• 27/04/2022
  • Quản lý bán hàng
  • Kịch bản bán hàng chính là bí kíp tiếp cận khách hàng hiệu quả mà mỗi doanh nghiệp phải có, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, xây dựng hệ thống kinh doanh bài bản.


    Xem thêm bài viết liên quan:


     

    1. 7 bước viết kịch bản bán hàng

     

    Kịch bản bán hàng được hiểu là mẫu thời thoại ghi lại cuộc trò chuyện, giao dịch giữa nhân viên bán hàng và khách hàng của mình. Việc chuẩn bị một kịch bản bài bản và chuyên nghiệp trong quy trình bán hàng sẽ mang đến hiệu quả và lợi ích khá tốt dành cho các nhân viên kinh doanh. Từ kịch bản nhân viên bán hàng có thể chuẩn bị chi tiết cho cuộc trò chuyện với khách hàng, đối tác của mình. Kịch bản được chuẩn bị cẩn thận giúp nhân viên lường trước được những sự việc diễn ra xuyên suốt quá trình trao đổi với khách hàng. 

     

    Kịch bản bán hàng chất lượng tăng tỷ lệ thành công

    Viết kịch bản bán hàng

     

    Nhờ có kịch bản hay nhân viên bán hàng sẽ tạo được thiện cảm ngay từ lời chào đầu tiên với khách hàng của mình. Là người làm trong lĩnh vực dịch vụ chắc chắn nhân viên bán hàng biết được tầm quan trọng của ấn tượng tiếp xúc đầu tiên. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng quy trình bán hàng trong doanh nghiệp giúp nhân viên tạo được ấn tượng tốt từ đó tăng cơ hội quảng bá và bán sản phẩm cho khách hàng. 

     

    Bước 1: Xác định sản phẩm hay một dịch vụ đánh trọng tâm vấn đề

     

    Nhân viên bán hàng cần xác định sản phẩm, dịch vụ hoặc giải pháp mà doanh nghiệp muốn cung cấp đến khách hàng tiềm năng của mình.

     

    Bước 2: Lôi cuốn khách hàng mục tiêu của bạn

     

    Nhân viên bán hàng cần tạo kịch bản bán hàng chi tiết dành cho 1 hoặc 1 nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Tại bước này nhân viên bán hàng cần đặt ra những câu hỏi cũng như định hướng phù hợp với đối tượng cụ thể. Điều này sẽ thể hiện sự quan tâm của bạn đối với khách hàng mục tiêu của mình. 

     

    Kịch bản bán hàng chất lượng tăng tỷ lệ thành công

    Thu hút khách hàng mục tiêu

     

    Bước 3: Phát triển quyền lợi và lợi ích dành cho khách hàng

     

    Khi viết kịch bản cung cấp sản phẩm đến khách hàng nhân viên kinh doanh cần chú ý đến các quyền lợi và lợi ích dành cho khách hàng. Cụ thể nhân viên bán hàng cần chú đến sản phẩm mang đến lợi ích như giúp tăng năng suất, nâng cao độ chính xác, giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, nhân lực,… Ít nhất nhân viên kinh doanh phải cung cấp được 3 lợi ích dành cho khách hàng của mình. 

     

    Bước 4: Lợi ích kịch bản bán hàng giải quyết khó khăn của khách hàng

     

    Kịch bản bán hàng chất lượng tăng tỷ lệ thành công

    Liên kết các khó khăn của khách hàng

     

    Nhân viên khách hàng cần lên danh sách các lợi ích mà khách hàng sẽ được nhận khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ hay giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp. Việc nêu lên các lợi ích giúp giải quyết các các khó khăn của khách hàng giúp tăng tính thuyết phục và thu hút khách hàng. 

     

    Bước 5: Chú trọng những khó khăn của khách hàng bằng cách đặt câu hỏi

     

    Người nhân viên bán hàng giỏi cần biết đặt ra những câu hỏi sao cho sát với những khó khăn mà khách hàng đang gặp phải. Nhà bán hàng chuyên nghiệp cần đưa ra danh sách các câu hỏi đầy đủ về những khó khăn của khách hàng. Các câu hỏi bài bản sẽ giúp nhân viên bán hàng xác định được khách hàng tiềm năng của mình. Ngoài ra cần cung cấp danh sách những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ và giải pháp mà doanh nghiệp bạn cung cấp đến khách hàng. 

     

    Kịch bản bán hàng chất lượng tăng tỷ lệ thành công

    Đặt câu hỏi về những khó khăn của khách hàng

     

    Bước 6: Lắng nghe mong muốn của khách hàng

     

    Một nhân viên kinh doanh giỏi cần phải biết lắng nghe khách hàng của mình hơn là trình bày ý kiến của mình. Một kịch bản bán hàng thành công cần để dành nhiều thời gian để khách hàng tiềm năng trình bày mong muốn nguyện vọng của mình. Hãy để khách hàng của mình tự đặt ra câu hỏi, nhân viên bán hàng cần giải đáp những thắc mắc cũng như đưa ta tư vấn và lời khuyên cụ thể đến khách hàng. 

     

    Bước 7: Đưa ra các gợi ý đóng trong kịch bản

     

    Nhân viên bán hàng cần chú ý đến tính tương tác trong kịch bản và câu chuyện mà họ cung cấp đến khách hàng tiềm năng của mình. Cụ thể nhân viên cần đưa ra các gợi ý đóng, chốt đơn hàng nhằm thu hút khách hàng mua hàng. Thay vì các câu hỏi mở như “Bạn (khách hàng” có muốn mua sản phẩm này không” nhân viên bán hàng nên đặt ra các câu hỏi đóng như: “Thứ 6 này chúng tôi sẽ giao hàng cho bạn được chứ”.

     

    2. Các mẫu kịch bản bán hàng trong cuộc gọi

     

    Kịch bản bán hàng chất lượng tăng tỷ lệ thành công

    Mẫu kịch bản cuộc gọi bán hàng

     

    Mẫu kịch bản bán hàng dành cho các khách hàng là có nhu cầu tuyển dụng: 

     

    3. Các mẫu ví dụ về kịch bản bán hàng

     

    Kịch bản bán hàng chất lượng tăng tỷ lệ thành công

    Kịch bản bán hàng

     

    Mẫu cuộc gọi bán hàng

     

     

    Mẫu kịch bản email bán hàng

     

    Xin chào A. Tôi là B đến từ C. Tôi được biết bạn đang cần tìm các giải pháp về tuyển dụng. Hiện nay B đang cung cấp các giải pháp giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm đến 50% chi phí và nhân lực. Tôi nghĩ rằng giải pháp mà chúng tôi mang đến sẽ giải quyết những khó khăn mà bạn đang gặp phải. 

     

    Mẫu email kết thúc với khách hàng

     

    Xin chào A. Tôi đã liên hệ vài lần đến bạn tuy nhiên không được phản hồi. Nếu tuyển dụng không phải là vấn đề mà đơn vị bạn quan tâm tôi sẽ không làm phiền bạn nữa. Nếu bạn hứng thú với việc giảm thời gian tuyển dụng lên đến 50% so với thông thường có thể liên hệ lại với tôi qua địa chỉ Email này hoặc số điện thoại xxxx. 

     

    Mẫu cuộc gọi điện cuối cùng đến khách hàng

     

    Nhân viên bán hàng: ” Xin chào A. Tôi vừa nhận được đề nghị đổi lịch hẹn của chúng ta khi nãy. Điều này có nghĩa các giải pháp tuyển dụng của chúng tôi cung cấp không phải là vấn đề quan trọng nhất mà bạn quan tâm lúc này.”

    Vào lúc này nếu khách hàng quan tâm đến giải pháp mà bạn cung cấp họ sẽ đặt lại lịch hẹn, nếu không họ sẽ từ chối hoặc không trả lời thư. 

    Việc lên kịch bản bán hàng bài bản và chi tiết không chỉ giúp nhân viên bán hàng lường trước được những khó khăn trong quy trình bán hàng. Kịch bản kỹ lưỡng còn thể hiện sự cẩn thận, chỉn chu của nhân viên, giúp tăng thiện cảm và ghi ấn tượng tốt trong mắt khách hàng. 

     

    Ban biên tập 1BOSS

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại. 

    Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:  

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Bài viết khác
    Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
    Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
    • 10/08/2023

    Tăng trưởng doanh số bán hàng với phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay. Từ tích hợp đa kênh đến giao diện thân thiện, tính năng quản lý tồn kho chính xác, tùy chỉnh linh hoạt, và khả năng bảo mật dữ liệu, bài viết này sẽ đưa bạn vào thế giới của những ưu điểm mà phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu mang lại. Không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, mà còn thúc đẩy sự tương tác và tin cậy từ phía khách hàng.

    Ngăn chặn xung đột với giải pháp đặc thù ngành Thương mại-Phân phối
    Ngăn chặn xung đột với giải pháp đặc thù ngành Thương mại-Phân phối
    • 25/07/2023

    Việc quản lý kênh phân phối hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, khi hoạt động của doanh nghiệp phát triển và mở rộng, xung đột trong quản lý kênh phân phối là một rủi ro không thể tránh khỏi. Những xung đột này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sự uy tín của thương hiệu, giảm hiệu suất kinh doanh và làm mất lòng khách hàng. Trong bài viết này, hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về cách ngăn chặn xung đột kênh phân phối và giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện đặc thù ngành Thương mại - Phân phối để đạt được sự hiệu quả tối đa trong quản lý.

     

    Tổ chức và quản lý phân phối hiệu quả với phần mềm quản lý kênh phân phối
    Tổ chức và quản lý phân phối hiệu quả với phần mềm quản lý kênh phân phối
    • 13/07/2023

    Với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối trở thành xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tối ưu hóa hoạt động phân phối. Theo thống kê của Forbes, hơn 60% doanh nghiệp đã áp dụng phần mềm quản lý kênh phân phối và đạt được nhiều thành công đáng kể.

     

    Thích ứng xu hướng tiêu dùng mới với phần mềm CRM
    Thích ứng xu hướng tiêu dùng mới với phần mềm CRM
    • 06/06/2023

    Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới là yếu tố vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp có thể giữ vững và phát triển thương hiệu của mình. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng thay đổi và cách mà các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi đó với phần mềm CRM.

     

    Vượt qua thách thức nhờ lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng
    Vượt qua thách thức nhờ lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng
    • 05/05/2023

    Kinh doanh cửa hàng đòi hỏi người quản lý phải luôn đối mặt với những thách thức khó khăn. Trong đó, việc quản lý và vận hành hệ thống cửa hàng một cách hiệu quả và hiệu suất cao là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có phần mềm này. Bài viết này sẽ trình bày về thách thức khi hoạt động kinh doanh không có phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng, lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và giải pháp cho doanh nghiệp.

     

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    Để lại email của bạn chúng tôi sẽ gửi đến cho bạn các thông tin chuyên mục hấp dẫn

    Chọn chuyên mục
    Tăng trưởng vượt bậc - Xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng cùng 1BOSS
    Đăng ký Trải nghiệm ngay

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    Đăng ký trải nghiệm 1boss

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Thiết lập thông tin trải nghiệm
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    .1boss.vn