Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Lập kế hoạch dự án là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng và phát triển đơn vị của mình, doanh nghiệp cần nắm bắt tình hình kinh doanh hiện tại, đề ra mục tiêu, phân tích đối thủ, hoạch định hướng phát triển trong tương lai. Đây là lý do tại sao doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch kinh doanh chi tiết và cụ thể. Lập kế hoạch chi tiết là công việc quan trọng quyết định đến chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy các bước lập kế hoạch dự án kinh doanh cụ thể là gì?
Kế hoạch dự án kinh doanh là gì?
Để tìm hiểu phương pháp lập kế hoạch dự án kinh doanh tối ưu nhất; đầu tiên ta cần nắm rõ khái niệm về “kế hoạch kinh doanh”. Vậy kế hoạch kinh doanh là gì? Đây là kế hoạch mô tả quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Trong kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp sẽ xác định nền tảng của thị trường mục tiêu, khách hàng tiềm năng, dựa trên điều kiện hoạt động hiện tại, đối thủ cạnh tranh trong ngành và từ đó đưa ra định hướng kinh doanh trong tương lai.
Một kế hoạch kinh doanh là rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào:
Tuy nhiên, để lập được một kế hoạch dự án kinh doanh chi tiết và hạn chế tối đa sai sót. Bạn có thể tham khảo và rút ra những kinh nghiệm "xương máu" qua bài viết:
Thu thập thông tin số liệu
Lập kế hoạch dự án kinh doanh là phương pháp được tạo ra để phục vụ một đối tượng cụ thể. Vì vậy, công việc đầu tiên của bạn là tìm hiểu mục đích của kế hoạch kinh doanh này là gì. Đối tượng mục tiêu của độc giả chương trình là ai…
Việc thu thập dữ liệu bao gồm việc xác định các yếu tố sau:
Sau khi đã có đủ các dữ liệu và thông tin chính, bạn cần chuẩn bị thêm một số tài liệu cần liên quan đến kế hoạch cho dự án kinh doanh. Cụ thể:
Xác định đối tượng thực hiện khi lập kế hoạch dự án
Sau khi hoàn thành các bước thu thập dữ liệu và tài liệu cần thiết, doanh nghiệp của cần xác định đối tượng thực hiện lập kế hoạch dự án kinh doanh. Trong giai đoạn chuẩn bị này, các công ty cần quan tâm đến nhiều yếu tố như hoạch định chi phí, yêu cầu người lập kế hoạch phải thống nhất quan điểm và phương hướng của công ty trong việc lập kế hoạch.
Xây dựng kế hoạch kinh doanh từ một ý tưởng độc đáo
Khi bạn bắt đầu xây dựng một kế hoạch kinh doanh, ý tưởng được xem là nền tảng thành công, là mục tiêu muốn xây dựng. Vì vậy, trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết, bước đầu tiên cần phải xây dựng cho mình một ý tưởng độc đáo.
Vì vậy, khi bắt đầu lập kế hoạch dự án, hãy tìm kiếm một ý tưởng có tiềm năng và ít bị lặp lại nhất, điều này quyết định đến hơn 50% tỷ lệ thành công.
Đặt ra các mục tiêu cần đạt được khi triển khai dự án
Đặt ra tiêu và kết quả là động lực cho những cố gắng. Hơn hết nó còn là mục tiêu của mọi ý tưởng cho doanh nghiệp. Ở bước này việc liệt kê các mục tiêu sẽ giúp cho một kế hoạch kinh doanh được chi tiết và chính xác hơn.
Nghiên cứu và phân tích thị trường trước khi lập kế hoạch dự án kinh doanh
Thương trường là cuộc chiến khốc liệt của hàng trăm đối thủ khác nhau, để vươn lên thì phải hiểu hết các yếu tố của môi trường xung quanh, đây là bước cực kỳ quan trọng trong khi lập kế hoạch dự án kinh doanh.
Bên cạnh đó cần xác định thị trường mục tiêu, biết được các đối tượng mục tiêu, biết đối thủ cạnh tranh,…
Lập biểu đồ SWOT, xác định những đặc điểm cần thiết cho dự án
Biểu đồ SWOT, được xem là mô hình phân tích kinh doanh với các mặt bao gồm: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). SWOT có thể giúp bạn tóm tắt lại những điểm mà doanh nghiệp cần giữ vững để cạnh tranh đồng thời nắm bắt những cơ hội, điểm yếu cần khắc phục và những thách thức đòi hỏi doanh nghiệp cần vượt qua.
Khi doanh nghiệp đã hình dung rõ ràng về tiềm năng của mình, thì sẽ có cách lập kế hoạch dự án kinh doanh hiệu quả và chính xác hơn.
Xây dựng mô hình tổ chức kinh doanh
Cần xây dựng dự án kinh doanh có hệ thống và phân chia hợp lý, có sự phối hợp của các bộ phận nhằm tạo hiệu quả tốt nhất. Có rất nhiều mô hình kinh doanh hiện nay mà doanh nghiệp có thể lựa chọn phụ thuộc vào mục tiêu lợi ích mà doanh nghiệp hướng tới.
Mô hình kinh doanh là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của một công ty khởi nghiệp vì nó mở ra một doanh nghiệp có giá trị lâu dài bền vững. Tuy nhiên, việc phát triển các mô hình kinh doanh không chỉ nhằm mục đích hướng đến lợi nhuận và chi phí mà còn là sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh Canvas được xem là tiêu chuẩn mà các mô hình doanh nghiệp xây dựng có thể dựa theo. Đây có thể là một cách tốt để xác định các thành phần chính trong chuỗi tạo giá trị của công ty. Và 9 yếu tố chính như sau:
Xây dựng kế hoạch Marketing
Việc quảng bá và lan tỏa thương hiệu, là một bước rất quan trọng và quyết định trực tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Tiếp thị ngay từ đầu, một chiến lược linh hoạt lâu dài sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường dễ dàng hơn.
Dễ dàng tiếp thị hơn và là một trong những hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay.
Ngoài công nghệ là điều kiện thứ yếu, thì yếu tố con người được xem là quan trọng nhất trong việc phát triển của doanh nghiệp. Quy mô doanh nghiệp càng mở rộng thì số lượng công nhân cũng tăng lên. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần có một hệ thống chuyên môn để giúp cho việc lập kế hoạch dự án phát triển cho doanh nghiệp đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý, đào tạo, huấn luyện và phát triển các kỹ năng của lực lượng lao động.
Bạn có thể tham khảo bộ giải pháp quản lý nhân sự 1BOSS HRM+ (quản lý nhân sự) & 1BOSS OFFICE+ (quản lý công việc) với đa dạng các tính năng giúp bạn quản lý hệ thống chuyên nghiệp như:
Lập kế hoạch quản lý tài chính khi tiến hành triển khai dự án
Việc quản lý chi phí của một doanh nghiệp là rất quan trọng, nếu không biết cách phân phối hợp lý thì rất có thể lãi không bù được lỗ. Cẩn đưa ra một kế hoạch cụ thể để trả lời các câu hỏi về chi phí cho dự án: Sẽ cần những khoản chi nào? Chi khi nào và Thu khi nào? Công thức tính giá thành và chi phí sản xuất như thế nào?…
Để tham khảo phương pháp xây dự kế hoạch tài chính cho doanh nghiệp, bạn có thể xem bài viết:
Triển khai thực hiện kế hoạch
Khi đã lập kế hoạch dự án kinh doanh chi tiết, đây là lúc doanh nghiệp vạch kế hoạch triển khai theo từng bước. Và cần đảm bảo rằng mọi thứ đều theo chuẩn quỹ đạo đã vạch sẵn, theo từng bước để đảm bảo không thiếu sót bất kì khía cạnh nào. Nếu có thay đổi thì phải luôn dự trù để tránh những rủi ro phát sinh.
Coca Cola là thương hiệu hàng đầu trong việc xây dựng những dự án kinh doanh mới mẻ độc đáo. Việc thiết kế mẫu mã sản phẩm nhằm đem đến cho khách hàng cảm giác mới lạ và thuận tiện khi sử dụng được xem là yếu tố dẫn đến thành công của Coca Cola.
Chỉ với màu đỏ tươi và đường cong trắng, Coca Cola đã thành công trong việc lôi cuốn và hấp dẫn khách hàng.
Coca Cola không chỉ cung cấp các sản phẩm nước có ga mà còn các loại nước giải khát khác cho khách hàng như nước trái cây, nước tăng lực thể thao, nước khoáng, nước trà và một số loại khác.Hiện nay, người tiêu dùng đang chuyển sang sử dụng các loại nước ngọt ít đường để bảo vệ sức khỏe. Nắm bắt tâm lý này của người dùng, nghiên cứu và cung cấp ngay ra thị trường các sản phẩm nước giải khát không đường, ít đường để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Coca Cola đa dạng nước uống
Bên cạnh đó, giá cả là yếu tố rất quan trọng vì nó sẽ quyết định lợi nhuận và sự phát triển của công ty. Thương hiệu luôn điều chỉnh giá cả để phù hợp với thu nhập người tiêu dùng của từng nước. Từ đây, Coca Cola được xem là mẫu lập kế hoạch triển khai dự án uy tín với các chiến lược quản lý quatừng bộ phận mà các doanh nghiệp có thể tham khảo.
Chiến lược kinh doanh của Vinamilk bắt đầu từ việc đầu tư công nghệ và phát triển sản phẩm. Vinamilk rất chú trọng đến việc đa dạng hóa chủng loại sản phẩm. Doanh nghiệp đã phát triển một số dòng sản phẩm mới từ đó đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này cũng giúp giảm rủi ro của công ty ở một mức độ nhất định. Cho đến nay, Vinamilk đã có hơn 200 sản phẩm sữa làm từ sữa.
Chiến lược kinh doanh của Vinamilk bắt đầu từ việc đầu tư công nghệ
Nhờ chiến lược dự án kinh doanh bài bản và uy tín, đến nay sữa và các sản phẩm từ sữa của Vinamilk đã được tiêu thụ khắp các ngõ ngách của thị trường trong nước, từ thành thị đến nông thôn. Bên cạnh đó, với chiến lược định giá phù hợp còn gia tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Phương châm kinh doanh:
“Tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, chỉ sau khi đánh giá và thử nghiệm khoa học và thực tiễn mới có thể thuyết phục được khách hàng tiềm năng”.
Chiến lược dự án kinh doanh của FPT được bắt nguồn từ tâm huyết xây dựng một trung tâm mua sắm tiện nghi, hiện đại và trực tiếp cung cấp cho người dùng những sản phẩm chính hãng chất lượng cao. Với việc đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, giá cả hợp lý, dịch vụ chất lượng cao. FPT đã dần trở nên phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động, máy tính xách tay, được người dân và gia đình biết đến.
Tiếp đà thắng lợi, FPT tập trung nghiên cứu chuyên sâu thị trường công nghệ và nắm chắc xu hướng mua sắm của người dùng. Chiến lược marketing của FPT bắt đầu từ nền tảng nghiên cứu thị trường nghiêm túc.
Chiến lược của FPT được bắt nguồn từ tâm huyết xây dựng một trung tâm mua sắm tiện nghi
FPT lấy sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ tốt nhất làm tôn chỉ của mình. Các dòng sản phẩm chính như máy tính xách tay, điện thoại di động, máy tính bảng, phụ kiện điện thoại di động.
Chiến lược Marketing tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm và sử dụng linh hoạt. Hướng đến nhu cầu của các đối tượng khách hàng. Đồng thời, phát triển mạnh và tạo ưu thế ở nền tảng dịch vụ khách hàng, liên tục cải thiện trải nghiệm khách hàng, điều này làm thương hiệu FPT tăng độ nhận diện thương hiệu của mình hơn trên thị phần công nghệ.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong việc lập kế hoạch dự án kinh doanh. Để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có, bạn hãy học hỏi kinh nghiệm từ:
Trên đây là các bước hướng dẫn lập kế hoạch dự án kinh doanh chi tiết cho doanh nghiệp bạn. Đồng thời, bài viết cũng nêu lên những vấn đề tồn đọng, các lưu ý quan trọng trong cách viết bản kế hoạch dự án mà bạn cần lưu ý trước khi bắt tay vào thực hiện. Hy vọng bài viết này, giúp bạn có thể hiểu được cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả để hỗ trợ cho định hướng mục tiêu phát triển của doanh nghiệp nhằm đạt được những thành tựu nhất định.
Ngoài ra, 1BOSS cũng đã nghiên cứu phát triển bộ công cụ phần mềm quản lý dự án 1BOSS Project. Đây là phần mềm giúp bạn tối ưu hiệu quả quản lý công việc - dự án; cũng như hạn chế tối đa những sai sót, thất thoát,... dễ dàng phát hiện khi có lỗi xảy ra và kịp thời xử lý.
Để tìm hiểu thêm về phần mềm hỗ trợ quản lý kinh doanh, mời bạn liên hệ với 1BOSS bằng cách:
Ban Biên Tập 1BOSS.
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Nhu cầu quản lý 24/7 đang ngày càng tăng cao do khối lượng công việc ngày càng nhiều; nhất là với các doanh nghiệp đang triển khai nhiều dự án lớn. Vì vậy mà phần mềm quản lý dự án trên điện thoại được xem là cánh tay đắc lực của doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ 24/7; góp phần đánh giá hiệu quả dự án chính xác nhất.
“Ho-Ren-So” là một trong những quy tắc kinh doanh cơ bản mà người Nhật vô cùng coi trọng. Ba giá trị này là xương sống để duy trì luồng thông tin lành mạnh trong cơ sở hạ tầng của công ty.
Các phần mềm mã nguồn mở nói chung được sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của loại phần mềm này; đặc biệt là các ưu nhược điểm của nó. Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết của phần mềm quản lý dự án mã nguồn mở; giúp doanh nghiệp có cái nhìn đúng đắn để đưa ra quyết định tốt nhất khi lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý dự án.
Ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp đa quốc gia đầu tư tại Việt Nam. Cũng có không ít doanh nghiệp Việt Nam phát triển ra thế giới với chuỗi cửa hàng đặt tại nhiều quốc gia. Vấn đề xảy ra khi ngôn ngữ giao tiếp tại các chuỗi cửa hàng này không đồng nhất. Vì lẽ đó nên phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng tiếng anh được ưa chuộng và trở nên phổ biến. Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bằng tiếng anh nhé!
Phần mềm quản lý dự án Gantt Chart là một công cụ trực quan hóa giúp tổng hợp nhiều nhiệm vụ và tiến trình vào một biểu đồ duy nhất. Gantt cung cấp cái nhìn tổng quan về dự án đang diễn ra cùng với các thông tin quan trọng như các thành viên thực hiện, thứ tự công việc ưu tiên, thời gian bắt đầu và kết thúc của các nhiệm vụ liên quan và các thông tin khác. Thông qua biểu đồ Gantt, các nhân sự liên quan có thể nhanh chóng theo dõi tiến độ dự án, các quy trình cần thực hiện để đảm bảo hoàn thành dự án.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc