• 21/06/2022
  • Quản lý nhân sự
  • Việc nhà quản trị nắm rõ khái niệm SLA là gì và có thể vận dụng nó vào trong quản lý hiệu suất của nhân sự tốt sẽ khiến cho toàn doanh nghiệp có một quy trình vận hành trơn tru, nhờ đó mà không ngừng tăng trưởng quy mô kinh doanh trong tương lai. Cùng 1BOSS tìm hiểu về SLA và cách sử dụng SLA để theo dõi nhân sự tại doanh nghiệp cho hiệu quả nhất nhé!


    Xem thêm một số bài viết liên quan:


     

    4 kiểu nhân viên quen thuộc tại mỗi doanh nghiệp

     

    Nhân viên A là người cần có động lực liên tục.

    Cô ấy không phản đối các nhiệm vụ được giao, nhưng cần được nhắc đi nhắc lại về các nhiệm vụ mình có và mức độ ưu tiên của từng nhiệm vụ, đôi khi là nhắc nhở về việc vừa bị trễ deadline. Cũng có đôi khi A không hiểu nhiệm vụ được giao cho mình.

    Nhân viên B là người cần có chính sách phạt.

    Anh ấy liên tục trễ deadline, nhưng sẽ không bao giờ thừa nhận đó là lỗi của mình. Bất cứ khi nào được giao công việc, hầu như B luôn tìm được cái cớ nào đó cho việc trì hoãn hành động. B sẽ chỉ làm việc theo đúng hạn khi chính sách quản lý thắt chặt hơn, tức là việc trễ deadline bị xử phạt.

    Nhân viên C là người cần có thông báo khẩn cấp.

    Anh ấy biết cách hoàn thành công việc, và chính C cũng muốn hoàn thành công việc đó. Nhưng anh ấy lại hơi quá tự tin vào bản thân, nghĩ rằng có thể xử lý mọi việc vào giây phút cuối cùng nên thường ung dung “nước đến chân mới nhảy”. C cần có những báo hiệu khẩn cấp tại thời điểm một nhiệm vụ đã sắp đến deadline.

    Nhân viên D là người cần có tiêu chí đánh giá.

    Cô ấy hoàn toàn thích công việc của mình và cũng luôn đáp ứng tốt về mặt thời gian. Tuy nhiên, nhiều lần D cho rằng đã xong phần việc của mình và bàn giao lại cho người khác, nhưng trên thực tế kết quả lại chưa đạt chuẩn. Cô ấy cần được hỗ trợ đánh giá và xác nhận khi nhiệm vụ đã hoàn thành.

    Quay trở lại với câu hỏi ban đầu, làm thế nào để đảm bảo rằng cả 4 đều được hỗ trợ tốt nhất trong công việc, về cả tốc độ và kết quả? Và mỗi người đều có được báo cáo hiệu suất chính xác nhất, để luôn nằm trong tầm quản lý của bạn? 

    Câu trả lời chính là theo dõi SLA. Bằng một phương pháp đúng đắn và công cụ trợ giúp thích hợp, các kết quả SLA này là cơ sở vững chắc giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh.

     

    I. SLA là gì? Một số ví dụ về khái niệm SLA

     

    1. SLA là gì?

     

    Service Level Agreement (SLA - tạm dịch là Thỏa thuận mức độ dịch vụ) là cam kết giữa nhà cung cấp dịch vụ đối với khách hàng sử dụng dịch vụ đó. Cam kết này không chỉ dừng lại ở khía cạnh chất lượng mà còn bao gồm những yếu tố như số lượng, tính khả dụng, trách nhiệm của nhà cung cấp,… được thỏa thuận với khách hàng.

    SLA thường đi kèm với các hình thức xử phạt trách nhiệm nếu nhà cung cấp không đáp ứng đúng các yếu tố đã cam kết. Ví dụ, một công ty thương mại điện tử cam kết sẽ hoàn tiền vận chuyển cho khách hàng nếu họ không giao hàng trong vòng 2 tiếng kể từ thời gian khách đặt hàng - theo như cam kết chính thức trên website công ty.

    Mặc dù Thỏa thuận mức độ dịch vụ (SLA) được cho là bắt nguồn từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet, nhưng hiện nay từ khóa này đã rất phổ biến trong thế giới công nghệ thông tin và còn vươn xa hơn nữa. Rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới đã sử dụng SLA trong hoạt động quản trị nội bộ của mình - như một cách để đảm bảo SLA đã cam kết với khách hàng của họ.

    Đó là bởi các phòng ban, đội nhóm trong nội bộ trong doanh nghiệp thường xuyên cần thực hiện các nhiệm vụ liên kết với nhau, bộ phận này trở thành “khách hàng” của bộ phận khác và bị ảnh hưởng hiệu suất từ chính “nhà cung cấp" đó. Phương pháp tốt nhất để quản lý và tối ưu hoạt động cộng tác này chính là thông qua theo dõi SLA.

     

    2. Ví dụ về SLA cho doanh nghiệp

     

    Lấy ví dụ về Quy trình xử lý hợp đồng với 6 bước lần lượt. Nếu doanh nghiệp đã cam kết sẽ hoàn tất mọi thủ tục cho khách hàng trong vòng 48 giờ, khi đưa vào nội bộ sẽ chia nhỏ thành 6 SLA tương ứng cho các bộ phận:

     

    SLA là gì? Hướng dẫn các bước theo dõi SLA của nhân sự chi tiết

     

    II. Vì sao doanh nghiệp cần theo dõi SLA của nhân sự?

     

    Dù được sử dụng giữa doanh nghiệp và khách hàng hay trong nội bộ doanh nghiệp, bản chất của SLA đều là phương pháp đo lường hiệu suất. Nó đi kèm hệ thống tiêu chuẩn đã được xác định trước và các hình thức chịu trách nhiệm đã được cả hai bên đồng ý.

    Có một sự khác biệt lớn giữa quản lý theo luồng quy trình và quản lý theo kiểu dự án. Các dự án thường là tập hợp các nhiệm vụ riêng lẻ và không thể đoán trước. Còn các quy trình đã được doanh nghiệp xây dựng sẵn nội dung bên trong, mọi thứ có thể dự đoán được và dễ dàng kiểm soát hơn.

    Bởi vậy, muốn theo dõi SLA trong nội bộ doanh nghiệp, hình thức tốt nhất là theo dõi thông qua luồng quy trình.

    Dễ thấy nhất, việc theo dõi SLA nội bộ sẽ giúp tăng năng suất lao động trong doanh nghiệp, đặc biệt là ở các quy trình nghiệp vụ có sự cộng tác giữa nhiều người, nhiều phòng ban. Cùng phân tích rõ hơn về hiệu quả của việc theo dõi SLA này: 

     

    III. Hướng dẫn cách theo dõi SLA của nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả

     

    Dưới đây là bản hướng dẫn chi tiết về quy trình thiết lập, theo dõi SLA của nhân sự (đi kèm các lưu ý quan trọng). Bạn hoàn toàn có thể tham khảo áp dụng cho doanh nghiệp mình.

     

    1. Hướng dẫn về quy trình thiết lập, theo dõi SLA của nhân sự

     

    Bước 1: Xác định yêu cầu và kỳ vọng của các bên trong nội bộ

     

    Chìa khóa của bước này là tìm ra các yếu tố cốt lõi giúp phản ánh chính xác hiệu suất của một nhân sự, với điều kiện chúng phải đo lường và phân tích được.

    Bạn có thể tạo cơ hội cho nhân sự trong doanh nghiệp đóng góp ý kiến bằng cách tổ chức một cuộc khảo sát nhỏ hoặc cuộc họp nội bộ. Đừng quên chuẩn bị sẵn một số báo cáo hiệu suất của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại để làm tham chiếu, đảm bảo những yêu cầu mang tính thực tế và kỳ vọng không quá viển vông.

    Thêm vào đó, có thể nói chuyện trực tiếp với các khách hàng, đối tác,... bên ngoài và nhận về các phản hồi mang tính xây dựng. Doanh nghiệp bạn đang làm tốt điều gì? Bộ phận bán hàng có đang cung cấp các trải nghiệm hài lòng không? Và bạn có thể làm gì để mọi thứ được tối ưu hơn nữa?

     

    Bước 2. Các SLA cần được đồng nhất giữa các bên liên quan

     

    Đừng để doanh nghiệp mắc phải tình trạng quá tải SLA, nhưng số lượng này cũng cần vừa đủ để hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của bạn.

    Nếu có bất kỳ chỉ số đo lường hiệu suất (ví dụ như KPI) nào đang được sử dụng, hãy cân nhắc đưa chúng vào thành một SLA. 

    SLA phải được tất cả các bên liên quan đồng ý, nên lựa chọn phổ biến nhất là con số trung bình. Ví dụ: Bộ phận chăm sóc khách hàng muốn đáp ứng yêu cầu sửa chữa cho người dùng chỉ trong một ngày, nhưng bộ phận kỹ thuật lại cần tới 5 ngày để thao tác thành công. Trong trường hợp này, 3 ngày là một SLA phù hợp.

    Sau khi được thống nhất, các SLA nên được đưa vào văn bản hoặc quy định trong chính sách của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp SLA làm tốt vai trò xác định trách nhiệm và quyền lợi của nó.

     

    Bước 3. Thiết lập hệ thống phần thưởng và hình phạt dựa trên quy chuẩn SLA

     

    Hệ thống phần thưởng và hình phạt xoay quanh SLA chính là “động cơ” giúp nhân viên của bạn tuân thủ SLA nội bộ một cách tốt nhất.

    Hình phạt cho hành vi vi phạm SLA theo mức độ tăng dần là nhắc nhở, cảnh cáo trực tiếp, ghi nhận biên bản sự vụ, giảm tiền thưởng,... Phần thưởng điển hình có thể bao gồm lời khen 1-1, tuyên dương trước tập thể, tăng lương thưởng,... Các hình thức thưởng phạt này không nên quá nặng nề, chỉ cần mang tính chất tạo động lực cho nhân viên.

    Lưu ý rằng một vài sự cố ngoài mong muốn có thể ảnh hưởng tới SLA, chẳng hạn như sự sai sót của dịch vụ vận chuyển hoặc đơn giản là gián đoạn đường truyền Internet bị gián đoạn.

     

    SLA là gì? Hướng dẫn các bước theo dõi SLA của nhân sự chi tiết

     

    Bước 4. Triển khai hệ thống theo dõi và các công cụ để giám sát SLA

     

    Để nhân viên có ý thức tuân thủ SLA và nhà quản lý nắm được các thông số báo cáo, một hệ thống giám sát nội bộ cần được thiết lập.

    Đối với một số doanh nghiệp, một bảng tính Excel đơn giản cùng một bộ phận chuyên trách là tất cả những gì cần thiết để theo dõi và đo lường SLA. Tuy nhiên, công việc này không hề dễ dàng, bởi có rất nhiều dữ liệu thô cần trích xuất và việc tính toán cần tới hàng loạt công thức Excel phức tạp. Thêm vào đó, một người khó có thể tham gia vào tất cả các quy trình nội bộ (đặc biệt là quy trình liên phòng ban) để theo dõi sát sao từng nhiệm vụ.

    Đây là lúc doanh nghiệp cần đánh giá lại các nguồn lực (nhân lực, thời gian,...) dành ra cho việc theo dõi thủ công này. Nếu chi phí bỏ ra bằng hoặc vượt quá lợi ích thu về từ việc SLA giúp tăng hiệu suất công việc, thì rõ ràng doanh nghiệp không nên tiếp tục chịu “lỗ”.

    Bạn có thể sử dụng công cụ thông minh hơn, được thiết kế chuyên biệt với các tính năng tự động, để theo dõi SLA. Các phần mềm 4.0 này sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực:

     

    Bước 5. Xem xét và cải tiến các SLA theo định kỳ

     

    Bối cảnh thị trường và kỳ vọng của khách hàng luôn luôn thay đổi, kéo theo đó là sự chuyển biến không ngừng trong định hướng phát triển doanh nghiệp và SLA cam kết với khách hàng. Thêm vào đó, một khi khối lượng công việc hay nguồn lực/công cụ hỗ trợ nhân viên có sự khác biệt, các SLA đều cần chỉnh sửa lại.

    Nếu không xem xét và cải tiến thường xuyên, SLA sẽ nhanh chóng trở nên vô dụng và lỗi thời, thấp hơn so với khả năng đáp ứng của nhân viên và thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của khách hàng vào doanh nghiệp bạn.

    Hầu hết các công ty sửa đổi SLA theo chu kỳ 1-2 năm một lần. Tuy nhiên, doanh nghiệp phát triển càng nhanh thì càng phải sửa đổi thường xuyên hơn, thậm chí là định kỳ hàng quý.

    Một lưu ý khác, với các SLA mới được thiết lập, bạn có thể triển khai chúng trong quy mô nhỏ trước và dần dần mở rộng ra nếu chúng thật sự mang lại hiệu quả.

     

    2. 4 điểm lưu ý khi theo dõi SLA của nhân sự

     

    Hầu hết mọi người đều nhất trí với việc áp dụng SLA trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các đối tượng ngoài (khách hàng, đối tác, báo chí,...) Nhưng tại sao luôn có quá nhiều do dự quanh việc triển khai SLA nội bộ?

    Câu trả lời tương đối dễ hiểu, là bởi SLA nội bộ gắn chặt với trách nhiệm của từng cá nhân nhân viên hơn. 

    Đây là một số kinh nghiệm giúp bạn dễ làm công tác truyền thông cho nhân viên về SLA hơn, đồng thời dễ triển khai chúng hơn trong doanh nghiệp:  

    1. Đặt tên SLA thật đơn giản để nhân viên dễ nhớ và thực hiện. Ví dụ: Thay vì viết “SLA bắt buộc phải xác nhận đơn hàng cho khách hàng trong vòng 15 phút kể từ khi khách liên hệ thao tác đặt hàng thành công”, bạn có thể đề cập trong các tài liệu đo lường “SLA xác nhận đơn hàng - 15 phút".
    2. SLA không đếm thời gian trong những ngày nghỉ hoặc ngoài giờ làm việc. Ví dụ: Nếu SLA là 24 giờ và công việc được giao vào 9 giờ sáng thứ Sáu, thì deadline sẽ là 9h sáng thứ Hai (bởi thứ Bảy và Chủ Nhật là ngày nghỉ).
    3. Chia nhỏ SLA theo từng bước chứ không phải chỉ theo phòng ban, để xác định rõ trách nhiệm và hiệu quả làm việc của từng loại công việc. Ví dụ: Trong quy trình xử lý hợp đồng, dù “Xử lý điều khoản” và “Xin chữ ký” là 2 bước liền nhau và đều được chịu trách nhiệm bởi Pháp chế, nhưng vẫn cần đo lường SLA riêng biệt. 
    4. Công khai SLA nội bộ trong doanh nghiệp minh bạch nhất có thể

     

    Ban biên tập 1BOSS

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại. 

    Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:  

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    Bài viết khác
    Coaching là gì? Những lợi ích khi áp dụng Coaching trong doanh nghiệp
    Coaching là gì? Những lợi ích khi áp dụng Coaching trong doanh nghiệp
    • 14/09/2023

    Hiện nay Coaching trong doanh nghiệp đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhân viên, cải thiện hiệu suất làm việc, và xây dựng môi trường làm việc tích cực. Bằng cách tạo cơ hội cho sự học hỏi và phát triển cá nhân, Coaching giúp tăng cường sự tự chủ và đóng góp vào sự thành công và bền vững của tổ chức.

    Quy trình quản lý nhân sự là gì? Cách xây dựng quy trình quản lý nhân sự hiệu quả
    Quy trình quản lý nhân sự là gì? Cách xây dựng quy trình quản lý nhân sự hiệu quả
    • 12/09/2023

    Quy trình quản lý nhân sự là tập hợp các bước cơ bản và hoạt động mà mọi tổ chức cần thực hiện để tối ưu hóa sự quản lý và sử dụng nguồn nhân lực của họ. Điều này bao gồm việc xác định nhu cầu nhân lực, tuyển dụng, đào tạo, quản lý hiệu suất, và nhiều hoạt động khác để tạo một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả. 

    Cắt giảm nhân sự: Liệu có đúng đắn trong giai đoạn hiện tại
    Cắt giảm nhân sự: Liệu có đúng đắn trong giai đoạn hiện tại
    • 05/06/2023

    Trong tình cảnh kinh tế ngày càng không mấy khởi sắc như hiện tại. Các doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu tối ưu chi phí nhân sự để gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tình hình càng trở nên tệ hơn khi những doanh nghiệp từng được ca tụng là có chế độ đãi ngộ trong mơ nhưng Google, Amazon, Facebook…cũng phải cắt giảm từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn nhân sự.

     

    Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên thị trường kinh doanh để tăng cường hiệu quả kinh doanh
    Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên thị trường kinh doanh để tăng cường hiệu quả kinh doanh
    • 06/05/2023

    Khi thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp không chỉ cần có sản phẩm chất lượng, mà còn phải tìm cách quản lý và tối ưu hóa quá trình kinh doanh của mình. Trong đó, sử dụng phần mềm quản lý nhân viên thị trường kinh doanh là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng cường quản lý và theo dõi hoạt động của đội ngũ nhân viên kinh doanh.

     

    CRM là gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về quản lý quan hệ khách hàng
    CRM là gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về quản lý quan hệ khách hàng
    • 04/05/2023

    Trong kinh doanh, quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là một phần quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng và tạo ra sự tương tác tích cực giữa các bên. Trong bài viết này, 1BOSS sẽ tìm hiểu về CRM là gì, hướng dẫn cho người mới bắt đầu quản lý quan hệ khách hàng và các ví dụ về cách hoạt động của nền tảng CRM.

     

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    Để lại email của bạn chúng tôi sẽ gửi đến cho bạn các thông tin chuyên mục hấp dẫn

    Chọn chuyên mục
    Tăng trưởng vượt bậc - Xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng cùng 1BOSS
    Đăng ký Trải nghiệm ngay

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    Đăng ký trải nghiệm 1boss

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Thiết lập thông tin trải nghiệm
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    .1boss.vn