Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Liệu mở siêu thị mini có mang đến lợi nhuận cao? Thủ tục thành lập ra sao? Bài viết sau, sẽ giúp kế hoạch kinh doanh siêu thị mini của bạn đạt hiệu quả tối ưu.
Ở thời điểm hiện tại có nên bắt đầu mở siêu thị mini?
Ở thời điểm hiện tại, mô hình siêu thị mini là một hình thức kinh doanh rất đáng đầu tư. Để quá trình thành lập mô hình này thành công; buộc các nhà đầu tư phải lập một kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn kinh doanh siêu thị mini. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát được cửa hàng; ước lượng được chi phí bỏ ra và lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh.
Siêu thị tại Việt Nam là môt thị trường bán lẻ đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư. Nếu số vốn ít, không thể mở các siêu thị lớn thì bạn nên cân nhắc việc mở siêu thị mini. Dưới đây, là biểu đồ thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng khi tìm kiếm từ “siêu thị” trên google:
Lượng tìm kiếm từ khóa "siêu thị" từ năm 2014 đến nay
Qua biểu đồ trên ta thấy; người tiêu dùng rất quan tâm đến các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng được bày bán trong siêu thị. Cho thấy nhu cầu mua sắm, mức sống của người Việt Nam hiện nay rất cao. Vậy có thể trả lời cho câu hỏi: liệu thời điểm này có thích hợp để mở một mô hình siêu thị mini? Đây hoàn toàn là một thời điểm “béo bở” dành cho các nhà đầu tư.
“Lợi nhuận” là vấn đề đặt lên hàng đầu khi bạn đã bước vào con đường kinh doanh. Vậy kinh doanh siêu thị mini liệu có thu được lãi cao? Hãy dựa theo con số được thống kê sau đây:
Theo thống kê, các siêu thị trên địa bàn cả nước trong 2 tháng đầu năm 2020 có doanh thu tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Điển hình như: Hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh thống kê được tháng 3/2020 có 17 triệu đơn hàng trong khi đó tháng 2/2020 có 12 đơn hàng. Chỉ trong 1 tháng, hệ thống này đã tăng đến 5 triệu đơn hàng. Doanh thu mỗi tháng ước lượng từ 1,53 – 1,62 tỷ đồng.
Chúng ta đều biết năm 2021 do ảnh hưởng dịch bệnh covid nên doanh thu bán lẻ có giảm sút so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất vào tháng 9 năm 2021 khi các biện pháp phòng ngừa dịch được nới lỏng; doanh thu bán lẻ đã có sự tăng nhẹ gần 4,5% so với tháng 8/2021. Vậy nên, việc mở siêu thị mini trong thời điểm này vẫn thu được lợi nhuận rất cao, vì người tiêu dùng không thể không mua sắm để phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu trong ngày.
Thủ tục thành lập siêu thị mini theo pháp luật hiện hành
Tài liệu trong hồ sơ bao gồm:
Chủ mô hình siêu thị mini phải tiến hành nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư tại nơi kinh doanh siêu thị. Trong thời hạn 03 ngày làm việc; sở kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ; cơ quan sẽ gửi thông báo bằng văn bản để doanh nghiệp kịp thời chỉnh sửa, bổ sung.
Sau khi được cấp giấy chứng nhận; chủ doanh nghiệp phải tiến hành thông báo trên Cổng thông tin quốc gia về việc đăng ký doanh nghiệp của mình.
Lưu ý: nếu bạn chọn hình thức đăng ký kinh doanh hộ cá thể thì hồ sơ và quy trình trên sẽ đơn giản hơn.
Ngoài ra, để hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh một cách hiệu quả hơn, 1BOSS cũng đã tổng hợp một số kiến thức, xu hướng kinh doanh 4.0. Bạn có thể tham khảo thêm tại:
Trước khi muốn kinh doanh bất kì lĩnh vực nào; bạn phải lập kế hoạch phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình. Trong bản kế hoạch, chủ cửa hàng phải vạch rõ từng giai đoạn phát triển của siêu thị mini; ví dụ: chuẩn bị thủ tục đăng ký kinh doanh, chọn lựa địa điểm thuê mặt bằng; phân loại hàng hóa của từng nguồn cung cấp,… Để việc lập kế hoạch được thuận lợi, bạn nên tham khảo kinh nghiệm mở siêu thị mini của những người quen; hoăc các phương tiện truyền thông khác.
Lựa chọn mô hình để mở siêu thị mini phù hợp nhất
Có ba mô hình kinh doanh siêu thị mini:
Ưu điểm: Mặt hàng phổ thông rất dễ bán; có thể phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Nhược điểm: Hàng hóa phồ thông có tính cạnh tranh khá cao với các cửa hàng tạp hóa.
Mô hình này phù hợp ở các vùng ngoại thành, nông thôn, nơi thu nhập từ thấp đến trung bình.
Ưu điểm: mô hình này giúp cửa hàng đa dạng hàng hóa, mẫu mã và chất lượng vì có nguồn hàng hóa nhập khẩu, tạo sự khác biệt so các tạp hóa thông thường. Chủ cửa hàng có thể chọn các mặt hàng có xuất sứ từ Hàn quốc, Nhật bản, Thái lan,…
Nhược điểm: Loại hàng hóa này vấn bị cạnh tranh cao từ đối thủ. Mặt khác, mô hình này có hàng nước ngoài nên cửa hàng phải chọn nguồn hàng uy tín; và kinh nghiệm trong khâu kiểm duyệt hàng hóa.
Mô hình phù hợp ở các khu vực nông thôn phát triển; khu vực thuộc thị trấn, thị xã hay thành phố.
Ưu điểm: Đa dạng các mặt hàng nhập khẩu, thị trường cạnh tranh thấp, lợi nhuận thu về cao, thu hồi vốn nhanh chóng.
Nhược điểm: doanh số thấp vì hàng nhập khẩu giá thành tương đối cao; người kinh doanh mô hình này phải có đủ kinh nghiệm và kiến thức để hiểu rõ mô hình này.
Mô hình này phù hợp với các khu vực thành phố lớn nơi có nhiều khách hàng thu nhập cao.
Mặt bằng ảnh hưởng đến doanh thu
Địa điểm thích hợp để kinh doanh siêu thị mini là phải gần khu dân sư sinh sống; cư dân đông đúc, nhiều người qua lại. Diện tích của mặt bằng siêu thị cũng là điều đáng lưu ý; nếu mặt bằng dưới 70m² sẽ tương đối chật chội, khách hàng khó chọn lựa sản phẩm; gây phiền toái trong quá trình mua sắm. Vậy nên, khi lựa chọn mặt bằng để xây dựng mô hình siêu thị mini, bạn phải lựa địa điểm đông đúc dân cư, đường xá thuận lợi; và đặc biệt diện tích phải đủ lớn.
Khi tìm nguồn hàng cung cấp cho siêu thị, cần ưu tiên chọn nguồn cung cấp bảo đảm chất lượng; giá tốt và sản phẩm hàng hóa đa dạng; tạo ra sức cạnh tranh lớn khi kinh doanh siêu thị mini. Bạn có thể tìm nhiều nguồn hàng hóa khác nhau, như các nhà phân phối, nhà sản xuất trong và ngoài nước; nhập các nguồn hàng từ nước ngoài về; hàng xách tay,… để đa dạng nguồn hàng hóa của cửa hàng. Để quản lý hàng hóa được hiệu quả, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý siêu thị mini; nhằm quản lý tất cả các nguồn hàng nhập, hàng tồn trong kho, số lượng sản phẩm bán ra; và có thể quản lý nhân viên trong cửa hàng trong lúc bạn không thể có mặt trực tiếp.
Khi thiết kế kinh doanh siêu thị mini, nên tận dụng mọi không gian trong cửa hàng để trưng bày hàng hóa. Tuy nhiên, các kệ sắp xếp sản phẩm không nên xếp chồng chéo lên nhau; lối đi phải có khoảng cách, giúp tạo một không gian thoải mái nhất khi khách hàng đến mua sắm tại siêu thị. Nên dùng những bóng đèn trang trí màu sáng trắng, tránh trang trí bằng đèn màu; vừa không thể soi sáng vừa làm khó chịu cho khách hàng khi không thể nhìn rõ sản phẩm.
Chiến lược Marketing hiệu quả
Các chiến lược marketing có thể áp dụng trong kinh doanh siêu thị mini của bạn như:
Tích điểm: Khi khách hàng đến mua tại siêu thị, họ có thể nhận một thẻ tích điểm khi giá trị hàng hóa đạt mức quy định; sau khi tích đủ điểm trong thẻ, khách hàng sẽ được nhận quà, voucher giảm giá từ phía cửa hàng
Giảm giá cho khách quen: đây là một chiến lược marketing rất hiệu quả, sử dụng chiến lực này khách hàng sẽ cảm thấy được ưu tiên hơn khi mua hàng ở siêu thị bạn; giúp gia tăng doanh số đáng kể.
Mô hình siêu thị mini có thể kết hợp nhiều hình thức bán hàng để đạt lợi nhuận cao. Bạn có thể mở cửa hàng trên các trang mạng xã hội, app đặt hàng, wedssite bán hàng, sàn thương mại điện tử để gia tăng sự tiện lợi, thu hút đông đảo khách hàng. Bên cạnh đó bạn nên hợp tác với một bên giao hàng uy tín – nhanh gọn để phục vụ nhu cầu mua sắm online của khách hàng. Để kiểm soát một lượng đơn đặt hàng từ nhiều kênh bán hàng như vậy; bạn nên sử dụng một phần mềm quản lý siêu thị mini, giúp quá trình kinh doanh tại cửa hàng đạt hiệu quả cao nhất.
Bài viết trên đây là những kinh nghiệm khi mở siêu thị mini được đúc kết từ thực tiễn. Hi vọng bài viết này sẽ giúp các nhà đầu tư mới bắt đầu vào việc kinh doanh siêu thị mini sẽ có những kiến thức bổ ích; để phục vụ cho quá trình kinh doanh của bạn thu được lợi nhuận tối ưu nhất. Ngoài ra, ngay khi có ý định mở cửa siêu thị mini, chủ doanh nghiệp nên cân nhắc tìm hiểu để sử dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp chuyên dụng; nhằm quản lý hiệu quả các đầu việc và tối ưu nguồn lực. Và 1BOSS Retail Chain | Quản lý chuỗi bán lẻ là một trong những phần mềm quản lý doanh nghiệp nên ưu tiên cân nhắc trước hết. Ngoài việc kế thừa 19+ năm kinh nghiệm hoạt động từ ASOFT, 1BOSS Retail Chain còn tích hợp thêm các tính năng cùng công nghệ mới nhất hiện nay; đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu quản lý chuỗi siêu thị mini cho doanh nghiệp.
Thông tin chi tiết về các tín năng của phần mềm, mời bạn tham khảo xem thêm tại:
Ban Biên Tập 1BOSS.
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Tăng trưởng doanh số bán hàng với phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay. Từ tích hợp đa kênh đến giao diện thân thiện, tính năng quản lý tồn kho chính xác, tùy chỉnh linh hoạt, và khả năng bảo mật dữ liệu, bài viết này sẽ đưa bạn vào thế giới của những ưu điểm mà phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu mang lại. Không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, mà còn thúc đẩy sự tương tác và tin cậy từ phía khách hàng.
Việc quản lý kênh phân phối hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, khi hoạt động của doanh nghiệp phát triển và mở rộng, xung đột trong quản lý kênh phân phối là một rủi ro không thể tránh khỏi. Những xung đột này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sự uy tín của thương hiệu, giảm hiệu suất kinh doanh và làm mất lòng khách hàng. Trong bài viết này, hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về cách ngăn chặn xung đột kênh phân phối và giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện đặc thù ngành Thương mại - Phân phối để đạt được sự hiệu quả tối đa trong quản lý.
Với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối trở thành xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tối ưu hóa hoạt động phân phối. Theo thống kê của Forbes, hơn 60% doanh nghiệp đã áp dụng phần mềm quản lý kênh phân phối và đạt được nhiều thành công đáng kể.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới là yếu tố vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp có thể giữ vững và phát triển thương hiệu của mình. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng thay đổi và cách mà các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi đó với phần mềm CRM.
Kinh doanh cửa hàng đòi hỏi người quản lý phải luôn đối mặt với những thách thức khó khăn. Trong đó, việc quản lý và vận hành hệ thống cửa hàng một cách hiệu quả và hiệu suất cao là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có phần mềm này. Bài viết này sẽ trình bày về thách thức khi hoạt động kinh doanh không có phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng, lợi ích của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng và giải pháp cho doanh nghiệp.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc