• 19/04/2022
  • Quản lý điều hành
  • Brandkey – mô hình khá phổ biến trong quá trình định vị thương hiệu, nó dùng để khai thác, khám phá các thông tin về thương hiệu của khách hàng, từ đó dựa trên các thông tin này tiến hành đề xuất chiến lược phù hợp và hiệu quả cho thương hiệu. Mỗi thương hiệu đều có Brandkey khác nhau để định vị thương hiệu mình trên thị trường và làm cho khách hàng dễ nhận biết họ. Vậy các yếu tố nào tạo nên Brandkey và cách ứng dụng mô hình này. Cùng 1BOSS tìm hiểu qua bài viết sau.

     


    Xem thêm một số bài viết liên quan:


     

    Brandkey – chìa khóa cho bài toán định vị thương hiệu

     

    Định nghĩa Brandkey

     

    Brandkey được ghép từ “Brand” (thương hiệu) và “Key” (chìa khóa). Hiểu đơn giản nó là chìa khóa làm nên thương hiệu của doanh nghiệp. Brandkey tạo nên sự khác biệt của thương hiệu này với thương hiệu khác, tự đó khẳng định vị thế của họ với khách hàng chính là brandkey. 
    Mục đích của brandkey thường nhắm đến: 

     

    Lợi ích Brandkey mang lại trong định vị và tạo lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu

     

     

    Yếu tố tạo nên Brandkey hoàn chỉnh 

     

    Để làm thành một “chiếc chìa khóa” cho thương hiệu cần rất nhiều yếu tố, các yếu tố này được sắp xếp theo thứ tự, theo một nguyên tắc nhất định để đạt kết quả tốt nhất. Một Brandkey hoàn thiện bao gồm:

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Mô hình Brandkey

     

    Giá trị nền tảng của doanh nghiệp – Root strengths

     

    Đây là nền tảng quan trọng của Brandkey – thể hiện những giá trị, lợi ích mà thương hiệu mình có sẵn, doanh nghiệp mình đang dựa vào đó để phát triển. Root strengths được hiểu là tài sản của doanh nghiệp. Nó đảm bảo cho những giá trị mà khách hàng ghi nhớ đầu tiên khi nghĩ đến thương hiệu. 

    Tuy nhiên chỉ với những thương hiệu lâu đời, đã hoạt động được thời gian dài thì mới có Root strengths (được khách hàng nhớ đến luôn), các thương hiệu mới thì vẫn chưa có. Đây cũng là cách xây dựng thương hiệu cá nhân của các CEO khi thương hiệu được xây dựng chính là từ tư duy của CEO.

    Ví dụ Coca Cola có root strengths là “family” – gia đình, nghĩa là sản phẩm của thương hiệu này hướng tới mọi đối tượng trong gia đình, cho những dịp gặp gỡ, sum họp. 

     

    Tiềm lực cạnh tranh của doanh nghiệp – Competitive environment

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Về mặt cạnh tranh trên thị trường

     

    Môi trường cạnh tranh là các yếu tố thuộc về mặt cạnh tranh trên thị trường như số lượng đối thủ cạnh tranh, tiềm lực đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ và chỗ đứng của thương hiệu trong thị trường, trong lĩnh vực mình tham dự. 

    Phân tích góc nhìn của khách hàng về thị trường này, từ đó nhìn ra đâu là những đối thủ ngang tầm thương hiệu mình và đâu là những thương hiệu đứng đầu để phân tích là những gì cần phải làm. Vấn đề này cần sự nghiên cứu chiến lược kỹ lưỡng để đưa ra các quyết định đúng đắn. Đôi khi doanh nghiệp cần hiểu đối thủ ngang với hiểu chính bản thân thương hiệu mình. 

     

    Xác định mục tiêu cho Brandkey – Target

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Đối tượng khách hàng mục tiêu

     

    Cần xác định Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? Những người này có đặc điểm như thế nào? Sở thích của họ là gì? Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đón nhận của khách hàng với sản phẩm khi xem xét thái độ, hành vi của người tiêu dùng. Target là nhóm khách hàng mà thương hiệu họ luôn là lựa chọn tốt nhất. Từ đó, thương hiệu phần lớn sẽ xoay quanh các sản phẩm phục vụ nhóm khách hàng đó. 

    Ví dụ như mỹ phẩm Hàn Quốc Ohui và Whoo cùng thuộc tập đoàn LG, trực thuộc sự quản lý của LG Household & Health Care. Các sản phẩm của tập đoàn này phần lớn dành cho đối tượng khách hàng những người đã có gia đình, họ có nhu cầu chăm sóc cơ thể toàn diện hơn (người phụ nữ của gia đình thường có độ tuổi từ 25 tuổi trở lên) nên 2 thương hiệu mỹ phẩm cùng tập đoàn này cùng nhắm vào nhóm khách hàng từ 25 – 50 tuổi. Ohui sẽ thiên về phụ nữ có thu nhập trung bình, khá còn Whoo là phụ nữ thu nhập khá, cao trở lên.

     

    Chú trọng sự thấu hiểu người tiêu dùng – Insight

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Insight

     

    Tất cả những gì tìm hiểu về khách hàng: nhu cầu họ là gì? họ đang quan tâm về điều gì? thương hiệu mình có gì để đáp ứng nhu cầu đó đều thuộc về Insight khách hàng. Insight thương hiệu yêu cầu phải đúng theo hàng năm và không bị lỗi thời như vào thời điểm nào, lúc nào khách hàng cũng có nhu cầu như thế. Liên tục ghi lại những phản hồi khách hàng, tìm những điểm chung nhất trong nội dung, từ đó thương hiệu sẽ tìm ra insight khách hàng của mình. 

    Ví dụ Insight của Omo trong chiến dịch Dirty is good: “Một người mẹ tốt là một người mẹ sẵn sàng để con vui chơi và trải nghiệm dù điều đó có thể làm quần áo con lấm bẩn” – đánh trúng tâm lý của những người mẹ trong gia đình muốn con luôn được vui chơi khám phá cuộc sống mà vẫn đảm bảo quần áo sạch sẽ với bột giặt của Omo. 

     

    Đáp ứng nhu cầu và mang đến lợi ích cho người tiêu dùng – Benefits

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng 

     

    Khách hàng lựa chọn sản phẩm của thương hiệu, chủ yếu dựa vào sự khác biệt mà thương hiệu đó mang đến. Những lợi ích của sản phẩm, sản phẩm đó mang lại điều gì, cảm xúc, suy nghĩ của khách hàng khi nhìn thấy, mua và sử dụng sản phẩm đều quyết định đến khả năng mua hàng. Benefit là những gì thương hiệu đó thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng (dù ở mặt cảm xúc hay tiêu dùng), họ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

    Ví dụ các ngành hàng mỹ phẩm của Hàn Quốc đáp ứng nhu cầu mẫu mã sản phẩm của khách hàng rất tốt khi họ liên tục đưa ra thị trường các dòng sản phẩm đa dạng mẫu mã. Đôi khi chỉ vì nhu cầu muốn sưu tầm, sau đó vì công dụng mà khách hàng sẽ lựa chọn mua sản phẩm. 

     

    Xác định được giá trị, phương châm và cá tính của thương hiệu – Value, Beliefs and Personality

     

    Điểm khác biệt, độc đáo, duy nhất của thương hiệu làm nên cá tính riêng, nó sống động như một con người thật. Khi xây dựng brandkey, bạn cần phải xác định giá trị thương hiệu là gì? Niềm tin hay phương châm của thương hiệu? Thương hiệu có cá tính gì? Người tiêu dùng tiếp cận thương hiệu mình cũng giống như họ tiếp cận 1 con người bằng xương bằng thịt với những nét tính cách riêng. 

    Ví dụ Knorr xây dựng thông điệp: Tin vào sức mạnh của những bữa cơm, mỗi bữa cơm là một cơ hội để chúng ta thay đổi tốt hơn. 

     

    Xác định lý do khách hàng tin dùng – Reason to Believe

     

    Doanh nghiệp cần xác định lý do khách hàng mua sản phẩm của mình là do sản phẩm (lợi ích, công dụng đáp ứng nhu cầu của họ) hay khách hàng mua vì thương hiệu (vì họ thích thương hiệu nên ủng hộ sản phẩm) hay vì giá cả (giá tốt nên họ chọn). Tại sao khách hàng lại mua ở thương hiệu mình thay vì mua ở những thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường và ngược lại?

    Khi hiểu những lý do này, doanh nghiệp sẽ có góc nhìn đúng đắn hơn  khi định vị thương hiệu. 

     

    Xây dựng yếu tố riêng biệt – Discriminator

     

    Yếu tố phân biệt để khách hàng lựa chọn sản phẩm của thương hiệu này thay vì thương hiệu khác là những gì khách hàng thấy mình khác biệt với các bên đối thủ. Dựa trên insight khách hàng, doanh nghiệp sẽ tìm được những điểm nào riêng biệt của mình chạm đến tâm lý người tiêu dùng để phát triển.

     

    Brandkey hình thành dựa trên giá trị cốt lõi – Essence

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Giá trị cốt lõi của thương hiệu 

     

    Giá trị cốt lõi của thương hiệu sẽ là trung tâm để mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu xoay quanh nó. Tất cả những yếu tố đã kể trên tạo thành một giá trị trị cốt lõi hoàn chỉnh, từ đó tạo thành một brandkey hoàn thiện cho doanh nghiệp. Đôi khi giá trị cốt lõi của thương hiệu được đúc kết chỉ trong một câu ngắn gọn nhưng nó truyền tải tất cả những gì thương hiệu đó muốn hướng tới. 

     

    Cách Apple định vị thương hiệu thành công với Brandkey

     

    Trong câu chuyện chuyển đổi số của các thương hiệu lớn, brandkey được nhắc đến với một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp đó đến với người tiêu dùng, cải thiện doanh thu. Cùng phân tích brandkey của Apple để tìm ra điểm mạnh của thương hiệu: 

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Apple là một trong những thương hiệu có brandkey chất lượng được nhiều người biết đến

     

    Qua casestudy của Apple, những nhà lãnh đạo thương hiệu có thêm kinh nghiệm trong việc xây dựng brandkey của thương hiệu mình. Việc xây dựng brandkey là một cách hiệu quả trong việc đưa khách hàng đến gần mình hơn, cùng với ứng dụng công nghệ số 4.0 trong vận hành quản lý doanh nghiệp sẽ doanh nghiệp bạn dẫn đầu và phát triển trong mọi lĩnh vực bạn theo đuổi. 

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại. 

    Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:  

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

     

    Bài viết khác
    Quản trị theo dữ liệu: Bí quyết để lãnh đạo ra quyết định thông minh hơn
    Quản trị theo dữ liệu: Bí quyết để lãnh đạo ra quyết định thông minh hơn
    • 28/10/2025

    Trong kỷ nguyên số, ra quyết định dựa trên “trực giác” không còn đủ nhanh và chính xác. Quản trị theo dữ liệu (Data-Driven Management) đang trở thành bí quyết để các nhà lãnh đạo hiện đại điều hành doanh nghiệp hiệu quả, tối ưu nguồn lực và duy trì lợi thế cạnh tranh.

    Trong bài viết này, 1BOSS sẽ chia sẻ cách dữ liệu đang thay đổi tư duy lãnh đạo – từ “cảm tính” sang “chính xác”.

     
    Doanh nghiệp cần gì hơn: Tăng trưởng nhanh hay tăng trưởng bền vững?
    Doanh nghiệp cần gì hơn: Tăng trưởng nhanh hay tăng trưởng bền vững?
    • 16/10/2025

    Trong môi trường kinh doanh biến động không ngừng, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đứng trước một câu hỏi lớn: nên ưu tiên tăng trưởng thật nhanh để chiếm lĩnh thị trường, hay tập trung vào sự bền vững để đi đường dài?
    Đây không chỉ là câu hỏi về chiến lược, mà còn là bài toán cân bằng giữa tốc độ và nền tảng, giữa “đi nhanh” và “đi chắc” – quyết định trực tiếp đến tương lai của tổ chức.

     
    Tư duy quản trị linh hoạt: Khi mô hình quản lý truyền thống không còn phù hợp
    Tư duy quản trị linh hoạt: Khi mô hình quản lý truyền thống không còn phù hợp
    • 14/10/2025

    Trong nhiều thập kỷ, doanh nghiệp thường dựa vào mô hình quản lý tuyến tính: cấp trên ra quyết định, cấp dưới thực thi. Cách làm này từng mang lại hiệu quả nhờ kỷ luật và tính rõ ràng trong phân cấp. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế biến động và công nghệ thay đổi từng ngày, những mô hình truyền thống trở nên chậm chạp, cứng nhắc và khó bắt kịp nhịp phát triển.

    Cùng 1BOSS khám phá vì sao mô hình quản lý truyền thống dần lỗi thời và cách tư duy quản trị linh hoạt giúp doanh nghiệp thích ứng, đổi mới và bứt phá trong thời đại số

    5 tính năng cần có ở một nền tảng quản trị toàn diện
    5 tính năng cần có ở một nền tảng quản trị toàn diện
    • 07/01/2025

    Trong thời đại số hóa, các doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc vào công nghệ để tối ưu hóa quy trình, cải thiện hiệu suất và tăng khả năng cạnh tranh. Một nền tảng quản trị toàn diện không chỉ cung cấp giải pháp quản lý mà còn định hình chiến lược phát triển bền vững. Để đạt được điều này, nền tảng cần tích hợp 5 tính năng then chốt, đảm bảo sự hiệu quả và linh hoạt trong mọi hoạt động doanh nghiệp.

    Hoạch định mô hình kinh doanh của doanh nghiệp với mô hình Canvas
    Hoạch định mô hình kinh doanh của doanh nghiệp với mô hình Canvas
    • 15/03/2024

    Mô hình Canvas luôn là lựa chọn ưu tiên của các nhà quản trị chiến lược, điển hình là các nhà khởi nghiệp trẻ và các doanh nghiệp lớn.

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    Để lại email của bạn chúng tôi sẽ gửi đến cho bạn các thông tin chuyên mục hấp dẫn

    Chọn chuyên mục
    Tăng trưởng vượt bậc - Xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng cùng 1BOSS
    Đăng ký Trải nghiệm ngay

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Trung Mỹ Tây, Thành phố Hồ Chí Minh
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    Đăng ký trải nghiệm 1boss

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Trung Mỹ Tây, Thành phố Hồ Chí Minh
    Thiết lập thông tin trải nghiệm
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    .1boss.vn