• 04/05/2022
  • Quản lý Tiếp thị & Quan hệ khách hàng
  • Định vị thương hiệu là một chiến lược quan trọng giúp các doanh nghiệp khẳng định vị trí trên thị trường và tạo dựng sự uy tín với khách hàng. Làm thế nào để xây dựng một chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả? Hãy cùng 1BOSS khám phá trong bài viết dưới đây nhé!


    Xem thêm một số bài viết liên quan:


     

    Khái niệm định vị thương hiệu

     

    Định vị thương hiệu là tạo dựng cho doanh nghiệp những nét riêng khác biệt so với các thương hiệu khác, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Giống như việc người con người luôn cố gắng nỗ lực để được tôn trọng trong xã hội, doanh nghiệp cũng cần được định vị để tạo được sức ảnh hưởng với khách hàng. 

     

    Tại sao doanh nghiệp cần định vị thương hiệu ?

     

    Trước tiên, trong giai đoạn thành lập doanh nghiệp, định vị thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ. Dễ dàng nhận diện trên thị trường có quá nhiều sự cạnh tranh chính là chìa khóa để doanh nghiệp chinh phục khách hàng. Và sau đó, mọi hoạt động truyền thông sẽ diễn ra có trọng tâm và hiệu quả hơn.

    Định vị thương hiệu giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng sản phẩm của bạn, họ gắn bó, trung thành với doanh nghiệp mà không còn quan tâm quá nhiều đến giá cả.

    Trong quá trình kinh doanh sau này, một thương hiệu đã được định vị vững vàng trong tâm trí khách hàng thường dễ dàng mở rộng quy mô, phân khúc sản phẩm hơn. Và khi đó, bạn sẽ không cần tốn quá nhiều chi phí truyền thông nhưng vẫn có được sự uy tín nhất định trên thị trường.

    Tóm lại, định vị thương hiệu đem đến cho bạn một nền tảng vững chắc từ giai đoạn thành lập doanh nghiệp đến khi phát triển và mở rộng.

     

    9 chiến lược định vị thương hiệu phổ biến nhất

     

    Mọi hoạt động trong kinh doanh đều cần có chiến lược và định vị thương hiệu cũng vậy. Trước khi bắt tay vào thực hiện, bạn cần lên kế hoạch rõ ràng tùy thuộc vào thị trường cũng như tiềm lực của doanh nghiệp bạn. Sau đây là 09 chiến lược định vị thương hiệu phổ biến mà bạn có thể tham khảo.

     

    Chiến lược dựa vào chất lượng sản phẩm

     

    Đây là một chiến lược lâu dài và bền bỉ. Điều mà doanh nghiệp cần quan tâm chính là giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy sẽ mất khá lâu để khách hàng kiểm chứng và bị chinh phục bởi chất lượng sản phẩm nhưng khi đã định vị thành công thì thương hiệu của bạn sẽ sống mãi với thời gian.

    Ví dụ như thương hiệu điện thoại Nokia, dù đã đóng hoạt động kinh doanh trên nhiều nước nhưng độ bền của sản phẩm vẫn luôn được đánh giá rất cao.

     

    Chiến lược giá trị của doanh nghiệp

     

    Giá trị là những gì thật sự có ý nghĩa mà doanh nghiệp có thể đem đến cho khách hàng ngoài việc đáp ứng nhu cầu cơ bản.

    Ví dụ như những hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới: Louis Vuitton, Chanel, Prada,… ngoài việc đáp ứng nhu cầu mặc thời trang còn đem đến cho khách hàng một giá trị nhất định là đẳng cấp sang trọng. Chính trải nghiệm này khiến khách hàng hài lòng và muốn gắn kết với thương hiệu. 

     

    Định vị thương hiệu là gì Quá trình định vị thương hiệu

     

    Chiến lược nhấn mạnh tính năng sản phẩm

     

    Nhấn mạnh vào tính năng của sản phẩm là cách mà nhiều doanh nghiệp trong ngành hàng công nghệ thường sử dụng, đặc biệt là di động.

    Tuy nhiên, kế hoạch định vị thương hiệu dựa vào tính năng sẽ dễ dàng mất tác dụng nếu trên thị trường xuất hiện những sản phẩm mới có tính năng hoàn thiện hơn. Đó chính là lý do những doanh nghiệp này phải liên tục đổi mới sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường.

     

    Chiến lược dựa vào mong muốn của khách hàng

     

    Hãy xây dựng kế hoạch định vị thương hiệu bằng cách khơi gợi niềm mong muốn của khách hàng. KitKat đã thực hiện rất tốt chiến lược này khi đưa ra thông điệp “Nghỉ giải lao, xơi Kitkat” để những lúc khách hàng muốn nghỉ giữa giờ làm việc sẽ nhớ ngay đến Slogan này.

     

    Chiến lược nhắc đến vấn đề, giải pháp cụ thể

     

    Những doanh nghiệp ngành dược phẩm thường sử dụng chiến lược này, nhắc đến các vấn đề khách hàng gặp phải và đưa ra giải pháp chính là sản phẩm của họ. Ví dụ như hãng thuốc Panadol đã rất thành công với thông điệp ngắn gọn “Giảm đau, hạ sốt, không gây buồn ngủ”.  Đây cũng là một cách hay để gây ấn tượng với khách hàng, khiến họ quan tâm và sử dụng sản phẩm.

     

    Chiến lược dựa vào đối thủ cạnh tranh

     

    Nhiều hãng bột giặt, dầu gội đầu có một thời gian rất chuộng chiến lược định vị thương hiệu này. Doanh nghiệp sẽ so sánh sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh để chứng minh chất lượng. Ví dụ như OMO đã từng có TVC quảng cáo so sánh “bột giặt OMO đánh tan vết bẩn nhanh và sạch hơn không chỉ một mà là năm muỗng bột giặt thường cộng lại”. Tuy nhiên, nếu lạm dụng chiến lược này có thể sẽ gây ra một hình ảnh xấu cho doanh nghiệp vì đang cố tình hạ thấp đối thủ không có căn cứ.

     

    Chiến lược dựa vào cảm xúc khách hàng

     

    Tấn công vào cảm xúc khách hàng là một cách hiệu quả để định vị thương hiệu. Baemin đã làm rất tốt chiến dịch này khi lựa chọn phong cách thiết kế và truyền thông đơn giản, bình dị nhưng thân quen. Điều này khiến khách hàng cảm thấy gần gũi, có thiện cảm và mong muốn trải nghiệm dịch vụ.

     

    Định vị thương hiệu là gì Quá trình định vị thương hiệu

    Định vị thương hiệu bằng chiến lược tấn công cảm xúc khách hàng

     

    Chiến lược xây dựng quy trình mua hàng

     

    Cách này sẽ không xuất phát từ sản phẩm mà tập trung từ khách. Doanh nghiệp có thể xây dựng quy trình mua hàng riêng, khiến họ cảm thấy được quan tâm một cách rất đặc biệt. Ví dụ như cách mà Thế Giới Di Động chăm sóc khách hàng. Từ thái độ phục vụ tận tình của bảo vệ đến cách tư vấn chu đáo của nhân viên hay việc chủ động gọi điện cho khách để nhận phản hồi. Tất cả đều nhằm mục đích đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. 

    Đặc biệt đối với nền tảng thương mại điện tử, trải nghiệm của khách trước và trong quá trình mua hàng là điều vô cùng quan trọng. Vì lúc khác đặt hàng bạn không thể nào có mặt cạnh bên để hướng dẫn từng chút một. Đó là lý do mọi thao tác mua hàng trực tuyến phải được tối ưu càng đơn giản càng tốt nhưng vẫn phải đảm bảo các thông tin giao dịch.

    Hơn nữa, phương thức thanh toán phải đa dạng nhằm tương thích với phương thức khách hàng đang sử dụng. Để làm được điều này, nhiều thương hiệu đã sử dụng phần mềm xây dựng Website thương mại điện tử Magento để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, giúp quản lý hiệu quả công việc kinh doanh trực tuyến.

     

    Chiến lược đưa ra công dụng chính

     

    Công dụng chính là tính ứng dụng của sản phẩm. Bạn nên sử dụng chiến lược này nếu sản phẩm của bạn có tính ứng dụng cao, ví dụ như sơn Nippon “Sơn đâu cũng đẹp”. Đây là một định vị an toàn và dễ dàng chiếm được lòng tin của khách.

     

    Quy trình định vị thương hiệu

     

    Đây là một quá trình lâu dài và bền bỉ, từ khi bạn xác định ý tưởng định vị thương hiệu đến thực thi và duy trì. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa, thấu hiểu thị trường và mục đích của chiến lược thương hiệu.

     

    Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh

     

    Việc tìm hiểu thị trường và phân tích đối thủ là điều quan trọng đầu tiên. Bạn cần phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và tìm ra lợi thế khác biệt của riêng bạn. Trong quá trình này, bạn cũng có thể sẽ tìm ra một thị trường ngách dễ dàng phát triển để tạo ra một hướng đi rõ ràng và không chịu quá nhiều sức ép cạnh tranh. 

     

    Xác định khách hàng muốn hướng đến

     

    Bước tiếp theo trong định vị thương hiệu chính là xác định tệp khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Họ là ai, độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống ở đâu, họ đang gặp vấn đề gì và giải pháp nào phù hợp với họ. Việc xác định khách hàng chi tiết và chính xác sẽ giúp doanh nghiệp của bạn không đi nhầm hướng trong quá trình xây dựng định vị.

     

    Tìm ra phương thức phù hợp với thị trường và sản phẩm

     

    Trong những phương thức đã đề cập ở trên, hãy tìm ra phương thức phù hợp với thị trường và sản phẩm của bạn. Việc bạn lựa chọn phương thức nào sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nhận diện thương hiệu, cách sản phẩm ra mắt và cả nội dung, hình ảnh trong suốt quá trình truyền thông.

    Ví dụ, bạn chọn định vị dựa theo cảm xúc thì các nội dung thể hiện trong chiến dịch truyền thông sản phẩm đều khéo léo lồng ghép thông điệp cảm xúc, khơi gợi sự đồng cảm của khách hàng. Việc có định hướng rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp quá trình định vị thương hiệu của bạn đạt được hiệu quả đúng như mong đợi. 

     

    Sơ đồ định vị thương hiệu phân khúc khách hàng hướng đến

     

    Định vị thương hiệu là gì Quá trình định vị thương hiệu

    Sơ đồ định vị thương hiệu

     

    Sơ đồ định vị gồm 2 trục thể hiện giá sản phẩm và phân khúc khách hàng mà bạn hướng đến. Trục đứng biểu thị giá sản phẩm và trục ngang biểu thị phân khúc khách hàng đang hướng đến. Ví dụ, theo như biểu đồ dưới đây thì thương hiệu ZARA đang có mức giá thấp và hướng đến phân khúc khách hàng trung bình. Hoặc GIVENCHY đang có mức giá cao dành cho phân khúc sang trọng.

    Tương tự, hãy đặt thương hiệu của bạn và đối thủ cạnh tranh vào vị trí thích hợp. Từ đây bạn sẽ thấy được mối tương quan giữa thương hiệu của bạn và đối thủ cũng như toàn cảnh thị trường. 

    Bạn cũng sẽ dễ dàng nhận ra đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp với bạn trong cùng mức giá và phân khúc giống nhau. Nếu bạn đã xác định được vị trí của thương hiệu, hãy tập trung hướng đến khách hàng trong phân khúc này, tránh lan man sẽ khiến bạn tốn nhiều chi phí và nguồn lực.

     

    Lời kết

     

    Tóm lại, định vị thương hiệu là nền tảng trong xây dựng chiến lược kinh doanh. Nếu định vị sai, thương hiệu của bạn sẽ không thể nào nổi bật so với đối thủ. Vì thế hãy từng bước hoạch định chiến lược định vị để xác định được con đường đúng đắn nhất. Nếu đến đây bạn vẫn còn thắc mắc về định vị thương hiệu, hãy để lại bình luận, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.

     

    Ban biên tập 1BOSS

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại. 

    Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:  

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    Bài viết khác
    Chi phí triển khai phần mềm CRM cho doanh nghiệp SME là bao nhiêu? Giá phần mềm CRM
    Chi phí triển khai phần mềm CRM cho doanh nghiệp SME là bao nhiêu? Giá phần mềm CRM
    • 05/09/2023

    Chi phí triển khai phần mềm CRM cho doanh nghiệp SME tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy mô của doanh nghiệp, tính năng cụ thể cần thiết và lựa chọn giữa các phiên bản đóng gói hay tùy chỉnh. Giá phần mềm CRM thường được tính dựa trên số lượng người dùng và loại hình sử dụng - đám mây hoặc cài đặt trên máy chủ riêng. Để xác định chi phí chính xác, doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng, yêu cầu báo giá từ các nhà cung cấp, và cân nhắc nguồn ngân sách để đảm bảo rằng họ chọn được giải pháp phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

    Nâng tầm doanh nghiệp bằng giải pháp tạo
    Nâng tầm doanh nghiệp bằng giải pháp tạo "tiếng vang" trên nền tảng truyền thông hot nhất hiện nay
    • 07/08/2023

    Trong môi trường kinh doanh ngày nay, ngoài sự chú trọng vào yếu tố chất về lượng sản phẩm dịch vụ, yếu tố con người vận hành, mà truyền thông mạng xã hội còn là yếu tố tiên quyết để tạo nên giá trị của thương hiệu, xây dựng sự phát triển toàn diện, và một phần giúp cho doanh nghiệp đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Theo đó, các giải pháp truyền thông ngày càng đa dạng và tối ưu, mạng xã hội không chỉ là một trong những lựa chọn về truyền thông mà còn là "mảnh đất" mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phái đặt chân đến.

    Tối ưu hành trình khách hàng với phần mềm CRM
    Tối ưu hành trình khách hàng với phần mềm CRM
    • 14/07/2023

    Dưới sự chuyển dịch từ sản phẩm sang dịch vụ khách hàng, sự thành công của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào khả năng hiểu và đáp ứng khách hàng. Vì vậy, việc xây dựng hành trình khách hàng là một trong những điều tất yếu để doanh nghiệp đạt được thành công trên con đường chinh phục khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hành trình khách hàng là gì và tối ưu hành trình khách hàng với phần mềm CRM như thế nào.

     

    Tích hợp AI vào phần mềm CRM để chăm sóc khách hàng
    Tích hợp AI vào phần mềm CRM để chăm sóc khách hàng
    • 23/06/2023

    Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc chăm sóc khách hàng đòi hỏi sự nhanh nhạy, thông minh và hiệu quả. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Sự kết hợp giữa AI và CRM không chỉ đem lại lợi ích lớn cho việc chăm sóc khách hàng mà còn mở ra những cơ hội mới để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và nâng cao hiệu quả trong tương tác với khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự hợp tác này và tìm hiểu các lợi ích mà việc tích hợp AI vào phần mềm CRM mang lại trong việc chăm sóc khách hàng.

     

    Mất khách, lạc data và khắc phục với phần mềm 1BOSS CRM +
    Mất khách, lạc data và khắc phục với phần mềm 1BOSS CRM +
    • 01/06/2023
    Khách hàng đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc mất khách hàng và lạc data có thể gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Thấu hiểu được điều đó, phần mềm 1BOSS CRM + ra đời với tích hợp các tính năng quản lý dữ liệu khách hàng, 1BOSS CRM có thể giúp doanh nghiệp khắc phục tình trạng mất khách và lạc data một cách hiệu quả. Hãy cùng 1BOSS tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
     
    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    Để lại email của bạn chúng tôi sẽ gửi đến cho bạn các thông tin chuyên mục hấp dẫn

    Chọn chuyên mục
    Tăng trưởng vượt bậc - Xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng cùng 1BOSS
    Đăng ký Trải nghiệm ngay

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    Đăng ký trải nghiệm 1boss

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Thiết lập thông tin trải nghiệm
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    .1boss.vn