cũng tạo nên những tác động mạnh mẽ đến xu hướng quản trị doanh nghiệp. Về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp có thể kể đến như: CRM (quản lý quan hệ khách hàng), ERP (hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), HRM (quản lý nhân sự), phần mềm kế toán, phần mềm chấm công,…, ngày càng nhiều.
Xu hướng chuyển đổi số trở thành điều tất yếu tạo của xã hội
Sau các lần bùng phát, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chững lại và lựa chọn giải pháp “ngủ đông”. Tuy nhiên, đây không phải là cách tốt nhất để các công ty vượt qua thách thức. Mà cần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình hiện đại. Điều này vừa đáp ứng chủ trương của chính phủ đồng thời giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Ngoài ra, Covid-19 còn giúp doanh nghiệp nhìn nhận được tầm quan trọng của chuyển đổi số. Đại dịch vừa tạo ra những khó khăn và còn mang lại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Trước những khó khăn đó, thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam có nhiều biến động.
Vào năm 2020, khi tiến hành khảo sát gần 400 doanh nghiệp Việt Nam, cũng đã bắt đầu triển khai và ứng dụng công nghệ số vào các khâu quản lý nội bộ, mua sắm, hậu cần, sản xuất, tiếp thị, bán hàng và nổi bật ở loại hình thanh toán. Khi dịch Covid-19 lan rộng, đòi hỏi doanh nghiệp phải áp dụng nhiều công nghệ kỹ thuật số hơn vào hoạt động của mình. Kể từ đó, thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp gần như tương đương với tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng lâu dài, đặc biệt trong việc phê duyệt nội bộ quản lý nhân sự từ xa, họp trực tuyến và học tập trực tuyến.
Trong lĩnh vực quản lý nội bộ: điện toán đám mây là công cụ được nhiều công ty Việt Nam sử dụng chiếm gần 60,6% theo kết quả khảo sát. Tiếp đến với hệ thống họp trực tuyến, hệ thống quản lý quy trình và công việc gần 30% doanh nghiệp đã ứng dụng và 19% doanh nghiệp bắt đầu sử dụng khi dịch bệnh diễn ra.
Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức cần nhanh chóng gỡ bỏ.
Những hạn chế khi chuyển đổi số tại việt nam
Dưới đây là những rào cản chính mà doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt:
So với các nước đang phát triển, sự phát triển công nghệ thông tin ở Việt Nam vẫn chưa theo kịp. Đặc biệt, nguồn nhân lực có trình độ công nghệ cao và kỹ năng số trong các doanh nghiệp chưa được đáp ứng đầy đủ. Do đó, về cơ bản, chuyển đổi số của Việt Nam vẫn áp dụng các nền tảng công nghệ sẵn có trên thế giới, chưa thực sự làm chủ được công nghệ cốt lõi.
Chỉ có 10,7% doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư, nâng cấp phần mềm, phần cứng (Nghiên cứu của Cisco năm 2019). Dựa trên khảo sát của Vietnam Report, Mặt khác, có đến 49,1% doanh nghiệp lo lắng về việc thiếu hụt lao động có các kỹ năng sử dụng công nghệ mới (Khảo sát của Vietnam Report)
Trước sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước và chính phủ, việc chuyển đổi kỹ thuật số vẫn đòi hỏi các công ty phải có một lượng vốn đầu tư lớn. Vì chi phí chuyển đổi số vẫn cao. Nhiều công ty vẫn lo lắng và không chắc chắn về kết quả của chuyển đổi số nên không dám chi mạnh tay cho công nghệ và phần mềm.
Một nhà lãnh đạo sáng suốt và có tầm nhìn sẽ dẫn dắt công ty phát triển tốt hơn. Ngược lại, những người lãnh đạo thiếu định hướng và tầm nhìn rất dễ gặp phải những trở ngại không lường trước được.
Đây được xem là một trong những “nút thắt” khó tháo gỡ trước thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam. Nếu lối tư duy của các nhà lãnh đạo cũ kỹ và không thay đổi sẽ đặt doanh nghiệp trước những khó khăn. Chính vì vậy, trước bối cảnh hiện nay, nhà lãnh đạo cần thay đổi tư duy để phát triển một chiến lược chuyển đổi số hiệu quả. Đồng thời làm mô hình kinh doanh của mình có những trải nghiệm mới.
Các xu hướng trước thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam
Xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam hiện nay trở thành tâm điểm trong kế hoạch đầu tư của nhiều doanh nghiệp. Những xu hướng chuyển đổi nổi bật trong thời gian gần đây:
Điện toán đám mây sử dụng các máy chủ dựa trên Internet mang đến tính năng bảo trì, lưu trữ, quản lý, xử lý, phân tích và bảo mật dữ liệu. Với xu hướng chuyển đổi số này, các công ty có thể dễ dàng:
Điện toán đám mây – xu hướng chủ đạo của thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam
Điều này giúp các công ty đơn giản hóa quy trình, tối ưu hóa chi phí và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Ngoài ra, công nghệ giúp thích ứng với nhu cầu kinh doanh và chỉ trả tiền cho những dịch vụ cần được sử dụng. Do đó, nó sẽ giúp các công ty tiết kiệm chi phí trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của hoạt động kinh doanh.
Trong thời đại ngày nay, thuật ngữ “IoT” (Internet vạn vật) không còn là một khái niệm xa lạ. Về cơ bản, nó đề cập đến một mạng lưới các đối tượng vật lý tích hợp cảm biến, phần mềm và các công nghệ khác. Mục tiêu của IoT là kết nối và trao đổi dữ liệu với các thiết bị và hệ thống thông qua Internet.
Do mang lại nhiều lợi ích, xu hướng chuyển đổi số bằng Internet of Things được coi là một trong những công nghệ chuyển đổi số được nhiều doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng trong quá trình chuyển đổi số. Công nghệ này cung cấp khả năng hiển thị chi tiết và minh bạch về các sản phẩm và hoạt động của công ty. Các công ty tích hợp IoT có thể quản lý hoạt động kinh doanh chặt chẽ hơn. Đồng thời, các dữ liệu, thông tin chi tiết và phân tích cụ thể được cung cấp bởi các công nghệ IoT cho phép các công ty đạt được các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số chính. Đặc biệt ở hiệu quả hoạt động, cải thiện tính linh hoạt và tính di động để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Ứng dụng Robot trong lĩnh vực sản xuất
Robotics là sản phẩm của công nghệ AI và ngành cơ khí điện tử. Đây cũng là một trong những công nghệ chuyển đổi kỹ thuật số chính trong hướng chuyển đổi số hiện nay. Theo khảo sát, 1/4 doanh nghiệp sử dụng robot thông minh trong hoạt động của mình. Ngoài ra, dự kiến sẽ tăng lên trong hai năm tới, báo trước một tương lai tươi sáng của công nghệ này.
Việc sử dụng robot trong lĩnh vực sản xuất đã phát triển theo thời gian. Nhiều công ty Việt Nam đã sử dụng robot trong lĩnh vực hậu cần, kỹ thuật, y học và các lĩnh vực khác. Việc chuyển đổi số của robot giúp doanh nghiệp giảm chi phí và cải thiện được chất lượng môi trường làm việc. Đáp ứng sự đồng bộ và chất lượng của sản phẩm, hạn chế tối đa sai sót trong quá trình sản xuất. Do đó, nó giúp mỗi công ty tăng tính linh hoạt và nâng cao uy tín của thương hiệu trên thị trường.
Công nghệ Thực tế ảo VR
Công nghệ VR tạo ra một thế giới ảo do máy tính tạo ra, là loại hình nổi bật của ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam. Công nghệ này giúp người dùng bước vào môi trường ảo và trở thành một phần của nó. Ngoài ra, cung cấp cho người dùng trải nghiệm hình ảnh ảo có thể tương tác với các giác quan khác như thính giác, khứu giác và xúc giác. VR đang được ứng dụng trong ngành du lịch, y học, kỹ thuật,…
Khi VR kết hợp với ngành du lịch, nó khắc phục được những khó khăn thường gặp như không thể sắp xếp thời gian, chuẩn bị lượng hành lý lớn hoặc lo lắng về chất lượng chỗ ở. Chỉ với một số thiết bị kỹ thuật, khách hàng có thể nhanh chóng đến các địa điểm du lịch trên thế giới. Đối với ngành kỹ thuật và xây dựng, công nghệ này cho phép họ có được hình ảnh trực quan của thành phẩm, từ đó giảm thiểu sai sót, tiết kiệm nguồn lực. Đặc biệt với y học, những bước tiến mà VR mang lại có thể kể đến trong các trị liệu tâm lý, vật lý trị liệu và chăm sóc sức khỏe.
Thương mại điện tử Headless (Headless eCommerce)
Thương mại điện tử Headless (Headless eCommerce), là một khái niệm khá mới trong thương mại điện tử, đặc biệt là ở Việt Nam. Tuy nhiên, lợi ích của xu hướng chuyển đổi số này là rất lớn.
Thương mại điện tử Headless mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng của doanh nghiệp. Nổi bật nhất công nghệ Headless mang lại là nó kết nối tất cả từ kho đến cửa hàng và dịch vụ trực tuyến. Với lối hoạt động như vậy, các doanh nghiệp có thể kinh doanh hiệu quả, tinh gọn hơn.
Khách hàng có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc mua ngay trên mạng xã hội thay vì truy cập và mua trên trang web của công ty. Vì vậy, các công ty cần nhanh chóng cải thiện và tối ưu hóa chi phí tìm kiếm khách hàng mới và chi phí giữ chân khách hàng cũ.
1BOSS cũng đã tổng hợp một bài viết so sánh hiệu quả giữa các trang thương mại điện tử, bạn có thể xem chi tiết tại:
Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các công ty Việt Nam. Do đó, các công ty hoặc nhà quản trị cần phải chuẩn bị cho những thay đổi kiểu này sẽ tiếp tục xảy ra và rất khó khăn. Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam đang chịu tác động lớn của đại dịch. Đứng trước diễn biến phức tạp của đại dịch, hơn hết vẫn còn khả năng kéo dài vì vậy mỗi doanh nghiệp cần sớm đặt một kế hoạch chuyển đổi số lâu dài. Mặt khác, còn để tập trung phát triển vừa bền vững, vừa tăng tính cạnh tranh và tận dụng trọn vẹn các cơ hội để phát triển nhằm mở rộng thị trường.
Kế thừa vốn kiến thức công nghệ sâu rộng cùng kinh nghiệm chuyển đổi số cho doanh nghiệp hơn 18 năm của ASOFT; 1BOSS được thành lập và phát triển với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến gần hơn với xu hướng chuyển đổi số toàn cầu.
“All in one system – Tất cả trên một hệ thống” – Đồng hành châm ngôn này, 1BOSS luôn hướng đến mục tiêu tạo nên cho các doanh nghiệp một hệ thống quản trị và vận hành thống nhất – hiệu quả – bám sát thực tế. Được nghiên cứu phát triển trên nền tảng Cloud, cùng với các công nghệ hiện đại như: IoT, AI, cảm biến, định vị, API, BI, App Mobile… Các sản phẩm phầm mềm quản trị của 1BOSS sẽ giúp bạn đơn giản hóa công tác quản lý và điều hành doanh nghiệp.
Mời bạn tham khảo chi tiết một số bộ giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp của 1BOSS:
Ban Biên Tập 1BOSS.
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Trong bối cảnh kinh tế thị trường ngày càng khốc liệt và cạnh tranh, quản trị doanh nghiệp toàn diện là một trong những yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, tối ưu hoạt động và tăng cường sức cạnh tranh. Trong đó, hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP) được xem là một trong những nền tảng quản trị toàn diện quan trọng nhất để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu. Trong bài viết này, hãy cùng 1BOSS tìm hiểu tầm quan trọng của nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện trong hoạt động kinh doanh.
Nền tảng quản trị doanh nghiệp thông minh được xem là một giải pháp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0. Nền tảng này cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ quản trị thông minh để giúp họ đưa ra các quyết định hiệu quả, tối ưu hóa quy trình và tăng cường năng suất lao động.
Sự bùng nổ của API trong thời đại số đã thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số vào trong hoạt động kinh doanh của mình. Nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện nay. Nhờ vào làn sóng áp dụng API vào việc cung cấp các tính năng quan trọng cho các phần mềm quản trị doanh nghiệp mà số lượng các dịch vụ phần mềm đã gia tăng đột biến. Đòi hỏi các công ty cung cấp phần mềm phải ngày càng đổi mới thiết kế và hoàn thiện hơn để đáp ứng nhu cầu vô cùng lớn cho thị trường này.
Thuật ngữ CDP nền tảng dữ liệu khách hàng đã không còn quá xa lạ với các marketers trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Nguồn dữ liệu khách hàng được xem là nhân tố vô cùng quan trọng cho các hoạt động kinh doanh cũng như marketing của doanh nghiệp; nhằm xây dựng một hệ thống data khách hàng thật sự chất lượng. Tăng khả năng tiếp cận đúng đến nguồn khách hàng mục tiêu của công ty qua các hoạt động marketing.
Đại dịch COVID-19 đã thay đổi cách làm việc của con người. Và mô hình làm việc kết hợp là giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp trong thời điểm đó. Đây không chỉ là giải pháp tạm thời mà trở thành là xu hướng tất yếu trong tương lai. Cùng 1BOSS khám phá mô hình làm việc dẫn đầu xu hướng trong thời đại chuyển đổi số.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc