• 04/05/2022
  • Quản lý Tiếp thị & Quan hệ khách hàng
  • Marketing Plan (kế hoạch truyền thông) đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh giúp doanh nghiệp tạo dựng vị thế vững chắc. 1BOSS sẽ chia sẻ về các nội dung cần thiết và các bước xây dựng một kế hoạch marketing hoàn chỉnh trong bài viết sau.


    Xem thêm một số bài viết liên quan:


     

    1. Thế nào là Marketing Plan?

     

    Theo Wikipedia, Marketing Plan hay còn gọi là kế hoạch truyền thông là một tài liệu bằng văn bản mô tả về những nỗ lực truyền thông, quảng cáo của bạn trong tương lai.

    Nó bao gồm mô tả tình hình truyền thông quảng cáo hiện tại, xác định thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu của bạn và những mô tả về chiến lược, chiến thuật Marketing mà bạn dự định dùng để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình.

     

    Marketing Plan là gì  Tạo kế hoạch marketing hoàn chỉnh

    Marketing Plan là gì ?

     

    Marketing Plan là một phần trong toàn bộ kế hoạch kinh doanh. Đối với mục tiêu ngắn hạn, kế hoạch kinh doanh và kế hoạch Marketing có thể tách rời nhau hoặc không nhưng trong dài hạn thì gần như kế hoạch kinh doanh và kế hoạch Marketing phải đi kèm với nhau.

     

    2. Lợi ích của Marketing Plan cho doanh nghiệp

     

    Một bản kế hoạch truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp bởi nó giúp doanh nghiệp bạn phát triển các sản phẩm và thu hút khách hàng mục tiêu so với các đối thủ cạnh tranh. Những lợi ích có thể kể đến mà doanh nghiệp của bạn nhận lại được khi xây dựng một bản kế hoạch Marketing đó là:

     

    Marketing Plan là gì  Tạo kế hoạch marketing hoàn chỉnh

     

    Để xây dựng một bản kế hoạch Marketing hiệu quả có thể tốn thời gian, ngân sách của doanh nghiệp tuy nhiên nó là một quá trình rất có giá trị có thể đóng góp rất lớn cho thành công kinh doanh của bạn và là một quá trình cần thiết mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện.

     

    3. Những nội dung cần có trong Marketing Plan

    Phần tóm tắt này là vô cùng quan trọng nếu doanh nghiệp muốn các nhà đầu tư chú ý tới bởi nó quyết định xem bản kế hoạch có đang đi đúng hướng và dự định kế hoạch truyền thông có thành công được hay không

    Trong phần này, người lập Marketing Plan chỉ cần trình bày ngắn gọn và hàm súc những ý tưởng và đề nghị những kế hoạch để các nhà quản trị hiểu được những vấn đề đó. Đây là cơ hội đầu tiên và chỉ có bước này thành công thì những bước sau mới có hiệu quả vì thế Marketing Plan-er cần chú trọng quan tâm tới việc tạo ra một bản tóm tắt chất lượng

     

    Giai đoạn này chiếm một phần khá quan trọng trong việc tạo lập nên các chương trình Marketing. Bởi khi nhìn vào các kết quả phân tích các nhà quản trị Marketing có thể nhìn ra các phương hướng kinh doanh và lường trước được kết quả mà kế hoạch sẽ đi tới. Do đó việc nghiên cứu phân tích này cần đảm bảo độ chính xác cao, cụ thể như sau:

     

    Mục tiêu là điều cuối cùng mà các Marketing Plan hướng tới. Chỉ khi xác định rõ ràng mục tiêu thì nhà quản trị Marketing mới vẽ ra được các chiến lược Marketing đúng đắn. Bởi vậy điều trước tiên cần làm là phải xác định các mục tiêu về tài chính và Marketing của kế hoạch

     

    Marketing Plan là gì Tạo kế hoạch marketing hoàn chỉnh

    Marketing Plan gồm những nội dung gì ?

     

    Dựa trên các dữ liệu, thông tin được đề cập tại các mục trên thì nhà quản trị sẽ tiến hành lập ra các chiến lược Marketing rõ ràng, có lộ trình nhất định để tiến tới mục tiêu đề ra. Việc này đòi hỏi người lập phải có tư duy logic, kiến thức chuyên môn cao và đặc biệt là sự nhanh nhạy với thị trường. Bên cạnh đó chỉ có những chiến lược tốt, có cơ hội đi đến thành công mới được ban hội đồng thông qua nên bạn cần lưu ý phải đặt tâm huyết của mình vào trong nó

    Nhìn nhận vào các nội dung được phân tích trong các Plan Marketing mà người quản trị phải đi tìm câu trả lời tốt nhất cho các câu hỏi sau:

     

    Dự tính ngân sách và quản trị rủi ro là các bước quan trọng không chỉ ở kế hoạch phát triển quảng bá Marketing mà bất cứ dự án nào cũng cần có. Lý do bước này được xem là quan trọng như vậy bởi lẽ nó chính là căn cứ xác định xem liệu đây có phải là một bước đi quá nguy hiểm hay không, nếu không thành công liệu doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn như thế nào. Bên cạnh đó việc dự tính các khoản chi phí khác; dự tính mức bán và lỗ lãi cũng chính là cơ sở để phát triển kế hoạch sản xuất ,tuyển chọn nhân viên,và thực hiện Marketing

    Kế hoạch Marketing chỉ có thể thành công nếu có sự góp sức của tất cả đội ngũ từ ban lãnh đạo cho tới những nhân viên trong doanh nghiệp, công ty. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ nhiệt tình và khả năng biết cách thực hiện kế hoạch. Những người chịu trách nhiệm kiểm soát sẽ làm công tác đốc thúc đội ngũ cán bộ nhân viên tham gia vào tập trung cho kế hoạch. Đây chính là hình thức kiểm tra, giám sát để kế hoạch tuân theo đúng hướng và hạn chế tối đa các sai phạm

     

    4. 6 bước xây dựng Marketing Plan chi tiết

     

    Bước này cần được thực hiện trước khi sản phẩm được bắt đầu sản xuất. Khi điều tra về thị trường chúng ta cần nắm vững 4 điểm chính sau đây:

     

    Việc phân tích khách hàng tiềm năng của bạn sẽ dựa vào 5 yếu tố sau:

    Khi đã đánh giá được những yếu tố trên chúng ta sẽ có được cái nhìn chi tiết nhất về khách hàng tiềm năng. Điều này góp phần rất lớn cho việc định hình kế hoạch Marketing sau này

    Sau khi hoàn thành tốt những bước kể trên, sẽ là lúc cho sự sáng tạo. Đội ngũ Marketing cần tập trung để xây dựng một thông điệp ấn tượng hướng tới khách hàng. Các thông điệp của doanh nghiệp cần chú ý những điều sau:

    Ngoài việc thỏa mãn các yếu tố kể trên, thông điệp gửi tới khách hàng cần đội ngũ marketing nghiên cứu kỹ càng trước khi đưa ra. Thông điệp phải ngắn gọn và hướng tới mục tiêu khách hàng cụ thể. Một thông điệp quá dài dòng sẽ khiến khách hàng không có ấn tượng trong tâm trí. Hay một thông điệp không có mục tiêu cụ thể sẽ trở nên lan man và không nổi bật được so với đối thủ

     

    Marketing Plan là gì Tạo kế hoạch marketing hoàn chỉnh

    Các bước tạo nên một kế hoạch Marketing Plan hoàn chỉnh - Nguồn ảnh: nhanhoa.com

     

    Một kênh truyền thông hợp lý sẽ giúp khách hàng thoải mái trong việc chia sẻ. Đối với đối tượng là nhân viên văn phòng, doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng kênh truyền thống Email, tính chuyên nghiệp và mức độ tin tưởng với thương hiệu sẽ được tăng lên thông qua kênh Email Marketing

    Đối với nhóm khách hàng là những người lớn tuổi hay người làm nội trợ, điện thoại sẽ là kênh hiệu quả được lựa chọn. Đây là nhóm đối tượng có thời gian và muốn được truyền thông trực tiếp. Hơn nữa với kênh truyền thông trực tiếp này sẽ giúp doanh nghiệp tránh khỏi một vài hiểu lầm đáng tiếc có thể xảy ra

    Ngoài ra còn có các trang mạng xã hội. Đây sẽ là kênh truyền thông chủ yếu hướng đến giới trẻ. Mạng xã hội là kênh chiếm nhiều thời gian nhất của giới trẻ. Các mạng xã hội hiện nay có thể kể đến như Facebook, Instagram, Zalo, Pinterest,… 

    Trong các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, đây có thể xem là phần khiến bạn phải dành nhiều thời gian và công sức nhất. Dựa vào việc lựa chọn kênh truyền thông ở bước thứ 4, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch marketing tổng thể

    Trước khi lập nên hệ thống hoàn chỉnh, doanh nghiệp hoặc người làm marketing nên giải quyết từng mục tiêu bằng cách đưa ra các phương án thực hiện. Điều này cho phép doanh nghiệp nhìn thấy cụ thể các công việc cần thiết đẩy mạnh triển khai. Bước này cũng là cơ hội để người làm Marketing xem xét và cân nhắc các mục tiêu đặt ra có khả thi hay không

    Giai đoạn cuối cùng của quá trình lập kế hoạch marketing nhằm vạch ra những gì công ty của bạn sẽ làm để thực hiện kế hoạch. Giai đoạn này chỉ ra cách đánh giá hiệu quả của các nỗ lực marketing. Hiện nay, các công ty thường đặt KPI cho mỗi công việc trước khi bắt đầu triển khai

    Đo lường cũng giúp bạn dễ dàng theo dõi và điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch thông qua kiểm soát. Nói cách khác, giai đoạn này của kế hoạch là tất cả về số liệu, kết quả và thời hạn

     

    5. Lời kết

     

    Marketing Plan vẫn luôn được xem là át chủ bài nắm vai trò quyết định đến quá trình kinh doanh. Bởi vậy nhà quản trị Marketing cần đặc biệt chú tâm mỗi khi thiết lập các bản kế hoạch này. Các thông tin chi tiết về một bản kế hoạch Marketing còn khá nhiều và sẽ được chúng tôi gửi đến bạn trong những phần sau để giải đáp mọi thắc mắc để lập kế Marketing Plan hiệu quả.

     

    Ban biên tập 1BOSS

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại. 

    Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:  

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    Bài viết khác
    Chi phí triển khai phần mềm CRM cho doanh nghiệp SME là bao nhiêu? Giá phần mềm CRM
    Chi phí triển khai phần mềm CRM cho doanh nghiệp SME là bao nhiêu? Giá phần mềm CRM
    • 05/09/2023

    Chi phí triển khai phần mềm CRM cho doanh nghiệp SME tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy mô của doanh nghiệp, tính năng cụ thể cần thiết và lựa chọn giữa các phiên bản đóng gói hay tùy chỉnh. Giá phần mềm CRM thường được tính dựa trên số lượng người dùng và loại hình sử dụng - đám mây hoặc cài đặt trên máy chủ riêng. Để xác định chi phí chính xác, doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng, yêu cầu báo giá từ các nhà cung cấp, và cân nhắc nguồn ngân sách để đảm bảo rằng họ chọn được giải pháp phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

    Nâng tầm doanh nghiệp bằng giải pháp tạo
    Nâng tầm doanh nghiệp bằng giải pháp tạo "tiếng vang" trên nền tảng truyền thông hot nhất hiện nay
    • 07/08/2023

    Trong môi trường kinh doanh ngày nay, ngoài sự chú trọng vào yếu tố chất về lượng sản phẩm dịch vụ, yếu tố con người vận hành, mà truyền thông mạng xã hội còn là yếu tố tiên quyết để tạo nên giá trị của thương hiệu, xây dựng sự phát triển toàn diện, và một phần giúp cho doanh nghiệp đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Theo đó, các giải pháp truyền thông ngày càng đa dạng và tối ưu, mạng xã hội không chỉ là một trong những lựa chọn về truyền thông mà còn là "mảnh đất" mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phái đặt chân đến.

    Tối ưu hành trình khách hàng với phần mềm CRM
    Tối ưu hành trình khách hàng với phần mềm CRM
    • 14/07/2023

    Dưới sự chuyển dịch từ sản phẩm sang dịch vụ khách hàng, sự thành công của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào khả năng hiểu và đáp ứng khách hàng. Vì vậy, việc xây dựng hành trình khách hàng là một trong những điều tất yếu để doanh nghiệp đạt được thành công trên con đường chinh phục khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hành trình khách hàng là gì và tối ưu hành trình khách hàng với phần mềm CRM như thế nào.

     

    Tích hợp AI vào phần mềm CRM để chăm sóc khách hàng
    Tích hợp AI vào phần mềm CRM để chăm sóc khách hàng
    • 23/06/2023

    Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc chăm sóc khách hàng đòi hỏi sự nhanh nhạy, thông minh và hiệu quả. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Sự kết hợp giữa AI và CRM không chỉ đem lại lợi ích lớn cho việc chăm sóc khách hàng mà còn mở ra những cơ hội mới để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và nâng cao hiệu quả trong tương tác với khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự hợp tác này và tìm hiểu các lợi ích mà việc tích hợp AI vào phần mềm CRM mang lại trong việc chăm sóc khách hàng.

     

    Mất khách, lạc data và khắc phục với phần mềm 1BOSS CRM +
    Mất khách, lạc data và khắc phục với phần mềm 1BOSS CRM +
    • 01/06/2023
    Khách hàng đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc mất khách hàng và lạc data có thể gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Thấu hiểu được điều đó, phần mềm 1BOSS CRM + ra đời với tích hợp các tính năng quản lý dữ liệu khách hàng, 1BOSS CRM có thể giúp doanh nghiệp khắc phục tình trạng mất khách và lạc data một cách hiệu quả. Hãy cùng 1BOSS tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
     
    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    Để lại email của bạn chúng tôi sẽ gửi đến cho bạn các thông tin chuyên mục hấp dẫn

    Chọn chuyên mục
    Tăng trưởng vượt bậc - Xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng cùng 1BOSS
    Đăng ký Trải nghiệm ngay

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    Đăng ký trải nghiệm 1boss

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Thiết lập thông tin trải nghiệm
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    .1boss.vn