Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích về sơ đồ quy trình bán hàng và hướng dẫn bạn cách lập sơ đồ quy trình bán hàng để củng cố chiến lược bán hàng của bạn. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp một số mẹo cho các nhóm bán hàng tạo sơ đồ lần đầu tiên.
Xem thêm bài viết liên quan:
Quy trình bán hàng sẽ bao gồm các hoạt động:
Sẽ tùy thuộc vào tính chất kinh doanh và lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động sẽ có đội ngũ nhân viên và các đại diện bán hàng khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản, các bước tiêu chuẩn trong sơ đồ quy trình bán hàng thông thường hầu hết được triển khai giống nhau. Bắt đầu từ việc tìm kiếm khách hàng, thu hút khách hàng, bán hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.
07 bước trong quy trình bán hàng chuẩn được liệt kê dưới đây:
Đây sẽ là bước sơ khai trong quy trình bán hàng. Tại bước này doanh nghiệp sẽ triển khai hoạt động tìm kiếm khách hàng và xem xét nhu cầu của họ đối với sản phẩm/dịch vụ. Song song với đó, đội ngũ kinh doanh cũng có thể xem xét đối tượng khách hàng này có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hay không.
Các bước trong sơ đồ quy trình bán hàng
Đội ngũ kinh doanh sẽ xúc với khách hàng tại giai đoạn này, bằng cách tiếp cận thị trường và thu thập dữ liệu liên quan đến hoạt động mua – bán hay dịch vụ. Đội ngũ cũng có thể phát triển chiến lược bán hàng của mình bằng cách nhắm đến mục tiêu là nhu cầu của khách hàng.
Doanh nghiệp có thể tiếp cận sâu hơn với khách hàng tiềm năng của mình ở giai đoạn này. Thông qua các hình như email, gọi điện thoại, hay gặp gỡ trực tiếp.
Một chương trình quà tặng, khuyến mãi hay mẫu dùng thử miễn phí là những cách thu hút sự chú ý để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
Đội ngũ nhân viên sẽ trình bày những tính năng nổi trội của sản phẩm tới khách hàng mục tiêu của mình, đưa ra những cam kết về đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Bản thuyết trình về sản phẩm có thể ở nhiều dạng khác nhau, không nhất thiết là một phương pháp truyền tải mà linh động đối với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Các tài liệu sản phẩm có thể lưu trữ dưới dạng file bản cứng như catalogue, flyer,… Hay các định dạng bản mềm như file PDF, PowerPoint hoặc dạng video, hình ảnh kỹ thuật số,…
Sau khi đã quảng cáo thành công sản phẩm/dịch vụ tới đối tượng khách hàng tiềm năng, đội ngũ bán hàng cần giải quyết về những quan điểm và phản hồi của khách hàng về sản phẩm. Bước này khá quan trọng bởi nó có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong quá trình tiến đến bước chốt đơn.
Về cơ bản, các bước tiêu chuẩn trong sơ đồ quy trình bán hàng thông thường hầu hết được triển khai giống nhau
Bước kết thúc quy trình mua – bán này đòi hỏi rất nhiều sự khéo léo từ những nhân viên bán hàng. Tốt hơn hết là tại bước này đội ngũ nhân viên mới đưa ra giá thành sản phẩm/dịch vụ sau khi đã trình bày các tính năng và lợi ích đem lại cho khách hàng. Hãy hoàn thành bước này một cách cẩn thận và khéo léo đề người mua cảm thấy họ được mua hơn là bị mua.
Mẹo bán hàng:
Hãy cung cấp cho khách hàng mình những mức chiết khấu, giảm giá khác nhau với những điều kiện khác nhau để họ có sự lựa chọn. Điều này sẽ thôi thúc niềm phấn khích khi được mua hàng của khách hàng hơn.
Những nhân viên bán hàng thường mắc một sai lầm đó là họ nghĩ quy trình bán hàng đã kết thúc sau khi khách hàng trả tiền và hoàn thành đơn hàng. Tuy nhiên, chất lượng cả quá trình mua bán và ấn tượng về sản phẩm/dịch vụ của khách hàng sẽ nằm nhiều ở sự trải nghiệm sau khi mua hàng. Nếu khách hàng cảm thấy hài lòng sau quá trình mua bán, sẽ dễ dàng để họ quay lại lần sau và gia tăng tỷ lệ thành công cho quy trình bán hàng tiếp theo cũng như ảnh hưởng tích cực đến doanh số trong tương lai.
Lưu đồ quy trình bán hàng là một sơ đồ biểu diễn các giai đoạn khác nhau trong một quy trình bán hàng. Sơ đồ biểu diễn quá trình một sản phẩm di chuyển qua các giai đoạn khác nhau để đến một mục đích cuối cùng là đến tay khách hàng.
Lưu đồ bán hàng là rất cần thiết trong việc đào tạo đội ngũ bán hàng cũng như các vị trí quản lý, đại diện bán hàng. Đối với mỗi loại hình kinh doanh và quy mô doanh nghiệp khác nhau sẽ ứng dụng những sơ đồ quy trình bán hàng khác nhau. Bởi mỗi giai đoạn trong quy trình bán hàng của mỗi lĩnh vực sẽ có sự khác biệt giữa các doanh nghiệp.
Cùng theo dõi một sơ đồ quy trình bán hàng cơ bản dưới đây có thể áp dụng với hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ.
Sơ đồ quy trình bán hàng cơ bản cho các doanh nghiệp bán lẻ
Tham khảo Quy trình bán hàng B2B cơ bản
Ban biên tập 1BOSS
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Kinh doanh cửa hàng đòi hỏi người quản lý phải luôn đối mặt với những thách thức khó khăn. Trong đó, việc quản lý và vận hành hệ thống cửa hàng một cách hiệu quả và hiệu suất cao là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có phần mềm này. Bài viết này sẽ trình bày về thách thức khi hoạt động kinh doanh không có phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng, lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và giải pháp cho doanh nghiệp.
Trong thời đại 4.0 hiện nay, chuyển đổi số là một xu hướng không thể tránh khỏi đối với các doanh nghiệp muốn cạnh tranh trên thị trường. Trong đó, việc áp dụng phần mềm quản lý mua hàng là một phương tiện hiệu quả giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình mua hàng, nâng cao tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Bài viết này sẽ trình bày về tầm quan trọng của phần mềm quản lý mua hàng trong chuyển đổi số và những lợi ích mà nó đem lại cho các doanh nghiệp.
Phần mềm quản lý bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và vận hành hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp mới thành lập. Việc sử dụng phần mềm này giúp cho các doanh nghiệp có thể quản lý tốt hơn các hoạt động bán hàng, tăng cường sự chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh và cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
Trong thời đại công nghệ ngày nay, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh đã trở thành một công cụ hỗ trợ quan trọng cho các doanh nghiệp bán lẻ. Đây là một trong những công nghệ đang thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ và mang lại những thay đổi tích cực cho người bán hàng và khách hàng.
Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc quản lý bán hàng hiệu quả đòi hỏi sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý bán hàng. Với sự phát triển của công nghệ, thị trường phần mềm quản lý bán hàng miễn phí cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn.Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn TOP 6 phần mềm quản lý bán hàng miễn phí được đánh giá cao trong năm 2023.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc