Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng phát triển nhân sự
Quản trị tuyển dụng
Quản trị đào tạo
Đánh giá nhân sự
Hồ sơ nhân sự
Quản lý chấm công
Hồ sơ lương
Hồ sơ bảo hiểm và thuế
Quản trị nhân sự
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Nền tảng thiết lập và hỗ trợ điều hành đắc lực dành cho nhà quản trị
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Dữ liệu lớn - Big Data là gì? Đóng vai trò gì và tầm quan trọng như thế nào trong kinh doanh ở thời đại công nghệ 4.0? Để nắm bắt được đầy đủ thông tin của Big Data tác động đến môi trường kinh doanh và giá trị thực được tạo ra thông qua phân tích. Nhưng cần ứng dụng làm sao để đạt được lợi ích tối ưu trong việc kinh doanh cho doanh nghiệp; hãy cùng 1BOSS tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Big Data – Dữ liệu lớn là gì?
Big Data là một thuật ngữ khá phổ biến mô tả những tập dữ liệu lớn, được tập hợp bởi các tập dữ liệu có khối lượng rất lớn và phức tạp. Lớn đến mức mà các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng tổng hợp, phân tích và xử lý được trong khoảng thời gian nhất định.
Những tệp dữ liệu lớn này thường bao gồm có cấu trúc, phi cấu trúc và bán cấu trúc, mỗi tập dữ liệu đều có thể được khai thác để tìm ra insight của khách hàng. Điều này giúp các doanh nghiệp định hướng sự phát triển và đưa ra các chiến lược kinh doanh có hiệu quả hơn.
Những đặc điểm thể hiện đặc trưng khi nhắc đến thuật ngữ Big Data đó là:
Khối lượng dữ liệu có kích thước lớn được các tổ chức/doanh nghiệp thu thập, tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau như: giao dịch trong kinh doanh, các thiết bị thông minh (IoT), video, phương tiện truyền thông xã hội,… không ngừng tăng lên về mặt kích thước, nó có thể lên đến hàng Terabyte và Petabyte.
Đây là một thuật ngữ quan trọng trong Dữ liệu lớn, dùng để chỉ tốc độ dữ liệu được tạo, lưu trữ, xử lý và truy vấn. Trước đây, dữ liệu được cập nhật thường xuyên, nhưng thời gian phân tích, xử lý và báo cáo có xu hướng theo chu kỳ. Có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để thu thập đủ dữ liệu cho mục đích báo cáo. Nhưng hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ: lưu trữ trực tuyến, internet, tốc độ vi xử lý… Việc tạo, lưu trữ, xử lý và truy vấn dữ liệu hầu như theo thời gian thực.
Dữ liệu không chỉ ở dạng có cấu trúc mà còn bao gồm nhiều dạng dữ liệu phi cấu trúc khác, chẳng hạn như video, hình ảnh, dữ liệu cảm biến và file log. Dữ liệu của một doanh nghiệp hay một hệ thống thông tin ngày nay không còn đơn giản là một hay một số loại dữ liệu nữa và tính đa dạng của nó cũng ngày càng tăng khiến cho độ phức tạp của dữ liệu ngày nay càng trở nên phức tạp hơn.
Với xu hướng xã hội ngày nay và sự phát triển mạnh mẽ trong tương tác và chia sẻ của người dùng Smartphone, bức tranh về độ tin cậy và độ chính xác của dữ liệu ngày càng trở nên khó khăn hơn. Vấn đề phân tích và loại bỏ dữ liệu không chính xác và nhiễu là một tính chất quan trọng của Big Data.
Giá trị là thuộc tính quan trọng nhất của các tập dữ liệu trong xu hướng công nghệ. Ở đây, các doanh nghiệp phải vạch ra giá trị thông tin hữu ích của Big Data mang lại như thế nào, rồi mới quyết định có nên triển khai hay không. Có thể nói, nếu có dữ liệu lớn mà chỉ nhận được 1% “value” từ nó thì không nên đầu từ để phát triển.
Lợi ích của Big Data đối với doanh nghiệp
Đây được coi là lợi ích đầu tiên khi hiểu được Big Data là gì? Rõ hơn thì Big Data giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của họ cũng như về nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, thu nhập,…), hành vi và sở thích, lịch sử mua hàng… từ đó các doanh nghiệp có thể mở rộng bộ dữ liệu truyền thống với dữ liệu truyền thông. Sử dụng các kết quả từ bảng biểu, đồ thị, doanh nghiệp có thể dự đoán và nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng khách hàng. Qua đó, xây dựng mối quan hệ lâu dài với không chỉ khách hàng cũ mà còn khách hàng tiềm năng.
Đối với một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thì việc theo dõi tình hình thị trường là công việc hàng ngày, phân tích dữ liệu mang lại thông tin thị trường theo thời gian thực, đóng vai trò quyết định giúp các công ty nhanh chóng, kịp thời đề xuất các giải pháp ngắn hạn và dễ dàng thực hiện các chiến lược phát triển trong tương lai.
Dữ liệu có thể là hành vi của khách hàng tiềm năng, bao gồm các tương tác trên Facebook, phản hồi, tin nhắn, lượt truy cập trang web… Tiếp cận khách hàng khéo léo, từ đó giúp các công ty nắm bắt các xu hướng mới trên thị trường và phát hiện ra các cách thâm nhập thị trường tiềm năng mới lý tưởng.
Lượng dữ liệu lớn thu thập được từ các nguồn như website, mạng xã hội, ứng dụng… là rất lớn và tất nhiên việc phân tích là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, dữ liệu này không chỉ cung cấp thông tin về thị trường, mà còn là thông tin cá nhân của khách hàng; rất hữu ích cho việc xác định nhu cầu và đề xuất sản phẩm, dịch vụ phù hợp cho từng khách hàng.
Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng
Người ta nói rằng phân tích dữ liệu có thể giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài bởi vì nó dự đoán và ngăn chặn các vấn đề của khách hàng trước khi chúng xảy ra. Từ đó xây dựng mối quan hệ chặt chẽ và lâu dài với khách hàng.
Ví dụ như chatbot - hệ thống máy tính tự động trả lời, tự phân tích và tương tác với khách hàng như một con người để giúp giải quyết các khiếu nại về sản phẩm.
Nói đến dữ liệu trong thời đại 4.0 thì không thể bỏ qua Big Data, là công cụ hỗ trợ rất nhiều trong việc bảo mật dữ liệu.
Hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh xây dựng hệ thống Big Data. Tích cực khai thác những lợi ích Big Data mang lại, không chỉ triển khai phân tích dữ liệu mà còn cải thiện quy trình tổng thể phân tích dữ liệu trong đó có bảo mật an toàn thông tin.
Quá trình phân tích Big Data là gì không chỉ hữu ích cho hoạt động marketing, bộ phận nhân sự mà còn có thể phân tích các dữ liệu như năng suất làm việc của nhân viên, giờ làm việc, KPI, tiền lương, tiền thưởng để đưa ra các chính sách cải thiện môi trường làm việc, lương, thưởng dựa trên năng lực… Tập trung vào việc phát triển trải nghiệm của nhân viên để cải thiện năng suất và xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng uy tín, phân tích dữ liệu ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong lĩnh vực nhân sự.
Đối thủ cạnh tranh được coi là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của một doanh nghiệp; do đó, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh được cũng được coi là một lợi ích của big data đối với doanh nghiệp. Nhờ phân tích dữ liệu đối thủ cạnh tranh, các công ty có thể nắm bắt thông tin về sản phẩm, giá cả, khách hàng… của đối thủ để dự đoán các hành động trong tương lai và thay đổi chiến lược kinh doanh kịp thời.
Vai trò và đặc trưng của Big Data đối với doanh nghiệp
Trong kinh doanh, các doanh nghiệp có thể sử dụng Big Data cho việc kiểm tra và quản lý tất cả thông tin dữ liệu khách hàng. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và đưa ra những phương án cũng như chiến lược giữ chân khách hàng cho doanh nghiệp.
Thu thập, phân tích, kiểm soát dữ liệu trong các hoạt động kinh doanh của công ty giúp cải thiện hiệu suất làm việc và quy trình vận hành tổ chức được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ hơn.
Trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, việc phân tích và kiểm soát Big Data sẽ giảm bớt áp lực cho lực lượng nhân sự. Ngoài ra còn giúp doanh nghiệp phát hiện được các hoạt động khả nghi, phòng chống gian lận và giảm thiểu rủi ro xảy ra trong các dự án.
Định giá cho từng sản phẩm/dịch vụ nhờ vào việc phân tích Big Data để tối ưu hóa giá cả giúp cho doanh thu của doanh nghiệp được tối ưu nhất thông qua từng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Do đó, các giao dịch tài chính trên các trang web hay ứng dụng thương mại điện tử ngày càng gia tăng và thể hiện rõ hành vi mua hàng của khách hàng. Các doanh nghiệp sử dụng các thuật toán Big Data để đề xuất và đưa ra quyết định giao dịch cho khách hàng, tăng tỷ lệ hoàn thành đơn hàng cho công ty.
Một số lưu ý khi sử dụng Big Data
Không phải ai hay bất kì doanh nghiệp nào cũng hiểu hết về thuật ngữ Big Data. Việc ứng dụng dữ liệu lớn của mỗi công ty là mỗi một mục đích khác nhau, vì vậy bạn cần nắm rõ nhu cầu và tiêu chí đặt ra khi sử dụng Big Data của doanh nghiệp. Cần tìm hiểu kỹ và xác định được mục đích cuối cùng mà doanh nghiệp hướng đến để tối ưu hóa hiệu suất tìm kiếm thông tin.
Để bảo vệ chính mình cũng như doanh nghiệp trong thế giới số không ngừng phát triển như hiện nay là điều không dễ dàng. Để làm được điều đó, phải tìm hiểu sâu hơn tận những ngóc ngách về việc bảo mật an toàn thông tin và tiềm ẩn những rủi ro có thể xảy ra để đảm bảo lợi ích của big data đối với doanh nghiệp.
Bài viết trên, 1BOSS cũng đã tập hợp tất cả dữ liệu thông tin; giúp các bạn phần nào hiểu được câu trả lời của “Big Data là gì?”. Vai trò và lợi ích của Big Data quan trọng như thế nào trong kinh doanh thời đại công nghệ 4.0. Ngoài ra, vấn đề ứng dụng và nắm bắt nhu cầu thị trường về Big Data sao cho hợp lý; cũng là một điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng gần đến với thành công.
Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản trị doanh nghiệp tích hợp khả năng phân tích big data hiện đại, bạn có thể liên hệ với 1BOSS bằng cách:
Ban biên tập 1BOSS
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ, Blockchain đã thu hút sự quan tâm và nghiên cứu rộng rãi từ mọi người, nhờ vào những tác động tích cực mà nó mang lại cho cuộc sống của con người. Vậy, Blockchain là gì? Và làm thế nào mà nó được áp dụng trong các lĩnh vực khác nhau? Chúng ta sẽ cùng 1BOSS khám phá thông qua bài viết này nhé.
Trong thời đại số ngày nay, doanh nghiệp cần phải sử dụng các công nghệ mới để có thể tối ưu hoá hoạt động và cạnh tranh trong thị trường. Và hệ điều hành doanh nghiệp 4.0 đã trở thành một công cụ không thể thiếu để giúp các doanh nghiệp đạt được sự thành công trong kinh doanh. Hãy cùng 1BOSS tìm hiểu cơ hội, thách thức của hệ điều hành 4,0 ngay bây giờ nhé!
Trong thời đại số hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh đã trở thành một xu hướng không thể thiếu cho các doanh nghiệp. Hệ điều hành doanh nghiệp 4.0 là một trong những công nghệ được ứng dụng phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay, giúp quản lý và vận hành hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả hơn.
Hệ điều hành doanh nghiệp 4.0 giúp doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng với những thay đổi trên thị trường, giúp tăng tính cạnh tranh và phát triển bền vững. Do đó, trong bài viết này, 1BOSS sẽ cùng đi sâu tìm hiểu về hệ điều hành doanh nghiệp doanh nghiệp 4.0 và tầm nhìn và chiến lược định hướng cho doanh nghiệp trong thời đại số.
Ứng dụng hệ điều hành doanh nghiệp 4.0 như thế nào để đảm bảo hiệu quả công việc của cả hệ thống nhân lực và hiệu suất của bộ máy sản xuất sản phẩm luôn là câu hỏi khó nhằn mà người đứng đầu bắt buộc phải tìm ra câu trả lời trước khi chính thức bước vào quy trình vận hành. Bài viết dưới đây sẽ phần nào mang đến những thông tin tổng quát cũng như những lưu ý bắt buộc phải biết nếu muốn tối ưu hóa hệ điều hành doanh nghiệp 4.0
Muốn bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, doanh nghiệp phải thay đổi phương thức hoạt động bằng cách áp dụng các nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện. Doanh nghiệp cần tạo ra giá trị gia tăng bằng chất lượng, hiệu suất, quy trình, một trong các cách hiệu quả nhất đó là áp dụng hệ điều hành doanh nghiệp 4.0
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc