Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự (Coming soon)
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Lực lượng bán hàng là nhóm nhân sự quan trọng trong hoạt động sản xuất đến cung ứng sản phẩm tới thị trường và người tiêu dùng. Trong bài viết sau, cùng 1BOSS tìm hiểu về lực lượng bán hàng (Sale Forces) và những phân loại mô hình phổ biến nhé.
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Lực lượng bán hàng hay còn có tên tiếng anh khác là Sale forces. Đây là khái niệm chung, đại diện cho những người tham gia vào quá trình quảng cáo, vận chuyển và bán hàng cho doanh nghiệp.
Không có bộ phận này, hàng hóa chỉ mãi nằm trong kho sản xuất. Và rồi, các mục tiêu chiến lược bán hàng mà công ty đề ra cũng không thể hiện thực hóa được.
Lực lượng bán hàng là tổng hàm của nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi bộ phận sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ khác nhau.
Nhà quản trị bán hàng là cấp cao nhất trong bộ phận này. Họ có thể quản trị ở nhiều vị trí khác nhau trong doanh nghiệp và chịu trách nhiệm ở giai đoạn nhất định theo phân cấp trong quá trình bán hàng.
Những nhà quản trị này có thể là những người nằm trong biên chế công ty. Nhưng cũng có thể được thuê từ bên ngoài.
Một số chức danh quản trị bán hàng mà bạn nên biết có thể kể đến như Giám đốc bán hàng, Đại diện bán hàng, Giám đốc khách hàng hay cố vấn tiêu thụ….
Nhà quản trị bán hàng được coi là nhân tố quan trọng trong lực lượng bán hàng. Họ là người đề ra phương hướng chiến lược để bộ phận dưới thực hiện. Từ đó, thu về nguồn doanh thu cho doanh nghiệp.
Đây là bộ phận trực tiếp truyền tải thông tin mặt hàng đến với khách hàng có nhu cầu. Nhân viên bán hàng cũng được phân vào nhiều bộ phận khác nhau. Ví dụ như nhân viên bán trực tiếp, nhân viên giao hàng, nhân viên phụ trách kỹ thuật…
Nhân viên bán hàng ngoài doanh nghiệp là cầu nối kết nối doanh nghiệp với các nhà tiêu thụ khác. Thường thì bộ phận này sẽ tồn tại dưới các loại hình như đại lý, đại diện thị trường, đại diện marketing….
Doanh nghiệp muốn phát triển lớn mạnh thì cần đầu tư phát triển lực lượng bán hàng này. Càng có nhiều văn phòng đại diện, có một đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng chu đáo thì sản phẩm sẽ tiếp cận được một lượng lớn khách hàng.
Lực lượng bán hàng, dù ở bất kỳ bộ phận nào thì đều có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nói cách khác, đây là phần “linh hồn” của đơn vị đó.
Họ đảm nhiệm phần lớn công việc từ quảng bá sản phẩm cho đến việc hỗ trợ các phòng ban khác xây dựng chiến lược kinh doanh. Nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng theo định hướng và phát triển công ty.
Bạn biết đấy, việc phân phối một sản phẩm ra ngoài thị trường không phải là điều dễ dàng. Mọi thứ đều đòi hỏi sự chỉnh chu, tỉ mỉ và một chút quyết liệt của người làm sale.
Tuy nhiên, quá trình phân phối sản phẩm của lực lượng bán hàng không chỉ dừng lại ở đó. Bởi, dù cho họ bán hàng giỏi cỡ nào thì doanh nghiệp cũng cần tuân thủ chính sách phù hợp. Cho nên, bộ phận này sẽ dựa trên hoạt động thực chiến nhằm đề xuất phương án phân phối và cung ứng sản phẩm phù hợp.
Ai là người tiếp cận sát nhất với khách hàng? Chắc chắn câu trả lời là lực lượng bán hàng. Mọi nhu cầu, sở thích, xu hướng mua hàng của người dùng sẽ được lực lượng này nắm bắt. Từ đó, họ sẽ tiến hành tham mưu cho các phòng ban liên quan tiến hành nghiên cứu, cải tiến sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
Các bộ phận trong lực lượng bán hàng chịu trách nhiệm chăm sóc và định hướng khách hàng tiềm năng. Chức năng này vô cùng quan trọng. Nó là cơ sở quyết định phần lớn đến thắng lợi của doanh nghiệp.
Dựa trên các mục tiêu kinh doanh được ban quản trị đặt ra, lực lượng bán hàng đề ra các kế hoạch cụ thể. Làm sao để đạt được những kế hoạch đề ra.
Theo đó, hàng tuần, tháng, quý, doanh nghiệp sử dụng chỉ số KPI để đo lường hiệu quả công việc. Dựa vào đây, chủ doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết sách để thay đổi tình hình phát triển.
Hiểu về các mô hình lực lượng bán hàng giúp bạn hình dung chính xác hơn về khái niệm này.
Xây dựng mô hình bán hàng theo khu vực địa lý là mô hình tổ chức cơ bản nhất và được áp dụng nhiều nhất hiện nay.
Mô hình này có một số ưu điểm sau:
Bên cạnh đó, mô hình này cũng bộc lộ một số hạn chế nhất định:
Ở phương thức này, doanh nghiệp sẽ phân chia sản phẩm theo tính chất. Mỗi bộ phận sẽ trở thành các chuyên gia trong lĩnh vực mà họ nghiên cứu.
Đối với những doanh nghiệp có nhiều sản phẩm với đa dạng tính năng thì nên áp dụng mô hình này. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhân viên sẽ được huấn luyện đầy đủ và chuyên nghiệp hơn về lĩnh vực mà mình phụ trách. Để phát huy hiệu quả tối ưu, chúng thường được kết hợp với mô hình bán hàng theo khu vực địa lý.
Nhược điểm của phương thức này nằm ở nguồn nhân lực. Bạn cần một số lượng lớn nhân viên sản xuất. Và số lượng này sẽ tăng thêm nhiều khi công ty của bạn ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới.
Với mô hình xây dựnglực lượng bán hàng theo khách hàng, bạn cần cân nhắc dựa trên quy mô, hành vi mua sắm và yêu cầu sử dụng sản phẩm. Hiện nay, mô hình này đang dần trở nên phổ biến và khẳng định tính hữu dụng của mình.
Và để thích nghi với công việc, nhân viên buộc phải học hỏi và tìm hiểu kỹ về khách hàng của mình. Có nhiều khách hàng khó tính sẽ yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các chính sách khác. Nhân viên không chỉ cần chăm sóc tận tình mà còn phải biết cách giữ chân khách hàng. Ngoài ra, việc quan sát cách thức sử dụng sản phẩm cũng đóng vai trò quan trọng.
Nếu như bạn biết khai thác triệt để mô hình này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoản chi phí khổng lồ về chăm sóc và nâng cấp dịch vụ. Xây dựng lòng tin khách hàng đối với thương hiệu đó.
Những ưu điểm có thể kể đến trong mô hình này:
Một số nhược điểm dễ dàng nhận thấy khi áp dụng mô hình này:
Đúng như tên gọi của nó, phương pháp hỗn hợp cho phép bạn tổ chức lực lượng bán hàngbằng nhiều phương thức khác nhau.
Ưu điểm của phương pháp này được xác định qua hai yếu tố:
Tuy nhiên, khi áp dụng mô hình này, doanh nghiệp của bạn cũng phải đối mặt với một số nguy cơ nhất định. Cụ thể là:
Hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của lực lượng bán hàng, vậy làm sao để tạo ra một lực lượng bán hàng tối ưu?
Bất cứ lúc nào, khi bắt tay vào xây dựng mô hình nào đó, chúng ta đều cần phải xác định mục tiêu cụ thể. Chân dung mục tiêu của mỗi doanh nghiệp là không giống nhau. Chúng cần căn cứ vào quy mô, khả năng tài chính và trình độ quản lý của ban quản trị.
Nên chưa mục tiêu thành hai mục tiêu nhỏ. Đó là mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn. Ở mỗi mục tiêu, cần nêu rõ cách thức hành động để đạt được kỳ vọng đó.
Một số mục tiêu của lực lượng bán hàng mà bạn nên tham khảo như:
Chiến lược là gì? Hiểu đơn giản, chiến lược là cách thức để bạn biến những mục tiêu đó trở thành hiện thực. Các bản kế hoạch được đưa ra nhằm thu hút khách hàng đi sâu tìm hiểu về sản phẩm trong phễu mua hàng, từ đó, đưa ra quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Chiến lược bán hàng của mỗi công ty, doanh nghiệp là khác nhau. Tuy nhiên, chúng cần dựa trên những yếu tố sau: mục tiêu muốn hướng đến của doanh nghiệp, môi trường cạnh tranh, quá trình phát triển tiềm tàng của doanh nghiệp….
Dựa trên quy mô và sự phát triển của doanh nghiệp, bạn sẽ thiết kế được một mô hình bán hàng phù hợp.
Sau đây là một vài yếu tố giúp bạn xác định quy mô lực lượng bán hàng nhanh và chính xác nhất:
Sau khi xác định rõ quy mô lực lượng bán hàng, chúng ta tiến hành phân tích và xây dựng cấu trúc chung của nó.
Cơ cấu lực lượng bán hàng cần được cụ thể hóa bằng sơ đồ tổ chức bán hàng để người đọc dễ quan sát. Cơ cấu tổ chức bán hàng chặt chẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực phát triển. Phân bổ nhiệm vụ theo khả năng của từng cá nhân, khu vực.
Không một doanh nghiệp kinh doanh nào phát triển tốt nếu không có lực lượng bán hàng hiệu quả. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều cái nhìn mới về khái niệm này. Vận dụng chúng vào thực tiễn doanh nghiệp để đạt được những thành tựu như mong muốn.
Ban biên tập 1BOSS
Nguồn tài liệu tham khảo
Mô hình kinh doanh chuỗi bán lẻ có nhiều ưu điểm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của đại đa số người dân Việt Nam hiện nay. Do đó, thị trường bán lẻ đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, đòi hỏi các công ty bán lẻ phải suy nghĩ lại để duy trì tính cạnh tranh và nổi bật trên thị trường. Vì thế những vấn đề xung quanh phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ đang nhận được sự quan tâm rất lớn.
Vì có nhiều giai đoạn khác nhau trong quản lý đơn hàng nên phần mềm quản lý đơn hàng OMS là sự lựa chọn để hoạt động hiệu quả khi có thể dễ dàng theo dõi, xác minh và quản lý chính xác. Hệ thống này không chỉ giúp bạn điều hành doanh nghiệp hiệu quả hơn mà còn tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng và giúp họ quyết định quay lại lần sau
Cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tốt nhất là khát vọng của mọi thương hiệu và họ đã nỗ lực rất nhiều theo hướng đó. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi doanh nghiệp quan tâm đến lợi ích tốt nhất của khách hàng tại mỗi điểm tiếp xúc. Cùng 1BOSS tìm hiểu về Customer Touch Points trong bài viết dưới đây
Một phần mềm CRM nằm trong top đầu những hệ thống công nghệ giá trị nhất mà một doanh nghiệp SMEs có thể vận hành. Phần mềm CRM là công cụ thần thánh giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng, tối ưu hóa việc xây dựng sợi dây liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Top 5 ví dụ kinh điển về việc sử dụng thành công CRM sau đây sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định nhanh chóng hơn nếu còn đang phân vân về việc có nên sử dụng CRM hay không?
Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM đã trở nên quá quen thuộc với các doanh nghiệp. CRM hỗ trợ doanh nghiệp cực mạnh mẽ trong việc tiếp thị – quảng cáo – bán hàng – CSKC. Tuy nhiên trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng khai thác hết được các lợi ích khổng lồ của một phần mềm CRM thật sự. Lý do là vì có thể trong quá trình sử dụng, doanh nghiệp chưa biết cách tích hợp CRM với các ứng dụng chuyên dụng khác; dẫn tới chưa khai thác được hết lợi ích của phần mềm. Vậy CRM có thể tích hợp các ứng dụng nào khác để mang đến trải nghiệm hoàn hảo, tối đa hóa khả năng quản trị và tính tiện dụng cho doanh nghiệp? Bài viết sau đây sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn đầy đủ nhất.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc