Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Lực lượng bán hàng là nhóm nhân sự quan trọng trong hoạt động sản xuất đến cung ứng sản phẩm tới thị trường và người tiêu dùng. Trong bài viết sau, cùng 1BOSS tìm hiểu về lực lượng bán hàng (Sale Forces) và những phân loại mô hình phổ biến nhé.
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Lực lượng bán hàng hay còn có tên tiếng anh khác là Sale forces. Đây là khái niệm chung, đại diện cho những người tham gia vào quá trình quảng cáo, vận chuyển và bán hàng cho doanh nghiệp.
Không có bộ phận này, hàng hóa chỉ mãi nằm trong kho sản xuất. Và rồi, các mục tiêu chiến lược bán hàng mà công ty đề ra cũng không thể hiện thực hóa được.
Lực lượng bán hàng là tổng hàm của nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi bộ phận sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ khác nhau.
Nhà quản trị bán hàng là cấp cao nhất trong bộ phận này. Họ có thể quản trị ở nhiều vị trí khác nhau trong doanh nghiệp và chịu trách nhiệm ở giai đoạn nhất định theo phân cấp trong quá trình bán hàng.
Những nhà quản trị này có thể là những người nằm trong biên chế công ty. Nhưng cũng có thể được thuê từ bên ngoài.
Một số chức danh quản trị bán hàng mà bạn nên biết có thể kể đến như Giám đốc bán hàng, Đại diện bán hàng, Giám đốc khách hàng hay cố vấn tiêu thụ….
Nhà quản trị bán hàng được coi là nhân tố quan trọng trong lực lượng bán hàng. Họ là người đề ra phương hướng chiến lược để bộ phận dưới thực hiện. Từ đó, thu về nguồn doanh thu cho doanh nghiệp.
Đây là bộ phận trực tiếp truyền tải thông tin mặt hàng đến với khách hàng có nhu cầu. Nhân viên bán hàng cũng được phân vào nhiều bộ phận khác nhau. Ví dụ như nhân viên bán trực tiếp, nhân viên giao hàng, nhân viên phụ trách kỹ thuật…
Nhân viên bán hàng ngoài doanh nghiệp là cầu nối kết nối doanh nghiệp với các nhà tiêu thụ khác. Thường thì bộ phận này sẽ tồn tại dưới các loại hình như đại lý, đại diện thị trường, đại diện marketing….
Doanh nghiệp muốn phát triển lớn mạnh thì cần đầu tư phát triển lực lượng bán hàng này. Càng có nhiều văn phòng đại diện, có một đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng chu đáo thì sản phẩm sẽ tiếp cận được một lượng lớn khách hàng.
Lực lượng bán hàng, dù ở bất kỳ bộ phận nào thì đều có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nói cách khác, đây là phần “linh hồn” của đơn vị đó.
Họ đảm nhiệm phần lớn công việc từ quảng bá sản phẩm cho đến việc hỗ trợ các phòng ban khác xây dựng chiến lược kinh doanh. Nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng theo định hướng và phát triển công ty.
Bạn biết đấy, việc phân phối một sản phẩm ra ngoài thị trường không phải là điều dễ dàng. Mọi thứ đều đòi hỏi sự chỉnh chu, tỉ mỉ và một chút quyết liệt của người làm sale.
Tuy nhiên, quá trình phân phối sản phẩm của lực lượng bán hàng không chỉ dừng lại ở đó. Bởi, dù cho họ bán hàng giỏi cỡ nào thì doanh nghiệp cũng cần tuân thủ chính sách phù hợp. Cho nên, bộ phận này sẽ dựa trên hoạt động thực chiến nhằm đề xuất phương án phân phối và cung ứng sản phẩm phù hợp.
Ai là người tiếp cận sát nhất với khách hàng? Chắc chắn câu trả lời là lực lượng bán hàng. Mọi nhu cầu, sở thích, xu hướng mua hàng của người dùng sẽ được lực lượng này nắm bắt. Từ đó, họ sẽ tiến hành tham mưu cho các phòng ban liên quan tiến hành nghiên cứu, cải tiến sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
Các bộ phận trong lực lượng bán hàng chịu trách nhiệm chăm sóc và định hướng khách hàng tiềm năng. Chức năng này vô cùng quan trọng. Nó là cơ sở quyết định phần lớn đến thắng lợi của doanh nghiệp.
Dựa trên các mục tiêu kinh doanh được ban quản trị đặt ra, lực lượng bán hàng đề ra các kế hoạch cụ thể. Làm sao để đạt được những kế hoạch đề ra.
Theo đó, hàng tuần, tháng, quý, doanh nghiệp sử dụng chỉ số KPI để đo lường hiệu quả công việc. Dựa vào đây, chủ doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết sách để thay đổi tình hình phát triển.
Hiểu về các mô hình lực lượng bán hàng giúp bạn hình dung chính xác hơn về khái niệm này.
Xây dựng mô hình bán hàng theo khu vực địa lý là mô hình tổ chức cơ bản nhất và được áp dụng nhiều nhất hiện nay.
Mô hình này có một số ưu điểm sau:
Bên cạnh đó, mô hình này cũng bộc lộ một số hạn chế nhất định:
Ở phương thức này, doanh nghiệp sẽ phân chia sản phẩm theo tính chất. Mỗi bộ phận sẽ trở thành các chuyên gia trong lĩnh vực mà họ nghiên cứu.
Đối với những doanh nghiệp có nhiều sản phẩm với đa dạng tính năng thì nên áp dụng mô hình này. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhân viên sẽ được huấn luyện đầy đủ và chuyên nghiệp hơn về lĩnh vực mà mình phụ trách. Để phát huy hiệu quả tối ưu, chúng thường được kết hợp với mô hình bán hàng theo khu vực địa lý.
Nhược điểm của phương thức này nằm ở nguồn nhân lực. Bạn cần một số lượng lớn nhân viên sản xuất. Và số lượng này sẽ tăng thêm nhiều khi công ty của bạn ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới.
Với mô hình xây dựnglực lượng bán hàng theo khách hàng, bạn cần cân nhắc dựa trên quy mô, hành vi mua sắm và yêu cầu sử dụng sản phẩm. Hiện nay, mô hình này đang dần trở nên phổ biến và khẳng định tính hữu dụng của mình.
Và để thích nghi với công việc, nhân viên buộc phải học hỏi và tìm hiểu kỹ về khách hàng của mình. Có nhiều khách hàng khó tính sẽ yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các chính sách khác. Nhân viên không chỉ cần chăm sóc tận tình mà còn phải biết cách giữ chân khách hàng. Ngoài ra, việc quan sát cách thức sử dụng sản phẩm cũng đóng vai trò quan trọng.
Nếu như bạn biết khai thác triệt để mô hình này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoản chi phí khổng lồ về chăm sóc và nâng cấp dịch vụ. Xây dựng lòng tin khách hàng đối với thương hiệu đó.
Những ưu điểm có thể kể đến trong mô hình này:
Một số nhược điểm dễ dàng nhận thấy khi áp dụng mô hình này:
Đúng như tên gọi của nó, phương pháp hỗn hợp cho phép bạn tổ chức lực lượng bán hàngbằng nhiều phương thức khác nhau.
Ưu điểm của phương pháp này được xác định qua hai yếu tố:
Tuy nhiên, khi áp dụng mô hình này, doanh nghiệp của bạn cũng phải đối mặt với một số nguy cơ nhất định. Cụ thể là:
Hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của lực lượng bán hàng, vậy làm sao để tạo ra một lực lượng bán hàng tối ưu?
Bất cứ lúc nào, khi bắt tay vào xây dựng mô hình nào đó, chúng ta đều cần phải xác định mục tiêu cụ thể. Chân dung mục tiêu của mỗi doanh nghiệp là không giống nhau. Chúng cần căn cứ vào quy mô, khả năng tài chính và trình độ quản lý của ban quản trị.
Nên chưa mục tiêu thành hai mục tiêu nhỏ. Đó là mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn. Ở mỗi mục tiêu, cần nêu rõ cách thức hành động để đạt được kỳ vọng đó.
Một số mục tiêu của lực lượng bán hàng mà bạn nên tham khảo như:
Chiến lược là gì? Hiểu đơn giản, chiến lược là cách thức để bạn biến những mục tiêu đó trở thành hiện thực. Các bản kế hoạch được đưa ra nhằm thu hút khách hàng đi sâu tìm hiểu về sản phẩm trong phễu mua hàng, từ đó, đưa ra quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Chiến lược bán hàng của mỗi công ty, doanh nghiệp là khác nhau. Tuy nhiên, chúng cần dựa trên những yếu tố sau: mục tiêu muốn hướng đến của doanh nghiệp, môi trường cạnh tranh, quá trình phát triển tiềm tàng của doanh nghiệp….
Dựa trên quy mô và sự phát triển của doanh nghiệp, bạn sẽ thiết kế được một mô hình bán hàng phù hợp.
Sau đây là một vài yếu tố giúp bạn xác định quy mô lực lượng bán hàng nhanh và chính xác nhất:
Sau khi xác định rõ quy mô lực lượng bán hàng, chúng ta tiến hành phân tích và xây dựng cấu trúc chung của nó.
Cơ cấu lực lượng bán hàng cần được cụ thể hóa bằng sơ đồ tổ chức bán hàng để người đọc dễ quan sát. Cơ cấu tổ chức bán hàng chặt chẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực phát triển. Phân bổ nhiệm vụ theo khả năng của từng cá nhân, khu vực.
Không một doanh nghiệp kinh doanh nào phát triển tốt nếu không có lực lượng bán hàng hiệu quả. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều cái nhìn mới về khái niệm này. Vận dụng chúng vào thực tiễn doanh nghiệp để đạt được những thành tựu như mong muốn.
Ban biên tập 1BOSS
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Tăng trưởng doanh số bán hàng với phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay. Từ tích hợp đa kênh đến giao diện thân thiện, tính năng quản lý tồn kho chính xác, tùy chỉnh linh hoạt, và khả năng bảo mật dữ liệu, bài viết này sẽ đưa bạn vào thế giới của những ưu điểm mà phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu mang lại. Không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, mà còn thúc đẩy sự tương tác và tin cậy từ phía khách hàng.
Việc quản lý kênh phân phối hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, khi hoạt động của doanh nghiệp phát triển và mở rộng, xung đột trong quản lý kênh phân phối là một rủi ro không thể tránh khỏi. Những xung đột này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sự uy tín của thương hiệu, giảm hiệu suất kinh doanh và làm mất lòng khách hàng. Trong bài viết này, hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về cách ngăn chặn xung đột kênh phân phối và giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện đặc thù ngành Thương mại - Phân phối để đạt được sự hiệu quả tối đa trong quản lý.
Với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối trở thành xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tối ưu hóa hoạt động phân phối. Theo thống kê của Forbes, hơn 60% doanh nghiệp đã áp dụng phần mềm quản lý kênh phân phối và đạt được nhiều thành công đáng kể.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới là yếu tố vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp có thể giữ vững và phát triển thương hiệu của mình. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng thay đổi và cách mà các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi đó với phần mềm CRM.
Kinh doanh cửa hàng đòi hỏi người quản lý phải luôn đối mặt với những thách thức khó khăn. Trong đó, việc quản lý và vận hành hệ thống cửa hàng một cách hiệu quả và hiệu suất cao là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có phần mềm này. Bài viết này sẽ trình bày về thách thức khi hoạt động kinh doanh không có phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng, lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và giải pháp cho doanh nghiệp.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc