Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Đại dịch COVID-19 đã thay đổi cách làm việc của con người. Và mô hình làm việc kết hợp là giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp trong thời điểm đó. Đây không chỉ là giải pháp tạm thời mà trở thành là xu hướng tất yếu trong tương lai. Cùng 1BOSS khám phá mô hình làm việc dẫn đầu xu hướng trong thời đại chuyển đổi số.
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Mô hình hybrid work
Mô hình hybrid work là mô hình làm việc kết hợp giữa văn phòng và từ xa. Nhân viên được linh hoạt sắp xếp thời gian và vị trí làm việc. Chẳng hạn như làm việc tại nhà, tại quán cà phê, không gian làm việc chung,… Tùy thuộc vào từng công ty để quyết định tần suất nhân viên cần đến văn phòng.
Có rất nhiều xu hướng biến thể từ mô hình làm việc hybrid này. Một số công ty có thể cho phép tất cả nhân viên chia nửa thời gian trong tuần thành hai hình thức làm việc: trực tiếp và làm việc từ xa. Mặt khác, cho phép nhân viên làm việc toàn thời gian từ xa, và chỉ cần lên văn phòng khi cần thiết. Bên cạnh đó, còn có cả công ty có chính sách làm việc kết hợp của hai mô hình trên. Không có mô hình hybrid work nào phù hợp cho tất cả các tổ chức. Mỗi công ty sẽ phát triển mô hình hybrid work dựa trên nhu cầu của nhân viên và chính sách doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, mô hình này chưa phổ biến trước đây. Tuy nhiên, sau giai đoạn làm việc tại nhà do giãn cách xã hội kéo dài, mô hình làm việc trở thành xu hướng được ưa chuộng. Theo báo cáo mới nhất của Microsoft về xu hướng “Làm việc kết hợp – Hybrid Workplace” tại Việt Nam, có đến 81% người lao động muốn tiếp tục làm việc từ xa, đặc biệt là nhóm lao động trẻ Gen Z.
Nhân viên linh hoạt chọn thời gian và địa điểm để đạt năng suất cao nhất. Điều này giúp nhân viên giảm áp lực và mang lại hiệu quả công việc cao hơn.
Mô hình làm việc hybrid work giúp tối ưu chi phí
Việc lấp đầy một văn phòng với các thiết bị phù hợp có thể tốn kém. Với ít nhân viên hơn trong văn phòng. Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí cho các văn phòng phẩm thiết bị và điện nước. Ngoài ra, việc thuê văn phòng lớn cũng được tối ưu chi phí.
Mặc dù công việc và cuộc sống có thể hiếm khi cân bằng hoàn hảo, nhưng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một khía cạnh quan trọng của bất kỳ môi trường làm việc lành mạnh nào. Hybrid work cho phép nhân viên kết hợp công việc và cuộc sống của họ theo cách phù hợp nhất. Điều này làm giảm căng thẳng và giúp ngăn ngừa kiệt sức.
Mô hình làm việc kết hợp cho phép các nhà quản lý mở rộng phạm vi tuyển dụng. Các doanh nghiệp có thể tìm kiếm nhân tài từ xa. Những lợi thế này làm tăng cơ hội cho những người tài năng tìm được việc làm phù hợp. Và các công ty có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh, đảm bảo năng suất hoạt động liên tục.
Có một số ngành không phù hợp với loại mô hình làm việc này. Chúng bao gồm sản xuất, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và bán lẻ. Nếu thuộc một trong những ngành đó, tốt hơn doanh nghiệp nên gắn bó với mô hình làm việc truyền thống. Mô hình làm việc kết hợp có thể gây ra nhiều khó khăn hơn.
Các ngành có thể áp dụng mô hình nơi làm việc kết hợp cũng có thể gặp vấn đề trong quá trình chuyển đổi. Doanh nghiệp cần chuẩn bị các công cụ và thiết bị giao tiếp giữa quản lý và nhân viên. Chuẩn bị các phòng họp và không gian làm việc chung cho các nhiệm vụ cộng tác.
Những yêu cầu này đòi hỏi phải tái cấu trúc, tổ chức lại và thậm chí là cải tạo nơi làm việc. Doanh nghiệp cũng sẽ cần các tiện nghi và thiết bị bổ sung cho những thay đổi này. Vì đôi khi sẽ có các thành viên trong nhóm làm việc từ xa, nên liên lạc trực tuyến là cần thiết. Vì vậy, thiết lập hybrid work cũng sẽ yêu cầu doanh nghiệp cải thiện các dịch vụ Internet của mình.
Mô hình làm việc hybrid work kém bảo mật
Làm việc từ bên ngoài văn phòng có thể khiến việc bảo mật khó khăn hơn. Họ có thể gặp rủi ro một số mối đe dọa được giảm thiểu khi làm việc trong văn phòng. Vì truy cập từ mạng bên ngoài, máy tính rất dễ bị xâm nhập và rò rỉ dữ liệu. Nếu không có các biện pháp cần thiết, nhân viên dễ bị tấn công mạng có nguy cơ mất dữ liệu quan trọng hoặc bí mật.
Có thể gặp khó khăn trong việc quản lý nhân viên tại nhà và theo dõi hiệu suất của họ. Công ty có thể xem xét việc thiết lập các mục tiêu và chỉ tiêu đánh giá với nhân viên. Nếu mục tiêu không hoàn thành, có thể xác định và khắc phục vấn đề ở giai đoạn đầu.
Mô hình làm việc kết hợp mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nó cũng có những nhược điểm và trở ngại của nó. Vì vậy, nếu theo mô hình làm việc kết hợp, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng các yếu tố về an ninh mạng và môi trường. Và đủ tin tưởng nhân viên của mình để họ tự làm việc. Các doanh nghiệp cũng nên có một hệ thống cập nhật và theo dõi hiệu quả để theo dõi tiến độ của các nhóm.
Để áp dụng mô hình làm việc kết hợp, doanh nghiệp cần đúng người, quy trình và công nghệ. Hãy cùng điểm qua một vài điều các công ty nên cân nhắc khi chuyển sang mô hình làm việc kết hợp.
Để xây dựng một mô hình kết hợp phù hợp với công ty, hãy nói chuyện với nhân viên để tìm hiểu nhu cầu của họ. Bằng cách thu hút sự tham gia của nhân viên, doanh nghiệp có thể tạo ra một mô hình làm việc giúp mọi người sẵn sàng đón nhận sự thay đổi và giữ cho họ có động lực để làm công việc tốt nhất của họ.
Khảo sát là phương pháp tốt nhất để đánh giá mong muốn của nhân viên đối với mô hình kết hợp. Hãy chắc chắn đặt câu hỏi để mô hình làm việc hiệu quả nhất. Dưới đây là một số câu hỏi có thể tham khảo:
Khi biết nhân viên muốn gì ở mô hình làm việc kết hợp, công ty có thể bắt đầu điều chỉnh mô hình làm việc kết hợp của mình cho phù hợp.
Ở mức tốt nhất, hybrid sẽ là cầu nối giữa môi trường văn phòng và từ xa để các nhân viên có thể làm việc cùng nhau một cách dễ dàng. Đầu tư vào công nghệ tại nơi làm việc, chẳng hạn như các công cụ liên lạc từ xa và thiết bị hội nghị truyền hình tại chỗ, sẽ giúp thực hiện điều này. Thiết lập các phương pháp giao tiếp tốt nhất trong toàn công ty. Và khuyến khích các trưởng nhóm đặt ra những kỳ vọng rõ ràng với nhân viên của họ.
Tạo lịch trình văn phòng để quản lý lưu lượng nơi làm việc và cung cấp cho nhân viên sự linh hoạt. Ví dụ: nhân viên chọn (những) ngày họ đến văn phòng. Hoặc, chính người quản lý kiểm soát lịch trình và chọn (những) ngày mà nhân viên cần đến văn phòng.
Doanh nghiệp xây dựng một nền văn hóa tích cực, cởi mở, hòa nhập. Sẵn sàng hỗ trợ cho tất cả nhân viên, dù ở văn phòng hay từ xa. Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn khi mọi người làm việc ở nhiều vị trí địa lý khác nhau. Điều này càng khó hơn trong thế giới kỹ thuật số. Để xây dựng văn hóa trong một môi trường cởi mở như vậy, các công ty phải chủ động đưa ra các biện pháp khuyến khích và khen thưởng cho nhân viên của mình. Văn hóa công ty chính là trái tim của doanh nghiệp.
Khi công ty tiếp tục xây dựng một nơi làm việc kết hợp lý tưởng cho công ty của mình, hãy nhớ thu thập phản hồi của nhân viên. Đảm bảo cung cấp nhiều cách để nhân viên chia sẻ suy nghĩ của họ. Việc thu thập thông tin phản hồi này trong quá trình thực hiện sẽ giúp xây dựng một môi trường làm việc phù hợp với tất cả mọi người.
Công nghệ là động lực tăng trưởng chính cho làm việc kết hợp. Các doanh nghiệp phải đặt ưu tiên hàng đầu về bảo mật làm nền tảng cho chuyển đổi số. Cách tốt nhất là kết nối mọi người trên một nền tảng kỹ thuật số duy nhất và tương tác với nhau, mọi lúc, mọi nơi.
1BOSS giúp các doanh nghiệp chuyển đổi dễ dàng hơn sang mô hình làm việc kết hợp. Đây là hệ thống quản lý doanh nghiệp 4.0, tích hợp và liên kết các ứng dụng quản trị trên một nền tảng vận hành duy nhất. Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản trị phù hợp với mọi quy mô và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây và tích hợp các công nghệ hiện đại nhất. Hỗ trợ truy cập mọi lúc mọi nơi và trên mọi thiết bị. Giúp cho việc trao đổi công việc giữa các nhân viên hiệu quả, nhanh chóng.
1BOSS Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện
Mô hình làm việc kết hợp mang lại sự linh hoạt và hỗ trợ cho nhân viên. Trong một môi trường làm việc kết hợp, nhân viên được quyền tự chủ nhiều hơn và cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn – và kết quả là sẽ gắn bó hơn. Người sử dụng lao động được hưởng lợi bằng cách xây dựng một lực lượng lao động ổn định, lành mạnh và năng suất hơn.
Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức trong quá trình phát triển mô hình này. Nhưng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, mô hình này sẽ nhanh chóng trở thành phong cách làm việc mới trong tương lai. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt để mang lại hiệu quả tốt nhất.
1BOSS Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số. Tự hào với nền tảng được kết tinh từ 19+ năm tư vấn và triển khai cùng 3,200+ doanh nghiệp ở công ty mẹ ASOFT. Để biết thêm thông tin chi tiết Liên hệ ngay hoặc hotline: 0345 913 913.
Ban biên tập 1BOSS
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Sự bùng nổ của API trong thời đại số đã thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số vào trong hoạt động kinh doanh của mình. Nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện nay. Nhờ vào làn sóng áp dụng API vào việc cung cấp các tính năng quan trọng cho các phần mềm quản trị doanh nghiệp mà số lượng các dịch vụ phần mềm đã gia tăng đột biến. Đòi hỏi các công ty cung cấp phần mềm phải ngày càng đổi mới thiết kế và hoàn thiện hơn để đáp ứng nhu cầu vô cùng lớn cho thị trường này.
Thuật ngữ CDP nền tảng dữ liệu khách hàng đã không còn quá xa lạ với các marketers trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Nguồn dữ liệu khách hàng được xem là nhân tố vô cùng quan trọng cho các hoạt động kinh doanh cũng như marketing của doanh nghiệp; nhằm xây dựng một hệ thống data khách hàng thật sự chất lượng. Tăng khả năng tiếp cận đúng đến nguồn khách hàng mục tiêu của công ty qua các hoạt động marketing.
Chuyển đổi số đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc đối với nhiều doanh nghiệp. Đại dịch Covid bùng phát, chuyển đổi số là giải pháp sinh tồn để duy trì và phát triển. Chuyển đổi số tại Việt Nam đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây. Cùng 1BOSS tìm hiểu về xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam 2023.
IoT là một thuật ngữ với ý nghĩa là sự đột phá của cuộc cách mạng công nghệ ngày nay. Với sức mạnh vô cùng to lớn của Internet, thông qua Internet vạn vật thì hàng tỷ các thiết bị thông minh sẽ được kết nối với nhau. Vậy Internet of Things mang lại lợi ích gì cho con người?
Thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử giờ đây đã trở thành một phần quan trọng của mỗi doanh nghiệp trên thị trường. Giữa xu hướng chuyển đổi số, thương mại điện tử ngày càng chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. Cùng 1BOSS tìm hiểu tất tần tật về thương mại điện tử là gì trong bài viết sau nhé.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc