• 29/04/2022
  • Xu hướng chuyển đổi số
  • Thương mại điện tử là xu hướng chuyển đổi số đang được đẩy mạnh nhất trên thị trường kinh doanh hiện nay. Lợi ích mà thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở tăng doanh thu, mà còn giúp tạo nên thương hiệu vững chắc đối với người tiêu dùng. Hãy cùng 1BOSS tìm hiểu về lợi ích của thương mại điện tử và cách ứng dụng thương mại điện tự trong doanh nghiệp như thế nào nhé!


    Xem thêm một số bài viết liên quan:


     

    Tìm hiểu chung về thương mại điện tử

     

    Trong thập kỷ qua, người tiêu dùng đã liên tục thay đổi cách họ muốn mua sắm, đặc biệt về hành vi mua sắm trên các kênh, website Thương mại điện tử, bắt buộc các doanh nghiệp phải tìm cách thích nghi với xu hướng này. Theo nghiên cứu của GetApp – phần mềm review hàng đầu trên thế giới, họ đã đưa ra được các con số về nhu cầu tiêu dùng và thói quen của khách hàng như sau:

     

    7 lợi ích của thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp

     

    Với sự hỗ trợ của công nghệ ngày càng phát triển, người tiêu dùng càng dễ dàng trong việc tìm kiếm, so sánh và mua hàng từ các trang web trực tuyến, chợ thương mại điện tử, ứng dụng di động, cửa hàng thực tế và các trang xã hội, thay vì đi theo các mô hình thương mại truyền thống. Bằng cách xem xét tỷ lệ phần trăm này, chúng ta có thể nói rằng thương mại điện tử đang ngày càng mở rộng và phát triển bởi những lợi ích mà TMĐT đem lại cho các doanh nghiệp.

    Trước khi doanh nghiệp có xu hướng xây dựng và phát triển mảng thương mại điện tử, chủ doanh nghiệp cần nắm bắt và tận dụng được các lợi ích hàng đầu của thương mại điện tử.

     

    7 lợi ích của thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp

     

    Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, là mô hình mà ở đó tất cả các hình thức giao dịch kinh doanh được thực hiện trên trực tuyến. Ví dụ phổ biến nhất về Thương mại điện tử là mua sắm trực tuyến, được định nghĩa là mua và bán hàng hóa qua internet trên bất kỳ thiết bị nào. Ngoài ra, Thương mại điện tử cũng có thể đòi hỏi các loại hoạt động khác, chẳng hạn như đấu giá trực tuyến, cổng thanh toán, bán vé trực tuyến và ngân hàng internet.


    Cần phần biệt rõ ràng giữa kinh doanh sử dụng công nghệ và kinh doanh thương mại điện tử. Thương mại điện tử đòi hỏi cần phải xây dựng một quy trình liền mạch của quy trình kinh doanh từ điểm đầu đến điểm cuối. Tùy vào ứng dụng của thương mại điện tử mà Doanh nghiệp muốn áp dụng, chủ doanh nghiệp sẽ lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp nhất để có thể triển khai. Các mô hình thương mại điện tử phổ biến có thể được nêu tên chính là:

     

    7 Lợi ích của thương mại điện tử

     

    Xóa bỏ hạn chế về địa lý

     

    Một trong những lợi ích hàng đầu của thương mại điện tử đó là khắc phục hạn chế vị trí địa lý. Nếu doanh nghiệp có một cửa hàng vật lý, tập khách hàng của họ sẽ bị giới hạn bởi khu vực địa lý mà bạn có thể phục vụ. Với việc xây dựng một trang web thương mại điện tử, sự giới hạn về đại lý sẽ không còn là rào cản, khách hàng trên toàn thế giới đều có thể truy cập tới trang web của bạn để tìm hiểu và tiến tới giao dịch. Ngoài ra, sự ra đời của thương mại điện tử cũng đem đến sự linh hoạt cho cả người tiêu dùng và chủ doanh nghiệp, chỉ cần có thiết bị di động hoặc một chiếc máy tính, các công việc quản lý và cả mua sắm đều có thể được thao tác ở mọi nơi.

     

    Sử dụng các công cụ tìm kiếm để mở rộng tệp khách hàng

     

    Với mô hình thương mại truyền thống, mô hình kinh doanh qua các cửa hàng vật lý sẽ chỉ được thúc đẩy bởi độ nổi tiếng của thương hiệu và qua các mối quan hệ. Trong khi đó, thương mại điện tử sẽ cho phép điều khiển cả thông số về lưu lượng truy cập của khách hàng từ các công cụ tìm kiếm. Thói quen dễ nhìn nhận nhất là tìm kiếm qua Google về sản phẩm họ đang quan tâm và truy cập vào một trang web thương mại điện tử có sản phẩm đó mà họ có thể chưa bao giờ biết tới. Tập khách hàng sẽ không bị gò bó trong một khu vực nhất định và có thể được mở rộng tới các thị trường tiềm năng khác.

     

    Tiết kiệm chi phí

     

    Một trong những điểm tích cực nhất của thương mại điện tử chính là chi phí thấp hơn. Một phần của các chi phí thấp hơn này có thể được chuyển cho khách hàng dưới dạng giá chiết khấu. 

     

    Các chi phí khác mà thương mại điện tử có thể tối ưu hóa cho doanh nghiệp như sau: 

     

    Chương trình giảm giá, chiến dịch dễ dàng triển khai hơn

     

    Ở cả của hàng vật lý vẫn sẽ luôn có các banner giới thiệu các chiến dịch giảm giá, tuy nhiên mô hình thương mại điện tử trực tuyến hỗ trợ phần chiến dịch cho nó thuận tiện hơn nhiều. Chẳng hạn, nếu một khách hàng có phiếu giảm giá sâu tại hai cửa hàng vật lý khác nhau, họ  không thể sử dụng cả hai giảm giá. Nhưng khách hàng có thể làm điều đó trực tuyến với một vài cú click chuột.

     

    Thuận tiện trong việc giữ liên lạc với khách hàng

     

    Thông qua hệ thống thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể nắm bắt thông tin liên hệ dưới dạng email, nên việc gửi cả email tự động và tùy chỉnh trở nên rất đơn giản. Hãy cho khách hàng biết về việc bán hàng, quảng bá sản phẩm mới hoặc chỉ cần đăng ký với khách hàng để liên lạc cá nhân với tất cả nỗ lực tối thiểu. Ngoài ra, các công cụ web như cookie cho phép tùy chỉnh cửa hàng vượt trội và phân tích hành vi người tiêu dùng.

     

    Phục vụ khách hàng mọi lúc

     

    Thời gian mở cửa của doanh nghiệp bây giờ là 24/7/365 vì các trang web thương mại điện tử có thể chạy mọi lúc. Trên quan điểm của thương gia, điều này sẽ giúp làm tăng số lượng đơn đặt hàng mà doanh nghiệp nhận được. Còn nếu xét trên quan điểm của khách hàng, một cửa hàng “luôn mở” sẽ luôn thuận tiện hơn.

     

    Việc mở rộng quy mô trở nên dễ dàng hơn

     

    Khi một cửa hàng vật lý phát triển, doanh nghiệp cần xem xét làm thế nào cửa hàng này phục vụ nhiều khách hàng hơn trong cùng một không gian nhỏ. Cần nhiều nhân viên hơn để tiến hành kiểm tra, nhiều tầng được sẽ cần được xây thêm để hình thành các gian hàng, hệ quả sẽ là người mua sắm cảm thấy đông đúc hơn khi cơ sở khách hàng và hàng tồn kho tăng lên.

    Tuy nhiên, với trang web thương mại điện tử, khả năng linh hoạt để mở rộng và phát triển dễ dàng hơn rất nhiều. Doanh nghiệp sẽ cần làm việc cùng đội công nghệ (có thể thuê ngoài hoặc trong nhà) để đưa ra những thay đổi, trang web vẫn có thể duy trì hoạt động trong lúc nâng cấp hệ thống.

     

    Doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử như thế nào?

     

    Sử dụng thương mại điện tử để cải thiện hiệu suất bán hàng của mình. Đưa ra dưới đây là các ứng dụng thương mại điện tử phổ biến nhất.

     

    Ứng dụng trong bán buôn bán lẻ

     

    Có rất nhiều ứng dụng của thương mại điện tử đặc biệt là phục vụ cho doanh nghiệp bán buôn bán lẻ. Với việc đầu tư cho một hệ thống và marketing thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể giới thiệu toàn bộ các mặt hàng, chạy các chiến dịch, kêu gọi khách hàng,… đem lại doanh thu và lợi nhuận một cách có kiểm soát. Hiện tại trên thị trường không thiếu các nền tảng phục vụ việc xây dựng một hệ thống thương mại điện tử, có thể kể đến như Magento, Shopify, WooCommerce,…

     

    Ứng dụng thương mại điện tử trong Marketing

     

    Sử dụng web và các kênh thương mại điện tử để thu thập dữ liệu về sở thích, hành vi, nhu cầu, mô hình mua hàng của khách hàng. Với những dữ liệu này, các doanh nghiệp có thể tự phân tích và chạy các chiến dịch marketing thương mại điện tử phù hợp như ấn định giá, tính năng sản phẩm và nâng cao, đồng thời giúp chủ doanh nghiệp đưa ra các quyết định, nâng cao khả năng  đàm phán và mối quan hệ với khách hàng.

     

    Ứng dụng trong tài chính

     

    Thương mại điện tử cũng đang dần chiếm được một phần thị trường tài chính chứng khoán và hiện được sử dụng các công ty tài chính lớn nhỏ trên toàn thế giới. Các khách hàng có thể kiểm tra số dư trong tài khoản tiết kiệm, cũng như tài khoản cho vay của họ. Hệ thống còn có thể hỗ trợ các tính năng như chuyển tiền đi và thu nhận vào tài khoản của chính họ, thanh toán hóa đơn trực tuyến và kết nối với các ngân hàng điện tử. Các sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến cũng được hình thành dựa trên sự phát triển của công nghệ cũng như của thương mại điện tử…

     

    Ban biên tập 1BOSS

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     

    1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại. 

    Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:  

     

    Các phần mềm kế toán miễn phí dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Bài viết khác
    CDN là gì? Ưu nhược điểm và một số lưu ý khi sử dụng CDN
    CDN là gì? Ưu nhược điểm và một số lưu ý khi sử dụng CDN
    • 03/10/2023

    Hầu hết chúng ta đã trải qua trường hợp khi truy cập trang web bị chậm hoặc gặp sự cố. Đây là lúc mà CDN trở nên vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về CDN là gì và tại sao nó đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất và tốc độ của trang web.

    Các doanh nghiệp SME sợ nhất điều gì khi triển khai phần mềm ERP
    Các doanh nghiệp SME sợ nhất điều gì khi triển khai phần mềm ERP
    • 18/07/2023

    Phần mềm ERP (Enterprise Resource Planning) là một giải pháp quản lý tài nguyên doanh nghiệp toàn diện, giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất kinh doanh, cải thiện hiệu quả và nâng cao năng suất lao động. Tuy nhiên, việc triển khai phần mềm ERP cũng đem lại nhiều thách thức mà các doanh nghiệp SME phải đối mặt, đặc biệt là những doanh nghiệp mới triển khai lần đầu.

     

    Làm sao để quản trị doanh nghiệp toàn diện ?
    Làm sao để quản trị doanh nghiệp toàn diện ?
    • 11/07/2023

    Với sự thay đổi không ngừng trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc áp dụng quản trị doanh nghiệp toàn diện trở thành một yếu tố quan trọng để đạt được sự cân đối và tăng cường hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp. Hãy cùng 1BOSS tìm hiểu các giải pháp quan trọng để quản trị doanh nghiệp toàn diện.

     

    Ngành thực phẩm tăng trưởng tốt liệu có cần ứng dụng phần mềm ERP ?
    Ngành thực phẩm tăng trưởng tốt liệu có cần ứng dụng phần mềm ERP ?
    • 05/07/2023

    Ngành công nghiệp thực phẩm ngày càng phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Với sự gia tăng của dân số và nhu cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm đang đối mặt với những thách thức mới trong việc quản lý sản xuất, phân phối và quản lý nguồn lực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá vai trò của phần mềm ERP (Enterprise Resource Planning) trong ngành công nghiệp thực phẩm và xem liệu nó có cần thiết để áp dụng vào các doanh nghiệp trong lĩnh vực này hay không.

     

    Quản trị doanh nghiệp tự động sẽ gây ra rủi ro về việc làm ?
    Quản trị doanh nghiệp tự động sẽ gây ra rủi ro về việc làm ?
    • 14/06/2023

    Bạn đã bao giờ tự hỏi những tiến bộ công nghệ hiện đại có thể ảnh hưởng đến tương lai của công việc? Với sự phát triển nhanh chóng của quản trị doanh nghiệp tự động, một loạt các quy trình kinh doanh đang được tự động hóa để tăng cường năng suất và hiệu quả. Tuy nhiên, liệu điều này có tạo ra rủi ro về việc làm? Liệu công nghệ có thể thay thế người lao động ? Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về quản trị doanh nghiệp tự động và những rủi ro về việc làm khi ứng dụng nó vào doanh nghiệp.

     

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    Để lại email của bạn chúng tôi sẽ gửi đến cho bạn các thông tin chuyên mục hấp dẫn

    Chọn chuyên mục
    Tăng trưởng vượt bậc - Xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng cùng 1BOSS
    Đăng ký Trải nghiệm ngay

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    Đăng ký trải nghiệm 1boss

    Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc

    • Điện thoại: 0345 948 949
      Hotline: 0345 913 913
    • Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
    Thiết lập thông tin trải nghiệm
    Chọn giải pháp / sản phẩm
    Giải pháp
    Sản phẩm
    .1boss.vn