• 19/04/2022
  • Quản lý điều hành
  • Brandkey – mô hình khá phổ biến trong quá trình định vị thương hiệu, nó dùng để khai thác, khám phá các thông tin về thương hiệu của khách hàng, từ đó dựa trên các thông tin này tiến hành đề xuất chiến lược phù hợp và hiệu quả cho thương hiệu. Mỗi thương hiệu đều có Brandkey khác nhau để định vị thương hiệu mình trên thị trường và làm cho khách hàng dễ nhận biết họ. Vậy các yếu tố nào tạo nên Brandkey và cách ứng dụng mô hình này. Cùng 1BOSS tìm hiểu qua bài viết sau.

     


    Xem thêm một số bài viết liên quan:


     

    Brandkey – chìa khóa cho bài toán định vị thương hiệu

     

    Định nghĩa Brandkey

     

    Brandkey được ghép từ “Brand” (thương hiệu) và “Key” (chìa khóa). Hiểu đơn giản nó là chìa khóa làm nên thương hiệu của doanh nghiệp. Brandkey tạo nên sự khác biệt của thương hiệu này với thương hiệu khác, tự đó khẳng định vị thế của họ với khách hàng chính là brandkey. 
    Mục đích của brandkey thường nhắm đến: 

     

    Lợi ích Brandkey mang lại trong định vị và tạo lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu

     

     

    Yếu tố tạo nên Brandkey hoàn chỉnh 

     

    Để làm thành một “chiếc chìa khóa” cho thương hiệu cần rất nhiều yếu tố, các yếu tố này được sắp xếp theo thứ tự, theo một nguyên tắc nhất định để đạt kết quả tốt nhất. Một Brandkey hoàn thiện bao gồm:

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Mô hình Brandkey

     

    Giá trị nền tảng của doanh nghiệp – Root strengths

     

    Đây là nền tảng quan trọng của Brandkey – thể hiện những giá trị, lợi ích mà thương hiệu mình có sẵn, doanh nghiệp mình đang dựa vào đó để phát triển. Root strengths được hiểu là tài sản của doanh nghiệp. Nó đảm bảo cho những giá trị mà khách hàng ghi nhớ đầu tiên khi nghĩ đến thương hiệu. 

    Tuy nhiên chỉ với những thương hiệu lâu đời, đã hoạt động được thời gian dài thì mới có Root strengths (được khách hàng nhớ đến luôn), các thương hiệu mới thì vẫn chưa có. Đây cũng là cách xây dựng thương hiệu cá nhân của các CEO khi thương hiệu được xây dựng chính là từ tư duy của CEO.

    Ví dụ Coca Cola có root strengths là “family” – gia đình, nghĩa là sản phẩm của thương hiệu này hướng tới mọi đối tượng trong gia đình, cho những dịp gặp gỡ, sum họp. 

     

    Tiềm lực cạnh tranh của doanh nghiệp – Competitive environment

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Về mặt cạnh tranh trên thị trường

     

    Môi trường cạnh tranh là các yếu tố thuộc về mặt cạnh tranh trên thị trường như số lượng đối thủ cạnh tranh, tiềm lực đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ và chỗ đứng của thương hiệu trong thị trường, trong lĩnh vực mình tham dự. 

    Phân tích góc nhìn của khách hàng về thị trường này, từ đó nhìn ra đâu là những đối thủ ngang tầm thương hiệu mình và đâu là những thương hiệu đứng đầu để phân tích là những gì cần phải làm. Vấn đề này cần sự nghiên cứu chiến lược kỹ lưỡng để đưa ra các quyết định đúng đắn. Đôi khi doanh nghiệp cần hiểu đối thủ ngang với hiểu chính bản thân thương hiệu mình. 

     

    Xác định mục tiêu cho Brandkey – Target

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Đối tượng khách hàng mục tiêu

     

    Cần xác định Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? Những người này có đặc điểm như thế nào? Sở thích của họ là gì? Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đón nhận của khách hàng với sản phẩm khi xem xét thái độ, hành vi của người tiêu dùng. Target là nhóm khách hàng mà thương hiệu họ luôn là lựa chọn tốt nhất. Từ đó, thương hiệu phần lớn sẽ xoay quanh các sản phẩm phục vụ nhóm khách hàng đó. 

    Ví dụ như mỹ phẩm Hàn Quốc Ohui và Whoo cùng thuộc tập đoàn LG, trực thuộc sự quản lý của LG Household & Health Care. Các sản phẩm của tập đoàn này phần lớn dành cho đối tượng khách hàng những người đã có gia đình, họ có nhu cầu chăm sóc cơ thể toàn diện hơn (người phụ nữ của gia đình thường có độ tuổi từ 25 tuổi trở lên) nên 2 thương hiệu mỹ phẩm cùng tập đoàn này cùng nhắm vào nhóm khách hàng từ 25 – 50 tuổi. Ohui sẽ thiên về phụ nữ có thu nhập trung bình, khá còn Whoo là phụ nữ thu nhập khá, cao trở lên.

     

    Chú trọng sự thấu hiểu người tiêu dùng – Insight

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Insight

     

    Tất cả những gì tìm hiểu về khách hàng: nhu cầu họ là gì? họ đang quan tâm về điều gì? thương hiệu mình có gì để đáp ứng nhu cầu đó đều thuộc về Insight khách hàng. Insight thương hiệu yêu cầu phải đúng theo hàng năm và không bị lỗi thời như vào thời điểm nào, lúc nào khách hàng cũng có nhu cầu như thế. Liên tục ghi lại những phản hồi khách hàng, tìm những điểm chung nhất trong nội dung, từ đó thương hiệu sẽ tìm ra insight khách hàng của mình. 

    Ví dụ Insight của Omo trong chiến dịch Dirty is good: “Một người mẹ tốt là một người mẹ sẵn sàng để con vui chơi và trải nghiệm dù điều đó có thể làm quần áo con lấm bẩn” – đánh trúng tâm lý của những người mẹ trong gia đình muốn con luôn được vui chơi khám phá cuộc sống mà vẫn đảm bảo quần áo sạch sẽ với bột giặt của Omo. 

     

    Đáp ứng nhu cầu và mang đến lợi ích cho người tiêu dùng – Benefits

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng 

     

    Khách hàng lựa chọn sản phẩm của thương hiệu, chủ yếu dựa vào sự khác biệt mà thương hiệu đó mang đến. Những lợi ích của sản phẩm, sản phẩm đó mang lại điều gì, cảm xúc, suy nghĩ của khách hàng khi nhìn thấy, mua và sử dụng sản phẩm đều quyết định đến khả năng mua hàng. Benefit là những gì thương hiệu đó thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng (dù ở mặt cảm xúc hay tiêu dùng), họ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

    Ví dụ các ngành hàng mỹ phẩm của Hàn Quốc đáp ứng nhu cầu mẫu mã sản phẩm của khách hàng rất tốt khi họ liên tục đưa ra thị trường các dòng sản phẩm đa dạng mẫu mã. Đôi khi chỉ vì nhu cầu muốn sưu tầm, sau đó vì công dụng mà khách hàng sẽ lựa chọn mua sản phẩm. 

     

    Xác định được giá trị, phương châm và cá tính của thương hiệu – Value, Beliefs and Personality

     

    Điểm khác biệt, độc đáo, duy nhất của thương hiệu làm nên cá tính riêng, nó sống động như một con người thật. Khi xây dựng brandkey, bạn cần phải xác định giá trị thương hiệu là gì? Niềm tin hay phương châm của thương hiệu? Thương hiệu có cá tính gì? Người tiêu dùng tiếp cận thương hiệu mình cũng giống như họ tiếp cận 1 con người bằng xương bằng thịt với những nét tính cách riêng. 

    Ví dụ Knorr xây dựng thông điệp: Tin vào sức mạnh của những bữa cơm, mỗi bữa cơm là một cơ hội để chúng ta thay đổi tốt hơn. 

     

    Xác định lý do khách hàng tin dùng – Reason to Believe

     

    Doanh nghiệp cần xác định lý do khách hàng mua sản phẩm của mình là do sản phẩm (lợi ích, công dụng đáp ứng nhu cầu của họ) hay khách hàng mua vì thương hiệu (vì họ thích thương hiệu nên ủng hộ sản phẩm) hay vì giá cả (giá tốt nên họ chọn). Tại sao khách hàng lại mua ở thương hiệu mình thay vì mua ở những thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường và ngược lại?

    Khi hiểu những lý do này, doanh nghiệp sẽ có góc nhìn đúng đắn hơn  khi định vị thương hiệu. 

     

    Xây dựng yếu tố riêng biệt – Discriminator

     

    Yếu tố phân biệt để khách hàng lựa chọn sản phẩm của thương hiệu này thay vì thương hiệu khác là những gì khách hàng thấy mình khác biệt với các bên đối thủ. Dựa trên insight khách hàng, doanh nghiệp sẽ tìm được những điểm nào riêng biệt của mình chạm đến tâm lý người tiêu dùng để phát triển.

     

    Brandkey hình thành dựa trên giá trị cốt lõi – Essence

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Giá trị cốt lõi của thương hiệu 

     

    Giá trị cốt lõi của thương hiệu sẽ là trung tâm để mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu xoay quanh nó. Tất cả những yếu tố đã kể trên tạo thành một giá trị trị cốt lõi hoàn chỉnh, từ đó tạo thành một brandkey hoàn thiện cho doanh nghiệp. Đôi khi giá trị cốt lõi của thương hiệu được đúc kết chỉ trong một câu ngắn gọn nhưng nó truyền tải tất cả những gì thương hiệu đó muốn hướng tới. 

     

    Cách Apple định vị thương hiệu thành công với Brandkey

     

    Trong câu chuyện chuyển đổi số của các thương hiệu lớn, brandkey được nhắc đến với một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp đó đến với người tiêu dùng, cải thiện doanh thu. Cùng phân tích brandkey của Apple để tìm ra điểm mạnh của thương hiệu: 

     

    Brandkey là gì? Các yếu tố tạo nên Brandkey?

    Apple là một trong những thương hiệu có brandkey chất lượng được nhiều người biết đến

     

    Qua casestudy của Apple, những nhà lãnh đạo thương hiệu có thêm kinh nghiệm trong việc xây dựng brandkey của thương hiệu mình. Việc xây dựng brandkey là một cách hiệu quả trong việc đưa khách hàng đến gần mình hơn, cùng với ứng dụng công nghệ số 4.0 trong vận hành quản lý doanh nghiệp sẽ doanh nghiệp bạn dẫn đầu và phát triển trong mọi lĩnh vực bạn theo đuổi. 

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại. 

    Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:  

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

     

    Bài viết khác
    Hoạch định mô hình kinh doanh của doanh nghiệp với mô hình Canvas
    Hoạch định mô hình kinh doanh của doanh nghiệp với mô hình Canvas
    • 15/03/2024

    Mô hình Canvas luôn là lựa chọn ưu tiên của các nhà quản trị chiến lược, điển hình là các nhà khởi nghiệp trẻ và các doanh nghiệp lớn.

    Vai trò của quản trị dữ liệu doanh nghiệp trong thời đại cách mạng 4.0
    Vai trò của quản trị dữ liệu doanh nghiệp trong thời đại cách mạng 4.0
    • 27/02/2024

    Trên con đường tiến vào thời đại Cách mạng 4.0, dữ liệu không chỉ là một phần mềm của doanh nghiệp mà còn là tài sản vô cùng quan trọng, là nguồn lực dẫn dắt sự thành công và phát triển bền vững. Trong bối cảnh này, quản trị dữ liệu doanh nghiệp trở thành một yếu tố không thể phủ nhận, với vai trò quyết định trong việc đo lường hoạt động, hỗ trợ ra quyết định, tối ưu hóa nguồn lực và đảm bảo tuân thủ pháp lý. Hãy cùng khám phá sâu hơn về vai trò của quản trị dữ liệu doanh nghiệp trong từng lĩnh vực cụ thể.

    Các cấu phần trong khung quản trị nguồn lực tại doanh nghiệp
    Các cấu phần trong khung quản trị nguồn lực tại doanh nghiệp
    • 21/02/2024

    Nhân sự là tài sản quý giá nhất của một tổ chức, và để phát triển và duy trì sức mạnh cạnh tranh, việc quản lý nhân sự hiệu quả là không thể thiếu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đào sâu vào các cấu phần trong khung quản trị nguồn lực tại doanh nghiệp. Từ việc đặt ra mục tiêu rõ ràng đến việc quản lý năng lực và đào tạo, mỗi khía cạnh đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tổ chức với văn hóa mạnh mẽ và nhân sự đầy tiềm năng.

    Các phương pháp quản lý vốn lưu động hiệu quả mà doanh nghiệp cần lưu ý
    Các phương pháp quản lý vốn lưu động hiệu quả mà doanh nghiệp cần lưu ý
    • 31/01/2024

    Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, quản lý vốn lưu động của doanh nghiệp trở thành một yếu tố quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển. Vốn lưu động đại diện cho khả năng thanh khoản của doanh nghiệp, tức là khả năng chuyển đổi tài sản thành tiền mặt một cách nhanh chóng và hiệu quả. Việc quản lý vốn lưu động đòi hỏi sự cân nhắc và điều tiết khéo léo giữa tiền, chi phí và hoạt động kinh doanh.

    Các yếu tố ảnh hưởng tới lựa chọn phương án huy động vốn của doanh nghiệp
    Các yếu tố ảnh hưởng tới lựa chọn phương án huy động vốn của doanh nghiệp
    • 31/01/2024

    Trong quá trình phát triển và vận hành, việc huy động vốn là một phần quan trọng của chiến lược tài chính của một doanh nghiệp. Sự lựa chọn đúng phương án huy động vốn có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển và bền vững của doanh nghiệp. Dưới đây là khung các yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quá trình lựa chọn phương án huy động vốn

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    Để lại email của bạn chúng tôi sẽ gửi đến cho bạn các thông tin chuyên mục hấp dẫn

    Chọn chuyên mục
    Tăng trưởng vượt bậc - Xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng cùng 1BOSS
    Đăng ký Trải nghiệm ngay

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    Đăng ký trải nghiệm 1boss

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Thiết lập thông tin trải nghiệm
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    .1boss.vn