Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng phát triển nhân sự
Quản trị tuyển dụng
Quản trị đào tạo
Đánh giá nhân sự
Hồ sơ nhân sự
Quản lý chấm công
Hồ sơ lương
Hồ sơ bảo hiểm và thuế
Quản trị nhân sự
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Nền tảng thiết lập và hỗ trợ điều hành đắc lực dành cho nhà quản trị
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Làm sao để quản trị thời gian trong công việc văn phòng là chủ đề ngày càng được tìm kiếm nhiều trong thời gian gần đây. Sau đây là 7 phương pháp quản trị thời gian hiệu quả dành cho nhân viên văn phòng. Hứa hẹn sẽ là chìa khóa giúp giải tỏa mọi áp lực thời gian, gánh nặng công việc.
1- Ứng dụng ma trận Eisenhower trong việc quản trị thời gian
Ứng dụng ma trận Eisenhower bằng cách phân loại 4 dạng công việc
Ma trận Eisenhower là cách quản trị thời gian được phát minh bởi Eisenhower – vị tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ. Nói cho dễ hiểu thì ma trận Eisenhower là một chiến lược làm việc nâng cao năng suất cho người thực hiện. Việc áp dụng phương pháp này cũng cực kì đơn giản; trước tiên cần lập một danh sách những việc phải làm. Tiếp theo, hãy sắp xếp những công việc dựa theo tính cấp thiết và tầm quan trọng của chúng. Ví dụ như sau:
Ma trận Eisenhower thật sự rất hữu ích vì nó giúp chúng ta phân loại và sắp xếp công việc. Những việc nào quan trọng hàng đầu sẽ được ưu tiên làm trước. Những việc nào ít quan trọng hơn thì sẽ làm theo kế hoạch sau. Còn những việc nào không quan trọng thì cân nhắc nên làm hay cần loại bỏ. Dần dà, chúng ta sẽ bớt lãng phí thời gian cho những họat động vô bổ; và để dành thời giờ, công sức cho những việc quan trọng. Nếu áp dụng thành công phương pháp này, việc quản trị thời gian của bạn sẽ đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đầu ứng dụng ma trận Eisenhower; bạn có thể khó quen với phương pháp này. Do đó, rất dễ dẫn đến tình trạng chán nản, sao lãng trong lúc làm việc. Vì vậy bạn có thể tham khảo 10 kinh giúp bạn tập trung làm việc, nhằm loại trừ các khoảng "thời gian chết", nhanh chóng đạt được hiệu quả khi ứng dụng Eisenhower.
Tuy là một phương pháp khá cổ điển; nhưng ngày nay Biểu đồ Gantt vẫn còn cho thấy sự lợi hại của nó. Biểu đồ Gantt được sự dụng phổ biến trong vấn đề quản lý dự án. Chẳng những thế, nó còn được cải tiến và tích hợp trực tiếp vào các phần mềm quản lý dự án hiện đại; ví dụ như: ASOFT-OO; Primavera; Microsoft Project;… Biểu đồ Gantt là loại sơ đồ dùng để trình bày những công việc cụ thể; tuân theo một tiến trình thời gian, bao gồm 2 phần chính là:
Biểu đồ Gantt quản lý công việc và thời gian hiệu quả
Cũng vì sự đơn giản, rõ ràng ấy mà phương pháp được yêu thích; và ứng dụng phổ biến trong việc quản trị thời gian; lập và quản lý kế hoạch cho những dự án. Đây được xem là một trong phương pháp giúp rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian hiệu quả; bởi sự trực quang và dễ nắm bắt tiến độ thực hiện của công việc/dự án.
Khái niệm Kaizen được biết đến như một triết lí kinh doanh của người Nhật Bản. Từ tiếng Nhật “Kaizen” có nghĩa là thay đổi để tốt hơn. Vậy nên phương pháp này nhắm đến sự cải thiện liên tục trong quá trình làm việc; cốt lõi là để thúc đẩy năng suất. Phương pháp Kaizen được thực hiện theo 8 bước như sau:
Tiến hành 8 bước trong chu kỳ Kaizen để có được sự hiệu quả trong việc quản trị thời gian
Nếu thực hiện đủ 8 bước như trên thì bạn đã hoàn thành 1 chu kỳ “Kaizen”. Phương pháp này giúp bạn xây dựng một chiến lược, kế hoạch làm việc hiệu quả. Giúp hạn chế những sai sót không đáng có trong quá trình làm việc; tối ưu hóa hiệu quả công việc và giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Song với đó, khi chia nhỏ quy trình như trên; ta sẽ dễ dàng kiểm soát được tiến độ công việc và quản trị thời gian hiệu quả.
Francesco Cirillo chính là cha đẻ của phương pháp “quả cà chua” Pomodoro. Đây là phương pháp quản trị thời gian bằng cách nâng cao tối đa sự tập trung cho công việc. Đặc điểm của nó chính là giúp làm việc tập trung, sáng tạo mà không mệt mỏi; cực kì phù hợp với những người làm trong ngành sáng tạo như: thiết kế; biên tập viên; lập trình game; sáng tác nghệ thuật;… Để áp dụng phương pháp này, chúng ta cần tiến hành 5 bước sau đây:
Quản trị thời gian hiệu quả với phương pháp Pomodoro bằng cách chia nhỏ chu kì làm việc
Cần khá nhiều thời gian để bạn làm quen với “Pomodoro”; bởi phương pháp này đòi hỏi sự cố gắng rất cao của người thực hiện. Đôi khi phải mất đến 6 hoặc 7 chu kỳ Pomodoro mới có thể hoàn thành công việc. Thế nhưng nếu kiên trì áp dụng, thì chắc chắn bạn sẽ gặt hái được nhiều thành quả.
Việc sử dụng phần mềm quản lý văn phòng điện tử; cũng là một trong những cách quản trị thời gian phổ biến hiện nay. Nhân viên văn phòng có thể dễ dàng sử dụng nhằm mục đích quản lý thời gian/công việc. Có khoảng 20 chức năng trong phần mềm văn phòng điện tử bao gồm:
Với nhiều những ứng dụng phục vụ cho việc quản lý như trên; giải pháp văn phòng điện tử giúp tăng hiệu quả lao động và năng suất công việc. Song với đó là rất nhiều tiện ích khác đi kèm; phục vụ cho tiến trình công việc/dự án trở nên thuận lợi hơn.
Tư duy quản trị thời gian
Trước tiên, ta cần xác định mục tiêu của bản thân là gì để có thể lập được sơ đồ quản lý thời gian. Sau khi đã xác định được mục tiêu đó; hãy lên một lịch trình cụ thể từng bước và có kỳ hạn nhất định để hoàn tất mục tiêu. Mục đích của việc này là giúp thực hiện công việc một cách có chủ đích; tạo động lực để hoàn thành mục tiêu.
Thứ hai, hãy liệt kê những công việc phải làm hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Việc này giúp tạo thói quen với khung thời gian biểu; giúp biết được “giờ nào việc nấy”, tránh lãng phí thời gian cho những việc ngoài lề không quan trọng. Việc này giúp rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian.
Cuối cùng, tôi luyện tính kỷ luật và sự tập trung trong công việc. Cần đặt ra các quy tắc quan trọng và tuân theo chúng. Song với đó, khi làm bất cứ công việc nào cũng cần phải tập trung cao độ; không được lo ra, xao nhãng và bỏ việc giữa chừng. Tuy hai việc này sẽ khá khó khăn trong thời gian đầu; thế nhưng khi đã quen được thì sẽ đem lại kết quả tích cực trong việc quản trị thời gian.
Để quản lý thời gian thực hiện công việc hiệu quả, bạn cũng có thể ứng dụng phương pháp quản lý bằng các biểu mẫu excel, xem chi tiết tại:
Kỹ năng văn phòng là một trong những kỹ năng cực kì quan trọng. Đấy còn là tiêu chí tuyển dụng của rất nhiều công ty, doanh nghiệp hiện nay. Nếu một ứng viên dù có giỏi về chuyên môn cách mấy; nhưng kỹ năng văn phòng còn hạn chế thì thật sự là một bất lợi khá lớn. Vì vậy, chúng ta nên rèn luyện và thành thạo các kỹ năng như: đánh máy nhanh; sử dụng vi tính thành thạo; ứng dụng công nghệ linh hoạt; kỹ năng sàng lọc; tìm kiếm thông tin trên internet hay sử dụng các phần mềm/công cụ hỗ trợ cho công việc.
Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể; góp phần không nhỏ trong việc quản trị thời gian. Bên cạnh đó, trình độ và năng lực của bạn cũng được đánh giá cao; giúp tăng giá trị bản thân cũng như trở nên chuyên nghiệp hơn.
Công việc văn phòng được rất nhiều người đánh giá là dễ ngao ngán và nhàm chán; bởi khối lượng công việc đồ sợ cùng với áp lực thời gian. Rất nhiều nhân viên văn phòng cảm thấy kiệt quệ và bế tắc; khi phải cố gắng đuổi kịp tiến độ công việc/dự án. Tuy nhiều nhân viên văn phòng đã có thâm niên; nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý thời gian.
Trên đây là 7 phương pháp quản trị thời gian hiệu quả dành cho nhân viên văn phòng. Bạn đọc có thể tham khảo và ứng dụng những phương pháp phù hợp nhất cho bản thân mình. Nếu làm theo được ít nhất 2 phương pháp bên trên; thì chắc chắn hiệu quả công việc của doanh nghiệp sẽ được tăng lên đáng kể. Đồng thời, giảm thiểu tối đa những áp lực về mặt tinh thần.
Ngoài ra, nếu doanh nghiệp đang tham khảo việc sử dụng phần mềm để quản trị thời gian hiệu quả trong công việc văn phòng; thì 1BOSS OFFICE+ chính là một trong những giải pháp văn phòng điện tử mà doanh nghiệp cần đưa vào list tham khảo đầu tiên. Không chỉ sở hữu các tính năng chuyên dụng và công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay; đây còn là phần mềm được 1BOSS nghiên cứu triển khai dựa trên những nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. Đảm bảo mang lại giải pháp toàn diện và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Để biết thêm chi tiết về chức năng và các phân hệ của phần mềm 1BOSS OFFICE+, bạn có thể tham khảo qua bài viết sau:
Ban Biên Tập 1BOSS.
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Quản lý dự án với những phương pháp truyền thống hiện đã không mang lại hiệu quả cao, mà còn gặp rất nhiều trở ngại, gây khó khăn và sai sót trong quá trình xử lý công việc. Phần mềm quản lý dự án được xây dựng dựa trên các đặc điểm và yêu cầu của từng ban quản lý dự án.
Quy trình quản lý dự án là rất quan trọng để đảm bảo thành công của dự án. Chính vì thế, việc thực hiện các quy trình cần phải được thực hiện đầy đủ, khoa học và chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện dự án. Trong bài viết này, hãy cùng 1BOSS tìm hiểu một số mô hình quản lý dự án phổ biến và cách để quản lý dự án hiệu quả với phần mềm quản lý dự án 1BOSS PROJECT.
Trong thời đại công nghệ hiện đại, việc quản lý công việc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với sự phát triển của ứng dụng di động, các ứng dụng quản lý công việc đã trở thành một công cụ cần thiết để tăng cường hiệu suất làm việc và tổ chức công việc một cách hiệu quả. Trong số đó, có một ứng dụng được ưa chuộng nhất hiện nay - đó là phần mềm quản lý công việc.
Quản lý dự án là một khâu quan trọng trong quy trình làm việc của mỗi doanh nghiệp. Một phần mềm quản lý dự án tốt sẽ giúp doanh nghiệp có thể sát sao chặt chẽ quy trình của dự án từ lúc khởi tạo cho đến khi thực hiện và hoàn thiện dự án. Nếu doanh nghiệp vẫn đang còn lăn tăn trước vô vàn sự lựa chọn trên thị trường, hãy để 1BOSS liệt kê cho doanh nghiệp top 5 phần mềm quản lý dự án tốt nhất hiện nay.
Quản lý công việc bằng Excel là việc phổ biến ở hầu hết các doanh nghiệp. Bởi lẽ đây là công cụ miễn phí và khá dễ sử dụng. Tuy nhiên, đi đôi với lợi ích cũng có nhiều “lợi bất cập hại” do Excel mang lại, nhất là khi doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh thì Excel ngày càng để lộ nhược điểm của nó. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng 1BOSS tìm hiểu quản lý công việc bằng Excel như thế nào và cách quản lý công việc hiệu quả với phần mềm quản lý công việc 1BOSS WORKS nhé.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc