• 21/06/2022
  • Quản lý nhân sự
  • HRBP là gì? Tại khá nhiều doanh nghiệp hiện nay, vị trí HRBP chiếm vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là tại các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đa quốc gia. Tuy đây còn là một vị trí chưa đủ phổ biến, nhưng theo thống kê của LinkedIn thì hiện trên toàn thế giới đã có 1 triệu chuyên gia đang làm việc tại vị trí này.

    Cùng 1BOSS tìm hiểu sâu hơn về HRBP trong bài viết sau nhé! Bạn sẽ hiểu HRBP có những nhiệm vụ chính nào tại doanh nghiệp, yêu cầu đối với một HRBP như thế nào, và mức lương của vị trí này hấp dẫn  ra sao.


    Xem thêm một số bài viết liên quan:


     

    HRBP là gì?

     

    HRBP là viết tắt của cụm từ Human Resource Business Partner, có nghĩa là Nhân sự - đối tác kinh doanh. Đây là một vị trí cấp cao trong bộ phận Nhân sự, có nhiệm vụ tối ưu các hoạt động nhân sự để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của tổ chức.

     

    HRBP xuất hiện từ khi nào?

     

    Từ năm 1997, cụm từ HRBP đã được Dave Ulrich giới thiệu trong cuốn sách “Human Resource Champions”. Tại đây, ông đã đề cập đến khái niệm “Nhân sự - đối tác kinh doanh”, nằm trong 3 chức năng cốt lõi của Nhân sự. Mô hình dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng thể về chức năng của Nhân sự trong một tổ chức:

     

    HRBP là gì? 4 nhiệm vụ chính của một HRBP tại doanh nghiệp

     

    Bộ phận nhân sự có 3 vai trò cốt lõi

     

     

    Lý do doanh nghiệp cần có vị trí HRBP

     

    Một HRBP thực chất là một chuyên viên HR được giải phóng khỏi các nhiệm vụ hành chính thông thường. Thay vì làm việc như một người cung cấp dịch vụ nhân sự, họ đảm nhận các nhiệm vụ có tầm quan trọng chiến lược đối với công ty.

    Hãy lấy một ví dụ gần đây để minh hoạ rõ hơn: đại dịch Covid-19. Khi đại dịch bùng phát, quy trình tuyển dụng bị đình trệ, ứng viên trì hoãn onboarding, hiệu quả giao tiếp với các bên đối tác bị suy giảm.

    Đứng trước bối cảnh thay đổi đó, một chuyên viên HR vẫn sẽ phải duy trì những vai trò hành chính thuần túy để đảm bảo vận hành trơn tru trong tổ chức. Nhưng một HRBP được kỳ vọng sẽ phát triển các chiến lược thích nghi với thay đổi, ví dụ như:

     

    Đối với một chuyên gia HRBP,  kỹ năng tư duy chiến lược và xử lý khủng hoảng cần được mài dũa trở thành một thứ giống như bản năng. Dù trong thời điểm có hay không có đại dịch, họ vẫn sẽ có cả năng lực và nguồn lực để chủ động ứng phó và đưa ra những tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp.

     

    HRBP là gì? 4 nhiệm vụ chính của một HRBP tại doanh nghiệp

     

    Một HRBP có 4 nhiệm vụ chính yếu

     

    1. Kiểm soát chiến lược nhân sự tại doanh nghiệp

     

    Nhân viên là nguồn lực quý giá nhất của công ty và sự thiếu hụt các chuyên gia lành nghề hiện nay là một trong những thách thức lớn nhất trong lĩnh vực nhân sự. Một chuyên viên HRBP được trang bị tầm nhìn chiến lược để sớm xác định các điểm nghẽn và làm cho các quy trình tuyển dụng trở nên hiệu quả, tối ưu.

    Ngoài ra, chuyên viên HRBP còn quản lý việc giữ chân nhân viên dựa trên cơ sở dữ liệu phân tích về con người. Xét cho cùng, tỷ lệ nghỉ việc cao là nguyên nhân tạo ra một trong những khoản chi phí chính trong hầu hết các doanh nghiệp.

     

    2. Tham gia đánh giá và phát triển chuyên môn của nhân sự

     

    Khi những nhân viên phù hợp đã được tuyển dụng, nhiệm vụ của các HRBP là đảm bảo rằng họ luôn đi đúng hướng và giúp công ty phát triển. Để làm được việc này, họ cần đưa ra các sáng kiến đào tạo và phát triển chuyên môn phù hợp cho các quản lý và nhân viên. Khi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và có lộ trình phát triển rõ ràng, sẽ có ít hơn những khả năng họ tìm kiếm trên trang tuyển dụng của các công ty đối thủ.

    Hầu hết mọi doanh nghiệp đều có những chính sách đánh giá hiệu suất và bổ nhiệm riêng. Nhưng câu chuyện làm thế nào cho đúng cũng là những bài toán đau đầu không của riêng doanh nghiệp nào. Trên thực tế, không dễ để mọi thứ trở nên công bằng và minh bạch, do giữa doanh nghiệp và người lao động tồn tại các góc nhìn và lượng thông tin tiếp cận rất khác nhau.

     

    3. Đầu mối liên hệ giữa ban điều hành và bộ phận nhân sự

     

    Vai trò của một HRBP là đầu mối liên hệ trực tiếp giữa quản lý điều hành và bộ phận nhân sự. Họ sẽ làm việc với dữ liệu và các công cụ quản lý để hỗ trợ ban điều hành trong các quyết định lớn như:

     

    4. Quảng bá văn hóa doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu tuyển dụng

     

    Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: Là một chuyên gia HR - Đối tác kinh doanh, bạn có nhiệm vụ đưa văn hóa doanh nghiệp từ trên bản kế hoạch vào thực tế nội bộ tổ chức và đảm bảo rằng nó hỗ trợ sự phát triển của công ty.

    Đồng thời, nhiệm vụ của bạn là quảng bá văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu tuyển dụng với công chúng. Tại sao? Đây là điều cần thiết và mang tính chiến lược nếu bạn muốn thu hút những nhân viên tốt nhất về cho tổ chức, trong thị trường lao động cạnh tranh cao hiện nay và trong tương lai.

     

    Mô hình năng lực cho vị trí HRBP

     

    Có nhiều mô hình năng lực khác nhau cho vị trí Nhân sự - Đối tác kinh doanh. Bài viết này sẽ tập trung vào khung năng lực cốt lõi của HRBP. Lưu ý rằng các năng lực cụ thể có thể khác nhau tùy từng tổ chức. Không phải mọi tổ chức đều có chức năng nhân sự được phát triển giống nhau. Đồng thời quyền truy cập dữ liệu cũng như mức độ tham gia của nhân sự vào các bộ phận cũng khác nhau giữa các tổ chức.

     

    HRBP là gì? 4 nhiệm vụ chính của một HRBP tại doanh nghiệp

     

    Một cách khái quát, HRBP là một vị trí cao cấp đòi hỏi năng lực tư duy toàn diện ở cả 2 cấp độ chiến thuật và chiến lược. Cụ thể:

     

    Cấp độ chiến thuật - Tactical level

     

     

    Một chuyên viên HRBP phải có khả năng đọc trang tổng quan (dashboard), phân tích dữ liệu nhân sự và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Giả sử, khi doanh nghiệp bạn cần mở rộng thêm cơ sở tại Indonesia, HRBP sẽ thực hiện phân tích dữ liệu nhân sự, đánh giá năng lực để tìm ra nhóm nhân lực phù hợp cho vị trí điều hành tại cơ sở mới.

     

    Công việc của một HRBP đòi hỏi khả năng làm việc với nhiều bên liên quan. Để phối hợp các bên và truyền đạt các sáng kiến hiệu quả, HRBP cần có kỹ năng vượt trội trong giao tiếp và trình bày.

     

    Cùng với các kỹ năng giao tiếp và quản lý các bên liên quan, HRBP cần có kinh nghiệm trong việc đối phó với sự phản kháng. Sau khi xác định được các tình huống cần sự can thiệp về nhân sự, bộ phận HR và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện các biện pháp xử lý tốt nhất có thể.

    Một tổ chức càng lớn, số lượng sự vụ sai phạm, phản kháng phát sinh càng nhiều và khó kiểm soát. Do đó, một ứng dụng số hóa trong việc xử lý những sự vụ sai phạm là thực sự cần thiết. Nó không chỉ làm minh bạch và thuận tiện trong quy trình xử lý, mà còn giúp lưu trữ và thống kê đầy đủ trên hệ thống, để công ty theo dõi và nắm được những sai phạm phổ biến sắp xảy ra.

     

    Cấp độ chiến lược -Strategic level

     

     

    Trước hết, một chuyên gia HR đối tác kinh doanh cần hiểu sâu sắc các quy trình và hoạt động nhân sự, về cả mặt bao quát và bối cảnh văn hóa cụ thể của khu vực mà họ đang hoạt động. Đây là yêu cầu thiết yếu để cung cấp tư vấn và giải pháp nhân sự cho doanh nghiệp.

     

    Hay có thể gọi là sự nhạy bén trong kinh doanh. Ở đây cần nhấn mạnh việc một HRBP không chỉ đơn thuần là chuyên gia nhân sự, họ đồng thời cũng cần có tư duy của một nhà kinh doanh, biểu hiện ở khả năng nhanh chóng nhận ra và và đối phó với các rủi ro tiềm tàng hoặc nắm bắt các cơ hội trong kinh doanh.

     

    Điều này bao gồm việc hiểu biết bối cảnh chung của thị trường và cụ thể của doanh nghiệp, bao gồm các yếu tố như: lợi thế cạnh tranh, giá trị thị trường, đối thủ cạnh tranh, thị phần của doanh nghiệp, cũng như hiểu biết sâu sắc về tất cả các bên liên quan.

     

    HRBP là gì? 4 nhiệm vụ chính của một HRBP tại doanh nghiệp

     

    Mức lương cơ bản trung bình của vị trí HRBP

     

    Do đặc thù công việc đối với vị trí HRBP đòi hỏi toàn diện về kiến thức chuyên môn, kỹ năng con người và năng lực tư duy nên mức lương trung bình của vị trí này khá cao, dao động tùy theo số năm kinh nghiệm, trách nhiệm thực tế và vị trí địa lý của nhân sự.

    Theo Glassdoor, mức thù lao của Đối tác Kinh doanh Nhân sự dao động từ 64 nghìn đô la đến 125 nghìn đô la Mỹ ở Hoa Kỳ. Mức lương cơ bản trung bình là $71K cho các chuyên gia có ít hơn 1 năm kinh nghiệm trong vai trò này, trong khi các chuyên gia có hơn 15 năm kinh nghiệm kiếm được trung bình $104K.

    Tại Việt Nam, mức lương trung bình của một quản lý HRBP là  $2022/ tháng, tức khoảng $24K mỗi năm (theo Vietnamworks).

     

    Mẫu bản mô tả công việc cho vị trí HRBP

     

    Trong trường hợp bạn đang tìm kiếm một chuyên gia HRBP để gia nhập tổ chức của mình, bạn có thể tham khảo bản mô tả công việc dưới đây và điều chỉnh nó cho phù hợp với thông tin và mục tiêu của công ty mình.

    Vị trí: Nhân sự - Đối tác kinh doanh

    [Tên công ty] đang tìm kiếm chuyên viên Nhân sự - đối tác kinh doanh (viết tắt: HRBP).

    Chuyên viên HRBP tại [tên công ty] sẽ có nhiệm vụ đưa ra các giải pháp nhân sự chiến lược, nhằm nhất quán giữa chiến lược nhân sự và mục tiêu kinh doanh của tổ chức.

     

    Nhiệm vụ công việc

     

     

    Năng lực yêu cầu

     

     

    Trình độ giáo dục và kinh nghiệm

     

     

    Kết luận

     

    Nói ngắn gọn, với việc HR trở thành một đối tác kinh doanh, bộ phận nhân sự không còn là cơ quan hành chính cứng nhắc và tạo ra chi phí nữa, mà ngược lại, nó chủ động góp phần tăng lợi nhuận cho công ty. Trong tương lai, vai trò của HRBP như một cầu nối giữa ban điều hành, bộ phận nhân sự, quản lý cấp cao và nhân viên sẽ được tăng cường.

    Đồng thời, với sự phát triển của công nghệ số, các chuyên viên HR sẽ được giảm nhẹ các tác vụ hành chính và đảm nhiệm thêm các vai trò chiến lược như một HRBP. Họ có thể thực hiện điều này bằng cách “outsource” các công việc vận hành cho các trợ lý kỹ thuật số, tức là các phần mềm nhân sự thông minh.

     

    Ban biên tập 1BOSS

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại. 

    Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:  

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Bài viết khác
    Coaching là gì? Những lợi ích khi áp dụng Coaching trong doanh nghiệp
    Coaching là gì? Những lợi ích khi áp dụng Coaching trong doanh nghiệp
    • 14/09/2023

    Hiện nay Coaching trong doanh nghiệp đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhân viên, cải thiện hiệu suất làm việc, và xây dựng môi trường làm việc tích cực. Bằng cách tạo cơ hội cho sự học hỏi và phát triển cá nhân, Coaching giúp tăng cường sự tự chủ và đóng góp vào sự thành công và bền vững của tổ chức.

    Quy trình quản lý nhân sự là gì? Cách xây dựng quy trình quản lý nhân sự hiệu quả
    Quy trình quản lý nhân sự là gì? Cách xây dựng quy trình quản lý nhân sự hiệu quả
    • 12/09/2023

    Quy trình quản lý nhân sự là tập hợp các bước cơ bản và hoạt động mà mọi tổ chức cần thực hiện để tối ưu hóa sự quản lý và sử dụng nguồn nhân lực của họ. Điều này bao gồm việc xác định nhu cầu nhân lực, tuyển dụng, đào tạo, quản lý hiệu suất, và nhiều hoạt động khác để tạo một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả. 

    Cắt giảm nhân sự: Liệu có đúng đắn trong giai đoạn hiện tại
    Cắt giảm nhân sự: Liệu có đúng đắn trong giai đoạn hiện tại
    • 05/06/2023

    Trong tình cảnh kinh tế ngày càng không mấy khởi sắc như hiện tại. Các doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu tối ưu chi phí nhân sự để gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tình hình càng trở nên tệ hơn khi những doanh nghiệp từng được ca tụng là có chế độ đãi ngộ trong mơ nhưng Google, Amazon, Facebook…cũng phải cắt giảm từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn nhân sự.

     

    Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên thị trường kinh doanh để tăng cường hiệu quả kinh doanh
    Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên thị trường kinh doanh để tăng cường hiệu quả kinh doanh
    • 06/05/2023

    Khi thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp không chỉ cần có sản phẩm chất lượng, mà còn phải tìm cách quản lý và tối ưu hóa quá trình kinh doanh của mình. Trong đó, sử dụng phần mềm quản lý nhân viên thị trường kinh doanh là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng cường quản lý và theo dõi hoạt động của đội ngũ nhân viên kinh doanh.

     

    CRM là gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về quản lý quan hệ khách hàng
    CRM là gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về quản lý quan hệ khách hàng
    • 04/05/2023

    Trong kinh doanh, quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là một phần quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng và tạo ra sự tương tác tích cực giữa các bên. Trong bài viết này, 1BOSS sẽ tìm hiểu về CRM là gì, hướng dẫn cho người mới bắt đầu quản lý quan hệ khách hàng và các ví dụ về cách hoạt động của nền tảng CRM.

     

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    Để lại email của bạn chúng tôi sẽ gửi đến cho bạn các thông tin chuyên mục hấp dẫn

    Chọn chuyên mục
    Tăng trưởng vượt bậc - Xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng cùng 1BOSS
    Đăng ký Trải nghiệm ngay

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    Đăng ký trải nghiệm 1boss

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Thiết lập thông tin trải nghiệm
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    .1boss.vn