Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng phát triển nhân sự
Quản trị tuyển dụng
Quản trị đào tạo
Đánh giá nhân sự
Hồ sơ nhân sự
Quản lý chấm công
Hồ sơ lương
Hồ sơ bảo hiểm và thuế
Quản trị nhân sự
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Nền tảng thiết lập và hỗ trợ điều hành đắc lực dành cho nhà quản trị
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Khi tiếp cận đến đúng khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể triển khai chiến lược bán hàng một cách tối ưu nhất. Với sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao, việc tiếp cận khách hàng tiềm năng vào khi nào, ra sao, ở đâu cũng là một cách để thể hiện sự nổi bật của doanh nghiệp. Hãy cùng xem trong bài viết dưới đây, 1BOSS gợi ý 12 cách tiếp cận khách hàng trên đa kênh sẽ giúp các doanh nghiệp lựa chọn được các phương thức phù hợp với đặc thù riêng của ngành nghề kinh doanh.
Xem thêm bài viết liên quan:
Hiện nay, với sự phát triển của Internet, nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng tận dụng tối đa các kênh Marketing Online để có thể tiếp cận khách hàng của mình và tối ưu chuyển đổi. Vậy đâu là những kênh Marketing Online phù hợp để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả? Doanh nghiệp có thể tận dụng một số những kênh chính dưới đây.
Một trong những kênh Marketing Online phổ biến và hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng mà các doanh nghiệp có thể tận dụng đó là kênh Blog.
Kênh Blog sẽ là một kênh phù hợp để doanh nghiệp có thể tiếp cận những đối tượng khách hàng đang ở giai đoạn đầu của phễu Marketing (Giai đoạn nhận thức). Ở giai đoạn này của phễu, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sẽ nhận ra họ đang gặp một vấn đề cần giải quyết hoặc có một nhu cầu nào đó cần được đáp ứng.
Tuy nhiên, khách hàng vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm giải pháp cho vấn đề của mình. Họ sẽ có rất nhiều câu hỏi về vấn đề mà mình đang gặp phải và mong muốn sẽ có người cung cấp cho mình những thông tin thật sự hữu ích để giải đáp cho những câu hỏi này.
Ở giai đoạn nhận thức, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đang thật sự tìm kiếm những thông tin có thể giúp họ giải quyết vấn đề.
Bằng cách sử dụng kênh Blog, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích tới họ trong giai đoạn nhận thức qua các bài viết phù hợp với các vấn đề hoặc những câu hỏi mà khách hàng cần được giải đáp.
Hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp có thể xác định rõ những từ khóa chính mà khách hàng mục tiêu thường hay tìm kiếm trên các thanh công cụ tìm kiếm như Google, Cốc cốc, Bing,… để tiếp cận khách hàng hiệu quả từ nguồn organic search.
Nếu nội dung của bài blog thật sự hữu ích, khách hàng sẽ nhớ đến doanh nghiệp và thậm chí có thể đăng ký email để nhận tin tức, bài viết mới trong tương lai. Đây chính là tệp khách hàng tiềm năng doanh nghiệp có thể thêm vào các chiến dịch nuôi dưỡng.
Pay Per Click (PPC) hay còn có một số tên khác như Paid search, Search engine advertising là một kênh online marketing phổ biến trong các hoạt động marketing để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng.
Đây là phương pháp tiếp thị trực tiếp trong đó nhà tiếp thị trả tiền để được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm nhằm tiếp cận được đến một số lượng lớn khách hàng tiềm năng để có thể quảng cáo sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp đến với khách hàng.
Pay per click hiểu đầy đủ là “Trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột”. Với hình thức marketing này thì nhà tiếp thị phải trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo.
Với các chiến dịch quảng cáo, việc vẽ chân dung khách hàng mục tiêu là việc cần thiết để doanh nghiệp có thể xác định khách hàng của mình là ai, họ có những đặc điểm hay hành vi như thế nào để từ đó tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực và chi phí đối với những đối tượng khách hàng không có nhu cầu mua sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.
Vì kênh quảng cáo PPC là một cách tiếp cận khách hàng khá tốn kém nên việc xây dựng các chiến lược marketing phù hợp và xác định khách hàng mục tiêu là điều quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
Khác với quảng cáo PPC, SEO là kênh Marketing Online phù hợp giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng thông qua nguồn không mất phí (organic search).
SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO bao gồm tập hợp các hành động, phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào website.
Để tiếp cận khách hàng thông qua việc tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO), doanh nghiệp cần đầu tư vào việc nghiên cứu từ khóa và các câu hỏi mà khách hàng mục tiêu thường xuyên tìm kiếm trên các công cụ như Google, Cốc Cốc, Bing,… để từ đó xây dựng nội dung chứa các từ khóa một cách hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mà mình hướng tới.
Các bài blog trên website của doanh nghiệp hoặc các trang sản phẩm cần được tối ưu SEO để giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và tăng traffic vào website.
Email marketing là một hình thức online marketing thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng & khách hàng để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tiếp thị qua email đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược online marketing giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được một số lượng lớn khách hàng tiềm năng chất lượng.
Hoạt động Email Marketing để tiếp cận khách hàng thông thường bao gồm các bước chính sau:
Bên cạnh đó, có một số điều mà doanh nghiệp cần lưu ý để viết được mẫu email marketing hiệu quả để tiếp cận khách hàng thành công và tối ưu chuyển đổi như:
Social Media Marketing (tiếp thị qua mạng xã hội) là một phương pháp Marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được đến một số lượng lớn khách hàng tiềm năng, từ đó xây dựng các chiến lược phù hợp để thu hút họ trên nền tảng mạng xã hội và tối ưu chuyển đổi.
Hiện nay, hầu hết khách hàng của doanh nghiệp đều truy cập Internet và sử dụng các nền tảng mạng xã hội (Social Media) hàng ngày. Theo như thống kê của trang Statista.com năm 2020 cho thấy, mọi người trung bình dành 135 phút mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.
Với sự phổ biến không thể phủ nhận, Social Media rõ ràng là những nền tảng hiệu quả để doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một số lượng lớn khách hàng, triển khai các chiến dịch Marketing phù hợp để thu hút họ và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Doanh nghiệp cần xác định một cách chính xác khách hàng tiềm năng của mình thường xuất hiện ở đâu nhiều nhất để có chiến lược tiếp cận khách hàng phù hợp với từng kênh. Ở Việt Nam, doanh nghiệp có thể tận dụng một số hình thức social media marketing phổ biến để tiếp cận khách hàng như:
Các nền tảng phổ biến nhất của hình thức tiếp thị truyền thông xã hội là Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, Youtube.
Marketing Automation hay Tự động hóa tiếp thị là hoạt động sử dụng phần mềm để hỗ trợ cho các chiến dịch online marketing nhằm cải thiện hiệu quả và mức độ phù hợp của các quảng cáo.
Tiếp thị tự động hóa cho phép các công ty bắt kịp với kỳ vọng cá nhân hóa của khách hàng tiềm năng.
Marketing Automation cho phép các thương hiệu:
Đặc biệt, Marketing Automation cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả. Với Marketing Automation, mọi thông tin của khách hàng từ họ tên, số điện thoại, email đến số lần truy cập,… đều được ghi lại và lưu trữ trong hệ thống dữ liệu để phục vụ cho việc tương tác với khách hàng.
Sử dụng Email Marketing kết hợp với Marketing Automation sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng ngay từ khi họ bắt đầu tương tác với doanh nghiệp.
Hơn nữa doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng Marketing Automation để cá nhân hóa các mối quan hệ với từng khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc và chiến dịch phù hợp với từng nhu cầu để duy trì mối quan hệ bền vững và lâu dài.
Affiliate Marketing hay Tiếp thị liên kết là một thỏa thuận trong đó một Nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ trả hoa hồng cho một Đối tác bên ngoài để có lưu lượng truy cập hoặc doanh số bán hàng được tạo ra từ các lượt giới thiệu của họ.
Affiliate Marketing hoạt động như một chiến lược tiếp thị dựa trên hiệu suất, trong đó doanh nghiệp thưởng cho Đối tác dựa trên mỗi khách truy cập hoặc khách hàng do nỗ lực tiếp thị của nhóm Đối tác mang lại.
Tiếp thị liên kết ngày nay đang trở thành xu hướng, và nó vẫn là một phương tiện hiệu quả để nâng cao nhận thức của khách hàng một cách đáng kể về thương hiệu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng thành công và thuyết phục họ lựa chọn đầu tư để chi trả cho sản phẩm / dịch vụ mà mình cung cấp.
Và với số lượng mạng lưới liên kết, hoạt động trên cơ sở PPC (Pay Per Click) hoặc PPA (Pay Per Action), việc tiếp cận khách hàng để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với những đối tượng khách hàng thực sự tiềm năng đã trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Hiện nay, khi doanh nghiệp đang phải đối mặt với tỷ lệ cạnh tranh cao với đối thủ của mình, hầu hết mọi ngành nghề, lĩnh vực đều đang dần trở nên khó khăn để nổi bật và phát triển theo một quy mô lớn. Để có thể sở hữu được lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp trước hết phải thiết lập sự tin tưởng nơi khách hàng.
Theo một báo cáo của trang Forbes, khoảng 80% khách hàng tiềm năng sẽ tin tưởng vào những đánh giá trực tuyến và các phản hồi của người dùng thực tế hiện đang sử dụng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.
Vì vậy, hãy thiết lập một cộng đồng người dùng dựa trên nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Khi những người có cùng mối quan tâm về sản phẩm / dịch vụ có thể giao lưu và trao đổi thông tin với nhau, họ cũng có thể tham khảo ý kiến của người khác hoặc bình luận về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận và chăm sóc được nhóm khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn như: giải đáp thắc mắc của khách hàng, cung cấp giải pháp cho những vấn đề của họ, giới thiệu những tính năng mới của sản phẩm hay quảng cáo đến khách hàng những lợi ích mà sản phẩm / dịch vụ đem lại cho họ.
Ta có thể lấy ví dụ về cách tiếp cận khách hàng của Apple thông qua việc xây dựng cộng đồng người dùng.
Apple tạo ra một cộng đồng đủ lớn bao gồm những người dùng trung thành cũng như những khách hàng tiềm năng của họ. Với thông điệp kết nối người dùng, dù khách hàng có thể là bạn bè, đồng nghiệp, người thân hay thậm chí chỉ là những người hoàn toàn xa lạ với nhau, việc sở hữu và sử dụng thiết bị của Apple cũng giống như việc khách hàng đang có một người bạn tốt bên cạnh.
Bên cạnh đó, Apple có một hệ sinh thái rộng lớn có thể kết nối người dùng một cách hiệu quả. Bất kỳ ai sử dụng hệ điều hành Mac hay iOS của Apple cũng có thể dễ dàng chia sẻ thông tin, ảnh hoặc video đến người khác một cách dễ dàng.
Bên cạnh những kênh tiếp cận khách hàng qua hình thức Marketing Online, những phương pháp tiếp cận khách hàng qua các kênh truyền thống vẫn có thể phát huy tác dụng một cách hiệu quả.
Dưới đây là một số kênh truyền thông mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng.
Quảng cáo ngoài trời là một cách tiếp cận khách hàng truyền thống hướng tới mục đích chính là tạo độ nhận diện thương hiệu.
Đây là một cách tiếp cận khách hàng mục tiêu có mặt từ rất sớm nhưng vẫn mang lại hiệu quả đối với các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Ta có thể dễ dàng bắt gặp loại quảng cáo này ở các giao lộ lớn, đông người qua lại. Vì được đặt ở những nơi đông người nên quảng cáo ngoài trời cần phải thú vị, bắt mắt và tạo ấn tượng cho người xem.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đặt quảng cáo ở thang máy, các tòa nhà hay trên xe buýt. Nhìn chung, doanh nghiệp cần xác định được khách hàng tiềm năng thường xuất hiện ở đâu nhất để có chiến lược hợp lý, tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt hiệu quả cao.
Ta có thể lấy ví dụ về các chiến dịch quảng cáo ngoài trời của Spotify. Với mục tiêu kết nối mọi người lại gần nhau hơn và làm thăng hoa tâm trạng của tất cả chúng ta bằng âm nhạc, Spotify đã cho ra mắt chiến dịch quảng cáo ngoài trời trên nhiều phương tiện khác nhau nhằm truyền tải những thông điệp vô cùng tốt đẹp.
Những tấm billboard quảng cáo và áp phích được lấy cảm hứng từ các meme trực tuyến sẽ được sử dụng làm biểu tượng cho các danh sách phát khác nhau, tương ứng với từng trạng thái cảm xúc. Slogan được đặt ra ở đây là “Âm nhạc dành cho mọi tâm trạng”.
Đây là một cách tiếp cận khách hàng hiệu quả để quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, giúp cho nhiều người biết đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp hơn.
Qua việc tổ chức sự kiện, doanh nghiệp có thể chia sẻ tới khách hàng những thông tin bổ ích cho những vấn đề mà khách hàng quan tâm, đồng thời có thể hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ để đem lại trải nghiệm khách hàng tích cực.
Khi tổ chức sự kiện, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng chất lượng và sở hữu thông tin của họ qua việc đăng ký tham gia sự kiện để xây dựng được các chiến lược tiếp cận và chăm sóc phù hợp trong tương lai.
Tiếp cận khách hàng qua việc hợp tác với người nổi tiếng hay đối tác kinh doanh cũng là cách tiếp cận khách hàng hiệu quả mà doanh nghiệp có thể áp dụng.
Những người có sức ảnh hưởng ở một lĩnh vực nào đó – hay còn được gọi là KOL (Key Opinion Leader) là những người được một số lượng lớn công chúng theo dõi và tin tưởng. Các doanh nghiệp có thể hợp tác với họ để có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng tiềm năng.
Khi hợp tác với KOLs, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được đến một số lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua mạng lưới những người theo dõi KOLs mà doanh nghiệp hợp tác. KOLs cũng sở hữu được sự tin tưởng nhất định của công chúng nên họ có thể sẽ tin dùng sản phẩm / dịch vụ mà KOLs giới thiệu và quảng cáo.
Doanh nghiệp cũng cần chú ý hợp tác với KOL hoạt động trong lĩnh vực có liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp để tăng sự tin tưởng cho khách hàng.
Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đối tác kinh doanh khác là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng vô cùng hiệu quả. Cả doanh nghiệp và đối tác sẽ cùng nhau phát triển, mang lại giá trị cho khách hàng đôi bên và hợp tác đôi bên cùng có lợi.
Với danh nghĩa là đối tác, doanh nghiệp sẽ nhận được sự tin tưởng hơn từ phía khách hàng của đối tác, từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, biến những khách hàng của đối tác trở thành khách hàng của chính mình.
Khi xác định được những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng mục tiêu thành công, tối ưu chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng.
Để giúp anh/chị tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, ở bài viết này, chúng tôi đã cung cấp và tổng hợp 12 cách giúp doanh nghiệp của anh/chị có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả và tối ưu chuyển đổi. Chúc anh/chị thành công trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình!
Ban biên tập 1BOSS
1BOSS cung cấp gói các giải pháp toàn diện kết hợp bởi sự hiểu biết tinh thông trong quản lý và điều hành. Kết hợp cùng kinh nghiệm triển khai và ứng dụng từ những best practice từ các doanh nghiệp đầu ngành. Với công nghệ hiện đại, giao diện thân thiện, kích hoạt và dùng ngay với chi phí vô cùng hợp lý. Được nghiên cứu và thiết kế và tham vấn chuyên sâu, ứng dụng các khoa học, nghệ thuật hiện đại.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp 4.0 của 1BOSS gồm có:
Chi phí triển khai phần mềm CRM cho doanh nghiệp SME tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy mô của doanh nghiệp, tính năng cụ thể cần thiết và lựa chọn giữa các phiên bản đóng gói hay tùy chỉnh. Giá phần mềm CRM thường được tính dựa trên số lượng người dùng và loại hình sử dụng - đám mây hoặc cài đặt trên máy chủ riêng. Để xác định chi phí chính xác, doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng, yêu cầu báo giá từ các nhà cung cấp, và cân nhắc nguồn ngân sách để đảm bảo rằng họ chọn được giải pháp phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.
Trong môi trường kinh doanh ngày nay, ngoài sự chú trọng vào yếu tố chất về lượng sản phẩm dịch vụ, yếu tố con người vận hành, mà truyền thông mạng xã hội còn là yếu tố tiên quyết để tạo nên giá trị của thương hiệu, xây dựng sự phát triển toàn diện, và một phần giúp cho doanh nghiệp đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Theo đó, các giải pháp truyền thông ngày càng đa dạng và tối ưu, mạng xã hội không chỉ là một trong những lựa chọn về truyền thông mà còn là "mảnh đất" mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phái đặt chân đến.
Dưới sự chuyển dịch từ sản phẩm sang dịch vụ khách hàng, sự thành công của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào khả năng hiểu và đáp ứng khách hàng. Vì vậy, việc xây dựng hành trình khách hàng là một trong những điều tất yếu để doanh nghiệp đạt được thành công trên con đường chinh phục khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hành trình khách hàng là gì và tối ưu hành trình khách hàng với phần mềm CRM như thế nào.
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc chăm sóc khách hàng đòi hỏi sự nhanh nhạy, thông minh và hiệu quả. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Sự kết hợp giữa AI và CRM không chỉ đem lại lợi ích lớn cho việc chăm sóc khách hàng mà còn mở ra những cơ hội mới để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và nâng cao hiệu quả trong tương tác với khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự hợp tác này và tìm hiểu các lợi ích mà việc tích hợp AI vào phần mềm CRM mang lại trong việc chăm sóc khách hàng.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc