• 26/04/2022
  • Quản lý bán hàng
  • Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích về sơ đồ quy trình bán hàng và hướng dẫn bạn cách lập sơ đồ quy trình bán hàng để củng cố chiến lược bán hàng của bạn. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp một số mẹo cho các nhóm bán hàng tạo sơ đồ lần đầu tiên.


    Xem thêm bài viết liên quan:


     

    Sơ đồ quy trình bán hàng là gì?

     

    Quy trình bán hàng sẽ bao gồm các hoạt động:

     

    Các bước trong một sơ đồ quy trình bán hàng chuẩn

     

    Sẽ tùy thuộc vào tính chất kinh doanh và lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động sẽ có đội ngũ nhân viên và các đại diện bán hàng khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản, các bước tiêu chuẩn trong sơ đồ quy trình bán hàng thông thường hầu hết được triển khai giống nhau. Bắt đầu từ việc tìm kiếm khách hàng, thu hút khách hàng, bán hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.

    07 bước trong quy trình bán hàng chuẩn được liệt kê dưới đây:

     

    Bước 1: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

     

    Đây sẽ là bước sơ khai trong quy trình bán hàng. Tại bước này doanh nghiệp sẽ triển khai hoạt động tìm kiếm khách hàng và xem xét nhu cầu của họ đối với sản phẩm/dịch vụ. Song song với đó, đội ngũ kinh doanh cũng có thể xem xét đối tượng khách hàng này có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hay không.

     

    Lưu đồ quy trình bán hàng là gì? Cách xây dựng sơ đồ hợp lý

    Các bước trong sơ đồ quy trình bán hàng

     

    Bước 2: Chuẩn bị

     

    Đội ngũ kinh doanh sẽ xúc với khách hàng tại giai đoạn này, bằng cách tiếp cận thị trường và thu thập dữ liệu liên quan đến hoạt động mua – bán hay dịch vụ. Đội ngũ cũng có thể phát triển chiến lược bán hàng của mình bằng cách nhắm đến mục tiêu là nhu cầu của khách hàng. 

     

    Bước 3: Tiếp cận

     

    Doanh nghiệp có thể tiếp cận sâu hơn với khách hàng tiềm năng của mình ở giai đoạn này. Thông qua các hình như email, gọi điện thoại, hay gặp gỡ trực tiếp. 

    Một chương trình quà tặng, khuyến mãi hay mẫu dùng thử miễn phí là những cách thu hút sự chú ý để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. 

     

    Bước 4: Thuyết trình bán hàng

     

    Đội ngũ nhân viên sẽ trình bày những tính năng nổi trội của sản phẩm tới khách hàng mục tiêu của mình, đưa ra những cam kết về đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Bản thuyết trình về sản phẩm có thể ở nhiều dạng khác nhau, không nhất thiết là một phương pháp truyền tải mà linh động đối với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Các tài liệu sản phẩm có thể lưu trữ dưới dạng file bản cứng như catalogue, flyer,… Hay các định dạng bản mềm như file PDF, PowerPoint hoặc dạng video, hình ảnh kỹ thuật số,…

     

    Bước 5: Giải quyết mục tiêu

     

    Sau khi đã quảng cáo thành công sản phẩm/dịch vụ tới đối tượng khách hàng tiềm năng, đội ngũ bán hàng cần giải quyết về những quan điểm và phản hồi của khách hàng về sản phẩm. Bước này khá quan trọng bởi nó có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong quá trình tiến đến bước chốt đơn. 

     

    Lưu đồ quy trình bán hàng là gì? Cách xây dựng sơ đồ hợp lý

    Về cơ bản, các bước tiêu chuẩn trong sơ đồ quy trình bán hàng thông thường hầu hết được triển khai giống nhau

     

    Bước 6: Chốt đơn

     

    Bước kết thúc quy trình mua – bán này đòi hỏi rất nhiều sự khéo léo từ những nhân viên bán hàng. Tốt hơn hết là tại bước này đội ngũ nhân viên mới đưa ra giá thành sản phẩm/dịch vụ sau khi đã trình bày các tính năng và lợi ích đem lại cho khách hàng. Hãy hoàn thành bước này một cách cẩn thận và khéo léo đề người mua cảm thấy họ được mua hơn là bị mua. 

    Mẹo bán hàng:
    Hãy cung cấp cho khách hàng mình những mức chiết khấu, giảm giá khác nhau với những điều kiện khác nhau để họ có sự lựa chọn. Điều này sẽ thôi thúc niềm phấn khích khi được mua hàng của khách hàng hơn. 

     

    Bước 7: Đánh giá chất lượng

     

    Những nhân viên bán hàng thường mắc một sai lầm đó là họ nghĩ quy trình bán hàng đã kết thúc sau khi khách hàng trả tiền và hoàn thành đơn hàng. Tuy nhiên, chất lượng cả quá trình mua bán và ấn tượng về sản phẩm/dịch vụ của khách hàng sẽ nằm nhiều ở sự trải nghiệm sau khi mua hàng. Nếu khách hàng cảm thấy hài lòng sau quá trình mua bán, sẽ dễ dàng để họ quay lại lần sau và gia tăng tỷ lệ thành công cho quy trình bán hàng tiếp theo cũng như ảnh hưởng tích cực đến doanh số trong tương lai. 

     

    Hướng dẫn cách xây dựng lưu đồ quy trình bán hàng

     

    Lưu đồ quy trình bán hàng là một sơ đồ biểu diễn các giai đoạn khác nhau trong một quy trình bán hàng. Sơ đồ biểu diễn quá trình một sản phẩm di chuyển qua các giai đoạn khác nhau để đến một mục đích cuối cùng là đến tay khách hàng. 

    Lưu đồ bán hàng là rất cần thiết trong việc đào tạo đội ngũ bán hàng cũng như các vị trí quản lý, đại diện bán hàng. Đối với mỗi loại hình kinh doanh và quy mô doanh nghiệp khác nhau sẽ ứng dụng những sơ đồ quy trình bán hàng khác nhau. Bởi mỗi giai đoạn trong quy trình bán hàng của mỗi lĩnh vực sẽ có sự khác biệt giữa các doanh nghiệp. 

    Cùng theo dõi một sơ đồ quy trình bán hàng cơ bản dưới đây có thể áp dụng với hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ.

     

    Lưu đồ quy trình bán hàng là gì? Cách xây dựng sơ đồ hợp lý

    Sơ đồ quy trình bán hàng cơ bản cho các doanh nghiệp bán lẻ

     

    Lưu đồ quy trình bán hàng là gì? Cách xây dựng sơ đồ hợp lý

    Tham khảo Quy trình bán hàng B2B cơ bản​

     

    Ban biên tập 1BOSS

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại. 

    Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:  

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    Bài viết khác
    Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
    Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
    • 10/08/2023

    Tăng trưởng doanh số bán hàng với phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay. Từ tích hợp đa kênh đến giao diện thân thiện, tính năng quản lý tồn kho chính xác, tùy chỉnh linh hoạt, và khả năng bảo mật dữ liệu, bài viết này sẽ đưa bạn vào thế giới của những ưu điểm mà phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu mang lại. Không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, mà còn thúc đẩy sự tương tác và tin cậy từ phía khách hàng.

    Ngăn chặn xung đột với giải pháp đặc thù ngành Thương mại-Phân phối
    Ngăn chặn xung đột với giải pháp đặc thù ngành Thương mại-Phân phối
    • 25/07/2023

    Việc quản lý kênh phân phối hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, khi hoạt động của doanh nghiệp phát triển và mở rộng, xung đột trong quản lý kênh phân phối là một rủi ro không thể tránh khỏi. Những xung đột này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sự uy tín của thương hiệu, giảm hiệu suất kinh doanh và làm mất lòng khách hàng. Trong bài viết này, hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về cách ngăn chặn xung đột kênh phân phối và giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện đặc thù ngành Thương mại - Phân phối để đạt được sự hiệu quả tối đa trong quản lý.

     

    Tổ chức và quản lý phân phối hiệu quả với phần mềm quản lý kênh phân phối
    Tổ chức và quản lý phân phối hiệu quả với phần mềm quản lý kênh phân phối
    • 13/07/2023

    Với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối trở thành xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tối ưu hóa hoạt động phân phối. Theo thống kê của Forbes, hơn 60% doanh nghiệp đã áp dụng phần mềm quản lý kênh phân phối và đạt được nhiều thành công đáng kể.

     

    Thích ứng xu hướng tiêu dùng mới với phần mềm CRM
    Thích ứng xu hướng tiêu dùng mới với phần mềm CRM
    • 06/06/2023

    Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới là yếu tố vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp có thể giữ vững và phát triển thương hiệu của mình. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng thay đổi và cách mà các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi đó với phần mềm CRM.

     

    Vượt qua thách thức nhờ lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng
    Vượt qua thách thức nhờ lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng
    • 05/05/2023

    Kinh doanh cửa hàng đòi hỏi người quản lý phải luôn đối mặt với những thách thức khó khăn. Trong đó, việc quản lý và vận hành hệ thống cửa hàng một cách hiệu quả và hiệu suất cao là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có phần mềm này. Bài viết này sẽ trình bày về thách thức khi hoạt động kinh doanh không có phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng, lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và giải pháp cho doanh nghiệp.

     

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    Để lại email của bạn chúng tôi sẽ gửi đến cho bạn các thông tin chuyên mục hấp dẫn

    Chọn chuyên mục
    Tăng trưởng vượt bậc - Xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng cùng 1BOSS
    Đăng ký Trải nghiệm ngay

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    Đăng ký trải nghiệm 1boss

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Thiết lập thông tin trải nghiệm
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    .1boss.vn