Văn phòng điện tử
Nền tảng làm việc mọi lúc mọi nơi
Văn phòng điện tử
Quản lý quan hệ khách hàng
Quản lý đơn hàng
Quản lý kho
Quản trị nhân sự (Coming soon)
Nền tảng hành chính, dự án, công việc
Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
Văn phòng thông minh
Tài nguyên chia sẻ
Quản lý công việc
Quản lý dự án
Văn phòng điện tử
Nền tảng marketing và chăm sóc khách hàng
Marketing tự động
Quan hệ khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Quản lý quan hệ khách hàng
Nền tảng mua hàng và bán hàng
Quản lý đơn hàng bán
Quản lý đơn hàng mua
Quản lý đơn hàng
Nền tảng quản trị kho toàn diện
Kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp
Kiến thức hữu ích về Bán hàng, dịch vụ & kho bãi
Kiến thức hữu ích về quản lý Nhân sự & Tiền lương
Kiến thức hữu ích về Kế toán & Tài chính
Các kiến thức mới nhất về công nghệ, ứng dụng & chuyển đổi số
Các doanh nghiệp SME thường gặp phải những khó khăn về nguồn lực và chi phí khi muốn triển khai một chiến lược marketing tổng thể. Tuy nhiên, không phải cứ thực hiện marketing về mọi mặt thì sẽ đem lại được hiệu quả cao. Phụ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ và đặc thù riêng của mỗi doanh nghiệp mà có thể lựa chọn một chiến lược marketing cụ thể nào đó cho phù hợp. Các chiến lược marketing rất đa dạng, chỉ cần lựa chọn đúng chiến lược cần triển khai, doanh nghiệp SME có thể vừa tiết kiệm chi phí mà còn đạt được mục tiêu đã đề ra.
Hãy cùng 1BOSS tìm hiểu các loại chiến lược marketing phổ biến và phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ nhé!
Xem thêm một số bài viết liên quan:
Marketing là tổ hợp các hoạt động nhằm kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hay hiểu một cách khác hoạt động marketing thu hút khách hàng quan tâm đến với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
Theo đó, chiến lược marketing chính là một kế hoạch tiếp thị tổng thể các hoạt động có thể giúp tiếp cận nhiều hơn với nhiều người trong một khoảng thời gian nào đó và chuyển họ thành những khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Các loại chiến lược marketing cần có:
Cũng như các doanh nghiệp lớn, các loại chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đều rất cần thiết và quan trọng để tiếp cận với khách hàng.
Nhất khi tạo ra một sản phẩm mới mà khách hàng lại không biết đến sự tồn tại của doanh nghiệp thì nguy cơ doanh nghiệp của bạn sẽ bị mất phương hướng. Lãng phí tiền bạc vào những kênh tiếp thị không hiệu quả sẽ khiến cho khách hàng tiềm năng đến với đối thủ cạnh tranh.
Tầm quan trọng của chiến lược marketing giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề:
Cùng với đó, tầm quan trọng của Marketing đối với SMEs cũng đã được phân tích và hướng dẫn cụ thể trong toàn cảnh bức tranh chiến lược Marketing tại thị trường Việt Nam.
Hiện nay có rất nhiều các loại chiến lược marketing. Và đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể áp dụng một số các loại lược marketing đỉnh cao sau đây:
Với chiến lược này người hưởng lợi là khách hàng. Khi một sản phẩm mới được tung ra thị trường, để thu hút sự quan tâm chú ý của khách hàng, doanh nghiệp tạo giá bán thấp nhưng chất lượng sản phẩm tốt hơn để có thể cạnh tranh với sản phẩm đang có của đối thủ. Sau đó, các đối thủ của bạn lại hạ giá bán để cạnh tranh với sản phẩm của bạn.
Tuy nhiên, lúc này bạn nên nghĩ giải pháp và có động thái để tăng giá trị sản phẩm mà giá bán vẫn không đổi sẽ có lợi hơn hẳn so với việc giảm giá theo họ. Bạn có thể áp dụng những công nghệ mới làm giảm giá thành.
Nhưng thay vì giảm giá, với nguồn chi phí đó, bạn nên sử dụng để tăng chất lượng, giá trị sản phẩm. Điều này sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn khi mua hàng. Nếu có được công nghệ mới giúp hạ giá thành sản phẩm thì bạn nên bổ sung chi phí nâng giá trị sản phẩm lên nhằm chiếm lĩnh sâu hơn thị phần của đối thủ.
Đây là một trong các loại chiến lược marketing dành cho B2B mà một doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có. Theo thống kê ở Việt Nam các doanh nghiệp nhỏ chiếm đến 98% số lượng đơn vị kinh doanh.
Vì tỷ lệ đào thải nhanh nên đa phần các doanh nghiệp này gặp khó khăn, nhiều đơn vị chật vật tìm cách để tồn tại và mong có nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình. Và chắc chắn họ không thể bỏ qua chiến lược marketing này.
Hợp tác với doanh nghiệp lớn, mạnh hơn sẽ giúp tối ưu hóa chi phí marketing, giúp định vị thương hiệu trên thị trường và tìm kiếm khách hàng; đồng thời vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Ngoài ra, thông qua mối quan hệ hợp tác về lâu dài và bền vững, doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể song hành phát triển cùng với nhau để tạo thành một hệ thống lớn mạnh, tạo thế mạnh cạnh tranh trên thương trường.
Là một trong các chiến lược marketing cơ bản và phổ biến nhất. Nhiều doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng đều thực hiện bán hàng trực tiếp để góp phần xây dựng doanh nghiệp từ xưa đến nay.
Bằng cách gặp mặt trực tiếp khách hàng để cung cấp cho họ thông tin về sản phẩm dịch vụ thông qua việc trình diễn tính năng, công dụng và hoạt động sản phẩm đó. Tuy chiến lược này có thể ít tốn chi phí song lại đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ nhân viên bán hàng có kỹ năng tốt, hướng ngoại để có thể thuyết phục khách hàng chọn lựa sản phẩm của đơn vị mình.
Đây là chiến lược marketing mang lại hiệu quả cao được áp dụng rộng rãi nhất. Theo thống kê năm 2018 cho thấy, số lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam đã lên đến 64 triệu, tương đương với 67% tổng dân số, trong đó bao gồm cả mạng xã hội facebook.
Điều này cũng cho thấy xu hướng marketing gắn liền với Internet thông qua các kênh social media sẽ phát triển mạnh mẽ là trở thành xu hướng chính. Theo đó, các hoạt động tiếp thị sẽ thực hiện trên phương tiện truyền thông xã hội, email, blog, vlog, web,….
Lợi ích đầu tiên và thiết thực dễ nhận thấy nhất của chiến lược marketing này là chi phí khá thấp so với hiệu quả rất tuyệt vời nhờ việc xây dựng thương hiệu với bản sắc riêng.
Doanh nghiệp lại rất dễ dàng tiếp cận với mọi đối tượng khách hàng ở địa phương, trong nước và trên thế giới. Kết quả lượng khách truy cập vào trang bán hàng nhiều hơn hiệu quả bán hàng nâng lên. Điều quan trọng nhất của chiến lược này là nội dung độc đáo đủ hấp dẫn và thực sự nổi bật mới có thể cạnh tranh với đối thủ.
Để nâng cao uy tín trong việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ thì hãy chăm sóc khách hàng đang có thật chu đáo. Đây cũng là các chiến lược marketing cơ bản có hiệu quả. Bởi chi phí để giữ chân khách hàng thường rẻ hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm khách hàng mới.
Do vậy là doanh nghiệp vừa và nhỏ ngân sách còn hạn hẹp hãy chọn cách này. Và công việc chăm sóc doanh nghiệp thực hiện và không ngừng cải tiến chất lượng của dịch vụ chăm sóc: Có các chương trình giảm giá, tặng quà, tặng voucher, tặng quà nhân ngày sinh nhật….Đây cách làm giúp bạn duy trì có được lượng khách quen lớn.
Ngoài ra, để đảm bảo không bỏ sót khách hàng trong quá trình chăm sóc, tái tiếp thị, khá nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng phần mềm hỗ trợ như phần mềm quản trị khách hàng.
Truyền thông địa phương cũng là chiến lược marketing thông minh dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây cũng là chiến lược marketing của các doanh nghiệp lớn đã thực hiện. Với ý nghĩa xem địa phương mà mình đang phục vụ các dịch vụ/sản phẩm của đơn vị mình là thương hiệu và tiếp thị vì thương hiệu đó và chính nó mang lại lợi ích cho cộng đồng.
Khi đó, chính quyền địa phương cũng sẽ tiếp thị cho bạn nhiều hơn trên đa dạng các kênh truyền thông với chi phí thấp hơn nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng và thị trường. Lúc này có thể nói hiệu quả marketing rất lớn vừa phát triển thương hiệu, sản phẩm vừa phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Các loại chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ từ các chiến lược cơ bản, truyền thống đến các chiến lược marketing cho B2B hay chiến lược đỉnh cao…Đây nhất định sẽ là sự lựa chọn đúng đắn dành cho các bạn khi mà hoạt động marketing còn thiếu hiệu quả, ngân sách cho hoạt động còn hạn hẹp.
Với những giải pháp trên đây giúp các đơn vị nhỏ giải quyết nhanh chóng khó khăn, đồng thời có thể làm chủ truyền thông khẳng định thương hiệu của mình. Chúc các bạn luôn phát triển tiến bước xa hơn trong tương lai.
Ban biên tập 1BOSS
Nguồn tài liệu tham khảo:
Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số và sự phát triển của doanh nghiệp chính là chiến lược giá, vậy thì chiến lược giá là gì và có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp và làm thế nào doanh nghiệp có thể xác định chiến lược giá phù hợp? Để giải đáp câu hỏi này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.
Lead form là gì? Nó có vai trò như thế nào trong hoạt động kinh doanh? Hầu hết các doanh nghiệp và những người kinh doanh đều biết rằng việc áp dụng những chiến lược tạo khách hàng tiềm năng tốt, sẽ thu hút được những đối tượng khách hàng tiềm năng chất lượng.
Trong thời đại công nghệ số, rất khó để kết nối với khách hàng tiềm năng nếu không biết họ đã biết gì về sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, ngày nay với lượng thông tin khổng lồ trên internet và khách hàng rất dễ tìm kiếm các thông tin về sản phẩm mà họ đang có nhu cầu. Nhờ đó, khách hàng có thể tự tìm hiểu về sản phẩm mà không cần nhờ đến nhân viên bán hàng hay đến trực tiếp cửa hàng địa phương để mua. Với sự xuất hiện kịp thời của marketing automation (tự động hóa tiếp thị), có thể nói rằng việc tiếp cận khách hàng hiện nay đối với các công ty đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Hiện nay để quản lý thông tin khách hàng vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp sử dụng CRM Google Sheet. Vậy CRM Google Sheets có những ưu nhược điểm gì và cách sử dụng công cụ này như thế nào, hãy cùng 1BOSS tìm ra câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.
Song song với sự phát triển của công nghệ hiện đại trên internet chính là những ứng dụng của nó vào phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Tổng đài ảo tích hợp CRM là một trong những ứng dụng tiên tiến góp phần đẩy mạnh doanh thu của mỗi doanh nghiệp.
Phương pháp tổng đài ảo này không chỉ giúp doanh nghiệp có được một quy trình chăm sóc khách hàng bài bản nhất, mà còn tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí khổng lồ dành cho hình thức tổng đài truyền thống.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc